VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại nghe nhạc Sony Xperia E1

Trong phân khúc giá rẻ, Nokia gây ấn tượng ở thiết kế nhiều màu sắc (Nokia X) và hiệu năng mượt mà (Lumia 525 và 520), còn Zenfone 4 của Asus thu hút sự chú ý ở hiệu năng mạnh mẽ. Trong khi đó, Sony lại đi theo định hướng khác, tận dụng ưu thế của mình là chất lượng nghe nhạc đối với chiếc Xperia E1.

Chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam vào giữa tháng 4, Xperia E1 thuộc dòng Walkman nổi tiếng về chức năng nghe nhạc được Sony kỳ vọng sẽ là một luồng gió mới thu hút giới trẻ, đặc biệt là những tín đồ âm nhạc. Máy thuộc phân khúc phổ thông được bán với giá 3,2 triệu đồng với cấu hình phần cứng cơ bản với màn hình 4 inch độ phân giải 480 x 800 pixel, hệ thống vi xử lý lõi kép 1.2 GHz của Qualcomm, RAM 512 MB, camera 3.2 MP và loa ngoài cỡ lớn với công suất lên tới 100 dB.

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Sony Xperia E1

Thiết kế

Sony Xperia E1 mang thiết kế đặc trưng của dòng Xperia với nút nguồn hình tròn, kiểu dáng bo ở bốn góc và các cạnh. Là một sản phẩm giá rẻ nên không có gì lạ khi Xperia E1 được làm hoàn toàn bằng nhựa, thân máy dày (12 mm) và trọng lượng khá đầm tay (120g). Máy cho cảm giác cầm ôm tay và chắc chắn. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá có màu đen, ngoài màu sắc này thì khách hàng có thể lựa chọn màu trắng hoặc tím.

Ở phía mặt trước, E1 có ba nút cảm ứng cơ bản (Back, Home và đa nhiệm) được tích hợp trên màn hình, khiến màn hình 4 inch vốn đã nhỏ càng trở nên hẹp hơn. Phía trên màn hình một đèn LED nhỏ để cảnh báo cuộc gọi, tin nhắn, chơi nhạc… Phía viền dưới màn hình cũng có một đèn LED nhỏ, khi xem ảnh nó sẽ sáng lên một vệt khoảng 1 cm với nhiều màu sắc có thể thay đổi.

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Ba nút cảm ứng cơ bản được đưa lên màn hình

Vỏ Xperia E1 được làm bằng nhựa nhám, giúp hạn chế bám vân tay và bụi bẩn. Phần nắp lưng rất mỏng, được gia công tốt nên lắp vào thân máy vừa khít và chắc chắn. Vỏ máy tháo được để lắp SIM (chuẩn SIM thường), thẻ nhớ và tháo pin. Như các smartphone giá rẻ khác, E1 có bộ nhớ trong nhỏ chỉ 4GB (còn hơn 1GB trống dành cho người dùng) nên hầu hết nhu cầu lưu trữ trong quá trình sử dụng sẽ dựa vào thẻ nhớ microSD hỗ trợ mở rộng lên 32GB.

Phía của máy có camera 3.15MP không có đèn flash trợ sáng và khe loa ngoài công suất lớn lên đến 100 dB, điểm nhấn của sản phẩm.

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Loa ngoài công suất lớn ở mặt sau

Là sản phẩm nhấn mạnh vào tính năng nghe nhạc nên Xperia E1 còn có phím Walkman ở đỉnh máy cho phép truy cập nhanh vào ứng dụng chơi nhạc. Chỉ cần nhấn nút này, máy sẽ lập tức phát bài nhạc bạn đang nghe dở trước đó. Người dùng có thể chuyển bài bằng cách nhấn phím Walkman đồng thời lắc máy. Tuy nhiên, nút này không có tác dụng khi khóa máy.

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Phím Walkman và giắc âm thanh trên đỉnh máy

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Phím nguồn và âm lượng ở cạnh phải

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Cổng micro-USB bên cạnh trái

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Đáy máy có lỗ sỏ dây đeo và cũng là hốc để mở nắp sau

Màn hình

Sony Xperia E1 sở hữu màn hình kích cỡ 4 inch độ phân giải 480 x 800 pixel tương tự các sản phẩm trong cùng phân khúc giá. Nhìn chung, độ chi tiết trên màn hình của máy đạt mức trung bình, đủ chi tiết để hiển thị những chữ và hình ảnh ở mức không gây khó chịu cho mắt.

Ưu điểm của màn hình Xperia E1 so với các máy giá rẻ như NokiaX và Samsung Galaxy Trend Lite là có khả năng điều chỉnh ánh sáng tự động. Tuy nhiên, khi sử dụng trong nhà, chế độ điều chỉnh độ sáng màn hình tự động thường hơi tối và chúng tôi thường phải chỉnh tay, tăng sáng lên mức 90% mới thấy nhìn thoải mái. Góc nhìn màn hình không tốt, kém hơn Galaxy Trend Lite do đó khi chơi game cần nghiêng màn hình không thoải mái. Khi so sánh khả năng hiển thị màu sắc, Xperia E1 hiển thị màu trông nịnh mắt, tươi hơn Trend Lite nhưng đuối hơn NokiaX.

