VnReview
Hà Nội

Các công ty công nghệ hàng đầu bắt đầu hợp tác để đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể truy cập Internet

Việt Nam - 22/8, ông Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty Facebook, đã công bố sự ra mắt của sáng kiến internet.org, một chương trình hợp tác toàn cầu với mục tiêu đảm bảo khả năng truy cập Internet cho 5 tỷ người trên thế giới còn chưa có cơ hội kết nối vào mạng.

"Tất cả mọi điều mà Facebook từng thực hiện đều nhằm mục tiêu mang đến cho tất cả mọi người trên thế giới sức mạnh để kết nối", ông Zuckerberg phát biểu. "Có những rào cản rất lớn ở các nước đang phát triển đối với việc kết nối và tham gia vào nền kinh tế tri thức. Sáng kiến Internet.org tạo ra một chương trình hợp tác toàn cầu để vượt qua những thách thức nói trên, bao gồm cả việc đảm bảo khả năng truy cập Internet cho tất cả những người hiện không đủ năng lực có được điều đó."

Hiện nay, mới chỉ có 2,7 tỷ người - tức là chỉ hơn một phần ba dân số thế giới - có thể truy cập Internet. Tốc độ tăng trưởng ứng dụng Internet cũng mới chỉ ở mức thấp hơn 9% mỗi năm, khá chậm khi mà chúng ta vẫn còn đang ở trong giai đoạn phát triển ban đầu của nó.

Mục tiêu của Internet.org là đảm bảo truy cập Internet cho hai phần ba dân số thế giới, những người vẫn còn chưa được kết nối, và mang lại cho họ những cơ hội giống như những gì mà một phần ba dân số thế giới được kết nối của thế giới ngày nay đang hưởng thụ.

Các thành viên sáng lập của internet.org - Facebook, Ericsson, MediaTek, Nokia, Opera, Qualcomm và Samsung - sẽ phát triển các dự án chung, chia sẻ kiến ​​thức và thu hút sự tham gia của ngành công nghiệp và các cơ quan chính phủ để đưa cả thế giới vào môi trường trực tuyến. Các công ty sáng lập này đều có một lịch sử lâu dài trong việc hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng di động và kỳ vọng rằng những nhà mạng di động này sẽ đóng một vai trò hàng đầu trong sáng kiến này, và dần dần sáng kiến đó cũng sẽ thu hút sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ (NGO), viện nghiên cứu và các chuyên gia. Internet.org kế thừa cảm hứng từ sự thành công của Dự án Điện toán Mở (Open Compute Project), một sáng kiến ​​trên phạm vi toàn ngành đã góp phần hạ thấp chi phí của điện toán đám mây bằng cách làm cho các thiết kế phần cứng trở nên hiệu quả và sáng tạo hơn.

Để đạt được mục tiêu của sáng kiến này là kết nối hai phần ba dân số còn lại của thế giới, những người còn chưa được tham gia môi trường trực tuyến, Internet.org sẽ tập trung giải quyết ba thách thức chính tại các quốc gia đang phát triển:

Đảm bảo truy cập có giá cả phải chăng: Các đối tác sẽ hợp tác để phát triển và ứng dụng những công nghệ giúp cho kết nối di động trở nên có giá cả phải chăng hơn và hạ thấp chi phí trong việc cung cấp dữ liệu cho con người trên toàn thế giới. Các dự án tiềm năng sẽ bao gồm những chương trình hợp tác để phát triển những chiếc điện thoại thông minh có chi phí thấp hơn, chất lượng cao hơn cùng với các quan hệ hợp tác để triển khai truy cập internet rộng rãi hơn trong các cộng đồng còn chưa được thụ hưởng đầy đủ dịch vụ này. Các nhà mạng di động sẽ đóng vai trò trung tâm của nỗ lực này bằng cách triển khai các sáng kiến ​​mang lại nhiều lợi ích cho toàn bộ hệ sinh thái.

Sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn: Các đối tác sẽ đầu tư vào các công cụ để cắt giảm đáng kể lượng dữ liệu cần thiết để sử dụng hầu hết các ứng dụng và trải nghiệm Internet. Các dự án tiềm năng bao gồm phát triển các công cụ nén dữ liệu, tăng cường năng lực mạng lưới để xử lý dữ liệu có hiệu quả hơn, xây dựng các hệ thống lưu trữ đệm (cache) dữ liệu hiệu quả và tạo ra các khung giải pháp cho các ứng dụng để giảm thiểu mức độ sử dụng dữ liệu.

Giúp các doanh nghiệp tăng cường truy cập: Các đối tác sẽ hỗ trợ việc phát triển các mô hình kinh doanh mới, bền vững cùng với các dịch vụ giúp cho mọi người truy cập mạng Internet dễ dàng hơn. Điều đó bao gồm thử nghiệm các mô hình mới trong đó gắn kết những sáng kiến của các nhà mạng di động, các nhà sản xuất thiết bị, các nhà phát triển ứng dụng và các doanh nghiệp khác để cung cấp khả năng truy cập với giá cả phải chăng hơn so với những gì có thể trước đây. Những nỗ lực khác sẽ tập trung vào việc bản địa hóa các dịch vụ thông qua hợp tác với các nhà cung cấp hệ điều hành và các đối tác khác để hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn trên các thiết bị di động.;

Bằng cách hạ thấp chi phí và cắt giảm lượng dữ liệu cần thiết cho hầu hết các ứng dụng, đồng thời hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới, sáng kiến internet.org tập trung vào tạo điều kiện cho 5 tỷ người tiếp theo tham gia vào môi trường trực tuyến.

