VnReview
Hà Nội

NIELSEN: Thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng tốt ở châu Á

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 7 năm 2012 – Thị trường điện thoại thông minh phát triển nhanh tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương kéo theo mức sử dụng các nội dụng di động tăng mạnh, tuy nhiên nhiều nhà truyền thông vẫn gặp khó khăn để xác định đâu là kênh tương tác hiệu quả nhất đối với quảng cáo trên điện thoại di động, theo nghiên cứu mới công bố gần đây của Nielsen, công ty chuyên phân tích và đánh giá thông tin về những gì người tiêu dùng xem và mua sắm.

Theo định nghĩa của Nielsen, điện thoại thông minh là điện thoại di động có (hoặc không có) màn hình cảm ứng, chạy hệ điều hành cho phép cài đặt ứng dụng như: IOS, Android, Window Phone, Bada, Blackberry, Symbian Maemo and Linux (Web OS).

Nghiên cứu về điện thoại thông minh của Nielsen được thực hiện tại hơn 39 quốc gia (bao gồm 13 nước Châu Á), khảo sát về sự phổ biến của điện thoại thông minh tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong thời gian gần đây. Nghiên cứu cho thấy số lượng điện thoại thông minh đã vượt qua điện thoại thông thường tại nhiều nước như Singapore, Hàn Quốc, Hong Kong và Đài Loan (xem bảng 1). Tại Việt Nam, tuy 70% người tiêu dùng vẫn chủ yếu sử dụng điện thoại thông thường thì nghiên cứu của Nielsen chỉ ra có đến 42% người dùng điện thoại thông thường muốn chuyển sang điện thoại thông minh trong vòng 6 tháng tới. Đa số người tiêu dùng Việt Nam thường tim đến bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp để xin lời khuyên trước khi mua điện thoại, 39% bị thu hút bởi các mẫu điện thoại trưng bày trong cửa hàng. Brochure quảng cáo (6%) là nguồn thông tin ít được người tiêu dùng để ý nhất.

Nghiên cứu còn cho thấy tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh tăng kéo theo mức độ sử dụng internet di động cũng tăng theo, đặc biệt đối với các ứng dụng mạng xã hội và tìm kiếm internet. Trong tháng qua, gần 2/3 (62%) người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam lướt web trong khi 23% khác truy cập mạng xã hội bằng điện thoại. Ở Nhật Bản, gần 9 trên 10 người dùng điện thoại thông minh (86%) lướt internet bằng điện thoại, tương tự với 80% người dùng tại Hàn Quốc và 76% người dùng tại Hồng Kông (xem bảng 2). Xu hướng sử dụng điện thoại để truy cập mạng xã hội cũng rất phổ biến tại Hồng Kông và Malaysia với mức sử dụng lần lượt là 76% và 74% trong tháng vừa qua.

Nghiên cứu của Nielsen cũng chỉ ra sự liên hệ của người dùng điện thoại thông minh với người dùng máy tính bảng. Tại những thị trường như Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia, gần 1/3 người dùng điện thoại thông minh sở hữu thêm máy tính bảng (lần lượt 39%, 32% và 30%), điều này cho thấy nhu cầu liên kết và chia sẽ nội dung giữa 2 thiết bị này cũng như cần xác định rõ các nội dung phù hợp với từng thiết bị.

Sự thông dụng của điện thoại thông minh còn làm cho các ứng dụng chia sẻ vị trí (location–based services hay còn gọi là ứng dụng check-in) phổ biến tại nhiều nơi trong khu vực. Hàn Quốc là nơi có nhiều người dùng ứng dụng chia sẻ vị trí nhất (59%) trong số những người dùng điện thoại thông minh được phỏng vấn, sau đó là Nhật Bản (56%), Hồng Kông và Đài Loan (cùng 53%). Tại Việt Nam, ứng dụng chia sẻ vị trí vẫn chưa thực sự phổ biến khi đến 93% người dùng điện thoại thông minh không chạm đến ứng dụng này trong 30 ngày vừa qua.

