VnReview
Hà Nội

6 tháng đầu năm FPT lãi 1.205 tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu năm 2012, sức cầu của thị trường suy giảm do kinh tế khó khăn nên một số ngành nghề của FPT bị ảnh hưởng bởi bối cảnh chung. Tuy nhiên với nhiều nỗ lực, Tập đoàn FPT đã đạt được những kết quả khích lệ. Doanh thu 06 tháng đầu năm của FPT đạt 11.465 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế sau 6 tháng đạt 1.205 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt mức 753 tỷ đồng, tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm 2011. Lãi cơ bản trên cổ phiếu bình quân đạt 2.788 đồng trên một cổ phiếu.

Các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ của Tập đoàn vẫn đạt kết quả ổn định.

Ở mảng dịch vụ viễn thông, doanh thu đạt 1.333 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 362 tỷ đồng và tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm 2011.

Dịch vụ online tăng trưởng doanh thu 122% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức 900 tỷ đồng; Lợi nhuận đạt 118 tỷ đồng.

Lĩnh vực phát triển phần mềm đạt 914 tỷ đồng doanh thu và tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2011. Đặc biệt, khối xuất khẩu phần mềm có sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng trên 30%.

Lĩnh vực tích hợp hệ thống đạt 1.013 tỷ đồng doanh thu và 99 tỷ đồng về lợi nhuận, suy giảm so với cùng kỳ năm 2011, do nhu cầu mua sắm hệ thống công nghệ thông tin bị hạn chế trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Dịch vụ công nghệ thông tin tăng trưởng 30% cả về doanh thu và lợi nhuận.

Lĩnh vực phân phối và sản xuất các sản phẩm công nghệ: doanh thu đạt 6.366 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 269 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ những khó khăn của nền kinh tế.

Hoạt động nổi bật 6 tháng đầu năm 2012

8 sản phẩm, dịch vụ của FPT đạt Danh hiệu Sao Khuê 2012

Sáng ngày 22/4, FPT đã vinh dự nhận Danh hiệu Sao khuê 2012 cho 8 sản phẩm, dịch vụ xếp hạng 4 sao.

Năm 2012 là năm "bội thu" giải thưởng của FPT trong 9 lần tham gia tranh giải Sao Khuê. Đặc biệt, năm nay, FPT còn là đơn vị dẫn đầu về số lượng giải, chiếm 8/65 giải, trong đó FPT Telecom lần đầu tham dự nhưng đã chiếm tới 4 giải.

FPT thành lập Hội đồng công nghệ

Ngày 22/6, FPT đã thành lập Hội đồng Công nghệ do Giám đốc Công nghệ (CTO) Nguyễn Lâm Phương làm Chủ tịch.

Hội đồng Công nghệ FPT có chức năng và nhiệm vụ: Chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược và chính sách công nghệ FPT, trình HĐQT FPT phê duyệt. Đồng thời hội đồng cũng sẽ xem xét đánh giá các dự án đầu tư công nghệ cấp tập đoàn; Xây dựng hệ thống và xét duyệt chức danh cho cán bộ công nghệ FPT; và Điều động các nguồn lực công nghệ cho các dự án của tập đoàn.

Vệ tinh F-1 phóng thành công lên quỹ đạo

Đúng 9 giờ 6 phút sáng 21/7, vệ tinh F-1 đã được phóng lên vũ trụ từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima (Nhật Bản).

Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành khoa học vũ trụ Việt Nam. Đây là vệ tinh tự chế đầu tiên của Việt Nam, có kích thước 10x10x10cm và nặng 1kg. Vệ tinh do nhóm FSpace (Viện Nghiên cứu Công nghệ, Đại học FPT) bắt tay vào nghiên cứu và chế tạo từ cuối năm 2008 với mục tiêu là phải "sống" được trong không gian và phát tín hiệu về trạm điều khiển mặt đất, chụp được ảnh độ phân giải thấp (640x480) của Trái đất và tốc độ truyền dữ liệu từ vệ tinh đạt 1.200 bit/giây.