Facebook, Ericsson, MediaTek, Nokia, Opera, Qualcomm, Samsung và các đối tác khác sẽ kế thừa những thành quả của các mối quan hệ đối tác hiện có và đồng thời khám phá những cách thức mới để hợp tác trong việc giải quyết những vấn đề này.

"Trong hơn 100 năm qua, Ericsson luôn hỗ trợ hoạt động truyền thông của tất cả mọi người và ngày nay hơn 6 tỷ người trên thế giới đã được tiếp cận với truyền thông di động", ông Hans Vestberg, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Ericsson cho biết. "Chúng tôi cam kết trong việc định hình một Xã hội Kết nối - nơi tất cả mọi người và mọi thứ sẽ được kết nối theo thời gian thực, tạo ra sự tự do, nâng cao vị thế và cơ hội để biến đổi xã hội. Chúng tôi tin rằng kết nối có giá cả phải chăng và truy cập Internet sẽ cải thiện đời sống con người và giúp xây dựng nên một hành tinh bền vững hơn và đó cũng chính là lý do tại sao chúng tôi rất vui mừng tham gia sáng kiến ​​internet.org. "

"Là một công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp di động dành cho các thị trường mới nổi với tốc độ phát triển hơn 300 triệu thiết bị thông minh trong vòng 2 năm, MediaTek toàn tâm toàn ý hỗ trợ cho sáng kiến internet.org." ông MK Tsai, Chủ tịch MediaTek cho biết. "Truy cập vào mạng Internet và mạng xã hội  toàn cầu chính là sự thay đổi lớn nhất kể từ cuộc đại cách mạng công nghiệp, và chúng tôi mong muốn thu hút được sự tham gia của tất cả mọi người."

"Nokia cực kỳ đam mê với việc kết nối con người – kết nối mọi người với nhau và với thế giới xung quanh họ," Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Nokia, ông Stephen Elop phát biểu. "Trong suốt nhiều năm qua, Nokia đã kết nối tới hơn một tỷ người. Ngành công nghiệp của chúng ta hiện đang nằm ở một ngã rẽ thú vị, nơi kết nối Internet đang ngày càng có chi phí hợp lý hơn và hiệu quả hơn cho người dùng trong khi vẫn cung cấp được cho họ những trải nghiệm tuyệt vời. Truy cập Internet rộng rãi sẽ là cuộc đại cách mạng công nghiệp tiếp theo."

"Hiện nay, hơn 300 triệu người đang sử dụng trình duyệt Opera mỗi tháng để truy cập vào mạng Internet. Trong tương lai, chúng tôi có cơ hội để phục vụ 5 tỷ người tiếp theo sẽ kết nối các thiết bị di động tại các quốc gia đang phát triển. Điều nằm trong DNA của Opera là mong muốn giúp mọi người tiết kiệm thời gian, tiền bạc và dữ liệu, và thông qua sáng kiến internet.org chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể hỗ trợ việc củng cố những mục tiêu đó." - ông Lars Boilesen, Giám đốc điều hành Opera Software nhấn mạnh.

"Công nghệ di động đã đổi mới cuộc sống của mọi người tại các khu vực mới nổi, nơi mà một thiết bị điện toán thường là thiết bị đầu tiên và cũng là trải nghiệm di động duy nhất mà họ có được từ trước tới nay" ông Paul Jacobs, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành công tyQualcomm Incorporated phát  biểu. "Với số lượng hơn 11 tỷ con chip đã được bán ra thị trường, Qualcomm là một công ty hàng đầu thị trường có cam kết mạnh mẽ với mục tiêu thu hẹp khoảng cách số. Chúng tôi hân hạnh tham gia sáng kiến internet.org và hợp tác với các đối tác trong hệ sinh thái để phát triển sáng kiến này."

"Sáng kiến ​​mới này có một tiềm năng to lớn trong việc đẩy nhanh tiến trình đảm bảo truy cập Internet cho tất cả mọi người", ông JK Shin, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Bộ phận Công nghệ thông tin & Truyền thông di động, công ty Samsung Electronics chia sẻ. "Chúng tôi đang tập trung vào việc cung cấp các thiết bị di động chất lượng cao để đảm bảo rằng 5 tỷ người tiếp theo sẽ có được những trải nghiệm Internet di động tuyệt vời."

Trang web Internet.org được ra mắt ngày hôm nay và cung cấp một cái nhìn tổng quan về sứ mạng và mục tiêu kèm theo một danh sách tất cả các đối tác tham gia. Trong những tuần tới, trang web này sẽ đăng tải các cuộc phỏng vấn với các nhà lãnh đạo công nghệ và các chuyên gia, cùng với các tin tức mới nhất về các hoạt động của sáng kiến Internet.org.

Chủ đề khác