VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy Note

Máy tính bảng là sản phẩm thú vị nhờ màn hình lớn, độ phân giải cao và pin dài, nhưng điều không thú vị là nó chưa thể thay thế được smartphone, như vậy bạn vẫn phải luôn mang theo hai thiết bị bên mình. Với Samsung Galaxy Note, có thể bạn không cần đến máy tính bảng nữa.

Samsung Galaxy Note là thiết bị lai giữa máy tính bảng và smartphone. Nó có màn hình lớn độ nét cao và pin dài của máy tính bảng nhưng cũng có khả năng gọi điện và có thể đút túi quần như các smartphone khác. Tuy vậy, có thể nhiều người cho rằng màn hình 5.3 inch là quá lớn để dùng như một smartphone.

Về cấu hình, máy có nhiều điểm ấn tượng: chipset Exynos với bộ vi xử lý hai lõi 1.4 GHz, màn hình Super AMOLED độ nét cao, pin lớn 2.500 mAh đủ để chạy thoải mái trong một ngày, điều mà nhiều smartphone hiện nay không đáp ứng được. Ngoài ra, nó còn có một chiếc bút S Pen hứa hẹn bổ sung những trải nghiệm mới thú vị cho người dùng.

Galaxy Note ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 11/2011 với giá 18,55 triệu đồng và gần đây được Samsung giảm 2,5 triệu đồng kể từ tháng 1/2012. Nhưng nhiều cửa hàng và siêu thị điện thoại hiện bán Galaxy Note hàng chính hãng với giá 14,7 đến 15 triệu đồng, còn hàng xách tay rẻ hơn gần 1,5-1,7 triệu đồng.

Sản phẩm chúng tôi đánh giá là hàng chính hãng được sản xuất tại nhà máy của Samsung ở Bắc Ninh.

Samsung Galaxy Note

Thiết kế phần cứng

Galaxy Note có hộp máy nhỏ gọn, chỉ lớn hơn vài milimet so với kích thước thực của máy. Các thứ bên trong hộp máy gồm có dây sạc, tai nghe, cáp microUSB và sách hướng dẫn sử dụng. Như vậy, nó thiếu cáp MHL để kết nối thiết bị với HDTV (Galaxy Note không có khe cắm thẻ microHDMI mà dùng cáp MHL để kết nối với màn hình lớn qua cổng microUSB).

Samsung Galaxy Note

Máy có màn hình lớn nhưng thân mỏng như các điện thoại Galaxy khác

Về hình thức, Samsung Galaxy Note không phải là smartphone bình thường bởi kích thước chiều dài lên tới 147 mm và bề ngang 83 mm. Song dù lớn ngoại cỡ nhưng nó vẫn duy trì kiểu dáng và chất liệu của dòng điện thoại Galaxy: mỏng (9,7 mm), nhẹ (178 g, chỉ nặng hơn HTC Evo 3D màn hình 4.3 inch gần 10 g) và chất liệu nhựa không tạo cảm giác chắc chắn và đầm tay như sản phẩm của HTC hay Apple. Nhưng khác với các điện thoại Galaxy, Galaxy Note có một đường viền kim loại bao quanh các cạnh để gia tăng sự cứng cáp cho máy.

Samsung Galaxy Note

Phía dưới màn hình bạn sẽ thấy hai phím cảm ứng Menu và Back nằm bên cạnh phím cứng Home. Bấm lâu vào phím Menu sẽ mở ra tính năng tìm kiếm, trong khi nhấn và giữ nút Home sẽ mở ra trình quản lý tác vụ (task manager). Nhấn đúp nhanh vào phím Home sẽ mở ra menu điều khiển giọng nói (không hỗ trợ tiếng Việt).

Samsung Galaxy Note

Phía trên màn hình, bạn sẽ thấy những thành phần quen thuộc – ống tai nghe, cảm biến gần và máy ảnh mặt trước dùng để chat video hoặc gọi điện thoại video trên 3G. Cạnh trái chứa nút điều chỉnh âm lượng được đặt ở vị trí rất khó dùng một tay; nhưng khi cầm ngang điện thoại để xem phim hoặc chụp ảnh, nút điều chỉnh âm lượng ở ngay dưới ngón tay trái rất tiện (nút điều chỉnh âm lượng kiêm chức năng zoom của máy ảnh). Lý do của việc đưa nút điều chỉnh âm lượng sang cạnh trái là do cạnh phải của các smartphone luôn dành cho nút nguồn/khóa màn hình. Nếu đưa nút nguồn lên đỉnh máy ở kích cỡ của Note cũng không tiện, vì nó không dễ bấm bằng để bên cạnh phải khi dùng máy một tay.

