VnReview
Hà Nội

Một ngày Sài Gòn qua ống kính Sony Xperia X1

Có thể nói, Sony đã rất cố gắng để đưa những tinh hoa và trải nghiệm tốt nhất của hãng vào chiếc Xperia Z1, nhất là thành phần camera với một loạt công nghệ tốt nhất của hãng. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế mới là quan trọng và tôi đã có một ngày trải nghiệm thực tế chụp ảnh ở TP.HCM với chiếc Xperia Z1.

Khi so sánh các chế độ chụp, tôi nhận thấy dù Z1 có khả năng nhận diện và chụp khá tốt ở chế độ tự động (Sony gọi là Tự động Cao cấp) nhưng không thực sự tối ưu bằng việc sử dụng chế độ chỉnh tay (Thủ công), nhất là khi chụp ban đêm hoặc thiếu sáng. Đây không hẳn là ưu thế của Xperia Z1 bởi với nhiếp ảnh di động, người dùng chủ yếu tận dụng khả năng nhanh gọn, tiện lợi và hạn chế các bước chỉnh thủ công.;Bên cạnh đó, màu ảnh chụp ra của Sony vẫn bị ám xanh nhẹ, có cảm giác hơi lạnh và đôi lúc bị dư sáng hoặc nhạt màu hơn so với thực tế, nhất là với những ảnh chụp bật flash hoặc ảnh chụp thiếu sáng.

Tuy vậy, chất lượng ảnh có thể nói là khá ấn tượng và tốc độ chụp cũng như xử lý ảnh của máy nhanh. Dưới đây là trải nghiệm một ngày tại thành phố TP.HCM với Xperia Z1 (phiên bản thương mại), với kiểu giơ lên và chụp theo phong cách du lịch, hạn chế chỉnh tay trừ các cảnh ban đêm. Tất cả các bức ảnh tôi đều giữ nguyên không chỉnh sửa và không sử dụng hiệu ứng, chỉ chỉnh kích cỡ.

TP. Hồ Chí Minh qua góc kính Xperia Z1

Sài Gòn được mệnh danh là "thành phố không ngủ", nhưng 5h30 dậy chạy thể dục mới chỉ có lác đác ít người ngoài đường. Hôm nay là Chủ Nhật (ngày 20/10), một ngày khá đặc biệt.

Công viên Gia Định nằm trên đường Hoàng Minh Giám lúc này khá sôi động vì có nhiều người tham gia tập thể dục.

Mặt trời bắt đầu lên cao, thành phố lúc này đã chính thức thức giấc sau một đêm ngắn ngủi…

9 giờ sáng, rong ruổi ngoài đường...

Kênh Nhiêu Lộc giờ đây đã được kè lại và trong lành hơn.

Ấn tượng với tôi trong mấy năm qua vẫn là những con phố sạch sẽ, đầy cây xanh và trong lành ở Sài Gòn. Trong ảnh là đường Nguyễn Du, Q1.

9 giờ rưỡi sáng, ghé qua Dinh Độc Lập

Phía trước Dinh Độc Lập chính là địa điểm tụ tập của giới trẻ, Cà phê bệt Hàn Thuyên

Cạnh đó là nhà thờ Đức Bà

... và Bưu điện Thành phố

10 giờ sáng, tôi đến Công viên Tao Đàn đúng lúc các em học sinh đang tham gia các buổi cắm trại hoặc tụ tập sinh hoạt dã ngoại, rất đông vui.

10 giờ 30 sáng

Tôi mon men dọc theo đại lộ Đông Tây...

… hướng tới Hầm Thủ Thiêm, hầm đường bộ xuyên lòng sông Sài Gòn, đây cũng là hầm xuyên sông dài nhất Đông Nam Á.

11h30, khá thấm mệt tôi quay về đường An Dương Vương (Quận 5) và ăn trưa với món cơm bụi khá phổ biến ở SG: Cơm tấm + sườn nướng!

Hôm nay là ngày phụ nữ 20/10, tuy ghé qua Công viên Tao Đàn nhưng có thể do mải ngắm các em học sinh vui chơi nên tôi quên cả vụ chụp ảnh hoa lá ở chế độ macro, may mà khi ghé qua phòng vẫn có bông để chụp.

Có nhiều bạn thắc mắc tại sao tôi chưa test chụp hình chân dung? Vâng, đây là hình tôi chụp 2 đồng nghiệp hôm thứ 7 tại văn phòng:

Sài Gòn mùa này thường chia làm 2 kiểu thời tiết trong ngày, sáng nắng chiều mưa tối lại khô ráo mát mẻ trở lại. 19 giờ (7 giờ tối), tôi chạy xe lên Q1 và tiến vào vào khu trung tâm thành phố.

Có thể thấy Z1 chụp đêm ở mức khá, phơi sáng nhẹ và kiểm soát nhiễu khá tốt, nhưng chưa thực sự xuất sắc, bằng chứng là thời gian phơi sáng không đủ để xóa nhòe làn xe đang chạy dưới lòng đường, bạn cần giữ máy yên tĩnh khi chụp.

21 giờ, tôi chạy rong ruổi xuống cầu Nguyễn Văn Cừ và chụp cảnh đại lộ Đông Tây từ trên xuống, thành phố lúc này khá lung linh bên 2 bờ sông, những dòng người vẫn hối hả đổ ra đường, có lẽ Sài Gòn chỉ sống về đêm…

9 giờ 30 tối, tôi chính thức khép lại một ngày với Z1 và điều tôi muốn lưu ý bạn là cẩn thận khi chụp với Xperia Z1 ở ngoài đường, bởi dễ bị chú ý và giật mất máy!

Hy vọng những trải nghiệm ngắn ngủi với Xperia Z1 đã giúp bạn phần nào hình dung về khả năng chụp hình của Z1 cũng như về thành phố mang tên Bác.

Tham khảo:

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z1

So ảnh chụp thử từ camera Lumia 1020, Xperia Z1 và iPhone 5s

Hữu Thắng

Chủ đề khác