VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại LG L70 hai SIM

LG L70 là smartphone dòng L-Series thế hệ thứ 3 của LG. Máy hỗ trợ hai SIM và được xếp trong phân khúc giá cạnh tranh với các máy như Moto G và Asus Zenfone 5 hiện nay.;

LG L70 hai SIM bắt đầu được bán ra thị trường Việt Nam từ đầu tháng Tư với giá 4,49 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, nơi đang bán máy với giá rẻ hơn giá chính hãng đúng nửa triệu đồng (3,99 triệu đồng).

Với mức giá trên, LG L70 cung cấp cho người mua một màn hình 4.5 inch, bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 200 lõi kép 1.2GHz, RAM 1GB, bộ nhớ trong 4GB, khe cắm thẻ nhớ, camera 5MP phía sau và 0.3MP phía trước, pin dung lượng 2100 mAh và đặc biệt là hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat mới nhất hiện nay của Google.

Cấu hình của LG L70 hiện tại không phải là quá tồi so với tầm giá của máy nhưng sản phẩm này cũng không có điểm nhấn nào nổi bật để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Trong khi đó, tầm giá 4 triệu đồng đang có một số sản phẩm trên thị trường cấu hình và thiết kế hấp dẫn như Motorola Moto G, BlackBerry Z10 và HTC 8X. Ngoài ra, chiếc Zenfone 5 của Asus với màn hình 5 inch dự kiến sẽ được bán vào tháng Năm ở Việt Nam trong cùng tầm giá với LG L70 cũng là sản phẩm được nhiều người dùng chờ đợi.

Liệu LG L70 có những ưu thế gì để cạnh tranh ở phân khúc đang có những sản phẩm hấp dẫn như vậy?

Thiết kế

Năm nay, LG thay đổi hẳn ngôn ngữ thiết kế trong các smartphone của mình. Kiểu thiết kế vuông vắn trên các smartphone tầm trung và giá rẻ của LG năm ngoái đã được thay bằng phom thiết kế bo tròn nhiều nên trông mềm mại hơn.

Hai chiếc L90 và L70 của LG đều có thiết kế giống nhau, chỉ có khác biệt về kích thước màn hình. LG L90 có màn hình 4.7 inch, nhỉnh hơn 0.2 inch so với L70. Kiểu thiết kế bo tròn ở các góc máy và vát mặt sau không chỉ tạo cảm giác mềm mại cho LG L70 mà quan trọng hơn nó mang lại cảm giác cầm tay tốt hơn nhiều so với kiểu thiết kế vuông vắn trên các smartphone năm ngoái của LG. Thêm vào đó, vỏ nhựa mặt vân của LG L70 cũng giúp tăng độ bám tay khi cầm và trông đẹp hơn các vỏ bề mặt nhẵn bóng.

Một điểm mới trong thiết kế của bộ đôi L90 và L70 là có thêm phím chuyển hai SIM vật lý nằm trên viền màn hình rất tiện khi cần chuyển SIM để gọi điện hay nhắn tin. Phím này được sắp xếp ở phía ngoài cùng bên cạnh các phím Back, Home và Menu.

Phím chuyển đổi giữa hai SIM nằm phía ngoài, bên cạnh các phím Menu, Home và Back

LG L70 có hai lựa chọn màu đen và trắng. Nhìn chung, các chi tiết và các đường nét hoàn thiện trên máy được nhà sản xuất làm trau chuốt, trông mềm mại và khá đẹp mắt, nhất là phiên bản màu trắng chúng tôi sử dụng để làm bài đánh giá.

Màn hình

Màn hình IPS LCD 4.5 inch của LG L70 có độ phân giải 800 x 480 pixel với mật độ điểm ảnh 207 PPI. Độ phân giải của màn hình này khá thấp nếu so với Motorola Moto G (độ phân giải HD, 326 PPI), sản phẩm có kích thước màn hình tương tự và giá cũng tương đương. Chính vì vậy, các biểu tượng ứng dụng trên màn hình chủ và chữ trên các trang web hiển thị trên màn hình của LG L70 không được sắc gọn như trên màn hình HD của chiếc Moto G.

Rõ ràng, độ phân giải thấp là điểm yếu của LG L70 khi so sánh với một số máy ở cùng tầm giá. Tuy vậy, cũng phải nói rằng mức độ sắc nét của điện thoại này vẫn ở mức chấp nhận được, chứ không đến mức khiến mắt khó chịu đối với các nhu cầu hàng ngày trên điện thoại như lướt web, email, Facebook hoặc xem YouTube.

Ưu điểm đáng chú ý ở màn hình của LG L70 là độ sáng khá cao, màu sắc hiển thị tươi và nhiệt màu ấm, chứ không ngả xanh nặng như nhiều smartphone giá rẻ khác. Góc nhìn cũng ở mức khá, màu sắc chỉ bị thay đổi nhẹ khi nhìn vào các góc nghiêng, tốt hơn chiếc HTC Desire 310 chúng tôi mới trải nghiệm gần đây. Theo LG, màn hình của máy sử dụng tấm kính bảo vệ Gorilla Glass 2 và tấm kính có hiện tượng bị chói với ánh sáng đèn, đôi lúc làm người thấy hơi chói mắt khi chơi game dưới ánh sáng đèn trong nhà. 