Samsung Galaxy Note

Đáy máy và đỉnh máy

Giắc cắm tai nghe tiêu chuẩn 3.5 mm được đặt trên đỉnh máy. Microphone thứ hai của Note (dùng để ghi âm khi quay phim và chống ồn trong các cuộc gọi) cũng được đặt ở đỉnh máy. Microphone còn lại được đưa xuống đáy máy, bên cạnh cổng microUSB.

Samsung Galaxy Note

Máy ảnh 8 megapixel mặt sau của Galaxy Note có đèn LED trợ sáng bên cạnh. Loa ngoài cũng được đặt ở mặt sau, gần dưới đáy máy. Chỗ đặt bút S Pen nằm ở góc phải của đáy máy. Bút này có một phím cho phép Samsung thực hiện một số điều khiển thông minh (sẽ đề cập chi tiết ở phần dưới). Tháo bút S Pen ra hơi chặt, có lẽ Samsung muốn làm như vậy để nó khỏi rơi.

Mở nắp máy phía sau sẽ lộ pin 2.500 mAh, đủ mạnh để Galaxy Note trụ được vài ngày trong một lần sạc với sử dụng bình thường. Tuy nhiên màn hình lớn là yếu tố báo hại cho pin nên đừng kỳ vọng quá vào thời gian pin của smartphone này. Bên trong nắp pin là khe cắm thẻ microSD không hỗ trợ tháo lắp nóng (non-hot-swappable) và khe cắm thẻ SIM.

Samsung Galaxy Note

Kích thước lớn nên đút túi quần bất tiện

Về mức độ dễ sử dụng, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là cầm một tay để sử dụng Galaxy Note, áp lên tai để nghe gọi và đút túi quần rất bất tiện nhưng không phải là không thể. Các phím cứng thường hơi khó với tay để bấm nhưng đổi lại bạn có màn hình HD rộng rãi để hiển thị ảnh, phim và các website yêu thích. Kích cỡ lớn của điện thoại lai máy tính bảng này phù hợp hơn với những người có xe hơi.

Màn hình HD Super AMOLED

Galaxy Note sử dụng màn hình Super AMOLED 5.3 inch độ phân giải WXGA (1280 x 800 pixel). Với mật độ điểm ảnh 285 ppi (điểm ảnh/inch) và độ tương phản tốt, màn hình AMOLED cỡ lớn là điểm thú vị thực sự của thiết bị này. Nó có khả năng hiển thị ngoài trời tốt, rất dễ đọc cả khi xem dưới ánh sáng mặt trời.

Góc nhìn của màn hình cũng rất rộng, cảm giác các biểu tượng hiển thị rất nổi bật trên nền màn hình. Giống như các màn hình AMOLED gần đây của Samsung, màn hình của Note cũng có các chế độ thiết lập mức độ bão hòa màu. Bạn có thể chọn giữa màu sắc mạnh mẽ nhưng hơi giả tạo và màu trông tự nhiên hơn.

Nhiều người có thể muốn biết liệu Galaxy Note có thể thay thế máy tính bảng hay không? Chúng tôi thấy rằng màn hình 5.3 inch khác biệt thực sự so với các smartphone hiện nay nhưng nó không thể sướng bằng máy tính bảng 10 inch khi sử dụng để xem phim. Nhưng Galaxy Note gần sánh ngang với máy tính bảng ở khả năng lướt web khi di động. Nói chung, nó là smartphone cho phép bạn có thể để máy tính bảng ở nhà.

Giao diện người dùng

Samsung Galaxy Note sử dụng hệ điều hành Android 2.3.5 Gingerbread và giao diện người dùng TouchWiz 4.0. Màn hình lớn độ nét cao WXGA của Galaxy Note có thể đưa được nhiều thứ hơn lên màn hình nhưng về cơ bản nó vẫn giống với Galaxy S II.

Khóa màn hình có thiết kế khác nhưng vẫn hoạt động theo cách tương tự, quét ngón tay theo bất cứ hướng nào đều được. Biểu tượng màn hình khóa xuất hiện phía dưới ngón tay bên trong hai vòng tròn. Quét tay ra ngoài vòng tròn đó sẽ mở khóa màn hình.

