VnReview
Hà Nội

Thiết bị di động dẫn đầu mức truy cập mạng xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 3 tháng 12 năm 2012: Xu hướng sử dụng các thiết bị di động để truy cập mạng xã hội ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang thịnh hành hơn hẳn các khu vực khác trên thế giới, theo khảo sát mới công bố gần đây của Nielsen, công ty hàng đầu thế giới chuyên đo lường và phân tích thông tin về hành vi người tiêu dùng xem và mua sắm.

Báo cáo "Thực Trạng Sử Dụng Mạng Xã Hội", trích từ khảo sát thói quen sử dụng các thiết bị kỹ thuật số cho thấy gần cứ 5 người truy cập mạng xã hội thì có 3 người truy cập bằng các thiết bị di động (59%), cao hơn 12% so với trung bình toàn cầu (47%) và cao hơn 11% so với khu vực kề bên (Trung Đông, Châu Phi & Pakistan, 48%). Trong đó, mức độ truy cập mạng xã hội bằng thiết bị di động đặc biệt cao ở Singapore và Indonesia (với lần lượt 70% và 65%) (xem bảng 1).

Tỉ lệ sở hữu điện thoại thông minh ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng cao hơn các khu vực khác trên thế giới với hơn 2 trong 5 (44%) người đang sở hữu ít nhất một điện thoại thông minh, so với tỉ lệ nhỏ hơn một phần ba tại các khu vực khác như Bắc Mĩ (31%) và Châu Âu (30%). Tỉ lệ sở hữu điện thoại thông minh tại Châu Á tăng gần gấp đôi (tăng từ 25%) so với cùng kỳ quý trước.

Gần phân nửa (47%) người dùng khu vực Châu Á Thái Bình Dương truy cập mạng xã hội khi đang xem Tivi, nhỉnh hơn trung bình toàn cầu với 46%. Người tiêu dùng Philippine là những người "đa nhiệm" nhất với 69% vừa dùng mạng xã hội, vừa xem Tivi, kế đó là Hồng Kông (62%) và Indonesia (59%) (xem bảng 2).

"Mạng xã hội là kênh truyền thông phát triển nhanh nhất trong lịch sử với mỗi 5 người dùng internet thì có 3 người sử dụng mạng xã hội" ông Yasir Yousuff, tổng giám đốc NM Incite khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi nói. "Người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương dùng mạng xã hội nhiều hơn hẳn các khu vực khác trên thế giới dothói quen phụ thuộcvà tỉ lệ sở hữu các thiết bị di độngngày càng tăng. Điều này báo hiệu xu hướng truy cập thông tin đa phương tiện và tương tác mạng xã hội sẽ cao hơn nữa trong tương lai".

Giữ liên lạc với gia đình/bạn bè và giải trí là 2 yếu tố chính thu hút người dùng mạng xã hội. Ngoài ra, việc truy cập mạng xã hội để tìm hiểu thêm về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và lắng nghe bình luận của những người dùng khác cũng là một trong những yếu tố hút khách của mạng xã hội; gần hai phần ba người dùng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương sử dụng mạng xã hội để tìm hiểu về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ hoặc để xem bình luận tích cực hay tiêu cực của người dùng khác ít nhất 1 lần 1 tuần (tỉ lệ lần lượt 66% và 65%). Gần 3 trong 5 (58%) người dùng mạng xã hội tích cực săn khuyến mãi trực tuyến như các chương trình giảm giá, coupons và quà tặng. (xem bảng 3).

"Việc sử dụng mạng xã hội đang dần chuyển từ cập nhật thông tin cá nhân sang một xu hướng mới, đó là tìm hiểu về sản phẩm và thông tin của doanh nghiệp," ông Yousuff nhận thấy. "Mạng xã hội và các trang web bình luận mang đến cho doanh nghiệp những hiểu biết, thị hiếu và những kinh nghiệm quý giá về khách hàng của mìnhmà trước đây doanh nghiệp chưa hề được biết. Hơn thế nữa, mạng xã hội không chỉ cho phép doanh nghiệp truyền tải thông điệp của mình đến khách hàng mà còn cho phép doanh nghiệp tham gia đối thoại với người tiêu dùng để nắm bắt nhu cầu của họ một cách chi tiết hơn."

Báo cáo của Nielsen cũng cho thấy mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng khu vực Châu Á Thái Bình Dương nhiều hơn trong năm tới; hơn 50% người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương tham khảo bình luận của người dùng trước khi mua các sản phẩm gia dụng, giải trí và quần áo (xem bảng 4).

"Với mức độ tương tác và phổ biến ngày càng tăng của mạng xã hội, chúng ta thấy mối liên hệ trực tiếp từ thái độ tích cực trên mạng xã hội đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm điện máy gia dụng, giải trí, quần áo và thời trang," ông Yousuff nói.

Bảng 1: Tỉ lệ sử dụng thiết bị di động để truy cập mạng xã hội

Thực trạng sử dụng mạng xã hội

Bảng 2: Tỉ lệ truy cập mạng xã hội khi đang xem TIVI – Châu Á Thái Bình Dương

Thực trạng sử dụng mạng xã hội

Bảng 3: Lý do tham gia mạng xã hội (% tham gia ít nhất 1 lần 1 tuần, Châu Á Thái Bình Dương so với toàn cầu)

Thực trạng sử dụng mạng xã hội

Bảng 4: Tương quan giữa quyết định mua hàng/dịch vụ trong năm tới dựa trên các bình luận trên mạng xã hội (Châu Á Thái Bình Dương – rất có khả năng/có khả năng)

Thực trạng sử dụng mạng xã hội

Về khảo sát niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu của Nielsen

Khảo Sát Toàn Cầu Về Ảnh Hưởng Của Internet Đến Việc Mua Hàng Tiêu Dùng được thực hiện từ ngày 10 – 27 tháng 2 năm 2012, khảo sát hơn 28.000 người tiêu dùng của 56 quốc gia trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu, Châu Mỹ Latin, Trung Đông, Châu Phi và Bắc Mỹ. Mẫu được chọn theo nhóm tuổi, giới tính cho mỗi quốc gia dựa trên những người sử dụng Internet và gán trọng số để đại diện cho tổng thể người sử dụng có sai số tối đa là ±0.6%. Khảo sát của Nielsen dựa trên hành vi của đáp viên truy cập online. Tỷ lệ sử dụng internet thay đổi theo từng quốc gia. Nielsen sử dụng tiêu chuẩn báo cáo tối thiểu 60% tỷ lệ sử dụng internet hoặc 10 triệu dân sử dụng online để đưa vào cuộc khảo sát năm. Khảo Sát trực tuyến toàn cầu của Nielsen bao gồm khảo sát niềm tin của người tiêu dùng trực tuyến toàn cầu được bắt đầu thực hiện từ năm 2005.

Về Nielsen

Nielsen (NYSE: NLSN) là công ty đa quốc gia hàng đầu chuyên đo lường và đánh giá thông tin về lĩnh vực Marketing, hành vi người tiêu dùng, Tivi và các phương tiện truyền thông khác, đo lường trực tuyến, đo lường các thiết bị di động và nhiều lĩnh vực khác. Nielsen hiện có văn phòng ở hơn 100 quốc gia với trụ sở được đặt tại New York, Mĩ và Diemen, Hà Lan.Thông tin chi tiết xem tại website www.nielsen.com.

Chủ đề khác