VnReview
Hà Nội

15 bức ảnh đoạt giải Pulitzer gây sốc cả thế giới

Nhiếp ảnh là một phương tiện truyền thông mạnh mẽ. Những bức ảnh có thể phơi bày sự thật và thể hiện cảm xúc mà ngôn từ không bao giờ diễn đạt nổi. Các bức ảnh có thể trở thành tấm gương phản chiếu những nỗi sợ hãi sâu thẳm nhất của chúng ta, mang lại cho chúng ta niềm hy vọng về nhân loại. Nó có thể thay đổi thế giới.

Từ năm 1942, giải thưởng báo chí Mỹ Pulitzer đã được trao cho những bức ảnh xuất sắc nhất và các danh mục ảnh chụp mỗi năm. Giải thưởng Pulitzer thường được trao cho các nhiếp ảnh gia tin tức, trong số những bức ảnh đoạt giải, có một số bức ảnh mang tính biểu tượng cao nhất.

Trang Business Insider đã lựa chọn, tập hợp 15 bức ảnh từng đoạt giải Pulitzer đại diện cho một số trong những câu chuyện tin tức quan trọng nhất và những khoảnh khắc lịch sử của 72 năm qua - những bức mà các nhà báo Business Insider cho rằng đã làm chấn động cả thế giới.

Lưu ý rằng rất nhiều bức ảnh này lột tả về bạo lực, thương tích, và có cả những bức ảnh khoả thân. Trong số những bức ảnh danh tiếng này, có cả những bức ảnh chụp lại cuộc chiến tranh tàn khốc tại Việt Nam.

Binh lính Nhật Bản chết nằm rải rác tại đảo Tarawa ở Nam Thái Bình Dương vào ngày 11/11/1943, trong cuộc chiến tranh thế giới thứ II. Một trận chiến đẫm máu xảy ra sau khi Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ xâm chiếm các đảo bị chiếm đóng của Nhật Bản. Đây là bức ảnh đoạt giải Pulitzer năm 1944 của Frank Filan.

Bức ảnh này đã mang lại giải thưởng Pulitzer cho Joe Rosenthal năm 1945, miêu tả Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ của Trung Đoàn 28, Sư Đoàn 5, đang nâng cao lá cờ Mỹ trên đỉnh núi Suribachi, Iwo Jima, vào ngày 23/2/1945. ;Vị trí chiến lược này chỉ cách Tokyo 660 dặm, hòn đảo Thái Bình Dương đã trở thành địa điểm của một trong những trận đánh đẫm máu nhất, nổi tiếng nhất của Thế chiến thứ II tại Nhật Bản.

Bức ảnh của Max Desfor đã giành giải thưởng năm 1951, miêu tả những người dân của Bình Nhưỡng, Triều Tiên, và những người tị nạn đến từ các khu vực khác nhau đang bất chấp nguy hiểm, cố vượt qua một cây cầu sụp đổ của thành phố khi họ chạy trốn qua sông Taedong để thoát khỏi quân đội Trung Quốc.

Bức ảnh này được chụp bởi nhiếp ảnh gia Horst Faas, lột tả cảnh một người cha đang bế thi thể của con mình bên chiếc xe bọc thép trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam vào ngày 19/3/1964. Bức ảnh đã giành giải Pulitzer vào năm 1965.

Trong bức ảnh giành giải Pulitzer năm 1967 này, nhà hoạt động vì dân quyền James Meredith đang nhăn mặt đau đớn khi anh kéo lê mình qua Quốc lộ 51, sau khi bị bắn ở Hernando, bang Mississippi, vào mùa hè năm 1966. Meredith bị bắn khi đang dẫn đầu chiến dịch khuyến khích người Mỹ gốc Phi bỏ phiếu. Ông đã hoàn thành cuộc tuần hành từ Memphis đến Jackson, Mississippi, sau khi đã điều trị vết thương. Bức ảnh do Jack Thornell chụp.

Bức ảnh của phóng viên ảnh huyền thoại Eddie Adams đã giành giải thưởng Pulitzer năm 1969, mô tả cảnh tượng viên tướng Việt Nam cộng hòa Nguyễn Ngọc Loan lạnh lùng chĩa súng bắn chiến sỹ cộng sản Nguyễn Văn Lém trên đường phố Sài Gòn vào năm 1968, trong những ngày đầu của cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân 1968.