Những sự kiện bị bỏ lỡ (như tin nhắn, cuộc gọi đến…) sẽ có thông báo riêng trên màn hình khóa với các biểu tượng riêng. Nếu bạn mở khóa màn hình nó sẽ đưa bạn đến ứng dụng tương ứng (cuộc gọi lỡ, tin nhắn mới đến…). Màn hình chủ cũng không thay đổi nhiều ngoại trừ một vài widget được thiết kế riêng cho Galaxy Note để dụng S Pen. Thanh thông báo được thiết kế lại đôi chút trong TouchWiz 4 nhưng không có thay đổi lớn về chức năng.

S Pen

Samsung Galaxy Note

S Pen là thay đổi lớn nhất trong giao diện người dùng của Galaxy Note. Nó là thiết bị thụ động (không có pin bên trong) có thể dùng để điều khiển trên màn hình cảm ứng thay cho ngón tay. S Pen hoạt động chính xác nhưng riêng phím Back và Menu phía dưới màn hình không điều chỉnh được bằng bút vì bút chỉ dùng được trong phạm vi màn hình cảm ứng. Samsung hiểu được điều này nên đã bổ sung nút bấm trên bút. Ấn nút trên bút S Pen và quét sang trái trên màn hình sẽ thay cho nút Back và quét lên phía trên sẽ thay cho nút Menu. Điều đó có nghĩa là S Pen cho phép bạn điều khiển Galaxy Note không cần nhấn vào bất kỳ phím cứng nào, biến hệ điều hành Gingerbread trở thành nền tảng cảm ứng toàn phần.

Đặc biệt, S Pen có thể chụp màn hình rất tiện lợi. Bấm nút trên S Pen và giữ nó trên màn hình của Note khoảng 2 giây, máy sẽ chụp màn hình, có thể chỉnh sửa và lưu lại luôn màn hình chụp đó. Chúng tôi đã sử dụng tính năng này để chụp màn hình của Galaxy Note mà không cần phải cài ứng dụng thứ ba như các Android Gingerbread khác.

Samsung Galaxy Note

Samsung tích hợp 2 ứng dụng S Memo (trái) và S Planner (phải) được tối ưu riêng cho S Pen

Samsung phát triển hai ứng dụng dành riêng cho S Pen là S Memo và S Planner. Với S Memo, bạn có thể viết các ghi chú thông qua bút S Pen hoặc bàn phím. Ứng dụng này có thể mở từ bất kỳ đâu, chỉ cần giữ nút trên S Pen và nhấp đúp vào màn hình là mở ra ứng dụng này. S Planner thực ra là ứng dụng lịch được thiết kế lại cho S Pen. Ngoài chức năng đặt lịch quen thuộc, nó cho phép người dùng chèn ghi chú hoặc hình ảnh từ S Memo vào để việc ghi nhớ trực quan hơn. Ngoài hai ứng dụng này, bạn có thể truy cập vào S Choice, kho ứng dụng tối ưu cho S Pen, để tải thêm ứng dụng (cả có phí và thu phí) về máy.

Máy ảnh

Samsung Galaxy Note được trang bị máy ảnh 8 megapixel có khả năng tự động lấy nét, chụp ảnh độ phân giải tới 3264 x 2448 pixel tương tự như Galaxy S II. Nó có đèn LED để trợ sáng và ống kính góc rộng 28 mm nhưng không có phím chụp ảnh cứng.

Phần mềm máy ảnh của Galaxy Note có nhiều tính năng

Giao diện người dùng cũng tương tự, gồm hai thanh điều khiển ở hai bên màn hình ngắm. Bên phải là nút chuyển giữa chế độ chụp và quay, nút bấm chụp cảm ứng và shortcut đến kho ảnh (hiện hình thumbnail của ảnh chụp mới nhất). Bên trái bạn sẽ thấy nút điều chỉnh các thiết lập ảnh, nút tắt bật đèn flash và nút bật máy ảnh mặt trước.

Ứng dụng máy ảnh của Samsung Galaxy Note có rất nhiều tính năng: lấy nét cảm ứng, nhiều chế độ cảnh, hỗ trợ nhận diện nụ cười/khuôn mặt/nháy mắt, các hiệu ứng, gắn thẻ địa lý (geotagging), ổn định hình ảnh số và điều chỉnh ISO… Nó có một thiếu sót đáng kể là không hỗ trợ chụp ảnh toàn cảnh panorama nhưng hạn chế này có thể sẽ được bổ sung khi Galaxy Note được cập nhật Android 4.0 trong vài tháng tới.

Hình ảnh chụp từ máy ảnh 8 MB của Galaxy Note rất đẹp, ít nhiễu, nhiều chi tiết nét và độ tương phản tốt. Trong thực tế, chúng tôi thấy khó phân biệt nó với Galaxy S II. Cân bằng trắng cũng hoạt động tốt nhưng lưu ý xem trên màn hình Super AMOLED thường sáng hơn, nhiều màu sắc hơn và mịn hơn hình ảnh khi xem trên màn hình máy tính. Chúng tôi đoán rằng Samsung tinh chỉnh hình ảnh để chúng trông đẹp hơn trên màn hình của Note.

