VnReview
Hà Nội

Huawei muốn đề xuất giải pháp xây dựng một nền tảng ICT bền vững cho Việt Nam

Huawei, nhà cung cấp các giải pháp CNTT-TT (ICT) hàng đầu thế giới, ngày hôm nay đã đề xuất với Chính phủ Việt Nam các giải pháp xây dựng một nền tảng ICT bền vững cho quốc gia. Đề xuất được nêu ra tại cuộc Tọa đàm có chủ đề "CNTT-TT Việt Nam: Cơ hội và Thách thức", do Hội Tin học Việt Nam chủ trì tổ chức tại Hà Nội.

Theo các số liệu thống kê, dân số Việt Nam có độ tuổi trung bình là 28,7; trong khi đó dân số Mỹ có độ tuổi trung bình là 37, Trung Quốc là 36, Thái Lan 35. Việt Nam cũng là quốc gia mà tỷ lệ dân số có độ tuổi dưới 18 cao nhất trong số các quốc gia ASEAN.

Tại Việt Nam, hiện có 36 triệu người dùng Internet, 20 triệu người dùng Facebook. Có 1/3 số người sử dụng internet di động là sinh viên, học sinh; 34% dân số sử dụng Internet di động; 16% thuê bao di động là 3G; 20% dân số sử dụng điện thoại thông minh; 17,6 triệu thuê bao băng rộng.

Ông Mike MacDonald - Giám đốc Công nghệ (CTO), Tập đoàn Huawei khu vực Đông Nam Châu Á nhận xét trong cuộc Tọa đàm.

"Với tỷ lệ dân số có độ tuổi trung bình rất trẻ, có niềm đam mê và khả năng nắm bắt những công nghệ mới nhanh chóng, Việt Nam có một vị trí và điều kiện lý tưởng để phát triển ứng dụng ICT và vươn lên để trở thành một người đi đầu trong nền kinh tế Internet toàn cầu", ông Mike MacDonald - Giám đốc Công nghệ (CTO), Tập đoàn Huawei khu vực Đông Nam Châu Á nhận xét.

Phát triển nguồn nhân lực/ tài năng ICT: Cần kế hoạch/ lộ trình cụ thể, dự án chi tiết và có trọng điểm

Theo quan điểm của Huawei, Chính phủ Việt Nam luôn khẳng định "phát triển nguồn nhân lực CNTT-TT (ICT) là yếu tố then chốt có ý nghĩa quyết định đối với việc phát triển và ứng dụng ICT tại Việt Nam", đồng thời đã xây dựng "Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực CNTT Việt Nam đến năm 2020". Tuy nhiên, việc phát triển đội ngũ nhân lực và nhân tài ICT vẫn còn thiếu những kế hoạch chi tiết và hành động cụ thể.

Vì thế, "Chính phủ nên tập trung xây dựng các chính sách/kế hoạch/lộ trình rõ ràng và cụ thể, cùng với đó là các chương trình, dự án chi tiết, có trọng điểm để xây dựng và phát triển đội ngũ nhân tài ICT – một nguồn lực quan trọng bậc nhất để đẩy mạnh ứng dụng và phát triển ICT tại Việt Nam", ông Mike MacDonald phát biểu tại Tọa đàm.

Tạo môi trường, cơ chế khuyến khích sáng tạo, phát triển và ứng dụng ICT

Huawei đề xuất Chính phủ Việt Nam cần có chính sách số hóa nội dung; Khuyến khích xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp trong ngành ICT; Tạo những ưu đãi về thuế để thúc đẩy đầu tư trong những ngành nghề kinh doanh mới; giáo dục cho người dân/ người sử dụng về những lợi ích mà Internet và ICT mang lại cho cuộc sống.

Không gian sáng tạo là vô tận, vì vậy Chính phủ cần tạo ra môi trường, chính sách khuyến khích cộng đồng và từng cá nhân phát huy sáng tạo trong từng lĩnh vực, từng hoạt động cụ thể để phục vụ cho chính cuộc sống của mình.

Tạo ra các sân chơi

Chính phủ cần nắm bắt và hiểu rõ về các nhu cầu của các thế hệ trẻ; Mở rộng phổ cập công nghệ bằng cách giảm các chi phí (chi phí về hạ tầng, giá cả smartphone; máy tính bảng) thông qua con đường hợp tác với các đối tác công nghệ sáng tạo; Xây dựng một nền tảng để kết nối Internet Việt Nam với nền kinh tế Internet toàn cầu.

Xây dựng cơ chế hợp tác - tham vấn quốc tế

Chính phủ cần xây dựng và sử dụng cơ chế hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới, hình thành một đội ngũ tư vấn công nghệ và một cơ chế tham vấn chính sách công nghệ từ các tập đoàn công nghệ toàn cầu: Từ vai trò tham vấn về thị trường – về ngành công nghiệp để xác định chính xác các xu thế phát triển của công nghệ, của nhân lực, đến việc tiếp thu những kinh nghiệm và thực tiễn phát triển ở cấp độ thế giới để có thể đi tắt những bước có thể, tránh được những thất bại và lãng phí không đáng có, sử dụng hiệu quả những giải pháp ICT đã được kiểm chứng; phát triển đội ngũ nhân tài và sáng tạo, đặt các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới vào vị trí những người định hướng phát triển nhân lực ICT của quốc gia...

"Với tri thức sáng tạo và kinh nghiệm thực tiễn phong phú của mình, Huawei sẵn sàng chia sẻ tri thức – kinh nghiệm, hợp tác cùng với Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực ICT Việt Nam tài năng, cũng như xây dựng các chính sách thúc đẩy ứng dụng ICT và tạo ra một môi trường khuyến khích, phát huy sáng tạo cho cộng đồng",ông Mike MacDonald phát biểu.

Chủ đề khác