VnReview
Hà Nội

[Bạn đọc] Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Công ty Alcatel (thuộc tập đoàn TCL của Trung Quốc) đã trình làng chiếc smartphone One Touch Pop C9 tại sự kiện CES diễn ra vào đầu năm nay. Đây là chiếc smartphone có cấu hình khá với màn hình IPS LCD 5.5 inch, vi xử lý lõi tứ, RAM 1 GB và sở hữu thiết kế nhựa nguyên khối.

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Alcatel One Touch Pop C9 sở hữu màn hình 5.5 inch, độ phân giải qHD

Alcatel One Touch Pop C9 sở hữu màn hình IPS kích thước 5.5 inch, độ phân giải qHD 960 x 540 pixel, sử dụng vi xử lý lõi tứ MediaTek MT6582 xung nhịp 1.3 GHz, đồ họa ARM Mali 400MP. Chiếc smartphone này có RAM dung lượng 1 GB, bộ nhớ trong 4 GB (hỗ trợ thẻ nhớ ngoài microSD lên đến 32 GB), được trang bị camera chính 8 MP cùng camera trước 2 MP. Máy chạy trên nền tảng Android 4.2 Jelly Bean đã tùy biến và hoạt động nhờ thỏi pin 2500 mAh.

Hiện tại, sản phẩm đang phân phối ở thị trường Việt Nam với mức giá 4 triệu đồng.

Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu bài đánh giá sơ bộ về thiết kế, màn hình, phần mềm, camera và trải nghiệm hiệu năng của chiếc Alcatel One Touch Pop C9 từ một bạn đọc của VnReview gửi tới.

Thiết kế

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Phần trên của máy gồm loa thoại, camera trước, cảm biến tiệm cận, cảm biến ánh sáng và logo Alcatel

Alcatel One Touch Pop C9 có thiết kế nguyên khối, hơi phình to và có nhiều điểm giống với Galaxy S3. Sản phẩm có vỏ sau khá trơn, khi cầm không tạo ra độ chắc chắn nhưng có ưu điểm là không bám dấu vân tay, mồ hôi hay các vết bẩn. Viền màn hình khá dày nên kích thước tổng thể của máy không phù hợp với những người dùng có bàn tay nhỏ. Màn hình không có kính cường lực bảo vệ, tuy nhiên Alcatel đã tặng kèm người dùng một tấm dán màn hình để khắc phục nhược điểm này. Đáng tiếc, tấm dán này rất dễ bám dấu vân tay và dễ dính bẩn.

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Mặt sau của máy thiết kế trơn, không bám dấu vân tay, mồ hôi hay bụi bẩn

Là sản phẩm giá rẻ, Alcatel One Touch Pop C9 gây chú ý với thiết kế nguyên khối, hai khe SIM (loại micro SIM) cùng khe cắm thẻ nhớ được bố trí sang hai cạnh bên. Điều này là điểm cộng khi mà những smartphone cùng phân khúc thường có thiết kế vỏ có thể tháo rời, dễ gây ra cảm giác ọp ẹp khi cầm vào. Mặt trước, máy có ba phím cảm ứng chức năng gồm Back, Home và Menu. Ba phím này không có đèn hỗ trợ, do đó người dùng sẽ gặp khó khăn khi sử dụng vào buổi đêm.

Cạnh trái là khe cắm thẻ SIM (dạng micro SIM)

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Cạnh phải là khe cắm thẻ nhớ, phím tăng giảm âm lượng và phím nguồn

Ở phía trên, sản phẩm có các cảm biến tiệm cận, cảm biến ánh sáng, loa thoại, camera 2 MP và logo Alcatel One Touch. Mặt sau của máy đơn giản không kém với loa ngoài, camera 8 MP và đèn flash LED đặt trên cùng một đường thẳng. Ở phần gần trung tâm, logo Alcatel One Touch được in nổi nhẹ nhằm tạo điểm nhấn. Cạnh trên, chiếc smartphone độc nhất một cổng jack âm thanh 3.5 mm, cạnh dưới đa dạng hơn với cổng microUSB và mic thu âm. Phím nguồn và phím tăng giảm âm lượng được đặt bên cạnh phải, khá dễ thao tác.

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Trên đỉnh là jack âm thanh 3.5 mm

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Cạnh dưới là cổng microUSB và mic thu âm

Phần mềm

Alcatel One Touch Pop C9 chạy trên nền tảng Android 4.2 Jelly Bean và được tùy biến giao diện từ Alcatel, thuộc tập đoàn TCL của Trung Quốc. Các icon được thiết kế lại và tích hợp nhiều widget riêng. Máy có cài đặt sẵn một vài phần mềm từ nhà sản xuất, chẳng hạn như One Touch sao lưu, One Touch trung tâm. Đặc biệt, sản phẩm có ứng dụng tiết kiệm pin tối đa, khi kích hoạt thì độ sáng màn hình giảm xuống và người dùng chỉ có thể sử dụng được bốn chức năng là gọi điện thoại, nhắn tin, danh bạ và lịch.

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Chiếc smartphone này có năm màn hình chủ và không thể thay đổi số lượng, riêng màn hình đầu tiên có sẵn widget để người dùng trưng bày hình ảnh mà mình yêu thích nhất.

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Widget này mặc định ở ngoài màn hình, cho phép hiển thị hình ảnh yêu thích

Màn hình

Alcatel One Touch Pop C9 sở hữu màn hình IPS 5.5 inch, độ phân giải qHD 960 x 540 pixel cho mật độ điểm ảnh 200 ppi. Sản phẩm có màu sắc khá nịnh mắt, hơi đậm hơn thực tế một chút. Độ phân giải thấp nên máy có hiện tượng rỗ và kém sắc nét, tuy nhiên nhìn chung là vẫn đáp ứng được các nhu cầu thông thường của người dùng. Với công nghệ IPS, màn hình của Alcatel One Touch Pop C9 cho góc nhìn tương đối tốt, thích hợp để chơi các game cần nghiêng màn hình như Temple Run và Asphalt 8.