"Mức độ phát triển của các ứng dụng chia sẻ vị trí như bản đồ và thiết bị chỉ đường mang đến nhiều cơ hội lớn cho các công ty để phát triển dịch vụ của mình." Ông Vishal Bali, tổng giám đốc bộ phận viễn thông khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Trung Đông nói. "Các ứng dụng chia sẻ vị trí là tiềm năng cho dịch vụ mua sắm và dịch vụ tiện ích kiểu mới. Tuy ứng dụng dạng này chỉ đang phổ biến ở một số thị trường phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Trung Quốc, nhưng các quốc gia khác trong khu vực như Indonesia và Malaysia, nơi người tiêu dùng vẫn chuộng mạng xã hội di động và tìm kiếm internet sẽ nhanh chóng bắt kịp xu hướng khi số lượng điện thoại thông minh tăng lên."

Số lượng ứng dụng di động cực lớn dành cho người dùng điện thoại thông minh khiến mức độ sử dụng ứng dụng tại Châu Á Thái Bình Dương là rất cao, Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 thị trường sử dụng ứng dụng nhiều nhất (81%), trong khi người tiêu dùng Singapore và Hàn Quốc lại dùng nhiều ứng dụng nhất (trung bình lần lượt 47 và 55 ứng dụng) (xem bảng 3). Gần 1/3 (31%) người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam có dùng ứng dụng trong 30 ngày qua. Game là ứng dụng phổ biến nhất trong khu vực, ngoại trừ tại Indonesia người tiêu dùng vẫn thích các ứng dụng âm nhạc và mạng xã hội hơn.

Khi các nhà truyền thông và quảng cáo đang tìm cách tận dụng ưu thế của thị trường điện thoại thông minh, nghiên cứu của Nielsen cho thấy người dùng điện thoại thông minh tại Trung Quốc (77%), Malaysia (74%), Hàn Quốc (66%) và Hồng Kông (66%) bắt gặp quảng cáo trên điện thoại nhiều nhất trong tháng qua. Tuy nhiên, thái độ của người tiêu dùng dành cho quảng cáo trên điện thoại vẫn chưa khả quan khi nhiều người cho biết họ không bao giờ nhấn vào quảng cáo trên điện thoại (xem bảng 4). Tại Việt Nam, 29% người được hỏi cảm thấy không thoải mái và bỏ qua quảng cáo trên điện thoại, 30% khác vẫn nói cho bạn bè, gia đình và đồng nghiệp về các sản phẩm hoặc dịch vụ họ thấy trên điện thoại, mang đến cơ hội cho các nhà truyền thông xem xét liệu điện thoại thông minh có là 1 phương tiện quảng cáo hiệu quả.

"Khả năng kết nối liên tục của điện thoại thông minh mang đến cho các nhà làm truyền thông một huớng tiếp cận khách hàng mới, tuy nhiên, chúng ta vẫn thấy sự không thoải mái của người tiêu dùng đối với các hình thức quảng cáo trên điện thoại," ông Bali nói. "Vì thế các nhà làm truyền thông cần hiểu rõ những yếu tố nào giúp thay đối thái độ này và mang đến chỉ số ROI cao hơn"

Ông Bali gợi ý một số yếu tố như:

1. Cải thiện các thiết kế, giao diện theo hướng sáng tạo hơn và chuyên biệt cho từng thiết bị

2. Nên chạy trên nhiều nền tảng đa dạng cũng như có định hướng tiếp cận rõ ràng hơn là quảng cáo đại trà

3. Tận dụng lợi thế của ứng dụng chia sẻ vị trí để quảng cáo phù hợp với hoàn cảnh của người dùng, mang đến nhiều nội dung miễn phí.

Thống kê Nielsen về smartphone tại châu Á

About Nielsen

Nielsen Holdings N.V. (NYSE: NLSN) is a global information and measurement company with leading market positions in marketing and consumer information, television and other media measurement, online intelligence, mobile measurement, trade shows and related properties. Nielsen has a presence in approximately 100 countries, with headquarters in New York, USA and Diemen, the Netherlands. For more information, visit www.nielsen.com.

#; #  #

Contact:  

Tam Nguyen, Communications and Marketing

tam.nguyen@nielsen.com | (84) 8 3997 8073

 

Tu Le, Communications and Marketing

tu.le@nielsen.com | (84) 936 321 321

Chủ đề khác