VnReview
Hà Nội

Bạn có nên mua tai nghe mang tên tuổi của "sao" Hip-hop?

Hơn nửa thập kỷ sau khi ra mắt, những chiếc tai nghe Beats by Dre vẫn là những món phụ kiện cao cấp được đông đảo người tiêu dùng phổ thông thèm muốn. Vấn đề là ở chỗ, liệu những tai nghe đó có thực sự xứng đáng với mức giá vô cùng "cao cấp" của chúng hay không?

Beats phủ sóng dày đặc tới mức một số video âm nhạc không khác gì... một mẩu quảng cáo tai nghe

Thế giới công nghệ đã trở thành "sân nhà" cho các ngôi sao từ lâu. Samsung mượn tới sự góp mặt của một loạt sao điện ảnh để trở thành thương hiệu được chú ý nhất tại lễ trao giải Oscars 2014. Hình ảnh của ban nhạc rock huyền thoại U2 cũng từng là một phần vô cùng quan trọng trong chiến dịch "hồi sinh" của Apple với chiếc máy nghe nhạc iPod. Thậm chí, ngôi sao điện ảnh Ashton Kutcher còn được Lenovo thuê làm "kỹ sư phát triển sản phẩm".

Nhưng, trong toàn bộ thế giới công nghệ rộng lớn, có lẽ không một dòng sản phẩm nào được các ngôi sao "ưu ái" như tai nghe.

Chắc chắn là bạn đã từng nghe tới thương hiệu Beats by Dr. Dre do nhà sản xuất/rapper Dre tham gia sáng lập. Kém nổi tiếng hơn đôi chút, các thương hiệu Soul by Ludacris hay SMS Audio (50 Cent) cũng đang dần tìm được chỗ đứng trên thị trường. Những chiếc tai nghe cao cấp có tên tuổi này đang là một trong những loại sản phẩm "hot" nhất, thành công nhất: mới năm ngoái, Apple đã chi tới 3 tỷ USD để mua lại Beats. Thậm chí, một trong những lý do khiến Apple mua lại Beats còn là bởi công ty của Tim Cook muốn sở hữu một thương hiệu "sành điệu", trong bối cảnh những chiếc iPhone và iPad đã trở nên... quá bình thường.

Rõ ràng, những chiếc tai nghe mang trong mình dấu ấn tên tuổi của các ngôi sao đang là trào lưu "hot" nhất trong thế giới âm thanh hiện nay. Vấn đề là ở chỗ, ngoại trừ một số rất ít ngoại lệ đặc biệt, bạn gần như chắc chắn sẽ bị "hớ" khi bỏ ra số tiền lên tới vài trăm đô la để mua những chiếc tai nghe đình đám này.

Beats by Dr Dre: Một hiện tượng văn hóa

Hơn nửa thập kỷ sau khi ra mắt, những chiếc tai nghe Beats by Dre vẫn là những món phụ kiện cao cấp được đông đảo người tiêu dùng phổ thông thèm muốn. Vấn đề là ở chỗ, liệu chúng có thực sự xứng đáng với mức giá vô cùng "cao cấp" của mình?

2 nhà sáng lập của Beats, rapper Dre và nhà sản xuất âm nhạc Jimmy Iovine

Cách đây khoảng 10 năm, chẳng mấy ai để ý tới những chiếc tai nghe mang tên tuổi của các ngôi sao ca nhạc. Sự ra đời của Beats by Dr. Dre vào năm 2008 đã thay đổi toàn bộ cục diện đó. Thay vì tham gia diễn xuất trong một vài mẩu video quảng cáo, rapper Dre thậm chí đã tự sáng lập ra hãng tai nghe của riêng mình. Với sức ảnh hưởng sâu rộng trong thế giới Hip-hop/Pop, Dre đã "lôi kéo" một loạt các ngôi sao đình đám khác vào tham gia quảng bá cho tai nghe Beats. Với sự xuất hiện dày đặc trong các video ca nhạc của các nghệ sĩ "hot" nhất thế giới nhạc thị trường, Beats nhanh chóng trở thành tên tuổi tiên phong trong công cuộc đưa các sản phẩm tai nghe cao cấp đến với người dùng phổ thông.