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Màn hình IPS cho góc nhìn rộng

Khi sử dụng ở ngoài trời với chế độ tự động điều chỉnh ánh sáng, các thông tin trên màn hình hiển thị ở mức người dùng có thể nhìn được nếu nhìn thẳng vào màn hình, còn nếu nhìn chếch sẽ có bị bóng. Hiện tượng bóng cũng xuất hiện cả khi sử dụng trong nhà dưới các nguồn ánh sáng đèn.

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Tuy nhiên máy bị bóng nhiều ở nơi có cường độ ánh sáng cao

Camera

Alcatel One Touch Pop C9 được trang bị camera chính 8 MP khẩu độ f/2.2 kèm đèn flash LED, camera trước 2 MP và có khẩu độ f/2.8. Camera chính, lấy nét khá nhanh, chụp ra những bức ảnh có dung lượng cao, tuy nhiên ảnh lại chưa nét và các chi tiết có hiện tượng bết vào nhau. Ngoài ra, màu ảnh còn có xu hướng nhạt hơn so với thực tế. Còn khi chụp ảnh vào buổi đêm, máy lấy nét chậm và rất khó chụp được các đối tượng đang chuyển động. Giao diện chụp ảnh của máy đã được thiết kế lại, dễ sử dụng với bốn chế độ là HDR, thể thao, buổi đêm và toàn cảnh panorama.

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Giao diện chụp ảnh gốc của máy

Với camera chính 8MP, Alcatel One Touch Pop C9 cho phép quay video độ phân giải full HD 1920 x 1080 pixel định dạng .3gp. Video thu được có dung lượng lớn, tuy nhiên độ nét và các chi tiết rất hạn chế giống như khi chụp ảnh. Khi quay vào buổi tối, video thường xuyên bị chói do tác động của nhiều nguồn sáng.

Camera trước 2MP chụp được bức ảnh tự sướng có chi tiết khá và cũng có chế độ làm đẹp khuôn mặt để da mặt trở nên mịn và dễ nhìn hơn. Ngoài ra, người dùng có thể đàm thoại video chất lượng VGA (640 x 480 pixel) từ camera này.

Một số ảnh chụp từ camera chính của Alcatel One Touch Pop C9:

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Ảnh chụp bình thường

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Ảnh chụp bằng chế độ HDR

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Hiệu năng

Alcatel One Touch Pop C9 có cấu hình khá với vi xử lý lõi tứ MediaTek MT6582 xung nhịp 1.3 GHz, đồ họa ARM Mali 400MP, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 4GB và hỗ trợ thẻ nhớ ngoài lên đến 32GB. Chiếc smartphone này đáp ứng các thao tác cơ bản một cách nhanh chóng và cũng có thể chạy khá mượt những game nặng như FIFA 14 hay Asphalt 8.

Nhược điểm của máy nằm ở RAM 1GB, khi nhấn nút Home thì các ứng dụng chiếm nhiều RAM sẽ tự động tắt, khi đó người dùng sẽ phải khởi động ứng dụng lại từ đầu. Cùng với đó, bộ nhớ trong 4GB (còn 1,92 GB bộ nhớ khả dụng cho người dùng) không đủ để người dùng cài đặt và chứa nhiều dữ liệu, vì vậy quá trình sử dụng máy sẽ phải dựa nhiều vào thẻ nhớ ngoài.

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Alcatel One Touch Pop C9 dùng vi xử lý lõi tứ MediaTek MT6582 xung nhịp 1.3 GHz

Alcatel One Touch Pop C9 đạt 17.292 điểm với ứng dụng AnTuTu Benchmark X (phiên bản chống gian lận điểm của Antutu Benchmark), thấp hơn một chút so với Samsung Galaxy S3. Sản phẩm này xếp trên HTC One X trong bài đánh giá Quadrant khi nhận được 5.597 điểm. Với chỉ 4 triệu đồng, hiệu năng của máy được xếp vào dạng tốt trong phân khúc.

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Đánh giá nhanh Alcatel One Touch Pop C9

Nhờ thỏi pin 2500 mAh không thể tháo rời, Alcatel One Touch Pop C9 có thể hoạt động trọn một ngày dài với nhu cầu lướt web, check facebook ở cường độ cao. Còn nếu với việc sử dụng bình thường, máy có thể trụ được tầm một ngày rưỡi.

Kết luận

Alcatel One Touch Pop C9 ngoài những điểm hấp dẫn như màn hình lớn, cấu hình khá, thiết kế hoàn thiện tốt thì máy còn ghi điểm nhờ mức giá chỉ 4 triệu đồng. Mặc dù camera chính chụp ảnh ở mức trung bình, tuy nhiên vẫn đủ chất lượng để người dùng xem trên điện thoại và chia sẻ lên các trang mạng xã hội. Nhìn chung, sản phẩm này vẫn có ưu thế với các đối thủ cùng tầm giá như LG L70 hai SIM, Lenovo S650 và HTC Desire 310.

Điểm mạnh:

+ Màn hình IPS kích thước lớn

+ Hiệu năng khá

+ Thiết kế nguyên khối

+ Giá hấp dẫn

Điểm yếu:

+ Màn hình độ phân giải độ phân giải hơi thấp

+ Chất lượng camera trung bình

Sáng Trần

Chủ đề khác