VnReview
Hà Nội

Nielsen: Niềm tin tiêu dùng châu Á giảm trong Q2 2012

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 7 năm 2012 – Châu Á vẫn là khu vực lạc quan nhất thế giới dù chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục giảm trong quý 2 2012, theo báo cáo mới công bố ngày hôm nay của Nielsen, công ty hàng đầu thế giới chuyên phân tích và đánh giá thông tin về những gì người tiêu dùng xem và mua sắm.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Châu Á trong quý 2 2012 đạt 100 điểm, giảm 3 điểm so với Q1 2012. Chỉ 5 quốc gia trong khu vực tăng điểm là Indonesia, Malaysia, Hồng Kông, Việt Nam và Hàn Quốc trong khi đa số các quốc gia khác đều giảm. Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 nước có chỉ số tiêu dùng thấp nhất khu vực với lần lượt 57 và 50 điểm (bảng 1)

Tuy người tiêu dùng bi quan hơn quý trước nhưng khảo sát cho thấy Châu Á vẫn là khu vực lạc quan nhất với chỉ số tiêu dùng cao hơn trung bình thế giới 9 điểm (91 điểm). Nhiều quốc gia trong khu vực nằm trong danh sách các nước lạc quan nhất thế giới như Indonesia (120 điểm - cao nhất thế giới), Philippines (hạng 3) và Malaysia (hạng 5). Tuy nhiên, các nước có chỉ số thấp nhất khu vực là Nhật Bản và Hàn Quốc lại nằm cùng bảng với các quốc gia có niềm tin tiêu dùng thấp nhất thế giới như Croatia, Hy Lạp, Italia, Bồ Đào Nha và Hungary

;"Tình hình kinh tế phức tạp rõ ràng đã ảnh hưởng lên niềm tin người tiêu dùng trong khu vực," ông Glennon, tổng giám đốc bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Trung Đông nói. "Chỉ số niềm tin người tiêu dùng không thể gượng dậy trong quý này do ảnh hưởng của nhiều vấn để kinh tế toàn cầu như khủng hoảng nợ tại Châu Âu xấu đi, tăng trưởng chững lại tại Trung Quốc và Ấn Độ, điều này tác động đến thị trường tài chính và niềm tin người tiêu dùng ở nhiều nơi trong khu vực. Người tiêu dùng đang phải cân nhắc các chi phí không cần thiết để thích nghi với các diễn biến của thị trường kinh tế toàn cầu."

Khảo Sát Toàn Cầu Về Niềm Tin Người Tiêu Dùng Và Dự Định Mua Sắm của Nielsen được thực hiện từ năm 2005, nhằm tổng kết niềm tin, các quan ngại và xu hướng mua sắm của hơn 28000 người tiêu dùng trực tuyến ở 56 quốc gia. Trong thang điểm của Nielsen, 100 điểm được coi là ranh giới quan trọng phân định mức độ lạc quan hay bi quan của người tiêu dùng

Thái độ của người tiêu dùng về triển vọng công việc và tình hình tài chính cá nhân

Theo khảo sát của Nielsen, 58% người tiêu dùng Châu Á cảm thấy triển vọng công việc trong 12 tháng tới tốt hoặc rất tốt (xem bảng 2), giảm 3% so với quý trước. Tại Việt Nam, 46% người được hỏi cho biết họ cảm thấy triển vọng công việc là tốt hoặc rất tốt, giảm 7% so với quý Q1 2012 và 11% so với cùng kỳ năm 2011. Hơn một nửa (59%) người tiêu dùng trực truyến tại Châu Á đánh giá tình hình tài chính cá nhân của mình là tốt hoặc rất tốt (xem bảng 3), giảm 4% so với Q1 2012 nhưng tăng 2% so với Q2 2011. Cứ 2 người Việt Nam được hỏi thì có 1 người (51%) thấy tình hình tài chính của mình khả quan (tốt hoặc rất tốt) trong 12 tháng tới, tăng nhẹ từ 49% trong Q1 2012 nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái (56%)

5 quan ngại hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam

 

Vietnam

Tình hình kinh tế thế giới (19%)

Công việc đảm bảo (18%)