Xét về khía cạnh chất lượng âm thanh, Beats được Dre trao tặng một chất âm đặc trưng mà các fan của Hip-hop và Pop gần như chắc chắn sẽ ưa thích: bass, bass và bass. Thực tế, trước sự ra đời của tai nghe Beats, phần lớn các loại tai nghe có mặt trên thị trường đều không mang lại chất bass chắc và nảy như Beats (vào thời kỳ đó, âm bass bị coi là điểm thiếu hụt trầm trọng nhất của tai nghe so với loa). Các bài đánh giá đầu tiên dành cho các dòng tai nghe Beats cho thấy chúng đã gây được ấn tượng mạnh với giới chuyên môn: Digital Trends trao tặng cho chiếc Beats Solo tới 4 sao, trong khi chiếc Monster Beats cũng nhận được 4/5 sao từ What Hi-Fi.

Hơn nửa thập kỷ sau khi ra mắt, những chiếc tai nghe Beats by Dre vẫn là những món phụ kiện cao cấp được đông đảo người tiêu dùng phổ thông thèm muốn. Vấn đề là ở chỗ, liệu chúng có thực sự xứng đáng với mức giá vô cùng "cao cấp" của mình?

Vào những năm 2009, 2010, chiếc Beats Studio là một trong những sản phẩm được giới trẻ thèm muốn nhất

Khó có thể phủ nhận được rằng Beats by Dr. Dre đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng phổ thông về những chiếc tai nghe cao cấp. Với rất nhiều người, sự ra đời của Beats biến khái niệm "bỏ ra 300 đô để mua một chiếc tai nghe" từ "không bao giờ" trở thành "rất có thể". Song, cũng chính bắt đầu từ đây, trào lưu tai nghe đắt tiền gắn với tên tuổi của các ngôi sao ca nhạc bắt đầu chứng kiến một bước chuyển không mấy tích cực: gia tăng về số lượng và đi xuống về chất lượng.

Các bản sao đắt giá của Beats by Dr. Dre

Chẳng mấy chốc mà các ngôi sao (đặc biệt là các rapper) khác nhận ra rằng họ có thể "sao chép" thành công của Dr. Dre. Chỉ 3 năm sau ngày Beats ra đời, rapper 50 Cent tự thành lập công ty thiết bị âm thanh của riêng mình: SMS Audio. Cùng với Soul Electronics, rapper Ludacris cho ra đời thương hiệu SOUL by Ludacris với những chiếc tai nghe "học hỏi" thiết kế Beats một cách đáng ngờ, còn hãng "tai nghe thời trang" Skullcandy sau đó cũng bắt tay cùng Jay-Z để ra mắt chiếc Roc Nation Aviators.

Tiếp bước các thương hiệu non trẻ này, các công ty âm thanh có truyền thống lâu đời như JBL và Koss cũng bắt tay cùng các ca sỹ như Tim McGraws và Tony Bennet để ra mắt các dòng sản phẩm McGraws Series và TBSE1. Ngay cả huyền thoại nhạc reggae quá cố Bob Marley cũng đã trở thành... một thương hiệu tai nghe với dòng sản phẩm House of Marley.

Hơn nửa thập kỷ sau khi ra mắt, những chiếc tai nghe Beats by Dre vẫn là những món phụ kiện cao cấp được đông đảo người tiêu dùng phổ thông thèm muốn. Vấn đề là ở chỗ, liệu chúng có thực sự xứng đáng với mức giá vô cùng "cao cấp" của mình?

Với SMS Audio, 50 Cent đã lôi kéo được cả Timbaland tham gia quảng bá cho tai nghe của mình

Liệu những chiếc tai nghe này có thể mang đến chất âm xứng tầm với tên tuổi của các ngôi sao sáng lập ra chúng? Theo, Ryan Waniata, một chuyên gia về thiết bị âm thanh của Digital Trends, quan niệm rằng những chiếc tai nghe Beats (và cả bản sao của chúng) thường có giá quá đắt so với chất âm mang lại là hoàn toàn chính xác.

"Hiển nhiên một số ít trong số những chiếc tai nghe này có thể mang tới chất âm khá tuyệt vời, song chắc chắn khoản tiền bạn phải trả cũng bao gồm cả chi phí marketing nữa. Người dùng thường mua tai nghe mang tên tuổi của 'sao' chỉ bởi vì họ thích kiểu cách, hoặc có thể chỉ là để bắt chước theo ngôi sao mà họ ưa thích. Song, chất lượng âm thanh của những chiếc tai nghe này hiếm khi đạt đến tầm tốt nhất trong tầm giá".

