VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Sau chiếc Desire 816 màn hình lớn 5.5 inch, HTC tiếp tục tung ra thị trường phiên bản có thiết kế tương tự nhưng có kích cỡ nhỏ hơn là Desire 610.;

Máy được bán ra thị trường Việt Nam từ cuối tháng Năm với nhiều lựa chọn màu. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá có màu trắng lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, nơi đang bán máy với giá 5,79 triệu đồng (giá ngày 10/7/2014), rẻ hơn khá nhiều so với giá công bố của nhà sản xuất (6,99 triệu đồng). Với mức giá này, HTC Desire 610 sẽ phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm như LG G2 mini, LG L90Sony Xperia M2 hay những máy cao cấp thế hệ cũ như Samsung Galaxy S3, HTC One X và LG Optimus G.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Điện thoại HTC Desire 610

Thiết kế

HTC Desire 610 có thiết kế khác hẳn so với mẫu Desire 600 ra mắt cách đây một năm. Về cơ bản, mẫu máy này khá giống mẫu Desire 816 có màn hình lớn hơn. Khi mới nhìn vào, HTC Desire 610 cho cảm giác nguyên khối do các cạnh không bị định hình bởi các khung xương viền, kết hợp với lớp vỏ nhựa ôm xuyên suốt từ mặt lưng lên màn hình. Máy được làm từ chất liệu nhựa cao cấp hơn hẳn loại nhựa làm máy Sony Xperia E1 nhưng so với đàn anh HTC 816 thì trông không tinh xảo bằng. Lớp nhựa này dày, cứng, bóng và dễ bám vân tay, đặc biệt là ở phiên bản màu đen và xanh sẫm. Phần lưng máy có một viền nhỏ chạy quanh mép nhìn giống như nắp lưng ở những chiếc điện thoại khác nhưng nó không mở ra được.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Mặt sau bóng và bám vân tay

Cạnh máy và mặt trước cũng làm bằng nhựa nhưng bề mặt được phủ mịn, không bóng, có màu trắng ngà và dễ ố bẩn sau một thời gian sử dụng. Chính lớp bề mặt mịn cùng với các cạnh bo tròn khiến cho cầm máy ôm tay và chắc chắn hơn.

Đặc điểm ấn tượng nhất ở chiếc máy này là bề mặt trước nhìn sang trọng, bóng bẩy và hai dãy lỗ đặc trưng của HTC ở hai đầu màn hình. Trong khi đó thiết kế và chất liệu ở mặt sau cho cảm giác nhìn kém sang trọng, liên tưởng đến những chiếc máy giá rẻ khi thân máy dày đến 9,6mm và nặng 143,5g.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Mặt trước bắt mắt

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Ở cạnh đỉnh của máy, nút nguồn được đặt check bên phải, bên trái là giắc cắm tai nghe.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Cạnh bên phải có nút tăng giảm âm lượng

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Cạnh trái của máy được bố trí khe cắm SIM chuẩn Nano-SIM và thẻ nhớ có nắp đậy bên ngoài

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Cạnh đáy máy có cổng microUSB kiêm sạc

Màn hình

HTC Desire có màn hình kích thước 4.7 inch nhìn nhỏ nhắn bởi ba nút cảm ứng thông dụng cũng được đặt bên trong màn hình và phần viền màn hình của máy dày hơn hẳn so với các mẫu Desire 816 hay One M8. Một trong những ưu điểm của HTC Desire 610 là nó cũng được trang bị hệ thống loa BoomSound vốn từng xuất hiện trên các mẫu cao cấp của HTC, thể hiện qua hai hàng lỗ nhỏ ở viền trên và dưới màn hình.

Màn hình của máy có độ phân giải 960 x 540 pixel với mật độ điểm ảnh là 236 ppi, mức trung bình hiện nay. Máy đáp ứng hiển thị xem ảnh, phim, lướt web ở mức thông thường nhưng khi zoom lớn lên thì ảnh hoặc text bị rạn.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Sử dụng máy ở trong nhà, chúng tôi thấy máy có màu sắc trung thực, độ tương phản và góc nhìn khá tốt, có thể thoải mái chơi các game cần điều khiển nghiêng màn hình như game đua xe Asphalt 8 và Need For Speed. Khi sử dụng ngoài trời thì máy có hiện tượng bóng mờ.

Sử dụng thiết bị đo chuyên dụng, HTC Desire 610 có độ sáng tối đa là 354 nits, kém hơn so với LG L90 Dual (390 nits), Moto G (444 nits), Lenovo S860 (599 nits).

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Khả năng hiển thị các màu cơ bản: Phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên HTC Desire 610

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Khả năng hiển thị thang màu xám: Phía dưới là màu tiêu chuẩn và phía trên là màu hiển thị thực trên HTC Desire 610

Mời bạn đọc tham khảo: VnReview đánh giá màn hình smartphone như thế nào?