Màn hình của LG L70 không hỗ trợ tính năng điều chỉnh độ sáng tự động giống như đàn anh LG L90, vì vậy bạn sẽ tự điều chỉnh độ sáng khi chuyển đổi môi trường, ví dụ như giảm độ sáng ở trong tối hay tăng độ sáng khi dùng ngoài trời.

Khi đo bằng phần mềm và thiết bị chuyên dụng, màn hình của LG L70 hai SIM cũng thể hiện một số yếu tố cơ bản ở mức khá tốt gồm độ sáng, nhiệt màu, độ chính xác các màu cơ bản và không cơ bản. Tuy nhiên, thông số độ tương phản và độ đen của máy hơi thấp, nhất là khi so sánh với đối thủ cạnh tranh Moto G.

Bảng kết quả đo chất lượng màn hình của G L70 hai SIM và một số sản phẩm cùng tầm giá

Khả năng hiển thị các màu cơ bản: phía dưới là các màu gốc và phía trên là màu hiển thị thực trên LG L70 hai SIM

Khả năng hiển thị các màu không cơ bản (thang màu xám): phía dưới là các màu gốc và phía trên là màu hiển thị trên LG L70 hai SIM

Mời bạn đọc tham khảo: VnReview đánh giá màn hình smartphone như thế nào?

Camera

LG L70 hai SIM có hai camera: 5MP phía sau và 0.3MP (VGA) phía trước. Chiếc camera chính 5MP có đèn flash trợ sáng, khả năng lấy nét tay và quay phim độ phân giải WVGA (800 x 480 pixel) chứ không được chuẩn HD như một số máy ở cùng tầm giá. Ứng dụng camera hỗ trợ một số tính năng cơ bản như chế độ chụp liên tục (6 ảnh), chụp ảnh rộng (panorama), chụp ảnh thể thao và có thể điều chỉnh một số thông số liên quan đến chất lượng ảnh như ISO, bù trừ sáng, dung lượng ảnh và các hiệu ứng màu.

Tốc độ chụp và xử lý ảnh của máy không nhanh như camera của Moto G, mỗi ảnh mất ước chừng khoảng 1,5-2 giây. Ảnh chụp từ máy hiển thị khá nét khi nhìn ở kích thước nhỏ, nhưng khi phóng to lên kích thước thật có thể dễ dàng nhận thấy độ chi tiết của ảnh không cao. Các chi tiết có độ tương phản không cao trong ảnh cho cảm nhận chúng bị bết lại với nhau. Độ sáng của ảnh chụp tương đương với ánh sáng thực tế của môi trường, tuy nhiên màu sắc hơi xỉn so với thực tế. Đối với ảnh chụp trong nhà vào buổi tối, để có độ sáng tương đương thực tế thì tốc độ màn trập tự động giảm xuống khoảng 1/15 giây, nên nếu không giữ chắc tay thì sẽ dễ bị rung ảnh.

Phần mềm và các tính năng

Việc LG trang bị cho bộ đôi smartphone hai SIM tầm trung L70 phiên bản hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat mới nhất của Google là điều khá bất ngờ. Android KitKat là phiên bản hệ điều hành mới được Google tối ưu để chạy tốt trên các smartphone cấu hình thấp. Nhờ có phiên bản Android KitKat mới, LG L70 chạy khá trơn tru trên bộ vi xử lý của máy thuộc dạng thấp hiện nay là Qualcomm Snapdragon 200 lõi kép 1.2GHz cùng với RAM 1GB.

Giao diện và các tính năng phần mềm trên LG L70 cũng tương tự như chiếc L90, chỉ thiếu tính năng QuickRemote biến máy thành điều khiển TV từ xa do không có cổng hồng ngoại. Một trong những tính năng điển hình được LG đề cập đến đầu tiên là Knock Code, phương thức bảo mật màn hình khóa cho điện thoại bên cạnh các phương thức khác như mật khẩu, mẫu vẽ và khuôn mặt. Để cài đặt Knock Code, bạn cần nhập hai lần mật khẩu Knock Code từ 2 đến tối đa 8 lần chạm trên 4 ô định sẵn. LG cho biết Knock Code hỗ trợ tới hơn 86.000 dạng mã khóa khác nhau và có mức độ bảo mật cao.

Giao diện tính năng Knock Code

LG L70 cũng hỗ trợ tính năng gọi là "Chế độ khách" (Guest mode) để bạn chia sẻ máy với con cái hoặc người thân trong gia đình. Chế độ này được kích hoạt thông qua mật khẩu mẫu vẽ riêng. Chế độ khách không có khay ứng dụng nhưng bạn có thể đưa khá nhiều ứng dụng trên máy vào chế độ này. Để thoát chế độ khách, bạn chỉ cần khóa màn hình và mở lại theo cách thông thường.