FPT trong top 50 DN kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Ngày 19/6, Tập đoàn FPT đã đón nhận danh hiệu "Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam". Giải thưởng do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư phối hợp với Công ty Chứng khoán Thiên Việt lần đầu tiên tổ chức. Lễ trao giải diễn ra tại khách sạn New World, TP HCM.

FPT là doanh nghiệp đứng ở vị trí thứ 31 trong tổng số 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất, được đánh giá dựa vào báo cáo tài chính trong 3 năm gần đây nhất (2009-2011).

Kinh doanh

FPT IS trúng nhiều dự án lớn

Ngày 1/3, FPT IS công bố triển khai dự án Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp SAP ERP giữa FPT IS, Công ty SAP và Công ty CP Licogi 16 với tổng giá trị hợp đồng lên đến hơn 16 tỉ đồng.

Cũng trong tháng 3/2012, FPT IS trúng nhiều dự án thầu lớn như: Gói thầu "Mua sắm trang thiết bị tin học cho văn phòng đăng ký cấp tỉnh, huyện", thuộc dự án Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam, từ khách hàng Tổng cục Quản lý Đất đai; Gói thầu "Nâng cấp kiến trúc hệ thống các ứng dụng quản lý các loại thuế hiện hành lên mô hình xử lý tập trung", từ Tổng cục thuế; Gói thầu "Nâng cấp và triển khai ứng dụng Quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp" từ Tổng cục thuế.

Ngày 24/5, đội dự án của FPT IS Soft – khởi động gói thầu Y tế lớn nhất từ trước đến nay tại trụ sở bệnh viện Thành Đô với giá trị riêng phần mềm là 10 tỷ đồng.

Ngày 26/4, tại TP HCM, FPT IS và Công ty CP Nhựa Đại Đồng Tiến đã chính thức khởi động dự án "Triển khai ứng dụng phần mềm Quản lý SAP ERP".

Triển khai thành công hệ thống ERP cho Kho bạc nhà nước

Sau gần 3 năm đưa vào vận hành chính thức, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã công bố triển khai thành công giải pháp phần mềm Hệ thống Quản lý Tài chính - Kế toán nội bộ cho gần 800 đơn vị thuộc KBNN, vào ngày 26/4. FPT IS giữ vai trò tổng thầu dự án.

FPT IS triển khai hệ thống ePOS cho Hello Network

Cuối tháng 5, Công ty Hello Axiata và FPT IS đã tiến hành thương thảo nội dung liên quan đến hợp đồng xây dựng hệ thống ePOS cho mạng viễn thông Hello Network Campuchia.

FPT IS TES sẽ thực hiện cài đặt, triển khai hệ thống ePOS cho Hello Network trong vòng 5 tháng kể từ ngày kí hợp đồng.

Triển khai SMS Gateway cho Myanmar

Tháng 5/2012, FPT IS đã ký hợp đồng triển khai hệ thống FPT.iSMSGW (SMS Gateway) cho khách hàng MPT (Myanmar Post and Telecommunications) – nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Myanmar.

Dự án này sẽ được triển khai trong vòng 1 tháng. FPT IS TES là đơn vị thực hiện hợp đồng này. Trong tháng 5, đội dự án đã sang Myanmar để khảo sát, triển khai, cài đặt hệ thống.

Khai trương Trung tâm Phát triển phần mềm NSCS

Ngày 29/3, Công ty NS. Computer Service (NSCS) và FPT Softwawre đã tổ chức lễ khai trương Trung tâm Phát triển Phần mềm Việt Nam – NSCS tại tòa nhà FPT Đà Nẵng.

Trung tâm mới khai trương sẽ chịu trách nhiệm phát triển công việc phần mềm của NSCS tại Việt Nam với 2 mảng việc: Sản xuất các phần mềm để quản lý hệ thống sản xuất và bán hàng; Sản xuất phần mềm nhúng.