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Lần lượt từ trái sang: Sony Xperia E1, Samsung Galaxy Trend Lite và Nokia X

Kiểm nghiệm thực tế bằng thiết bị đo chuyên dụng, độ sáng tối đa của Sony E1 là 330 nit, thấp hơn Nokia X (380 nit) và Galaxy Trend Lite (352 nit) nhưng độ tương phản lại cao hơn. Mặc dù cũng bị hiện tượng màn hình ngả xanh, vấn đề hay gặp ở các máy giá rẻ nhưng mức độ nhẹ hơn so với Samsung Galaxy Trend Lite.

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Khả năng hiển thị các màu cơ bản của Sony Xperia E1: Phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên là màu thể hiện trên màn hình.

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Khả năng hiển thị thang màu xám: phía dưới là các màu không cơ bản tiêu chuẩn và phía trên là màu thể hiện trên màn hình

Mời bạn đọc tham khảo: VnReview đánh giá màn hình như thế nào?;     

Camera

Sony E1 chỉ có một camera ở mặt sau độ phân giải 3.15 MP, không có camera mặt trước.Camera của máy không có đèn flash trợ sáng giống và không hỗ trợ lấy nét tự động. Ứng dụng camera có 4 chế độ cơ bản là tự động, chỉnh tay, chụp toàn cảnh và chụp với các hiệu ứng, thiếu nhiều chế độ chụp so với các máy Sony tầm trung và cao cấp.

Là phẩm giá rẻ và cũng không tập trung vào camera nên trải nghiệm chụp ảnh trên E1 không có gì thú vị. Tốc độ mở cũng như tốc độ chụp của camera khá chậm. Ảnh chụp ít chi tiết, nhiễu và bị bết màu, nhất là khi chụp ở điều kiện sáng không tốt. Khả năng quay video cũng không sáng sủa hơn. Máy chỉ hỗ trợ video độ phân giải SVGA với tốc độ 24 hình/giây và khả năng bắt nét kém.

Một số ảnh chụp từ máy:

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Clip quay bằng Sony Xperia E1

Trải nghiệm nghe nhạc

Xperia E1 được trang bị thương hiệu Walkman nổi tiếng của Sony và cũng có nút Walkman để kích hoạt ứng dụng chơi nhạc như nhiều mẫu điện thoại phổ thông Walkman trước đây của Sony. Sau nhiều năm gần như "yên lặng" trên Xperia, sự trở lại của Walkman chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Âm thanh của Xperia E1 không đi theo hướng tăng bass và cố gắng làm "ngọt" giai điệu theo hướng Beats như phần lớn các dòng smartphone khác. Trái lại, Xperia E1 gợi nhắc về các dòng máy nghe nhạc cao cấp: âm thanh rộng hơn, nhiều chi tiết hơn và trong trẻo hơn. Điều này giúp cho E1 trở nên rất phù hợp với nhạc nhẹ, tiết tấu chậm, ví dụ như các bản nhạc Trịnh của Hiền Thục hoặc nhạc audiophile của Yao Si-Ting.

Tuy vậy, trong một số bản nhạc Indie có tiết tấu nhanh (như "Only For A Night" của Florence + The Machine), chính chất âm khá trung hòa của E1 lại trở thành một điểm yếu. Các chi tiết dồn dập của bản nhạc sẽ bị mất một phần sức sống, tạo ra cảm giác hơi… sốt ruột ở người nghe nếu so sánh cùng iPhone 5s hoặc HTC One. Bù lại, nếu yêu cầu quan trọng nhất của bạn khi nhạc là phải đầy đủ các chi tiết, Xperia E1 là một lựa chọn rất tốt cho tầm giá. Chiếc Xperia cỡ nhỏ này sẽ khiến bạn bất ngờ khi thưởng thức các bản nhạc được hòa âm tốt như "Mưa Hồng"của Khánh Ly hay "Liên Khúc Chị Tôi" của Trần Thu Hà. Khác với các smartphone ở tầm giá 4 triệu đồng trở xuống, âm thanh của E1 không hề bị tối, hẹp và nhiễu khi kết hợp cùng tai nghe.

Ứng dụng Walkman trên E1 cũng được trang bị bộ chỉnh âm (EQ) quen thuộc với 5 dải tần và rất nhiều lựa chọn thể loại cài đặt sẵn (Rock, Pop,…) để người dùng có thể tự căn chỉnh âm thanh theo ý muốn. Tính năng âm thanh Clear Audio (làm trong âm thanh) cũng có mặt trên ứng dụng Walkman của E1. Song, do âm thanh nguyên bản của Xperia E1 đã khá rõ ràng, việc sử dụng tính năng Clear Audio có lẽ sẽ khiến âm nhạc trên E1 trở nên quá khô khan và thiếu sức sống với nhiều người.