Quan điểm này cũng đã được báo giới công nghệ phản ánh. Ví dụ, Digital Trends chỉ trao tặng cho chiếc Beats Studio mới nhất 3.5/5 sao. Chiếc Soul by Ludacris cũng chỉ được điểm số 3.5/5, trong khi tai nghe không dây Sync của SMS Audio bị Laptop Magazine dành tặng rất nhiều lời chê với điểm số 3/5. Trong khi các mức điểm này không hẳn là quá tệ, gần như không một chiếc tai nghe "gắn tên sao" nào có thể đạt điểm số ngang bằng với những chiếc tai nghe thực sự chất lượng trong cùng tầm giá như Shure SRH1540, Sennheiser Momentum hay Audio Technica ATH-M50.

Hơn nửa thập kỷ sau khi ra mắt, những chiếc tai nghe Beats by Dre vẫn là những món phụ kiện cao cấp được đông đảo người tiêu dùng phổ thông thèm muốn. Vấn đề là ở chỗ, liệu chúng có thực sự xứng đáng với mức giá vô cùng "cao cấp" của mình?

Biểu tượng quá cố của làng nhạc reggae, Bob Marley giờ đây đã hồi sinh qua... tai nghe cao cấp

Vì sao những chiếc tai nghe mang tên tuổi của "sao" vẫn cứ bán chạy?

Quan điểm rằng những chiếc tai nghe "mạnh về thương hiệu" của Dr. Dre, 50 Cent hay Ludacris có chất âm hoàn toàn kém cỏi được phần lớn các fan âm thanh thực thụ tán đồng. Ấy vậy mà cho đến tận bây giờ, Beats hay SOUL vẫn là những thương hiệu tai nghe "hot" nhất, bán chạy nhất. Gần như chắc chắn, mỗi lần ghé chơi một trung tâm mua sắm lớn, bạn đều sẽ bắt gặp nhiều thanh thiếu niên trẻ tuổi đang mang trên tai một chiếc Beats đắt tiền.

Có nhiều lý do khiến cho những chiếc tai nghe Beats (và cả các bản sao mang thương hiệu lớn của chúng) được ưa chuộng. Lý do đầu tiên là âm thanh. Beats được thiết kế để bù lấp một phân khúc tai nghe trước đó vẫn bị bỏ ngỏ: tai nghe nặng về bass, dải âm vốn được phần đông người dùng phổ thông đánh đồng với "âm thanh cao cấp". Cho đến tận bây giờ, phần đông các hãng tai nghe hi-fi vẫn chưa thực sự từ bỏ âm thanh "tinh tế" (ít nhiều thiên về tính trung hòa và các chi tiết) truyền thống, và bởi vậy "tai nghe thiên bass" vẫn là phân khúc béo bở nhất cho các thương hiệu tai nghe. Tuy vậy, số lượng đông đảo những chiếc tai nghe có dải trầm ấn tượng ra mắt sau Beats cũng đã khiến cho vai trò của chất lượng âm thanh trong doanh số của những chiếc tai nghe "sành điệu" này trở nên kém quan trọng hơn.

Hơn nửa thập kỷ sau khi ra mắt, những chiếc tai nghe Beats by Dre vẫn là những món phụ kiện cao cấp được đông đảo người tiêu dùng phổ thông thèm muốn. Vấn đề là ở chỗ, liệu chúng có thực sự xứng đáng với mức giá vô cùng "cao cấp" của mình?

SOUL by Ludacris là một trong những "bản sao" thành công nhất của Beats by Dre

Tiếp đó là thiết kế. Các hãng tai nghe truyền thống như Shure, Beyerdynamics hay Grado thường tập trung vào chất lượng âm thanh hơn là kiểu dáng. Điều này có nghĩa rằng những chiếc tai nghe cao cấp này có thiết kế rất... xấu nếu so với những chiếc tai nghe Beats. Bởi vậy, các thương hiệu này lại tiếp tục bỏ ngỏ một phân khúc thị trường khác cho Beats, SOUL và Skullcandy: thị trường tai nghe thời trang. Gần như chắc chắn, những chiếc Beats hay Skullcandy nhiều màu sắc với phong cách thiết kế hiện đại sẽ chiếm được cảm tình của các tín đồ thời trang trẻ tuổi tốt hơn là những chiếc tai nghe Shure nhàm chán.