Đã có 27 cửa hàng của FPT Shop trên toàn quốc

Ngày 25/7, FPT Retail khai trương cửa thứ 27 tại 46 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội. Trước đó, FPT Retail đã liên tục mở rộng vùng phủ tại các địa phương như Đắk Lắk, Bình Dương, Huế, Cần Thơ.

Việc mở thêm cửa hàng bán lẻ được FPT Retail kỳ vọng sẽ cung cấp các sản phẩm công nghệ chính hãng, uy tín với giá tốt nhất tới tay người tiêu dùng cả nước.

FPT Telecom mở rộng vùng phủ

Tính đến nay, FPT Telecom đã có mặt tại 39 trên tổng số 64 tỉnh thành trên cả nước. Trong 6 tháng đầu năm, FPT Telecom đã mở rộng vùng phủ thêm 5 chi nhánh.

Việc tăng sự hiện diện tại các tỉnh, thành trong năm 2012 nằm trong kế hoạch thực hiện chiến lược OneFPT (Go mass và gia tăng giá trị cao nhất cho dịch vụ băng thông rộng) của tập đoàn và phát triển mạng lưới kinh doanh của FPT Telecom.

Bên cạnh đó, mở rộng vùng phủ còn góp phần đóng góp tri thức cho xã hội, tạo cơ hội cho người sử dụng có được những lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình, thay vì chỉ được chọn một hoặc hai nhà cung cấp như trước đây.

Xây dựng ứng dụng quản lý hóa đơn cho Vụ Thuế Lào

Ngày 26/6, FPT IS nhận kết quả thắng thầu ở gói "Xây dựng ứng dụng quản lý hóa đơn cho Vụ Thuế Lào".

Công ty TNHH Giải pháp Tài chính công (FPT IS PFS) đơn vị sẽ xây dựng ứng dụng quản lý hóa đơn cho Vụ Thuế Lào ở trung ương và 3 sở thuế (Sở Thuế Thủ đô Viên Chăn, Sở Thuế tỉnh Luông Phrabăng, Sở Thuế tỉnh Savannakhet) trong vòng 5 tháng.

Sản phẩm – Dịch vụ

FPT giới thiệu thiết bị bảo vệ máy ATM

Sau 15 tháng nghiên cứu, Công ty TNHH Dịch vụ Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS Services) đã sản xuất thành công thiết bị báo động dành cho máy ATM có tên gọi FPT ATM Guard.

Hệ thống báo động này được thiết kế nhỏ gọn, chuyên biệt nhằm phát hiện các trường hợp: tháo mở máy ATM không theo quy trình; cố tình đập phá, hàn khò máy ATM; máy ATM bị rung động mạnh, di chuyển.

OneTV bổ sung nhiều dịch vụ mới

Trong 6 tháng đầu năm, dịch vụ truyền hình OneTV đã bổ sung thêm nhiều dịch vụ mới như: Dịch vụ phim HBO theo yêu cầu (HBO On – Demand); Dịch vụ Giáo dục – Đào tạo; Cải tiến giao diện xem chương trình ở chế độ toàn màn hình; Ra mắt chiếc điều khiến mới dành cho Bộ giải mã Comtrend.

Cho đến nay, OneTV đã có 82 kênh truyền hình, cùng nhiều dịch vụ hấp dẫn không ngừng được cải thiện nhằm thu hút người dùng.

FPT ra mắt 2 sản phẩm điện thoại mới

Ngày 13/3, F6 - chiếc điện thoại thương hiệu FPT đầu tiên hội tụ đầy đủ tính năng của smartphone cũng như được tích hợp phần mềm giá trị gia tăng, phát triển bởi Công ty TNHH Sản phẩm công nghệ FPT (FTP) - chính thức được ra mắt. Giá bán tham khảo: 2.990.000 đồng.

Ngày 4/5, sản phẩm điện thoại 2 sim 2 sóng FPT B8700 đã ra mắt thị trường.Về đặc tính, B8700 chạy trình duyệt Opera, hỗ trợ xem phim, nghe nhạc nhiều định dạng. Sản phẩm mới của FTP có 3 màu lựa chọn là nâu, trắng và đen, được bán với giá 1.590.000 đồng và bảo hành 13 tháng.