Camera

Máy được trang bị cả camera trước và sau. Camera trước của máy có độ phân giải 1.3MP có khả năng quay phim HD 720p và camera phía sau có phân giải 8MP được trang bị đèn flash cùng khả năng quay phim Full-HD. Giống như nhiều model của HTC, camera của chiếc máy này có khả năng lấy nét khá nhanhs. Giao diện chụp hình của Desire 610 trông đơn giản dễ sử dụng, người dùng có thể tuỳ chỉnh độ nhạy sáng ISO hay EV cùng nhiều chế độ chụp khác nhau.

Ở điều kiện ánh sáng tốt, HTC Desire 610 cho chất lượng ảnh chụp khá trung thực và sắc nét. Đáng chú ý là mặc dù ở phân khúc tầm trung nhưng camera của chiếc máy này được trang bị cảm biến BSI cho khả năng thu nhận ánh sáng tốt hơn và khẩu độ lớn f/2.4 dẫn đến chụp ảnh nhanh và chi tiết hơn trong điều kiện thiếu sáng.

Một số ảnh chụp từ HTC Desire 610

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Clip quay bởi HTC Desire 610

Phần mềm và hiệu năng

HTC Desire 610 chạy hệ điều hành Android 4.3 JellyBean và sử dụng giao diện Sense 5.5. Một trong những ứng dụng đặc trưng trên các máy của HTC là BlinkFeed, nơi tổng hợp và cập nhật mọi tin tức từ các báo (có VnReview), diễn đàn và mạng xã hội như Facebook, Twitter. Máy cũng có tính năng tiết kiệm pin cao cấp chuyển màn hình sang chế độ đen trắng đồng thời giảm độ sáng màn hình, giảm hiệu năng vi xử lý cũng như tắt kết nối dữ liệu khi tắt máy và chỉ cho thực hiện các tác vụ cơ bản như nghe gọi, nhắn tin… giúp máy có thời gian sử dụng lâu hơn.

Ngoài ưu điểm về hệ thống loa BoomSound có âm lượng lớn, chất âm rộng dày, chắc và ít bị rè ngay cả khi tăng âm lên mức cao nhất trong quá trình xem video hay phát nhạc bằng loa ngoài, chiếc máy này còn được trang bị tính năng Sense Voice giúp khử ồn và tăng chất lượng của cuộc gọi.

Về hiệu năng, HTC Desire 610 được trang bị hệ thống vi xử lý Qualcomm Snapdragon 400 bốn lõi tốc độ 1.2GHz, RAM 1GB và bộ nhớ trong 8GB (còn trống gần 4GB cho người dùng) có thể mở rộng bằng thẻ nhớ microSD hỗ trợ đến 128GB. Khi sử dụng thông thường máy đáp ứng tốt các tác vụ như lướt web, phóng to, thu nhỏ, nghe nhạc, xem phim, chơi game nhẹ. Độ trễ đôi khi chỉ xảy ra khi bắt đầu mở game nặng như Asphalt 8 Airborne, Need For Speed Most Wanted nhưng khi chơi thì không bị hiện tượng này.

Do có lớp vỏ mặt sau dày nên sử dụng máy liên tục trong khoảng 2 tiếng tôi thấy máy không bị nóng như đa số các máy khác, thậm chí máy luôn ở trạng thái mát mẻ.

Khi đo trên phần mềm đánh giá Quadrant, Desire 610 đạt 9903 điểm cao hơn gần gấp đôi so với HTC One X trong khi đo với phần mềm AnTuTu, máy tương đương với Samsung Galaxy S3 và đạt 17129 điểm.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Thử nghiệm với SIM của hai nhà mạng Viettel và Mobiphone trong thời gian 1 tuần ở khu vực nội thành Hà Nội, HTC Desire 610 cho khả năng kết nối ổn định, bên cạnh đó máy được tích hợp tính năng Sense Voice có khả năng chống ồn giúp cho chất lượng cuộc gọi ở mức khá tốt ngay cả ở khu vực đông người.

Thời lượng pin

Viên pin của máy có dung lượng 2.040mAh đáp ứng đủ một ngày sử dụng với các kết nối Wi-Fi, lướt web và chơi game. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn cũng có thể kích hoạt chế độ tiết kiệm pin của máy để sử dụng được lâu hơn.

Đo thời lượng pin cụ thể bằng các bài test cơ bản của VnReview, máy có kết quá khá ấn tượng ở hoạt động chơi game và xem phim nhưng hơi đuối ở hoạt động gọi điện. Kết quả so sánh ở các biểu đồ dưới đây:

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Đánh giá điện thoại HTC Desire 610

Kết luận

HTC Desire 610 là sản phẩm có thiết kế sáng sủa, màn hình chất lượng, được kế thừa cặp loa kép BoomSound có chất âm tốt, camera cho ảnh trung thực, hiệu năng ổn và thời gian cũng khá tốt. Điểm hạn chế đáng tiếc nhất của sản phẩm này nằm ở giá bán (6,99 triệu đồng), tiệm cận với nhiều sản phẩm tầm trung của các hãng khác hoặc những máy cao cấp của năm ngoái vừa giảm giá.  

Nhật Minh

Chủ đề khác