Song, quan trọng hơn hết vẫn là sức mạnh của thương hiệu. Khi ra mắt, những chiếc tai nghe Beats không chỉ dừng lại ở mức thành công vang dội mà còn thực sự trở thành một hiện tượng văn hóa. Với tần số phủ sóng dày đặc trong cộng đồng "sao" Hip-hop/Pop, sẽ là không có gì khó hiểu khi Beats trở thành một biểu tượng được người dùng phổ thông gắn liền với "âm thanh cao cấp". Và, cũng giống như sức ảnh hưởng của iPhone với smartphone, khi bàn luận về tai nghe đắt tiền, không sớm thì muộn cái tên "Beats" cũng sẽ xuất hiện.

Cuối cùng là mức giá. Một số dòng urBeats, Street by 50 Cent hay House of Marley có giá chỉ vào khoảng 100 USD (2,2 triệu đồng) hoặc thậm chí là thấp hơn. Với nhiều người, đây thực sự là một mức giá hấp dẫn để có thể vươn tới "đẳng cấp" âm thanh của Eminem hay Lady Gaga.

Hơn nửa thập kỷ sau khi ra mắt, những chiếc tai nghe Beats by Dre vẫn là những món phụ kiện cao cấp được đông đảo người tiêu dùng phổ thông thèm muốn. Vấn đề là ở chỗ, liệu chúng có thực sự xứng đáng với mức giá vô cùng "cao cấp" của mình?

Xét về khía cạnh thời trang, tai nghe audiophile khó có thể bì lại Beats

Mua Beats hay tai nghe "audiophile"?

Vậy, liệu bạn có nên bỏ ra 100 đô để mua lấy một chiếc tai nghe "xịn"? Câu trả lời là "Có. Nhưng không phải là tai nghe Beats".

Nếu chỉ xét riêng về chất lượng âm thanh, tầm giá dưới 100 USD mang tới rất nhiều lựa chọn cao cấp: Audio Technica ATH M30X, Sony MDR-7506, Grado SR60e, Koss KSC75 hay Sennheiser HD449. Đây đều là những chiếc tai nghe có chất âm rất tuyệt vời cho tầm giá dưới 100 USD. Nói một cách khách quan, các lựa chọn này sẽ không đánh bại được tất cả các sản phẩm tai nghe mang tên tuổi của các ngôi sao ca nhạc, song rõ ràng giá trị mà chúng mang lại so với khoản tiền mà bạn phải bỏ ra chắc chắn sẽ vượt qua Beats.

Cuối cùng, bạn có thể đưa ra quan điểm rằng "Nhưng những chiếc tai nghe 'xịn' này có thiết kế quá xấu xí!". Có thể bạn đã nói đúng, nhưng liệu bạn có muốn trở thành một người lố bịch mua tai nghe chỉ vì thiết kế và thương hiệu thay vì chất âm? Đó là còn chưa kể tới vấn đề "đẳng cấp": chắc chắn những chiếc Shure hay Audio Technica đều sẽ khiến người khác phải tò mò đặt câu hỏi về mức giá của chúng. Và khi bạn đưa ra câu trả lời, bạn vẫn sẽ được người khác ngước nhìn một cách đầy ngưỡng mộ vì sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền lớn để đầu tư cho âm thanh.

Hơn nửa thập kỷ sau khi ra mắt, những chiếc tai nghe Beats by Dre vẫn là những món phụ kiện cao cấp được đông đảo người tiêu dùng phổ thông thèm muốn. Vấn đề là ở chỗ, liệu chúng có thực sự xứng đáng với mức giá vô cùng "cao cấp" của mình?

Thay vì bỏ 100 USD để sở hữu "đẳng cấp Dre", tại sao bạn không đi tìm một lựa chọn có chất âm hoàn hảo hơn?

Giữa lựa chọn mua tai nghe vì đam mê âm nhạc và lựa chọn mua tai nghe vì... thương hiệu, đâu là lựa chọn của bạn? Hãy cùng chia sẻ với VnReview trong phần bình luận nhé!

Lê Hoàng

Theo Make Use Of

Chủ đề khác