VnReview
Hà Nội

Cảnh phim có thể làm Sony Pictures bị hack

Theo The Verge, có thể hình ảnh khuôn mặt (bị nổ tan tác) này trong bộ phim The Interview về cuộc ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chính là nguồn cơn khiến hacker tiến hành vụ tấn công quy mô lớn vào Sony Pictures gần đây.

Clip dưới đây trong bộ phim The Interview bị rò rỉ từ cuộc tấn công vẫn đang nhắm vào Sony Pictures thuộc hãng điện tử Nhật Bản Sony. Đây là một vụ tấn công mà nhiều người nghi ngờ nguyên nhân là do người Triều Tiên giận dữ khi hình ảnh "vị lãnh đạo yêu quý" của họ bị xuyên tạc.

Mặc dù Triều Tiên đã chính thức phủ nhận mọi liên quan đối với vụ tấn công, nhưng trước đó họ đã miêu tả bộ phim là hành vi "châm ngòi chiến tranh", hứa hẹn sẽ có "trả đũa tàn nhẫn", và sau đó còn khen ngợi vụ tấn công là "hành động chính đáng". Các chuyên gia dự đoán các hacker trung thành đang cố gắng cứu vớt hình ảnh nhà lãnh đạo của họ.

Các email nội bộ Sony Pictures bị rò rỉ cho thấy cảnh ám sát quay chậm – trong đó chiếc máy bay của ông Kim Jong-un bị bắn, đầu ông nổ tung – cũng là chủ đề tranh cãi lâu nay giữa các nhà làm phim, đạo diễn và diễn viên cùng đóng vai chính Seth Rogen. Rogen và nhóm hiệu ứng đặc biệt của anh buộc phải giảm bớt khung cảnh đẫm máu của cái chết theo yêu cầu của CEO Sony Kazuo Hirai. "Chúng tôi đã gỡ bỏ lửa ở phần tóc và toàn bộ phần đầu", Rogen viết trong một email rò rỉ hôm 6/10.

Về hiệu ứng đặc biệt trong cảnh ám sát này, các email rò rỉ cho thấy ông Hirai cùng lãnh đạo Sony đã có rất nhiều tranh luận và cân nhắc.

Đối với Sony, vụ tấn công thực sự gây đảo lộn trong toàn hãng. Máy fax, điện thoại cố định, thư tay đã được đưa vào sử dụng, thay thế cho máy tính, smartphone và một nhân viên của công ty còn nói: "Toàn bộ công ty rơi vào tình trạng chiến tranh".

CEO Michael Lynton của Sony Pictures hứa hẹn với các nhân viên rằng vụ tấn công "sẽ không khiến chúng ta sụp đổ", và các luật sư của hãng đã hứa hẹn sẽ có hành động pháp lý đối với bất kỳ ai đưa tin về những thông tin do hacker rò rỉ, phát tán.

Trong khi đó, có thông tin cho biết hacker đe dọa sẽ tấn công bất kỳ ai đến rạp xem bộ phim The Interview này. Nhóm hacker tấn công Sony Pictures tự xưng là "Những kẻ bảo vệ hòa bình" đe dọa: "Rồi đây cả thế giới sẽ xem một bộ phim hãng Sony Pictures Entertainment đã sản xuất tệ hại như thế nào. Cả thế giới sẽ đầy những khiếp sợ. Chúng tôi khuyến cáo các bạn tránh xa những nơi chiếu bộ phim. Ngoài ra, nếu nhà của bạn ở gần đó, tốt hơn hết hãy rời khỏi nhà đi".

Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết không có thông tin tình báo nào liên quan đến một vụ tấn công thực trong những tuần tới. Tuy nhiên, theo thông tin từ Twitter của báo Los Angeles Times, Sony Pictures đang xem xét hủy bỏ toàn bộ kế hoạch chiếu bộ phim này vào ngày 25/12 tới.

Hoàng Lan

Tổng hợp

Chủ đề khác