VnReview
Hà Nội

Cuộc sống bên trong mỏ đào bitcoin khổng lồ và xa xôi ở Trung Quốc

Phong trào đào bitcoin đã lan rộng đến các vùng nông thôn của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Trong những nhà kho tối tăm và biệt lập, những cỗ máy đào bitcoin kêu vo vo suốt ngày đêm, giải các phương trình để tạo ra những đồng tiền ảo có giá trị cao.

Năm 2016, nhiếp ảnh gia người Trung Quốc Liu Xingzhe đã dành thời gian đến các mỏ đào bitcoin và ở cùng với những người đào bitcoin. Những người này kiểm soát cả một hệ thống máy đào bitcoin để bán cho nhiều khách hàng khác nhau. Theo Liu, thợ đào bitcoin sống trong những khu ký túc xá nhiều ngày liền và chỉ thỉnh thoảng đi đến thị trấn gần nhất cách vài chục dặm.

Theo trang Quartz, mặc dù chính phủ ngày càng tăng kiểm soát khiến giao dịch bitcoin tại Trung Quốc bị chững lại, nhưng Trung Quốc vẫn là một yếu tố quan trọng trong ngành công nghiệp đào bitcoin, vì nhân công rẻ và sức mạnh xử lý máy tính. Các khách hàng mua bitcoin có thể kiểm soát quá trình đào từ xa, dùng các ứng dụng trên điện thoại.

Một "mỏ" đào bitcoin với phần mái màu xanh nằm bên cạnh nhà máy thủy điện ở quận Ngawa Tibetan và Quang Autonomous, tỉnh Tứ Xuyên.

Nguyên liệu đóng gói máy đào bitcoin chất đống bên cạnh hệ thống làm mát nước tại một mỏ đào bitcoin ở Tứ Xuyên.

Các vỏ hộp, xốp của thiết bị đào chất đống tại một khu ký túc xá.

Một nhân viên đang lắp ráp lại bảng tính toán tại một mỏ đào bitcoin.

Một thợ mỏ đang kiểm tra chiếc máy đào bitcoin bị lỗi trong ca trực đêm.

Các nhân viên tại một mỏ bitcoin ở Tứ Xuyên.

Thợ đào bitcoin Liu (bên trái) gặp gỡ các khách hàng tại mỏ. Liu đi từ Hà Nam đến Tứ Xuyên năm 2015 để tìm kiếm nguồn điện giá rẻ. Giờ đây, anh kiểm soát hơn 7.000 máy đào bitcoin.

Thờ đào bitcoin Kun đi giữa các máy đào.

Nhân viên đào bitcoin dùng điện thoại để chơi game và xem TV.

Khu ký túc xá của thợ đào bitcoin tại Tứ Xuyên. Một tuần một lần, họ đến khu thị trấn gần nhất, cách 20 dặm (32km). "Điều hay ho là họ không có chỗ nào để tiêu tiền, vì thế có thể tiết kiệm toàn bộ số tiền lương", một thợ đào bitcoin nói.

Con đường núi tiến thẳng đến các mỏ đào bitcoin ở Tứ Xuyên.

Hoàng Lan

Chủ đề khác