VnReview
Hà Nội

Bức ảnh người đàn ông bốc cháy xuất sắc đoạt giải Báo chí thế giới của năm 2018

Hiếm có một khoảnh khắc nào lại khiến người xem rơi vào trạng thái cảm xúc hỗn độn như bức ảnh, một người đàn ông với cơ thể bốc lửa đang chạy tháo thân trong cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo động Venezuela.

Theo Petapixel, nhiếp ảnh gia người Venezuela Ronald Schemidt đã xuất sắc chiến thắng giải thưởng cao nhất của cuộc thi Ảnh báo chí thế giới 2018. Bức ảnh thắng giải với tiêu đề "Venezuela Crisis" (bên trên) thực sự đã khiến hàng triệu người phải sững sờ.

Hình ảnh cho thấy một người đàn ông đang bỏ chạy với cơ thể bốc cháy trong lúc đụng độ với cảnh sát chống bạo động Venezuela. Bức ảnh với khoảnh khắc xuất thần ấy đã khiến người xem không khỏi đau xót và cũng rất tức giận vì tính chân thực của nó. Ngoài ra, tác phẩm Venezuela Crisis cũng xuất sắc thắng giải nhất hạng mục Spot News Single (Ảnh tiêu điểm).

Schemidt kể lại về bức ảnh chụp vào ngày 3/5/2017. Khi đó, người đàn ông 28 tuổi José Víctor Salazar Balza đã bị bắt lửa trong lúc đụng độ với cảnh sát vì biểu tình chống Tổng thống Nicolás Maduro ở thủ đô Caracas, Venezuela. Nhiếp ảnh gia Schemidt sinh năm 1971 tại Caracas, Venezuela và hiện là phóng viên ảnh của hãng thông tấn AFP có chi nhánh tại Mexico.

Nhiếp ảnh gia Ronald Schemidt

Nhận xét về bức ảnh, chủ khảo của cuộc thi, ông Magdalena Herrera chia sẻ: "Đó là một bức ảnh đậm chất cổ điển nhưng nó tạo ra một thứ năng lượng tức thời và rất năng động. Màu sắc, sự chuyển động, xử lý rất tốt và bức ảnh chứa đựng sức mạnh. Cảm xúc của tôi đã chợt dâng lên ngay khi xem bức ảnh này".

Người thắng giải chung cuộc sẽ được nhận khoản tiền thưởng lên tới 12,3 ngàn USD và một bộ máy ảnh Canon. Ảnh của Schemidt sẽ được trung bày cùng nhiều tác phẩm thắng giải khác trong một triển lãm du lịch tại hơn 100 địa điểm ở 45 quốc gia trên thế giới.

Dưới đây là các tác phẩm thắng giải khác:

Chủ đề: Ảnh các vấn đề đương đại. Giải nhất đơn thuộc về tác phẩm "Lagos Waterfronts under Threat" của tác giả Jesco Denzel từ Đức

Chủ đề: Ảnh các vấn đề đương đại. Giải nhất câu chuyện thuộc về tác phẩm "Banned Beauty" của tác giả Heba Khamis, Ai Cập

Chủ đề: Ảnh môi trường. Giải nhất đơn đã dành cho tác phẩm "Waiting For Freedom" của tác giả Neil Aldridge, Nam Phi

Chủ đề: Ảnh môi trường. Giải nhất câu chuyện thuộc về tác phẩm "Wasteland" của tác giả Kadir van Lohuizen, Hà Lan

Chủ đề: Ảnh tổng thể. Giải nhất đơn dành cho tác phẩm "Rohingya Crisis" của tác giả Patrick Brown, Úc

Chủ đề: Ảnh tổng thể. Giải nhất câu chuyện thuộc về "The Battle for Mosul" của tác giả Ivor Prickett, Ireland

 

Chủ đề: Dự án dài hạn. Giải nhất là tác phẩm "Ich Bin Waldviertel" của Carla Kogelman, Hà Lan

Chủ đề: Ảnh thiên nhiên. Giải nhất thuộc về tác phẩm "Dumpster Dive" của Corey Arnold, Mỹ

Chủ đề: Ảnh thiên nhiên. Giải nhất dành cho tác phẩm "Warriors Who Once Feared Elephants Now Protect Them" của tác giả Ami Vitale, Mỹ

Chủ đề: Con người. Giải nhất đơn thuộc về tác phẩm "Resignation Syndrome" của nhiếp ảnh gia Magnus Wennman, Thụy Điển

Chủ đề: Con người. Giải nhất câu chuyện dành cho tác phẩm ""Boko Haram Strapped Suicide Bombs to Them. Somehow These Teenage Girls Survived" của Adam Ferguson đến từ Mỹ

Chủ đề: Ảnh tổng thể. Giải nhất đơn đã được trao cho "Royal Shrovetide Football" của tác giả Oliver Scarff, V.Q Anh

Chủ đề: Ảnh thể thao. Giải nhất thuộc về tác phẩm "Kid Jockeys" của tác giả Alain Schroeder, Bỉ

 

Chủ đề: Ảnh tổng thể. Giải nhất câu chuyện thuộc về tác phẩm "Massacre in Las Vegas" của David Becker, Mỹ

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi danh sách các tác phẩm tham dự cuộc thi Ảnh báo chí năm nay tại đây.

Mai Huyền

Chủ đề khác