Chế độ khách hỗ trợ hầu hết ứng dụng cơ bản trên máy

Máy còn có một số tính năng riêng khác của LG như tính năng Qslide hỗ trợ mở 3 ứng dụng cùng lúc trên một màn hình; ứng dụng sao lưu dự phòng LG Backup; tính năng Plug & Pop hiển thị danh sách các ứng dụng liên quan khi cắm tai nghe; ứng dụng ghi chú QuickMemo; kho ứng dụng SmartWorld cung cấp khá nhiều ứng dụng cơ bản và nhiều bộ theme để thay đổi giao diện cho máy. Bên cạnh đó, LG cũng đưa vào L70 một số điều khiển cử chỉ như úp điện thoại để tắt chuông và dừng video, nhấp đúp vào màn hình để bật/tắt màn hình.

Tính năng Qslide, các điều khiển cử chỉ và tính năng Plug & Pop 

Việc trang bị Android 4.4 KitKat đã giúp LG L70 cải thiện khá nhiều hiệu năng dù cấu hình của máy không cao. Tuy vậy, Android 4.4 KitKat cũng có hạn chế rất lớn là không hỗ trợ cài ứng dụng tải về từ Play Store lên thẻ nhớ ngoài. Trong khi đó, bộ nhớ trong của máy khá nhỏ, chỉ còn 1,5GB trống để lưu dữ liệu và cài đặt ứng dụng. Dung lượng bộ nhớ như vậy sẽ không đủ để cài nhiều ứng dụng, nhất là các ứng dụng lớn như game Asphalt 7/8.

Hiệu năng và thời gian pin

Sức mạnh xử lý của LG L70 hơi thấp khi so sánh với những sản phẩm được chú ý trong tầm giá trên 4 triệu đồng trên thị trường hiện nay, chẳng hạn như Zenfone 5 hay Moto G. Nhưng như đã đề cập phần trên, hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat mới đã giúp máy hoạt động khá nhanh nhẹn trên bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 200 lõi kép 1.2GHz và RAM 1GB, nhưng tất nhiên là không mượt được như Moto G. Ngoài phiên bản Android 4.4.2 được tối ưu tốt thì màn hình của LG L70 có độ phân giải thấp cũng là một lý do khiến máy xử lý nhẹ nhàng hơn.  

LG L70 khởi động mất khoảng 30 giây. Sau khi mở máy, thao tác cuộn màn hình trong khay ứng dụng hay di chuyển giữa màn hình chủ không có hiện tượng chậm chễ. Các ứng dụng cài sẵn trên máy như gọi điện, nhắn tin, lướt web cũng có tốc độ hoạt động khá ổn. Máy có thể chơi được phim HD và các game phổ thông như Temple Run, Fruit Ninja và thậm chí cả những game đồ họa ở mức trung bình như Riptide GP.

Chúng tôi chưa thử các ứng dụng lớn như các game 3D Need for Speed hay Asphalt 8 trên LG L70 bởi máy không đủ bộ nhớ trống để cài đặt. Trên Android 4.4.2, Google đã chặn không cho người dùng cài ứng dụng của bên thứ ba tải về từ Google Play Store lên thẻ nhớ ngoài. Vì vậy, bộ nhớ trong của máy chỉ còn 1,5GB trống không đủ để cài các ứng dụng nặng như Asphalt 8 (khoảng 1,5GB). Đây là vấn đề mà những người có ý định mua LG L70 để chơi game hoặc cài nhiều ứng dụng cần cân nhắc.

Chức năng đàm thoại của máy cũng hoạt động tốt, không có vấn đề gì về khả năng bắt sóng và chất lượng đàm thoại trong quá trình chúng tôi sử dụng trên nền mạng VinaPhone và Viettel ở khu vực Cầu Giấy, Hà Nội. 

Nhờ độ phân giải màn hình thấp nên viên pin 2100 mAh của LG L70 có kết quả khá tốt trong bài thử nghiệm tiêu chuẩn của chúng tôi. Cụ thể, máy gọi điện liên tục được 13 giờ 23 phút liên tục, xem phim HD được 4 giờ 3 phút và chơi game giả lập ở mức độ cao (độ sáng tốt đa và giả lập game chạy ở tốc độ 60 fps (khung hình/ giây) được 3 giờ 42 phút. Kết quả thời gian pin này của LG L70 tốt hơn khá nhiều so với nhiêu máy ở cùng tầm giá hoặc nhỉnh hơn.

Kết luận

LG L70 sở hữu đầy đủ yếu tố cần có trên một chiếc smartphone giá rẻ. Điểm sáng ở sản phẩm này là được trang bị hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat mới, phím chuyển đổi hai SIM tiện dụng, thời gian pin khá tốt và thiết kế mềm mại, dễ cầm và hình thức cũng khá đẹp. Các yếu tố còn lại như camera, chất lượng màn hình và hiệu năng đáp ứng ở mức "tròn vai".

Với những gì máy thể hiện so với mức giá bán hiện nay, có thể nói LG L70 sẽ khó có thể trở thành sản phẩm thu hút trong tầm giá trên 4 triệu đồng, phân khúc đang có khá nhiều sản phẩm hấp dẫn như Motorola Moto G, BlackBerry Z10, HTC 8X hay chiếc Asus Zenfone 5.

Thanh Phong

Chủ đề khác