VnReview
Hà Nội

Máy bay không người lái trình diễn tại ĐH FPT

Ngày 16/5, sinh viên FPT đã được tiếp cận công nghệ chế tạo và vận hành máy bay không người lái trong hội thảo cùng tên, do Công ty Gremsy và Trường Đại học FPT phối hợp tổ chức.

Với mong muốn tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận với những công nghệ hiện đại, có nhiều tính ứng dụng thực tiễn, Trường Đại học FPT đã phối hợp cùng Gremsy - Công ty TNHH Hệ thống Cơ Điện tử xanh tổ chức hội thảo giới thiệu về công nghệ, kết hợp cùng phần trình diễn máy bay không người lái.

Được biết, máy bay không người lái xuất hiện tại hội thảo lần này là máy bay thuộc nhánh Multicopter, có khả năng cất cánh/hạ cánh theo phương thẳng đứng, được xếp vào dòng VTOL UAV (Vertical Take-off and Landing - Unmanned Aerial Vehicle). Đây là dòng máy bay đang được phát trển mạnh tại nhiều nước trên thế giới, đồng thời bắt đầu được phát triển tại Việt Nam.

Là một trong những công ty đầu tiên nghiên cứu, chế tạo và lắp ráp sản phẩm máy bay không người lái tại Việt Nam, công ty Gremsy đã đưa đến cho sinh viên FPT góc nhìn chi tiết về mặt kỹ thuật, công nghệ, cũng như ví dụ sinh động cho cách thức giải bài toán ứng dụng công nghệ vào thực tế. Với quá trình tìm hiểu và nghiên cứu loại hình máy bay Multicopter từ năm 2008 và phát triển qua nhiều bản thiết kế khác nhau, hiện nay máy bay không người lái này đã được khai thác cho dịch vụ không ảnh như quay phim, chụp ảnh trên không, ứng dụng trong các lĩnh vực điện ảnh, quảng cáo, theo dõi tiến độ công trình và khảo sát địa hình cho những khu vực khó tiếp cận bằng các phương tiện thông thường.

Chiếc máy bay không người lái này áp dụng công nghệ điều khiển bằng sóng radio, đồng thời được trang bị máy ảnh DSLR Canon 5D Mark II và hệ thống ổn định hình ảnh cho camera với 3 trục xoay và có thể đạt độ cao tới 200m. Máy bay được vận hành bằng 2 hình thức: Điều khiển từ xa, hoặc vận hành bằng hình thức Way point - Bay theo điểm đã chọn, được định vị theo tín hiệu GPS. Hình ảnh từ máy ảnh được truyền trực tiếp xuống màn hình hiển thị dưới mặt đất.

Cũng trong buổi hội thảo, sinh viên FPT được chứng kiến đoạn clip quay toàn cảnh campus của Trường Đại học FPT tại khu CNC Hòa Lạc từ trên không bằng máy bay không người lái nhánh multicopter. Những hình ảnh này được thực hiện ngay trước ngày diễn ra hội thảo đã mang lại không ít ngạc nhiên cho sinh viên, khi tận mắt nhìn thấy những gì công nghệ có thể làm khi áp dụng vào đời sống thực tiễn.

Hội thảo khép lại với màn trình diễn của máy bay không người lái trên khuôn viên Trường Đại học FPT, đồng thời mở ra nhiều ý tưởng và mong muốn tìm tòi cho sinh viên FPT. Trước đó, một nhóm sinh viên FPT cũng đã triển khai thành công đồ án tốt nghiệp Vật thể bay điều khiển từ xa cũng với chức năng quay phim, chụp ảnh từ trên không.

Chủ đề khác