VnReview
Hà Nội

M2WORK HACKATHON đưa ý tưởng vào cuộc sống

Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam - Vào ngày 15 và 16 tháng 9 năm 2012, lần đầu tiên trên khắp thế giới, hàng trăm người sẽ có mặt đồng thời tại các Phòng Thí nghiệm Phát triển Ứng dụng di động (mLab) tại 5 khu vực khác nhau để tham dự cuộc thi lập trình toàn cầu trong 2 ngày nhằm biến những ý tưởng về microwork thành các sản phẩm thử nghiệm (prototype) có thể ứng dụng được. Cuộc thi này có tên gọi m2Work Hackathon được tổ chức bởi infoDev (chương trình về tính thúc đẩy sáng tạo và phát triển tinh thần doanh nhân của Ngân hàng Thế giới) và mLab (Phòng Thí nghiệm Phát triển Ứng dụng di động trên toàn cầu).

HACKATHON

Ngày nay, nhiều công ty/tổ chức đang tìm cách chia những công việc lớn thành hàng ngàn công việc rất nhỏ, và phân chia qua mạng di động đến cho các những người thực hiện công việc (microworker). Bằng cách thức này, các vấn đề lớn có thể được giải quyết trong nháy mắt. Đây là khái niệm microwork.

infoDev – một chương trình về tính thúc đẩy sáng tạo và phát triển tinh thần doanh nhân của Ngân hàng Thế giới – và Nokia cũng đã hợp tác để khởi động cuộc thi m2Work, và thu được gần 1000 ý tưởng về cách tạo ra công ăn việc làm mà mọi người ở bất cứ nơi nào trên thế giới có thể thực hiện được trên điện thoại di động của họ. Để giúp cộng đồng m2Work lớn hơn, infoDev và các đối tác trên toàn cầu của mình sẽ tổ chức cuộc thi m2Work Hackathon. Mục tiêu của m2Work Hackathon là giúp cộng đồng phát triển ứng dụng đưa vào cuộc sống các ý tưởng tạo ra nhiều microwork trên nền tảng thiết bị động và nâng cao nhận thức về tiềm năng tạo ra việc làm của các microwork ở các quốc gia đang phát triển.

Cuộc thi m2Work Hackathon sẽ diễn ra trên toàn cầu, và tại khu vực Đông Á sẽ diễn ra tại mLab Việt Nam (Khu Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh) từ chiều ngày 14/09 đến chiều ngày 16/09/2012. Các quốc gia khác gồm có Armenia, Kenya, Nam Phi và Nepal. "Các thành viên tham gia cuộc thi có thể phát triển ứng dụng trên nền ngôn ngữ lập trình mình lựa chọn mà không bị ràng buộc phải lập trình trên một môi trường khác. ;Đây là một cuộc thi rất phù hợp cho các bạn có niềm đam mê công nghệ, khả năng lập trình, muốn phát triển ứng dụng di động mang lại các lợi ích cho xã hội. Các bạn sẽ được thỏa lòng đam mê với một trải nghiệm thú vị cực kỳ khó quên và bổ ích. Đây cũng là một cơ hội học tập, gặp gỡ các nhà lập trình có kỹ năng chuyên môn cao, các doanh nhân, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ứng dụng di động.

Đội dành chiến thắng của cuộc thi sẽ được phần thưởng tiền mặt trị giá 30.000.000 đ, phần thưởng dành cho đội về nhì là 20.000.000 đ, đội về ba là 10.000.000 đ. Ngoài ra, Nokia Việt Nam sẽ tặng 03 điện thoại Lumia 800 cho 03 sản phẩm tốt nhất cho nền tảng Windows Phone. Công ty phần mềm FPT (FSoft) tại TP. Hồ Chí Minh sẽ trao giải thưởng 5.000.000 đồng cho "Ứng dụng Tốt nhất cho Cộng đồng" trong lĩnh vực giáo dục.

Các sản phẩm tốt nhất sẽ được mLab, các nhà đầu tư và đối tác (trong nước và quốc tế) xem xét tiếp tục đầu tư hoàn thiện để đưa ra thị trường trong thời gian tới. Và hơn hết, phần thưởng dành cho tất cả thành viên tham dự, đó là một trải nghiệm thực sự khó quên với Cuộc thi Hackathon toàn cầu, lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam!

Vài nét về Nokia

Nokia là công ty hàng ty hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông di động cung cấp các sản phẩm đã và đang trở thành một phần không thể thiếu của con người trên khắp thế giới. Mỗi ngày, có hơn 1.3 tỉ người sử dụng điện thoại Nokia để ghi nhận, chia sẽ trải nghiệm, tiếp cận thông tin, điều hướng hay đơn giản chỉ để trò chuyện. Những phát kiến về thiết kế và công nghệ của Nokia đã giúp cho thương hiệu Nokia trở thành một trong những thương hiệu được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: http://www.nokia.com/about-nokia  hoặc http://www.nokia.com.vn/

Dự án Phòng thí nghiệm Ứng dụng di động mLab

Một phòng thí nghiệm ứng dụng di động (mLab) là một không gian mở, nơi các doanh nhân công nghệ có thể tương tác, làm việc, được truy cập vào các công cụ chuyên môn, triển khai các giải pháp, bắt đầu cũng như phát triển doanh nghiệp của họ. mLab được điều hành và quản lý bởi các chuyên gia cùng với các nhà phát triển ứng dụng tại địa phương, nhằm cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc triển khai và nhân rộng các ứng dụng di động. Để sử dụng  phòng thí nghiệm, lập trình viên địa phương, thiết kế web hoặc nhà phát triển ứng dụng di động có thể đăng ký làm thành viên, mà không tốn phí hoặc với mức phí tượng trưng, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của mLab. mLab sẽ cung cấp một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các giải pháp có tiềm năng thương mại hóa, bằng cách cung cấp các thiết bị để thử nghiệm cũng như đào tạo kỹ thuật và các hội thảo về kỹ năng kinh doanh. Hơn nữa, mLab sẽ có vai trò như cửa ngõ để vào thị trường địa phương, khu vực và quốc tế và sẽ kết nối các doanh nghiệp với các nhà đầu tư.

Chủ đề khác