VnReview
Hà Nội

Microsoft lưu trữ mã nguồn trong hang Bắc cực để đề phòng ngày tận thế

Phía bắc lục địa Na Uy có một hang động bí mật cất trữ hạt giống các loài thực vật quan trọng nhất đối với con người, đề phòng trong trường hợp chiến tranh hạt nhân hoặc vũ khí sinh học phá hủy tất cả các loại cây trồng tự nhiên, và các ngăn xếp và xếp chồng dữ liệu để chuẩn bị cho một loại;"ngày tận thế" khác.

Microsoft, công ty đã mua lại GitHub với giá 7,5 tỷ đô la vào năm 2018, đang chuẩn bị cả hai công ty cho ngày tận thế bằng cách khóa các bản sao của mã nguồn gốc các dự án được lưu trữ trên thư viện mã nguồn GitHub.

Arctic World Archive (Thế giới Lưu trữ Bắc Cực), như tên gọi, được giấu trong một mỏ than cũ ở Svalbard, một quần đảo giữa lục địa Na Uy và Bắc Cực. Đây là một trong những khu vực Cực bắc có người sinh sống và chỉ có khoảng 2.000 người sống ở đó.

Microsoft lưu trữ mã nguồn trong hang Bắc cực để đề phòng ngày tận thế

Dữ liệu được lưu trữ trên màng film chuyên dụng siêu bền, được phủ trong bột oxit sắt để tăng thêm độ bền. Theo công ty sản xuất, Piql, các cuộn phim sẽ tồn tại đến 750 năm trong điều kiện bình thường. Có khả năng chúng thậm chí còn có thể còn nguyên vẹn trong 2.000 năm nếu được lưu trữ trong một hang động lạnh, khô và ít oxy.

GitHub dự định trở thành người thuê lớn nhất của hang động này. Họ sẽ để lại đó 200 đĩa dữ liệu, mỗi đĩa chứa 120 gigabyte mã phần mềm nguồn mở. Ví dụ, cuộn đầu tiên chứa cả mã của hệ điều hành Linux và Android, cộng với 6.000 ứng dụng nguồn mở quan trọng khác.

Theo trang web của Piql, dữ liệu được lưu trữ ngoại tuyến, nơi tin tặc không thể can thiệp vào. Đây cũng là nơi "chống thảm họa" và " một trong những nơi an toàn nhất về mặt địa chính trị trên thế giới." Các khách hàng ở đây ngoài Github còn có tài liệu lưu trữ của Vatican, hồ sơ đăng ký đất đai Brazil, phim Ý và công thức "Nước sốt đặc biệt" của McDonald.

Câu chuyện này giống như một chiêu trò PR – hoặc có thể đó thực sự là chiêu PR, nhưng dù là trường hợp nào thì chúng ta cũng thấy thông điệp Microsoft đang khen ngợi mã nguồn mở thế nào. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi thực sự mã nguồn mở đứng sau hầu hết sự phát triển phần mềm ngày nay.

Minh Hương

Chủ đề khác