Ra mắt ứng dụng nhắn tin miễn phí FPT Chat

Chiều 13/4, ứng dụng FPT Chat chính thức được Công ty TNHH Sản phẩm Công nghệ FPT (FTP) công bố rộng rãi đến người tiêu dùng. FPT Chat là ứng dụng nhắn tin miễn phí đầu tiên sử dụng trực tiếp số điện thoại của người dùng làm tài khoản nhắn tin dành cho các dòng máy phổ thông tại Việt Nam.

Hiện, FPT Chat được tích hợp sẵn trong các dòng máy phổ thông của FPT như FPT B2700; FPT B8400. Ứng dụng cũng đã có phiên bản cho các dòng điện thoại thông minh và máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android như FPT Tablet và điện thoại FPT F6.

F-Key hỗ trợ gõ tiếng Việt có dấu trên di động

Tháng 5/2012, Công ty TNHH Nội dung số FPT (FMA) cho ra mắt ứng dụng F-Key hỗ trợ người sử dụng gõ tiếng Việt một cách nhanh nhất trên các máy điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android.

F-Key hỗ trợ tốt nhất cho các máy smart phone như FPT F5, Nexus One, HTC Desire, FPT Tablet, FPT F6 và các máy Android khác. Để tải sản phẩm có thể soạn tin nhắn FStore 2821 gửi 8500.

iStore Premium trình làng The New iPad chính hãng tại Việt Nam

Ngày 11/05/2012, The New iPad chính hãng của hãng Apple lần đầu ra mắt người tiêu dùng Việt Nam bởi Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT, tại Hệ thống iStore Premium (iStore Premium Vincom, TP HCM và iStore Premium 92 Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Sản phẩm The New Ipad được ủy quyền bảo hành chính hãng bởi Công ty TNHH Dịch vụ Tin học FPT (FPT Services) tại địa chỉ 208 Xã Đàn, Hà Nội. Sản phẩm bảo hành cần đảm bảo các tiêu chuẩn như: không méo móp, không gãy vỡ, không nứt… hoặc không bị chất lỏng thâm nhập.

Ra mắt 2 gói dịch vụ Fiber Camera và Cloud Camera

Từ 19/6, Công ty Cổ phần viễn thông Quốc tế FPT (FTI) thuộc công ty Cô phần viễn thông FPT (FPT Telecom) ra mắt hai gói dịch vụ Cloud Camera và Fiber Camera.

Cloud Camera là dịch vụ quan sát bằng Internet Camera (Camera IP) thông qua giải pháp điện toán đám mây với các tính năng như: cảnh báo qua email, tin nhắn, phát hiện chuyển động, nhận diện khuôn mặt có điều kiện…Cloud Camera có thể sử dụng trên đường truyền internet của bất kỳ nhà cung cấp nào.

Fiber Camera là dịch vụ kết hợp giữa internet cáp quang (FTTH) và Cloud Camera.

Fshare ra mắt phiên bản mới

Nhằm mang tới sự thuận tiện nhất cho khách hàng, từ ngày 21/6, dịch vụ lưu trữ trực tuyến Fshare ra mắt phần mềm Fshare tool phiên bản mới v.4.5.0 gồm những tính năng vượt trội.

Phiên bản mới Fshare tool v.4.5.0 được cập nhật những công cụ hữu ích cho khách hàng như: Tự động bắt link Fshare; hỗ trợ các trình duyệt thông dụng như Internet Explorer, Firefox, Google Chrome; cho phép người dùng tải lên trực tiếp vào vùng lưu trữ bảo đảm. Ngoài ra, FShare còn hỗ trợ thêm giao diện tiếng Anh.

Hợp tác

FPT IS là đối tác phát triển thị trường của Fujitsu

Ngày 1/3, hãng Fujitsu đã công bố các công ty phân phối sản phẩm của hãng tại thị trường Việt Nam. FPT IS đã chính thức trở thành đối tác phát triển thị trường của hãng Fujitsu. FPT IS sẽ phân phối các sản phẩm Server (Primergy), Storage (Eternus), Palmsecure và các loại máy Scan của Fujitsu cho các dự án tại Việt Nam.

