VnReview
Hà Nội

iFixit: HomePod thiết kế như xe tăng và hầu như không thể tự sửa chữa

Theo đánh giá của các chuyên gia, HomePod được thiết kế chắc chắn như một chiếc xe tăng và rất khó sửa chữa.

iFixit: HomePod thiết kế như xe tăng và hầu như không thể tự sửa chữa

Apple không thích bất cứ ai mở và gây xáo trộn trong thiết bị của họ. Đây là lí do vì sao pin của iPhone, iPad hầu như không thể tự thay thế bởi người dùng và các sản phẩm này cũng có nhiều chất kết dính ngăn chặn bất cứ ai tiếp cận với những thành phần bên trong. Và phần cứng mới nhất của Apple – loa thông minh HomePod – dường như cũng không nằm ngoài triết lí thiết kế này.

Như thường lệ, iFixit đã tiến hành "mổ xẻ" HomePod ra từng bộ phận riêng biệt và tiến hành ghi nhận lại toàn bộ quá trình này. Kết quả, họ phát hiện ra rằng Apple niêm phong HomePod với 3 lớp chất kết dính, tấm lót keo và vít Torx. Lưới 3D bao quanh và bảo vệ HomePod phải được cắt để lộ ra một trong những ốc vít, thậm chí iFixit phải sử dụng cả cưa sắt và máy cắt siêu âm để "xẻ thịt" thiết bị này của Apple.

Có một chi tiết quan trọng là dây nguồn không thể tháo rời khỏi máy.

iFixit: HomePod thiết kế như xe tăng và hầu như không thể tự sửa chữa

Rõ ràng Apple không muốn bất cứ ai mở HomePod. Thật thú vị, iFixit cũng phát hiện một số chi tiết bên trong loa mà Apple cho phép mở ra, tuy nhiên đây là những phần phụ và không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của loa HomePod.

Sự khó khăn để mở và sửa chữa HomePod khiến iFixit cho thiết bị này chỉ đạt 1/10 điểm trong khung đánh giá một thiết bị có dễ sửa chữa hay không (điểm số càng nhỏ thì mức độ khó sửa càng cao). Vì vậy, việc cố gắng sửa chữa thiết bị này một mình tại nhà có thể sẽ khiến nó hư hỏng nhiều hơn. Và đây cũng là nguyên nhân khiến Apple tính phí sửa chữa HomePod lên đến 279 USD (cho một lần sửa chữa ngoài hợp đồng bảo hành).

iFixit: HomePod thiết kế như xe tăng và hầu như không thể tự sửa chữa

Nếu bạn mua HomePod thì AppleCare+ gần như là một dịch vụ mà bạn nên đăng ký kèm theo. Ngoài ra, bạn nên để chiếc loa này ở một vị trí an toàn nhất trong ngôi nhà của mình nếu không muốn phải đối mặt với khó khăn khi thiết bị bị hỏng hóc.

Trong bài đánh giá của PCMag thì HomePod gây ấn tượng mạnh với chất lượng âm thanh và thiết kế trực quan của nó. Tuy nhiên, thiết bị này thiếu Bluetooth, không kiểm soát AUX, không có cách nào để tắt DSP và không thể điều khiển bằng giọng nói đối với các dịch vụ âm nhạc không phải của Apple. Vì vậy, tính tổng thể thì PCMag vẫn đặt HomePod đứng sau các loa được cung cấp bởi Google và Amazon.

Ngoài ra, mức giá tầm 350 USD của HomePod cũng khá cao so với mặt bằng chung của thị trường.

Bạch Đằng

Chủ đề khác