VnReview
Hà Nội

Mọi điều bạn cần biết về SoundCloud

SoundCloud - cái tên đã nói lên tất cả - là một nền tảng đám mây lưu trữ âm thanh. Với SoundCloud, bạn có thể khám phá, tải xuống, và tải lên mọi nội dung liên quan đến âm thanh mà bạn thích!

SoundCloud là một nền tảng nhạc và âm thanh cực kỳ phổ biến, cho phép bạn tải lên và lưu trữ các nội dung audio, khám phá nhiều bài hát và podcast mới, hay kết nối với người hâm mộ (nếu bạn là ca sĩ, chuyên nghiệp hay nghiệp dư) và các nhạc sỹ khác. Bạn thậm chí còn có thể stream nhạc nếu sử dụng SoundCloud Go+. Nếu bạn mới mò mẫm làm quen với SoundCloud, thì bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ hơn một số thông tin về SoundCloud nhé.

SoundCloud là gì?

Như đã nói ở trên, SoundCloud là một nền tảng trực tuyến chuyên về nhạc và âm thanh, mà theo họ tự nhận là "nền tảng lớn nhất thế giới về nhạc và âm thanh", chính thức đi vào hoạt động từ năm 2008. SoundCloud phục vụ nhiều người, với nhiều mục đích khác nhau. Một số sẽ dùng nó để lưu trữ nhạc và âm thanh; số khác thì xem đây là một nơi tuyệt vời để tải lên và phát sóng các podcast; ngoài ra, SoundCloud còn đóng vai trò là nơi các nhạc sỹ có thể kết nối trực tiếp với người hâm mộ và nghe những ý kiến của họ về các bài hát mà mình vừa đưa lên.

SoundCloud là một nền tảng mở. Một số dịch vụ stream và lưu trữ âm thanh có các điều khoản sử dụng chặt chẽ, tạo ra nhiều rào cản phức tạp giữ người dùng và các nội dung của họ. Còn đối với SoundCloud, họ luôn tìm cách để tối ưu hóa và khiến việc chia sẻ và stream âm thanh trở nên dễ dàng, minh bạch.

SoundCloud có đôi chút giống YouTube (tất nhiên là chỉ chuyên về nhạc chứ không có video) ở chỗ mọi người đều có thể tải lên nội dung của họ, và khi để ở chế độ public thì mọi người khác có thể tìm thấy và nghe nội dung đó. Những nhạc sỹ mới nổi thường đưa bản nhạc của họ lên SoundCloud; những người phát podcast thì thường chia sẻ các show của họ lên SoundCloud; trong khi những "kỹ sư âm thanh" (audio engineers) thì thường tải lên các dự án hay các thử nghiệm liên quan đến âm thanh của họ.

Danh sách này tất nhiên không dừng ở đây, bạn có thể khám phá dần trong quá trình sử dụng SoundCloud. Nói tóm lại, SoundCloud là một kho nội dung liên quan đến mọi thể loại âm thanh mà bạn có thể dễ dàng tìm và stream bất kỳ lúc nào bạn có mạng Internet.

SoundCloud có thể hoạt động trên các nền tảng nào?

Đến thời điểm hiện tại, SoundCloud hoạt động trên 6 nền tảng: web (soundcloud.com), iOS (miễn phí, bạn có thể tải về từ AppStore), Android (miễn phí, bạn có thể tải về từ PlayStore), Windows 10 (hiện đang là bản beta), Xbox One (miễn phí, bạn có thể tải về từ Xbox App Store) và Sonos.

Sắp tới, SoundCloud cũng sẽ hỗ trợ nền tảng Google Home.

Làm sao để nghe nhạc từ SoundCloud?

Quá đơn giản! Bạn chỉ cần tạo một tài khoản hoặc đăng nhập (nếu đã có tài khoản từ trước), sau đó gõ vào ô tìm kiếm nội dung bạn muốn: có thể là một bài hát, tên một nhạc sỹ - ca sỹ, tên một podcast... SoundCloud sẽ trả về một danh sách kết quả, từ đó bạn có thể bấm vào để nghe. Nếu không biết nên nghe gì thì SoundCloud có một bảng xếp hạng gọi là SoundCloud Top 50, gồm 50 bài nhạc phổ biến nhất để bạn nghe thử và phiêu theo âm nhạc.

