VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhóm: Samsung Galaxy Trend Plus và Nokia Lumia 525

Đây là hai smartphone nổi bật ở phân khúc giá trên 3 triệu đồng hiện nay, một máy chạy nền tảng Android và một máy chạy hệ điều hành Windows Phone. Cả hai máy có nhiều điểm tương đồng về cấu hình cũng như thời điểm bán ra thị trường.

Galaxy Trend Plus va Lumia 525 cùng được bán ra thị trường Việt Nam vào tháng 12 năm ngoái, với giá chênh lệch nhau không nhiều (3,4 triệu đồng với Lumia 525 và 3,6 triệu đồng với Galaxy Trend Plus). Lumia 525 gần đây được nhà sản xuất giảm giá còn 3 triệu đồng ở Việt Nam.

VnReview đã có bài đánh giá chi tiết cả hai máy: Samsung Galaxy Trend PlusNokia Lumia 525. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh trực tiếp về thiết kế, màn hình, chất lượng camera, phần mềm, hiệu năng hoạt động và thời gian pin của 2 sản phẩm để giúp bạn đọc quan tâm dễ hình dung hơn, qua đó đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp.

Thiết kế

Hai máy có kích cỡ và trọng lượng tương đương bởi đều có màn hình 4 inch nhưng kiểu dáng mỗi máy mỗi vẻ. Lumia 525 trông vuông vắn và có các màu sắc trẻ trung (trắng, đen, vàng, đỏ ), còn Galaxy Trend Plus vẫn giữ nét bo tròn mềm mại đặc trưng trong thiết kế của Samsung và chỉ có 2 lựa chọn màu cơ bản (đen và trắng).

Nếu xét về cảm giác cầm trên tay, sản phẩm của Samsung gọn gàng hơn và cầm dễ chịu hơn do các góc máy bo tròn. Tuy nhiên, sản phẩm của Nokia cũng có thiết kế vát ở phía mặt sau nên cũng khá ôm tay và hơn nữa, cả hai máy đều là smartphone cỡ nhỏ, nên đều không có vấn đề gì khi sử dụng bằng một tay.

Thiết kế của Lumia 525 có phím camera vật lý để chụp và kích hoạt nhanh ứng dụng camera. Galaxy Trend Plus không có phím này nhưng bù lại nó lại có camera trước và đèn flash trợ sáng cho camera sau.

Nói một cách ngắn gọn, Lumia 525 có ưu thế về lựa chọn màu sắc, trông trẻ trung hơn trong khi đó Galaxy Trend Plus có màu sắc đơn giản nhưng lại có thiết kế dễ cầm hơn.

Màn hình

Hai máy có màn hình kích cỡ và độ phân giải giống nhau, ở mức phổ thông trong phân khúc smartphone giá rẻ hiện nay. Cụ thể, cả hai có màn hình 4 inch độ phân giải WVGA (800 x 480 pixel) với mật độ điểm ảnh 235 PPI. Công nghệ tấm màn hình trên Lumia 525 là IPS LCD, còn sản phẩm của Samsung là TFT.

Nhìn chung, độ chi tiết của hai máy có thể đọc báo mạng và hiển thị các loại nội dung khác như hình ảnh và video ở mức dễ nhìn, không sắc nét và mịn như các màn hình HD.

Nhìn nền trang web có thể nhận thấy nhiệt màu hai máy khác nhau;

Điểm khác biệt rõ rệt nhất khi nhìn vào màn hình của hai máy là nhiệt độ màu. Lumia 525 hiển thị màu ngả nhiều sang màu hồng trong khi Galaxy Trend Plus lại ngả xanh. Nhiệt màu của Lumia 525 trông ấm áp và dịu mắt hơn. Tuy nhiên, độ sáng của Trend Plus cao hơn nên khả năng nhìn ngoài trời tốt hơn sản phẩm của Nokia. Góc nhìn và độ bóng màn hình trên cả hai máy đều ở mức khá tốt và khi so sánh với nhau thì cũng ở mức một chín một mười.

Khi đó bằng thiết bị chuyên dụng, chiếc Trend Plus có độ sáng tối đa, độ tương phản và hiển thị màu chính xác tốt hơn nhưng nhiệt màu của Lumia 525 lại nhỉnh hơn, gần với nhiệt màu chuẩn hơn (nhiều màu càng gần điểm 6500 trên thang điểm Kelvins càng tốt).

Khả năng hiển thị màu cơ bản của Trend Plus: Phía dưới là màu tiêu chuẩn, còn phía trên là màu thể hiện trên màn hình.

Khả năng hiển thị màu cơ bản của Lumia 525: Phía dưới là màu tiêu chuẩn, còn phía trên là màu thể hiện trên màn hình.

Mời bạn đọc tham khảo: VnReview đánh giá màn hình smartphone như thế nào?

Chụp ảnh

Galaxy Trend Plus có đầy đủ hai camera trước (0.3MP) và sau (5MP), trong khi Lumia 525 chỉ có camera sau 5MP và cũng không có đèn flash trợ sáng như máy của Samsung.

Ứng dụng camera của hai máy có một số điều chỉnh cơ bản để cải thiện chất lượng ảnh như chỉnh chế độ cảnh chụp (đêm, chân dung, cận cảnh...), ISO, phơi sáng, cân bằng trắng, chất lượng ảnh... Cả hai máy đều cho phép người dùng tự chỉnh lấy nét và quay phim độ phân giải HD. Chi tiết hơn về tính năng camera mời bạn đọc xem thêm bài đánh giá hai máy (Lumia 525Galaxy Trend Plus). 

