VnReview
Hà Nội

Facebook, Ericsson và XL Axiata hợp tác để nâng cao chất lượng mạng tại Indonesia

Là một phần trong dự án Internet.org của Facebook hướng tới cung cấp kết nối Internet chi phí hợp lý cho 2/3 thế giới hiện chưa được kết nối, Facebook và Ericsson, kết hợp với nhà mạng XL Axiata đã đưa ra một phương pháp mới trong việc đo lường và nâng cao hiệu suất mạng từ những nghiên cứu các mô phỏng trường hợp sử dụng ứng dụng trên Facebook. Khi triển khai tối ưu hóa trên toàn mạng sẽ tăng 70% hiệu suất cung cấp vùng phủ cho các ứng dụng di động.

Chris Daniels, Phó Chủ tịch Internet.org của Facebook cho biết "Facebook cam kết phối hợp với các đối tác để phát triển các công cụ mới và chia sẻ kiến thức cho toàn ngành. Trong nghiên cứu lần này, chúng tôi xây dựng một mô hình nâng cao chất lượng mạng có thể áp dụng cho các nhà khai thác di động ở toàn cầu. Điều này giúp chúng ta sử dụng hiệu quả hơn dung lượng mạng và các nguồn lực hiện có nhằm thu hẹp khoảng cách về kết nối".

Theo số liệu của nhà mạng XL Axiata, ở Indonesia, 75% người dùng vẫn sử dụng 2G GSM/EDGE nhưng Indonesia là quốc gia có số lượng tài khoản Facebook đứng thứ tư thế giới. Trong năm 2013, lưu lượng dữ liệu tăng trưởng 42%. Hơn một nửa trong số 62,9 triệu thuê bao là thuê bao sử dụng dịch vụ dữ liệu và chủ yếu là dùng Facebook.

Hasnul Suhaimi, Giám đốc điều hành mạng XL Axiata cho biết "Chúng tôi hợp tác với Facebook và Ericsson để thực hiện cam kết cung cấp chất lượng mạng tốt cho các thuê bao, đặc biệt là nhóm sử dụng dịch vụ dữ liệu. Chúng tôi tin rằng đây là lần đầu tiên diễn ra sự hợp tác giữa một nhà mạng, nhà cung cấp công nghệ và nhà cung cấp ứng dụng. Chúng tôi tin rằng vùng phủ cho các ứng dụng di động là điều rất quan trọng và việc phân tích tương quan giữa các đặc điểm sử dụng ứng dụng Facebook và dữ liệu thực tế của mạng di động là một cách rất sáng tạo và hiệu quả để xác định và nắm bắt các cơ hội tối ưu mạng."

Dự án hợp tác xây dựng ra một mô hình khung giúp đánh giá những chỉ số quan trọng về hiệu quả vận hành mạng dựa trên những thống kê từ mô phỏng các trường hợp sử dụng ứng dụng Facebook và liên hệ nó với những thông số của mạng. Quá trình này giúp xác định các yếu tố tác động đến người dùng, và giải quyết mang tính quy mô hệ thống mạng. Kết quả tối ưu này giúp nâng vùng phủ cho ứng dụng lên 70%.

- Số lượng kết nối được thực hiện thành công trong vòng 3 giây tăng 70%

- Thời gian tải nội dung tăng 70%

- Thời gian upload tăng 50%

Vào ngày 13/10, Facebook tổ chức một sự kiện trong khuôn khổ Internet.org mang tên Hội thảo Các nhà lập trình hiệu quả di động ở Jakarta, Indonesia.

;Facebook và Ericsson là một trong số những thành viên sáng lập Internet.org. Hai bên đã cùng phối hợp để thành lập Innovation Lab, hiện đang được phát triển tại Menlo Park trụ sở của Facebook, tập trung vào việc cung cấp môi trường và chuyên gia trong lĩnh vực tối ưu hóa các ứng dụng, mạng, dịch vụ cho 5 tỉ thuê bao Internet trong tương lai.

Chủ đề khác