VnReview
Hà Nội

Đà Nẵng chào đón trung tâm hỗ trợ cộng đồng EKOCENTER

Ngày 03/03/2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Đà Nẵng, Ủy ban Nhân dân quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng các đối tác Coca-Cola Việt Nam, Microsoft và Dell chính thức khánh thành Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER thứ ba của Châu Á, đánh dấu cột mốc phát triển mới của chương trình EKOCENTER.

EKOCENTER là một sáng kiến toàn cầu của Coca-Cola với mục đích mang lại nguồn nước sạch, năng; lượng xanh từ mặt trời, và các trung tâm cộng đồng đến với thành phố và làng xã trên toàn thế giới. Bằng cách cộng tác với Chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận, dự án hướng tới mục đích nâng cao năng lực cho cộng đồng lẫn phát triển các hoạt động tạo nên giá trị kinh tế bền vững.

EKOCENTER Đà Nẵng được xây dựng theo mô hình 3 trong 1 với 1 ki-ốt, một nhà cộng đồng và khu thể dục thể thao. Nhà cộng đồng có thư viện, phòng học, phòng vi tính và là nơi đào tạo kỹ năng  CNTT cũng như các kỹ năng nâng cao khác cho người dân địa phương. Các  ki-ốt có sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời và nguồn năng lượng xanh từ đây có thể cung cấp đủ điện để duy trì các hoạt động hàng ngày tại trung tâm. Hệ thống xử lý nước của EKOCENTER mỗi ngày có thể lọc được 6.000 lít nước tinh lọc nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng của 3.000 người dân khu vực xung quanh.

Đặc biệt, một trong những mục tiêu trọng tâm của dự án là hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực kinh tế cho phụ nữ địa phương. Hội Liên hiệp Phụ nữ đã phối hợp với Coca-Cola tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng bán hàng cho các hội viên nòng cốt. Không chỉ cung cấp nước sạch cho các gia đình và hộ dân, EKOCENTER còn được xây dựng như một nhà sinh hoạt cộng đồng và khu thể dục thể thao. Đây sẽ là nơi giao lưu văn hóa, thể thao của người dân xung quanh và khu vực lân cận, góp phần thúc đẩy lối sống năng động, lành mạnh. Ngoài ra, theo mô hình chuẩn, EKOCENTER còn được trang bị hệ thống cổng truyền thông tin không dây phủ khắp, giúp người dân tiếp cận gần hơn với nguồn thông tin rộng lớn miễn phí, là cầu nối đưa cộng đồng đến nguồn tài nguyên tri thức đa dạng, tạo động lực phát triển cho cá nhân nói riêng và cộng đồng nói chung.

Hợp tác cùng Coca-Cola trong dự án là Microsoft và Dell, hai đối tác danh tiếng để cùng đồng hành cung cấp hệ thống máy tính và giải pháp CNTT giúp kiến tạo không gian học tập hiện đại, tạo cơ hội tiếp cận CNTT cho người dân tại đây. Ký kết này một lần nữa thể hiện tính lan tỏa của chương trình EKOCENTER khi tạo nên kết nối ngày càng sâu rộng hơn giữa doanh nghiệp, chính phủ, các tổ chức cộng đồng trong việc đem đến chất lượng sống tốt hơn cho người dân. Khởi điểm Microsoft và Dell  sẽ tài trợ 100 máy tính, phần mềm, thiết bị tin học cho 10 trung tâm hỗ trợ cộng đồng EKOCENTER đầu tiên ở Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam nhấn mạnh: "Microsoft YouthSpark cam kết đồng hành với EKOCENTER trên khắp Việt Nam để mở rộng và tăng cường tác động tích cực cho cộng đồng. Dựa trên cơ sở vật chất của các EKOCENTER, Chương trình YouthSpark của Microsoft sẽ cung cấp các khóa đào tạo CNTT cơ bản, các khóa học khởi nghiệp với ứng dụng CNTT cho thanh thiếu niên và phụ nữ để cải thiện đời sống của người dân địa phương một cách bền vững. Tại Việt Nam, YouthSpark đang kết hợp với đối tác chính phủ, phi chính phủ, các tập đoàn, doanh nghiệp để tiếp tục mang lại cho hàng triệu thanh thiếu niên những cơ hội tiếp cận  tài nguyên số, tài nguyên giáo dục, việc làm và kinh doanh thông qua hoạt động tổ chức các lớp học kỹ năng công nghệ cũng như kết nối tới các cơ hội việc làm và làm chủ doanh nghiệp cho các bạn trẻ, ưu tiên cho nữ giới và doanh nghiệp trẻ trên khắp Việt Nam"

Theo kế hoạh, trong năm 2016, Trung tâm Hỗ trợ ộng đồng EKOENTER, dự án Youthspark do Mirosoft phối hợp với Trung tâm ông nghệ Thông tin Truyền thông Vietnet (Vietnet-IT) sẽ thự hiện á hương trình đào tạo kỹ năng và kiến thứ tin họ ho thanh thiếu niên địa phương, đặ biệt á thanh thiếu niên ó hoàn ảnh khó khăn ó ơ hội tiếp xú và ứng dụng NTT trong họ tập, làm việ và khởi nghiệp.

Bên ạnh đó, Hội hữ Thập Đỏ Việt Nam,  đối tá ủa hương trình EKOENTER, ũng đem đến á hoạt động khám, hữa bệnh, tư vấn sứ khỏe và ấp thuố miễn phí định kỳ hai lần/năm ho khoảng 400-600 người dân mỗi đợt. Ngoài ra, á hương trình truyền thông, ung ấp thông tin ho người dân về nướ sạh vệ sinh, hăm só sứ khỏe sinh sản, phòng hống thảm họa, thiên tai ũng đượ lên kế hoạh triển khai tại EKOENTER.

Tại Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ ộng đồng EKOENTER sẽ đượ triển khai tại 7 địa điểm trên khắp Việt Nam trong năm 2016, gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Hạ Long và Đồng bằng sông ửu Long.

Chủ đề khác