Khi chụp thực tế, cả hai máy có tốc độ chụp khá nhanh, tốc độ gần như nhau. Ảnh chụp của hai máy có độ chi tiết cũng gần tương đồng, nhưng ở các ảnh chụp cận cảnh thì Lumia 525 thu được nhiều chi tiết hơn. Tuy vậy những ảnh chụp phong cảnh Hồ Gươm của Lumia 525 hơi bị ám xanh, trong khi Trend Plus không bị hiện tượng này. Bên cạnh đó, Galaxy Trend Plus cũng sẽ có ưu thế hơn khi chụp thiếu sáng nhờ có đèn flash.

Phần mềm

Phần mềm là điểm rất khác biệt giữa hai máy. Galaxy Trend Plus dùng nền tảng Android 4.2, còn Lumia 525 là Windows Phone 8.

Giao diện của Android trên Galaxy Trend Plus có nhiều màn hình chủ để người dùng đưa ứng dụng và các widget mình thích lên. Trong khi đó, giao diện Windows Phone 8 của Lumia 525 có các ô Live Tile, mỗi ô là một ứng dụng hiển thị các thông tin cập trực tiếp trên đó. Cách sắp xếp kiểu ô Live Tile giúp người dùng tìm đến các ứng dụng cơ bản nhanh hơn trên Android nhưng lại không hiển thị được nhiều thông tin như các widget.

Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất giữa hai nền tảng là số lượng ứng dụng. Nhìn chung, hệ điều hành Android có ưu thế hơn so với Windows Phone về số lượng ứng dụng và các tựa game phong phú hơn rất nhiều. Hầu hết ứng dụng phổ thông trên di động đều có mặt trên Android. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng cơ bản và phổ thông hiện nay cũng đã có mặt trên nền tảng Windows Phone. Hơn nữa, phần mềm Windows Phone 8 trên Lumia 625 cũng có một ưu thế đáng chú ý là hoạt động mượt mà hơn nhờ hệ điều hành được tối ưu tốt hơn.

Hiệu năng hoạt động

Hai sản phẩm là smartphone giá rẻ cung cấp các trải nghiệm smartphone cơ bản như lướt web, chơi game và duyệt email trên màn hình kích cỡ nhỏ so với trào lưu tiến lên màn hình lớn hiện nay.

Lumia 525 được trang bị chip lõi kép 1GHz của Qualcomm và RAM 1GB, trong khi đó Trend Plus sử dụng vi xử lý lõi kép 1.2GHz của Broadcomm với RAM nhỏ hơn một chút, 768MB. Trong sử dụng thực tế, hai máy đều đáp ứng khá nhanh các thao tác hay dùng trên điện thoại như di chuyển giữa các màn hình chủ, đóng mở các ứng dụng cơ bản như máy ảnh, gọi điện, nhắn tin và danh bạ.

Tốc độ mở các ứng dụng cơ bản, các game phổ thông như Temple Run và phim HD của hai máy chênh lệch nhau không đáng kể. Khi lướt web, Galaxy Trend Plus có tốc độ mở trang nhanh hơn nhưng khi cuộn để đọc bài thì Lumia 525 lại chạy mượt hơn, đặc biệt với các bài viết nhiều ảnh như các bài đánh giá trên VnReview.

Nhìn chung, cả hai máy đáp ứng khá tốt các công việc thông thường trên điện thoại. Sự chênh lệch hiệu năng là không đáng kể. Trend Plus có tốc độ mở trang web nhanh hơn nhưng khi cuộn trang lại không mượt được như Lumia 525.

Thời gian pin

Lumia 525 có pin dung lượng 1430 mAh, còn Trend Plus dùng viên pin nhỉnh hơn chút, 1500 mAh.

Với bài kiểm tra thời gian gọi điện liên tục, Lumia 525 gọi được 8 giờ 10 phút trong khi Trend Plus chỉ gọi được 6 giờ. Tuy nhiên, ở bài thử nghiệm xem phim và chơi game, chiếc Trend Plus lại ghi điểm tốt hơn. Cụ thể, Galaxy Trend Plus xem phim HD được liên tục 6 giờ 19 phút, còn Lumia 525 chỉ xem được 3 giờ 15 phút ((từ lúc đầy đến khi còn 10%, ở điều kiện tắt kết nối 3G/Wi-Fi, âm lượng và độ sáng ở mức 70% với Trend Plus và trung bình với Lumia 525). Với thử nghiệm chơi game, sản phẩm của Samsung chơi được 3 giờ, còn Lumia 525 là 2 giờ 30 phút.

Mời bạn đọc xem thêm bài viết VnReview test pin smartphone như thế nào?

Kết luận

Đây là hai smartphone giá rẻ đáng chú ý ở tầm giá 3 triệu đồng hiện nay. Cả hai máy đều đáp ứng khá tốt các nhu cầu cơ bản: lướt web, chơi game và chụp ảnh. Khi xét trên từng khía cạnh, cả hai máy đều có những ưu nhược điểm riêng.

Chiếc Lumia 525 có thiết kế trẻ trung hơn, còn Trend Plus nhỏ nhắn và dễ cầm hơn. Màn hình của Lumia 525 có gam màu trông ấm hơn nhưng độ sáng lại kém hơn sản phẩm của Samsung. Ở khía cạnh phần mềm, điện thoại của Nokia có giao diện trực quan và trẻ trung hơn nhưng lựa chọn ứng dụng không phong phú bằng.

BAP

Chủ đề khác