Sự vắng mặt của tính năng ClearBass vốn đã có mặt trên nhiều dòng Walkman trước đây cũng là một điều đáng tiếc, bởi ClearBass sẽ giúp E1 chinh phục các bản nhạc Trance hoặc Dance Pop sôi động một cách dễ dàng hơn. Bù lại, Xperia E1 cũng tránh được tình trạng bass quá nhiều và lùng bùng vốn rất phổ biến trên smartphone.

Khi xem phim, âm thanh khá rộng rãi của E1 sẽ giúp tạo ra trải nghiệm choáng ngợp hơn. Các chi tiết âm thanh đòi hỏi sức mạnh như các vụ nổ cũng tạo ra điểm nhấn vừa đủ trên E1. Nhìn chung, đây là một chiếc smartphone có chất lượng âm thanh tốt và hoàn toàn khác biệt so với các smartphone giá rẻ khác. Để đáp ứng cho nhu cầu âm nhạc di động của bạn, Xperia E1 sẽ là một lựa chọn đặc biệt phù hợp với các dòng tai nghe audiophile tầm thấp như Sennheiser CX300, Koss KSC35 hoặc iGrado.

Phần mềm và hiệu năng

Sony Xperia E1 được cài đặt sẵn hệ điều hành Android 4.3 Jelly Bean, phiên bản khá mới đối với các smartphone Android giá rẻ. Máy sử dụng giao diện Xperia UI quen thuộc, các icon được thiết kế đẹp mắt và khu vực cài đặt đơn giản giúp thuận tiện cho việc làm quen và sử dụng. Thanh thông báo được thiết kế hơi nhỏ và hỗ trợ giới hạn chỉ 5 tính năng thiết lập nhanh. Máy cũng được tích hợp sẵn Sony Select, nơi giới thiệu những trò chơi, ứng dụng, game, nhạc và video được nhà sản xuất lựa chọn. Mặc dù màn hình nhỏ nhưng bàn phím trên máy cũng được nhà sản xuất chú ý tối ưu để các phím rộng dễ gõ hơn và hỗ trợ gõ tiếng Việt tốt, có thể đoán từ bỏ dấu hoặc di ngón tay giống như Swype.

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Giao diện gọi điện, nhắn tin đơn giản, dễ sử dụng

Xperia E1 sử dụng hệ thống vi xử lý của Qualcomm lõi kép tốc độ 1.2 GHz và RAM 512, cấu hình thấp so với các máy cùng tầm giá. Mặc dù vậy, máy đáp ứng khá tốt các tác vụ thông thường, các ứng dụng cơ bản cài sẵn trên điện thoại và các game phổ thông như Temple Run hay Clash of Clans. Nhưng đôi lúc, máy có hiện tượng chậm, lag hoặc bị khởi động lại.

So với các máy giá rẻ, E1 mang lại cảm nhận hiệu năng nhanh nhẹn hơn Samsung Galaxy Trend Lite và Nokia X nhưng thua xa chiếc Asus Zenfone 4. Khi đo trên các phần mềm đánh giá hiệu năng, điện thoại của Sony cũng cho kết quả tương tự.

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Thời lượng pin

Sony Xperia E1 được trang bị pin dung lượng 1.700 mAh, cao hơn các máy giá rẻ như Nokia X, Galaxy Trend Lite, Trend Plus (1500 mAh) và Asus ZenFone 4 (1200 mAh). Khi đánh giá thời gian pin với các bài test quen thuộc của VnReview, E1 có kết quả tốt ở hoạt động hoạt động xem phim, khá ở hoạt động chơi game giả lập và trung bình ở hoạt động nghe gọi. Ngoài ra, máy cũng tích hợp sẵn một số chế độ giúp tiết kiệm pin: Stamina Mode, Low Battery Mode và Location-based Wi-Fi. Thời gian sạc đầy pin của Xperia E1 là 2 tiếng 30 phút.

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Đánh giá điện thoại Sony Xperia E1

Kết luận

Không chạy theo cấu hình mà tập trung hướng đến sự hài lòng ở khả năng giải trí âm nhạc. Trong phân khúc giá rẻ, Sony Xperia E1 chứng tỏ sự vượt trội về khả năng nghe nhạc của mình. Không những vậy sản phẩm còn ấn tượng ở thiết kế chắc chắn và thời lượng pin khá được hoạt động trên giao diện đẹp chạy chạy hệ điều hành khá mới Android 4.3 Jelly Bean. Không cần một chiếc loa mini, bạn có thể sử dụng chiếc điện thoại này để cả nhóm thưởng thức âm nhạc trong những buổi dã ngoại.

So với các đối thủ của mình, Sony Xperia E1 giống với Samsung Galaxy Trend Lite khi có ít sự lựa chọn màu sắc trẻ trung hơn so với Nokia X và Zenfone 4. Bên cạnh đó là những hạn chế như giá bán, chỉ hỗ trợ 1 SIM, màn hình góc nhìn kém là những yếu tố cần cân nhắc trước khi quyết định mua chiếc điện thoại này.

Nhật Minh

Chủ đề khác