Vài hình ảnh chụp từ Galaxy Note:

Ảnh chụp ngoài trời (thu nhỏ kích cỡ từ 3.2 MB còn hơn 100 KB)

Ảnh chụp trong nhà (thu nhỏ từ 2.6 MB còn hơn 100 KB)

Về quay phim, Galaxy Note có khả năng quay phim FullHD. Máy ảnh mặt trước cũng có thể quay phim nhưng hạn chế ở độ phân giải VGA. Giao diện quay phim cũng tương tự như chụp ảnh tĩnh, chỉ một khác biệt nhỏ là khi quay phim Full HD bạn sẽ thấy vùng nhìn hẹp hơn so với lúc chụp ảnh tĩnh. Tuy nhiên, khi quay phim ở độ phân giải 720p thì vùng nhìn lại tương tự như khi chụp ảnh. Chất lượng quay phim ở độ phân giải 1080p ( .mp4) rất sắc nét, tốc độ khung hình đồng nhất (không bị rớt hoặc chồng khung). Một lưu ý nhỏ khi quay ở chế độ 1080p là hãy cố gắng hạn chế rung tay nếu muốn hình ảnh đẹp và không bị rung nhiễu. Phim 720p cũng khá mượt mà. Bên cạnh đó, ghi âm stereo trong lúc quay phim cũng rõ nét.

Các tính năng cơ bản khác

Một trong những tính năng không thể không nhắc tới của Galaxy Note là lướt web. Giao diện trình duyệt web của Android không thay đổi nhưng màn hình lớn độ nét cao của Galaxy Note làm cho việc lướt web trở nên thú vị. Bộ vi xử lý lõi kép mạnh mẽ (GPU) cho phép Galaxy Note mở video Flash 1080p ngon lành. Đây là điểm ấn tượng thực sự bởi nhiều netbook hiện nay còn chưa làm được như vậy.

Tuy nhiên, tin buồn là duyệt web trên màn hình lớn hao pin rất nhanh. Chúng tôi thử lướt web khoảng 30 phút, máy sụt gần 15% pin. Như vậy với đà này, chỉ hơn 3 tiếng lướt web là máy hết pin. Nếu không muốn hao pin nhanh khi lướt web, bạn có thể tải các trình duyệt không kích hoạt GPU như Opera Mobile, Dolphin HD hay SkyFire thay cho trình duyệt mặc định của máy.

Về kết nối, Samsung Galaxy Note hỗ trợ các kết nối GSM/GPRS/EDGE, 3G và HSPA+ (tải về 21 Mbps và tải lên 5,76 Mbps), Bluetooth 3.0, Wi-Fi Direct để trao đổi dữ liệu thiết cùng hỗ trợ, Wi-Fi a/b/g/n tương thích với cả dải 2.4 GHz và 5 GHz, và ứng dụng AllShare để truyền nội dung tới các thiết bị khác (TV hay máy tính).

Samsung Galaxy Note cài sẵn phần mềm Polaris Office để xem và soạn tài liệu Word, Excel và PowerPoint, và có thể xem được file PDF. Phần mềm văn phòng này có nhiều lựa chọn chỉnh sửa về kiểu chữ, định dạng đoạn, tạo bảng, dấu đầu dòng; Excel cũng có thể điều chỉnh kích cỡ cột/dòng, viền, xóa ô, công thức…

Về giải trí, phần mềm video trong Galaxy Note có giao diện dạng danh sách đơn giản. Nó hiển thị tất cả các file video lưu trên điện thoại và bạn có thể lọc theo tên, ngày, loại và dung lượng. Phần mềm này có thể nhớ vị trí của phim mở gần đây nhất để tiện quay lại phim đang xem dở. Phần mềm video hỗ trợ nhiều loại định dạng file như .WMV,.AVI (DivX và XviD), .MP4, .MKV (H.264). Độ phân giải cũng không thành vấn đề vì Galaxy Note nó có thể phát phim Full HD, thậm chí với cả file lớn trên 2 GB.

