VnReview
Hà Nội

Dùng drone khám phá hang động sông lớn nhất thế giới ngay cạnh Việt Nam

Hồi tháng 3/2015, nhiếp ảnh gia Ryan Deboodt từng thu hút sự chú ý của thế giới với dự án đưa máy bay không người lái của mình vào hang Sơn Đoòng tại Việt Nam.

Vị trí của động Khoun Xe trên Google Maps

Bây giờ lại một lần nữa, Ryan tiếp tục khám phá hang Khoun Xe tại Lào (sát biên giới với Việt Nam, gần khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng) bằng drone với những hình ảnh đáng kinh ngạc. Nơi;này được biết đến như một trong những hang động sông lớn nhất trên Trái Đất.

Đoạn video time-lapse dài khoảng 3 phút cho thấy tất cả mọi thứ đã được quay trong một chuyến đi bằng thuyền kayak kéo dài 2 ngày trên sông Xe Bang Fai chảy qua hang động.

Theo Petapixel, Tham Khoun Xe hay còn được gọi với tên Xe Bang Fai, là hang động sông rộng lớn nằm cách xa tỉnh Khammouane miền trung nước Lào, được phát hiện bởi một nhóm nhà thám hiểm người Pháp vào 1905 và một lần nữa được khám phá thêm vào 1995.

Hang bắt nguồn từ núi Annam Trung Sun ở biên giới Việt - Lào, băng qua cao nguyên Nakhai và chảy ra sông Mekong. Cao nguyên Nakhai hình thành từ những dãy lớp đá cát và carbon lớn được hoà tan bởi dòng sông để tạo nên hang động Tham Khoun Xe như hiện nay, chiều dài kênh ngầm vào khoảng 7km. 

Theo báo cáo của đoàn thám hiểm cho biết, hang Tham Khoun Xe là một đoạn ngầm của dòng sông Xe Bang Fai, là một trong những hang động sông lớn nhất thế giới với những hang động khổng lồ cao 120m, rộng 200m.

Ngoài ra, bạn đọc có thể xem thêm một số hình ảnh hùng vĩ từ hang Tham Khoun Xe được nhiếp ảnh gia Ryan Deboodt chia sẻ lên Instagram cá nhân tại đây.

Việt Anh

Chủ đề khác