Chi phí sinh hoạt tăng (điện nước, ga, vv) (12%)

Giá thực phẩm tăng (7%)

Sức khỏe (8%)

 

Người tiêu dùng cân nhắc các khoản chi tiêu không cần thiết

Khi được hỏi mình sẽ làm gì với khoảng tiền nhàn rỗi sau khi đã trang trải hết các chi phí sinh hoạt thiết yếu, hơn 1/3 người tiêu dùng Châu Á (37%) sẽ đi du lịch/nghỉ dưỡng, giảm từ 44% trong Q1 2012. Các khỏan chi tiêu khác như mua quần áo mới (35%), mua hàng điện tử (30%) và giải trí ở ngoài (34%) đều giảm so với quý trước (xem bảng 5). Đối với người tiêu dùng Việt Nam, tiết kiệm khoản tiền thừa sau khi đã trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu vẫn là lựa chọn hàng đầu (66%). Người tiêu dùng Việt Nam chi cho giải trí ở ngoài (28%) và nâng cấp nhà cửa (27%) ít hơn so với Q1 2012 nhưng đi du lịch/nghỉ dưỡng (32%), mua các sản phẩm công nghệ mới (29%), quần áo mới (28%) nhiều hơn (lần lượt 28%, 27% và 25% trong Q1 2012)

Tuy chi tiêu cho các khoản không cần thiết ít bị tác động bởi niềm tin tiêu dùng giảm, khảo sát của Nielsen cho thấy đến 86% người tiêu dùng Việt Nam cho biết đã thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, các khoản được tiết kiệm nhất là điện và nước (70%), giải trí ở ngoài (63%), mua quần áo mới (63%), nâng cấp các thiết bị điện tử (53%) và điện thoại (51%).

"Tuy người tiêu dùng Châu Á vẫn đi mua sắm và tận hưởng các dịch vụ giải trí ở ngoài nhưng cũng đang cùng lúc cân nhắc kỹ lưỡng các các khoảng chi tiêu trong thời kỳ kinh tế bất ổn. Hơn bao giờ hết, chúng ta hy vọng người tiêu dùng sẽ chú ý đến khuyến mại và tiêu dùng nhiều hơn" ông Glennon nói.

Bảng thông số Nielsen

 

Về khảo sát niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu của Nielsen

Khảo Sát Toàn Cầu Về Niềm Tin Người Tiêu Dùng Và Dự Định Mua Sắm được thực hiện từ ngày 4 tới ngày 21 tháng 5 năm 2012, khảo sát hơn 28.000 người tiêu dùng của 56 quốc gia trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu, Châu Mỹ Latin, Trung Đông, Châu Phi và Bắc Mỹ. Mẫu được chọn theo nhóm tuổi, giới tính cho mỗi quốc gia dựa trên những người sử dụng Internet và gán trọng số để đại diện cho tổng thể người sử dụng có sai số tối đa là ±0.6%. Khảo sát của Nielsen dựa trên hành vi của đáp viên truy cập online. Tỷ lệ sử dụng internet thay đổi theo từng quốc gia. Nielsen sử dụng tiêu chuẩn báo cáo tối thiểu 60% tỷ lệ sử dụng internet hoặc 10 triệu dân sử dụng online để đưa vào cuộc khảo sát năm. Khảo Sát trực tuyến toàn cầu của Nielsen bao gồm khảo sát niềm tin của người tiêu dùng trực tuyến toàn cầu được bắt đầu thực hiện từ năm 2005

 

About Nielsen

Nielsen Holdings N.V. (NYSE: NLSN) is a global information and measurement company with leading market positions in marketing and consumer information, television and other media measurement,

online intelligence, mobile measurement, trade shows and related properties. Nielsen has a presence in approximately 100 countries, with headquarters in New York, USA and Diemen, the Netherlands. For more information, visit www.nielsen.com.

#  #  #


Contact: 

Tam Nguyen, Communications and Marketing

tam.nguyen@nielsen.com | (84) 8 3997 8073

 

Tu Le, Communications and Marketing

tu.le@nielsen.com | (84) 936 321 321

Chủ đề khác