Hiệu năng hoạt động

Trang bị bộ vi xử lý Cortex-A9 xung nhịp 1.4 GHz và GPU Mali-400MP, Galaxy Note chứng tỏ năng lực tốt ở khả năng xử lý. Các thao tác cơ bản như mở ứng dụng, chuyển đổi giữa các ứng dụng, mở menu hay thư viện ảnh đều diễn ra tức thì, không có độ trễ. Khi đo bằng phần mềm Quadrant, máy đạt 4.426 điểm, cao hơn nhiều so với Samsung Galaxy S II (3.689 điểm) và HTC Sensation XL (2.115 điểm).

Samsung Galaxy Note

Tốc độ lướt web cũng nhanh, chỉ mất khoảng 7 giây để mở toàn trang vnReview.vn và một số trang phổ biến khác như vnepress.net nhưng không được nhanh như sản phẩm chúng tôi đánh giá gần đây là Samsung Galaxy Nexus. Khi đo bằng phần mềm Vallemo - công cụ benchmark do Qualcomm phát triển để đánh giá hiệu năng duyệt web của các thiết bị Android - máy đạt 629 điểm (xem ảnh phía dưới), rất thấp khi so sánh với Samsung Galaxy Nexus (1.088 điểm).

Samsung Galaxy Note đạt điểm không cao về tốc độ lướt web khi so sánh với Galaxy Nexus

Chất lượng đàm thoại của Galaxy Note không có điểm gì đáng phàn nàn. Chúng tôi đã thử nghiệm một số cuộc gọi trên mạng 3G của VinaPhone ở khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) nhận thấy giọng nói của cả người gọi và người nghe trong, rõ, không bị méo tiếng và không có tạp âm trong quá trình đàm thoại. Khả năng bắt sóng của điện thoại cũng tốt. Loa ngoài của máy cũng đủ nghe ở môi trường độ ồn vừa phải.

Về pin, đây là điểm mạnh của Galaxy Note so với các điện thoại Android màn hình lớn khác. Samsung cho rằng pin 2.500 mAh của máy có thể đàm thoại liên tục 13h30 phút trên mạng 3G, 26h10 phút trên mạng 2G và thời gian chờ 920 giờ (hơn 38 ngày) trên mạng 2G, 820 giờ (hơn 34 ngày) trên mạng 3G. Trên thực tế, chúng tôi thấy Galaxy Note có thể sử dụng ở mức bình thường (thỉnh thoảng lướt web, xem phim, chơi game, chụp ảnh quay phim, nghe nhạc và gọi điện) trong khoảng 30 tiếng mới phải sạc.

Với cường độ sử dụng cao hơn (lướt web và xem phim thường xuyên hơn), máy có thể trụ được khoảng 14-15 tiếng, thừa đủ một ngày làm việc mới phải sạc. Nói chung, pin của Galaxy Note vượt trội hơn nhiều so với các smartphone Android có màn hình lớn khác như Galaxy S II, Galaxy Nexus hay HTC Sensation XL. Tuy nhiên, như trên chúng tôi đã đề cập, lướt web trên điện thoại này hao pin rất nhanh, chỉ khoảng trên 3-4 tiếng liên tục là máy hết pin.

Kết luận

Samsung Galaxy Note có một vài điểm nổi bật. Đó là màn hình Super AMOLED độ phân giải WXGA sắc nét hơn bất kỳ smartphone nào hiện nay và bộ vi xử lý Exynos hai lõi mạnh mẽ. S Pen cũng là sự bổ sung tăng thêm giá trị cho sản phẩm này. Thời gian pin cũng dài hơn, ít nhất là so với các điện thoại Android khác.

Với màn hình 5.3 inch độ phân giải cao, Galaxy Note là một smartphone sánh ngang với máy tính bảng ở một số tính năng như lướt web nhưng nó cũng chưa thể thay thế hoàn toàn máy tính bảng, ví dụ như việc xem phim không thú vị bằng. Nhưng các lợi thế trong cạnh tranh với máy tính bảng cũng đồng nghĩa là nó có những bất tiện hơn khi sử dụng làm smartphone, đút túi quần cồng kềnh hơn và cầm một tay sử dụng bất tiện hơn.

Galaxy Note hiện tại hầu như không có đối thủ thực sự nào ngoại trừ chiếc Dell Streak (máy tính bảng lai smartphone màn hình 5.5 inch) đã bị ngừng sản xuất. Vì vậy, đối thủ chính của Galaxy Note hiện nay là những smartphone màn hình lớn như Galaxy Nexus (4.65 inch) và HTC Sensation XL (4.7 inch). So với Galaxy Note, hai smartphone trên có diện tích màn hình nhỏ hơn 30% nhưng đổi lại chúng đút vừa túi quần hơn và cầm một tay để sử dụng dễ dàng hơn.

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Bình Thành

Chủ đề khác