Bức ảnh này được Neal Ulevich chụp vào năm 1976. Trong đó, thành viên của một nhóm chính trị Thái Lan đã tấn công vào thi thể một sinh viên đã treo cổ bên ngoài Đại học Thammasat ở Bangkok. Cảnh sát đã xông vào trường đại học sau khi các sinh viên yêu cầu trục xuất một cựu lãnh đạo quân sự. Bức ảnh đoạt giải Pulitzer năm 1977.

Bức ảnh đoạt giải Pulitzer năm 1973 của phóng viên ảnh chiến trường Việt Nam Nick Ut. Bé gái Kim Phúc 9 tuổi bị cháy xém hết quần áo chạy và kêu thét trong sợ hãi khiến trái tim bao người xem bàng hoàng.

Bức ảnh này được Ron Edmonds chụp vào năm 1981. Mật vụ Timothy J. McCarthy, cảnh sát Washington, Thomas K. Delehanty, và thư ký báo chí của tổng thống James Brady, đang nằm bị thương trên đường phố bên ngoài một khách sạn ở Washington sau những phát đạn của John Hinckley. Jr. John Hinckley đã đưa một khẩu súng lục len qua một nhóm người xung quanh và bắn sáu phát đạn vào Tổng thống Ronald Reagan. Brady, người bị tàn tật vĩnh viễn do các cuộc tấn công và sau này trở thành một người ủng hộ chính sách kiểm soát súng, đã qua đời hồi đầu tháng này ở tuổi 73.

Bức ảnh do Jean-Marc Bouju chụp vào năm 1994 miêu tả hình ảnh một người phụ nữ gần như đang chết đói tại một trạm y tế tạm thời ở Ruhango, Rwanda, nơi có hàng ngàn người dân tị nạn từ cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và phiến quân Rwanda. Không được chăm sóc y tế đầy đủ, các bác sĩ cho biết mỗi ngày có 20 đến 25 người ở Rwanda chết vì bệnh tật và đói.

Một người đàn ông Iraq đứng trên đỉnh một chiếc xe đang cháy của quân đội Mỹ ở phía bắc thủ đô Baghdad, Iraq. Bức ảnh này do Muhammed Muheisen chụp, là một trong số 20 bức ảnh được thực hiện bởi 11 nhiếp ảnh gia trong suốt năm 2004 và đã đoạt giải Pulitzer năm sau.

Bức ảnh do John Moore thực hiện vào năm 2004, một tù nhân bị giam trong một xà lim nhỏ đặt ngoài trời, đang nói chuyện với một cảnh sát quân sự tại nhà tù Abu Ghraib ở ngoại ô Baghdad.

Một người định cư Do Thái đang đơn độc đấu tranh với các sĩ quan an ninh Israel trong cuộc đụng độ nổ ra ở Amona, phía đông của thị trấn Ramallah Palestine, vào đầu năm 2006. Bức ảnh này được chụp bởi Oded Balilty và đoạt giải Pulitzer 2007 .

Nhiếp ảnh gia Adrees Latif của hãng tin Reuters đã đoạt giải Pulitzer ở hạng mục ảnh báo chí năm 2008 cho bức ảnh này. Phóng viên ghi hình Nhật Bản đã bị bắn trong một cuộc đàn áp của chính phủ vào những người biểu tình tại Myanmar. Phóng viên Kenji Nagai vẫn cố gắng ghi lại đoạn băng video bạo lực khi anh nằm bị thương sau khi bị cảnh sát bắn. Nagai cuối cùng đã chết vì các vết thương.

Một cậu bé than khóc trong tang lễ của cha mình, ông Abdulaziz Abu Ahmed Khrer, người đã bị giết bởi một tay bắn tỉa quân đội Syria ở Idlib, miền Bắc Syria. Bức ảnh do Rodrigo Abd chụp là một phần trong loạt ảnh chụp từ Syria đã giành giải Pulitzer năm 2012.

Hoàng Lan

Theo Business Insider

Chủ đề khác