FPT Software mở rộng hợp tác với Nissen

Từ tháng 4/2012, FPT Software đã phối hợp xây dựng và triển khai, phát triển hệ thống phân phối bán hàng cho Tập đoàn Nissen (Nhật Bản) tại thị trường Việt Nam.

Theo thỏa thuận, FPT Software hỗ trợ Nissen trong quá trình thăm dò nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam thông qua việc bán hàng thử nghiệm cho nhân viên FPT. Dựa trên thông tin khảo sát, Nissen sẽ mở rộng hệ thống bán hàng tại thị trường Việt Nam.

Hitachi và FPT Software lần đầu triển khai phần mềm quản lý đại học tại Việt Nam

Sáng 27/4, FPT Softwarevà Tập đoàn Hitachi (Nhật Bản) đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược về việc triển khai phần mềm quản lý đại học tại Việt Nam.

FPT Software sẽ kinh doanh phần mềm Uniprove/AS, do Hitachi nghiên cứu và phát triển. FPT Software sẽ chịu trách nhiệm Việt hóa các nội dung cũng như triển khai sử dụng phần mềm quản lý này tại các trường đại học ở Việt Nam.

Việc ký kết hợp đồng triển khai sản phẩm này đánh dấu một bước nâng tầm hợp tác giữa FPT Software với Hitachi.

FPT đạt chứng nhận HP ServiceOne

Chiều 28/6, tại trụ sở FPT Services, Hà Nội đã diễn ra lễ trao chứng nhận ServiceOne của HP cho đối tác dịch vụ FPT Services. Đây là bước tiến vượt bậc trong quan hệ hợp tác về dịch vụ kỹ thuật giữa HP và FPT.

Với việc trở thành đối tác HP ServiceOne, FPT Services kỳ vọng áp dụng thêm nhiều công nghệ và dịch vụ mới nhằm mang lại cho khách hàng nhiều tiện ích vượt trội và thêm nhiều lựa chọn dịch vụ chất lượng chính hãng HP.

Giáo dục

FPT Polytechnic mở cơ sở đào tạo tại Thanh Hóa và Quảng Ninh

Ngày 15/3, hai cơ sở mới của FPT Polytechnic được thành lập tại Quảng Ninh và Thanh Hóa. Việc mở cơ sở đào tạo mới lần này của FPT Polytechnic nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho chiến lược hợp tác xây dựng chính phủ điện tử giữa Tập đoàn FPT và các địa phương. Đến nay, FPT Polytechnic đã có 6 cơ sở trên toàn quốc.

Viện nghiên cứu FPT giành giải Nhất cuộc thi công nghệ do EADS tổ chức

Ngày 7/2/2012, giải thưởng cao nhất Cuộc thi tìm kiếm giải pháp công nghệ cứu ngư dân trước thảm họa bão do Tập đoàn Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng Châu Âu (EADS) tổ chức đã được trao cho nhóm tác giả đến từ Phòng nghiên cứu không gian Fspace của Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT thuộcTrường đại học FPT.

Đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam. Tham gia cuộc thi gồm các đơn vị đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong cả nước.

Gần 3 triệu học sinh tham gia cuộc thi giải toán qua Internet - ViOlympic

Sáng 21/4, gần 3,000 học sinh đến từ hơn 50 tỉnh thành trên cả nước đã đồng loạt tham gia vào vòng chung kết toàn quốc cuộc thi ViOlympic Giải toán qua Internet do Bộ Giáo dục - Đào tạo cùng Trường Đại học FPT phối hợp tổ chức.

Đây là năm đầu tiên cuộc thi giải toán qua Internet – ViOlympic chính thức mở rộng sang khối THPT nhưng đã thu hút được sự tham gia đông đảo của học sinh cấp học này trên cả nước.

Chủ đề khác