VnReview
Hà Nội

SEAGATE ghi dấu trong lịch sử công nghệ: Là công ty đầu tiên sản xuất ổ cứng sử dụng công nghệ ghi lợp từ (SHINGLED MAGNETIC RECORDING) thế hệ mới

Việt Nam, 7/11/2013 -; Seagate Technology plc (mã chứng khoán NASDAQ: STX), công ty đứng đầu về các giải pháp lưu trữ, hôm nay đã công bố công ty đã bán hơn 1 triệu ổ cứng sử dụng công nghệ ghi lợp từ (SMR). SMR là thế hệ kế tiếp của công nghệ lưu trữ và rất quan trọng đối với việc tiếp tục nâng cao khả năng lưu trữ (khối lượng dữ liệu có thể được lưu trữ trong một ổ đĩa) nhằm hỗ trợ việc gia tăng sử dụng lưu trữ điện toán đám mây và di động trên toàn cầu. Thế hệ công nghệ lưu trữ SMR dự kiến có có thể tăng tới 25%.

Ông Mark Re, Giám đốc công nghệ Seagate nói: "Với gần 7 tỷ người trên trái đất, hàng năm chúng ta tạo ra lượng dữ liệu đáng kinh ngạc là 2,7 Zettabytes và đang nhanh chóng chạm tới giới hạn vật lý của lượng dữ liệu có thể ghi lên một ổ cứng đơn thông thường. Với công nghệ SMR, Seagate đang đi đúng hướng để nâng cao mật độ lưu trữ lên tới 25% hay 1,25TB trên một ổ cứng, cung cấp nhiều ổ cứng với giá thành thấp nhất trên một gigabyte và đạt tới dung lượng lưu trữ 5TB và cao hơn nữa."

Việc chuyển đổi công nghệ mới nhất, ghi theo chiều thẳng góc (trực giao) giúp tăng mật độ lưu trữ bằng cách sắp xếp các bit theo xu thế vuông góc, tạo ra các rãnh dữ liệu và các đầu ghi/đọc hẹp hơn. Do giới hạn vật lý, các đầu đọc/ghi không thể nhỏ hơn được nữa. Cách đáng tin cậy nhất để nâng cao mật độ lưu trữ  là thay đổi cách ghi dữ liệu vào ổ.

Và đây chính là lúc công nghệ SMR phát huy tác dụng. Sự thay đổi cơ bản trong kiến trúc của môi trường ghi, công nghệ SMR thay đổi cách dữ liệu được lưu trong đĩa bằng việc các rãnh xếp chồng lên nhau - tương tự như những viên ngói trên mái nhà – từ đó làm tăng mật độ rãnh và mật độ lưu trữ. Kết quả thu được từ việc tăng mật độ rãnh là khối lượng dữ liệu trong một đĩa và tổng dung lượng chung của cả ổ đĩa đều tăng lên.

"Ngành công nghiệp ổ đĩa cứng đang có tốc độ phát triển dung lượng đĩa được bán tính theo Petabyte đạt 30% một năm trong khi đó mật độ lưu trữ của ổ cứng HDD chỉ tăng không đến 20% một năm. Công nghệ ghi lợp từ là giải pháp phát huy được kiến trúc ổ cứng hiện tại giúp xóa bỏ khoảng cách tốc độ phát triển này, đồng thời cung cấp một lộ trình tương đối đơn giản nhưng kinh tế để tạo ra các ổ cứng HDD dung lượng cao cho nhiều loại ứng dụng".

Quan trọng hơn nữa, công nghệ SMR có thể nâng cao độ tin cậy bằng cách cho phép Seagate sử dụng số đầu đọc/ghi và ổ đĩa ít hơn để đạt dung lượng cao. Công nghệ SMR còn mang lại giá trị cao hơn bằng cách tăng dung lượng lưu trữ trong khi vẫn sử dụng cùng ổ đĩa và đầu đọc/ghi như cấu hình ổ cứng đang được cung cấp hiện nay, từ đó tạo ra cách tiếp cận hiệu quả hơn về giá thành để tăng mật độ lưu trữ.

Để có thêm thông tin về công nghệ ghi lợp từ của Seagate, hãy bấm vào đây SMR.

Giới thiệu về Seagate         

Seagate là công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp lưu trữ. Xem thêm thông tin tại www.seagate.com.

Công ty Seagate Technology LLC 2013. Tất cả bản quyền đã được đăng ký. Seagate, Seagate Technology và logo Wave đã được đăng ký nhãn hiệu thương mại của công ty Seagate Technology LLC tại Mỹ hoặc các quốc gia khác. Khi đề cập đến công suất ổ đĩa cứng, một gigabyte, hoặc GB, tương đương một tỷ bytes và một terabyte, hoặc TB, tương đương một ngàn tỷ bytes. Hệ điều hành máy tính bạn có thể sử dụng chuẩn đo lường khác và có công suất thấp. Ngoài ra, một số công suất liệt kê được sử dụng cho những định dạng và chức năng khác và không có sẵn để lưu trữ dữ liệu. Các ví dụ sử dụng định lượng cho các ứng dụng khác nhau là nhằm mục đích minh họa. Số lượng thực tế sẽ thay đổi tùy theo các yếu tố khác nhau, bao gồm kích thước file, định dạng file, đặc điểm và phần mềm ứng dụng.

Chủ đề khác