VnReview
Hà Nội

Thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển CMC (CIRD)

Tập đoàn Công nghệ CMC thành lập đơn vị chuyên trách nghiên cứu ứng dụng công nghệ, phát triển các sản phẩm và dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao, sáng tạo, có khả năng thương mại hóa để phát triển bền vững và nâng cao tính cạnh tranh.

Viện Nghiên cứu và Phát triển CMC đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thôngcủa Trường Đại học Bách khoa Hà Nội về các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực ICT.

Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn Công nghệ CMC đã thông qua Nghị quyết số 11/2014/NQ-HĐQT ngày 16 tháng 06 năm 2014 về việc thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển CMC. Tiến sỹ Nguyễn Kim Cương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Giải pháp phần mềm CMC, đã được bổ nhiệm làm Viện trưởng.

Ngày 26/06/2014, Tập đoàn Công nghệ CMC đã tổ chức họp báo công bố chính thức về việc thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển CMC (CMC Institute of Research and Development– CIRD). Buổi lễ đã nhận được sự quan tâm và tham dự của lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong đó có Phái viên của Thủ tướng chính phủ về KH&CN, Chủ tịch hội đồng chính sách KH&CN quốc gia, Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong; Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Trọng Giảng,Ông Lê Xuân Rao- Giám đốc Sở Khoa Học Công nghệ Hà Nội. Ngoài ra, đến tham dự buổi lễ còn có đại diện Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ Bộ KH&CN, Sở KH&CN Hà Nội, Sở TT&TT Hà Nội, các Bộ, Ban, Ngành, cùng các khách hàng và đối tác lớn của Tập đoàn Công nghệ CMC.

Viện Nghiên cứu và Phát triển CMC là đơn vị khoa học và công nghệ, trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC, có chức năng nghiên cứu, triển khai ứng dụng vào sản xuất kinh doanh các công nghệ cao, công nghệ mới thuộc các lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông (ICT).

Sau khi được thành lập, Viện Nghiên cứu và Phát triển CMC sẽ tổ chức nghiên cứu phát triển các giải pháp về SMAC (Social, Mobile, Analytics, Cloud); về bảo mật và an ninh an toàn thông tin; phần mềm và dịch vụ trên nền điện toán đám mây; các dịch vụ giá trị gia tăng liên quan tới nội dung số và Internet TV, hướng đến đón đầu các xu hướng công nghệ mới của thế giới như 5G, Internet of Things. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Viện Nghiên cứu và Phát triển CMC sẽ là nghiên cứu và phát triển các sản phẩm và dịch vụ có hàm lượng công nghệ vàsáng tạo cao, có khả năng thương mại hóa để tạo năng lực cạnh tranh cho các đơn vị thành viên của Tập đoàn CMC.

Bên cạnh đó, Viện cũng sẽ phối hợp với các đơn vị thành viên của Tập đoàn CMC tổ chức thực hiện các đề tài theo đơn đặt hàng từ các đơn vị này. Ngoài ra, Ban Lãnh đạo Tập đoàn CMC cũng đặt mục tiêu xây dựng uy tín của Viện ở cả trong nước cũng như quốc tế thông qua các công trình nghiên cứu, các hợp tác đào tạo, tổ chức hội thảo hội nghị chuyên sâu, để từ đó góp phần nâng cao giá trị thương hiệu CMC.

Ông Nguyễn Trung Chính, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC cho biết: "Trước đây, việc nghiên cứu và phát triển của các đơn vị thuộc Tập đoàn CMC mang tính phân tán. Chúng tôi gặp các khó khăn vì đầu tư cho nghiên cứu phát triển mang tính dài hạn sẽ bị sức ép về đánh giá hiệu quả trong ngắn hạn. Việc thẩm định dự án đầu tư hoặc thẩm định chiến lược công nghệ gặp nhiều khó khăn vì không có các hội đồng khoa học chuyên trách được huy động từ nhiều tổ chức trong và ngoài CMC. Xuất phát từ các nhu cầu đó và từ mong muốn tạo một môi trường nghiên cứu và phát triển, chúng tôi đã quyết định thành lập CIRD ;để định hướng nghiên cứu công nghệ,tổ chức thực hiện nghiên cứu thử nghiệm và ứng dụng các công nghệ mới nhất vào sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp."

Ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Ngay sau khi được trao Quyết định thành lập, đại diện Viện Nghiên cứu và Phát triển CMC, Viện trưởng Nguyễn Kim Cương đã công bố và ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Viện Nghiên cứu và Phát triển CMC với Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, do PGS. Huỳnh Quyết Thắng là Viện trưởng đại diện.

Theo thỏa thuận này, hai viện sẽ hợp tác trong các lĩnh vực sau:

Hợp tác về đào tạo: xây dựng các chương trình đào tạo ngắn hạn bồi dưỡng các khóa đào tạo chuyên sâu cho sinh viên, cho kỹ sư hoặc chuyên gia. Gửi các chuyên gia và sinh viên ưu tú đi đào tạo tại nước ngoài để tiếp cận tốt nhất công nghệ mới của quốc tế.

- Tổ chức các cuộc thi sản phẩm sáng tạo, sinh viên nghiên cứu khoa học: Hai Viện phối hợp tổ chức các chương trình khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học để từ đó lựa chọn được các sinh viên xuất sắc và các đề tài có tính thực tiễn, có khả năng đáp ứng tốt các nhu cầu của khách hàng.

- Hợp tác về nghiên cứu: tham gia vào các hoạt động nghiên cứu như đồng tham gia vào các đề tài nghiên cứu các cấp mà trọng tâm là các lĩnh vực như an ninh, an toàn thông tin; các công nghệ mới 5G, SMAC.; cùng xây dựng phòng thí nghiệm theo hướng quan tâm (an toàn an ninh bảo mật, 5G); đồng tổ chức các hội nghị khoa học.

- Hợp tác về các hướng xây dựng sản phẩm tiềm năng bao gồm các sản phẩm hệ thống, sản phẩm phần cứng.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. Huỳnh Quyết Thắng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết "Tôi rất vui mừng được chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông - Đại học Bách khoa Hà Nội và Tập đoàn Công nghệ CMC. Đây là mô hình hợp tác trong đào tạo nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa trường Đại học và Viện nghiên cứu trực thuộc doanh nghiệp. Viện Công nghệ thông tin & Truyền thông - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đào tạo chuyên môn sâu về các lĩnh vực khoa học, nay được sự kết hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghệ CMC là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông, chúng tôi tin chắc hai bên sẽ nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới nhất để đưa ra được các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường và của khách hàng."

Mô hình hợp tác này thu hút và tạo điều kiện để các nhà khoa học và doanh nghiệp tham gia đào tạo, tạo điều kiện cho sinh viên tiến hành nghiên cứu, thực hành, thực tập gắn với thực tiễn và hội nhập.

Phát biểu về lễ ký kết, ông Nguyễn Trung Chính nhận định: "Mối quan hệ hợp tác hiệu quả sẽ giúp ích cho cả hai tổ chức. Nguồn lực nghiên cứu khoa học của Đại học Bách khoa Hà Nội rất lớn, sinh viên của Trường có sự sáng tạo và đam mê nghiên cứu khoa học. Được sự định hướng từ Tập đoàn CMC và Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, ngoài việc được đào tạo chuyên sâu, các sinh viên có thể nghiên cứu và phát triển các đề tài phù hợp, có tiềm năng áp dụng vào thực tế. Các sinh viên xuất sắc sau một thời gian đào tạo trong nước có thể được cấp học bổng đào tạo nâng cao tại nước ngoài. Sau khi các sinh viên này tốt nghiệp, chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các em có thể phát huy được khả năng của mình trong môi trường nghiên cứu và phát triển chuyên nghiệp."

Chủ đề khác