Việc đăng ký tài khoản trên SoundCloud cũng không thể dễ dàng hơn. Bạn có thể dùng tải khoản Facebook, Google, hay bất kỳ địa chỉ email nào.

Sau khi đăng ký, bạn có thể tìm và theo dõi (follow) những nhạc sỹ, ca sỹ mà mình thích, hay nghe thử những đề xuất của SoundCloud (dựa trên những gì bạn đã từng nghe, và từng thích trước đây).

SoundCloud có tốn phí không?

Câu trả lời là còn tùy!

SoundCloud về cơ bản là một dịch vụ miễn phí cho mọi người nghe và người tạo nội dung. Mọi người đều có thể nghe và tải lên các bài nhạc mà không tốn bất kỳ chi phí nào. Nhưng nó cũng cung cấp những tính năng "premium" mà nếu muốn sử dụng thì bạn phải bỏ chút chi phí thêm.

Đối với người nghe:

  ;SoundCloud Free  SoundCloud Go  SoundCloud Go+
 Thư viện  120MB+  120MB+  150MB+
 Nghe offline  Không  Có  Có
 Quảng cáo  Có  Không  Không
 Khóa xem trước  Không  Có  Không
 Giá (theo tháng)  Miễn phí  4.99 USD  9.99 USD

 

Đối với người tạo nội dung:

   Đối tác  Chuyên nghiệp  Chuyên nghiệp không giới hạn
 Giới hạn tải lên  3 tiếng  6 tiếng  Không giới hạn
 Đếm lượt nghe  Có  Có  Có
 Đếm lượt thích  Có  Có  Có
 Đếm lượt repost  Có  Có  Có
 Bình luận  Có  Có  Có
 Đến lượt tải  Có  Có  Có
 Lượt nghe theo quốc gia  Không  Có  Có
 Lượt nghe theo thành phố  Không  Không  Có
 Lượt nghe theo trang SoundCloud  Không  Không  Có
 Lượt nghe theo ứng dụng  Không  Không  Có
 Lượt nghe theo trang web  Không  Không  Có
 Bật/tắt bình luận  Không  Có  Có
 Bật/tắt số liệu thống kê  Không  Có  Có
 Ghim bài hát và playlist  Không  Có  Có
 Cập nhật file gốc  Không  Có  Có
 Giá (theo tháng/năm)  Miễn phí  7/63 USD  15/135 USD

 

SoundCloud Go là gì?

SoundCloud Go và Go+ là hai dịch vụ stream nhạc của SoundCloud. Nó cung cấp tính năng tương tự như Spotify hay Apple Music, tức là bạn có thể stream nhạc và âm thanh trong ứng dụng SoundCloud và trên trang web SoundCloud. Hầu hết các tính năng này được SoundCloud cung cấp miễn phí cho người dùng, nhưng nếu muốn tải nhạc về nghe offline và loại bỏ quảng cáo thì bạn sẽ phải trả phí.

SoundCloud Pro là gì?

SoundCloud Pro và Pro Unlimited là các dịch vụ trả phí dành riêng cho những người tạo nội dung. Theo SoundCloud thì có 175 triệu người dùng nghe nhạc trên nền tảng của họ mỗi tháng. Những người tạo nội dung có thể trả phí để tải lên nhiều nội dung hơn, cũng như theo dõi được thêm nhiều thông tin thống kê về các nội dung của mình. Nếu bạn muốn phát song một nội dung podcast định kỳ hàng tuần, hay muốn chia sẻ một album nhạc rock đinh tai nhức óc xuất quỷ nhập thần mà bạn mới bỏ bao công sức để hoàn thành thì bạn nên đăng ký SoundCloud Pro.

Bạn muốn nghe nhạc Việt trên SoundCloud?

- Nếu bạn là fan của Thánh Mưa Trung Quân thì có thể tìm tài khoản của anh chàng này với tên là QuanCartoon, hiện có 16.900 người theo dõi.

- Còn Hoàng Tôn thì sao? nhoangton nhé. Trang này hiện có 11.600 người theo dõi.

- Châu Đăng Khoa? Tác giả Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hiện có tên là cafeden trên SoundCloud, hiện có 7.950 người theo dõi.

- DJ Hoàng Touliver tất nhiên cũng có SoundCloud và có đến tận 105.000 người theo dõi. Bạn có thể tìm tên touliver.

- DJ Slim V? Tài khoản của anh là masterfader-slimv, hiện có 20.400 người theo dõi.

Tấn Minh

Chủ đề khác