VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại “mỏng nhất thế giới” Gionee Elife S5.5

Đây là smartphone tầm trung mới của công ty Gionee (Trung Quốc) vừa được bán chính thức ở Việt Nam đầu tháng Sáu với giá 7,59 triệu đồng.

Ở phân khúc giá rẻ, smartphone của các thương hiệu Trung Quốc như Gionee, Lenovo... thu hút khách hàng nhờ sở hữu các thành phần cấu hình cơ bản (màn hình, bộ vi xử lý, RAM, camera) hấp dẫn hơn hẳn sản phẩm cùng tầm giá đến từ các hãng lớn. Thế nhưng khi bước lên phân khúc tầm trung, cấu hình hấp dẫn thôi là chưa đủ để sản phẩm của các công ty này gây được chú ý của người dùng. Chính vì vậy mà trên các sản phẩm tầm trung, các công ty điện thoại Trung Quốc như Gionee và các hãng ít tên tuổi nói chung thường tạo ra một hoặc một vài yếu tố khác biệt.

Cụ thể trên chiếc Elife S5.5, yếu tố khác biệt được Gionee tạo ra để thu hút được sự quan tâm là thiết kế thân máy "mỏng nhất thế giới" cùng với chất liệu kính cường lực ở hai mặt trước sau và khung kim loại. Ngoài thiết kế, Gionee Elife S5.5 cũng có cấu hình hấp dẫn với màn hình Super AMOLED 5 inch độ phân giải Full-HD, bộ vi xử lý tích hợp Mediatek 6592 tám lõi tốc độ 1.7 GHz, 2GB RAM, bộ nhớ trong 16 GB (không có khe cắm thẻ nhớ), camera chính 13 MP phía sau, camera phụ 5 MP phía trước và viên pin dung lượng 2.300 mAh.

Liệu thiết kế "mỏng nhất thế giới" cùng với bộ cấu hình hấp dẫn như vậy có đủ để Gionee Elife S5.5 cạnh tranh với vô số đối thủ ở tầm giá 7-8 triệu đồng hiện nay?

Thiết kế

Khi cầm trên tay, Gionee Elife S5.5 mang lại cảm giác rất mỏng và nhẹ (130g) dù độ mỏng thực tế không được như công bố của nhà sản xuất. Chúng tôi dùng thước đo thì chỗ mỏng nhất của máy là 5,71 mm và chỗ dày nhất (khu vực camera và đèn flash phía sau) là 6,8mm so với thông số công bố của Gionee là 5,6 mm. Trước đó, một nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khác là Huawei cũng đã "khai gian" thông số độ mỏng với chiếc Huawei Ascend P6, sản phẩm thực tế dày 6,71 mm nhưng được giới thiệu là 6,18 mm.

Gionee Elife S5.5 là máy mỏng nhưng không mỏng được như nhà sản xuất công bố

Tuy vậy, yếu tố gây ấn tượng nhất trong thiết kế của điện thoại này là khung máy bằng chất liệu kim loại và vỏ mặt sau bằng kính Gorilla Glass 3 chứ không phải là độ mỏng. Trên phiên bản màu trắng, khung kim loại của máy có màu vàng sáng và được bo vát trông khỏe khoắn, đẹp mắt.

Nhưng đáng tiếc là mép khung kim loại ở vị trí ghép nối với kính mặt trước và kính phía sau được gia công không tốt nên chúng không khít, bị gờ lên một chút và mép kim loại hơi sắc nên tạo cảm giác cầm thấy ráp tay chứ không mịn màng như iPhone 4 và iPhone 4s, hai sản phẩm có thiết kế tương tự (khung nhôm và hai mặt trước sau bằng kính). Điều này cho thấy Gionee Elife S5.5 mới chỉ ghi điểm về hình thức chứ chưa có được sự hoàn thiện tốt như sản phẩm của các hãng tên tuổi.

Phím nguồn và âm lượng ở cạnh trái bị nhô lên hơi cao, trông mất cân đối

Hai phím nguồn và âm lượng trên cạnh trái được làm bằng kim loại giống như khung máy. Hai phím này hoạt động nhạy và dễ bấm nhưng cả hai đều bị nhô lên cao trên cạnh máy, nhìn mất cân đối. Thêm vào đó, khu vực camera 13MP và đèn flash ở phía mặt sau cũng bị lồi lên hơn 1mm trông khá vô duyên. Tuy nhiên, Gionee cung cấp cho người mua vỏ ốp phần nào khắc phục được hạn chế này.

Khu vực camera bị lồi lên ở góc trông hơi xấu nếu không dùng vỏ bảo vệ và vị trí đặt của camera cũng dễ bị ngón tay;che lấp khi chụp ảnh. Camera của máy có một đèn flash trợ sáng.

Vỏ máy không tháo được nên khay SIM chuẩn micro-SIM được đưa ra cạnh phải

Giắc âm thanh và chấm nhỏ là mic thoại dưới đáy máy

Cổng sạc micro-USB trên đỉnh máy. Xung quanh cạnh của máy có 4 sọc trắng nhỏ là nơi đặt các ăng-ten thu sóng 3G, Wi-Fi, Blueooth và GPS

Phía mặt trước có camera 5MP, cảm biến ánh sáng và tiệm cận cùng 3 phím điều khiển (menu, home và back nằm trên viền màn hình)

Các phím điều khiển menu, home và back nằm trên viền màn hình có đèn nền chiếu sáng khi chạm vào. Tuy nhiên, khi không chạm vào (đèn nền tắt) thì ba phím này không thể nhìn thấy nên khá bất tiện trong quá trình sử dụng.

Loa ngoài của máy có âm lượng khá lớn, không bị rè nhiều tăng lên mức cao nhất và dù loa nằm phía sau nhưng âm thanh cũng không bị cản khi đặt máy trên mặt phẳng do có bộ phận camera lồi lên.

Màn hình

Màn hình 5 inch của Gionee Elife S5.5 sử dụng công nghệ Super AMOLED với độ phân giải Full-HD và đạt mật độ điểm ảnh cao lên tới 441 PPI, tương đương với máy cao cấp như HTC One M8 hay Galaxy S4. Do đặc trưng của công nghệ AMOLED nên màn hình của điện thoại này hiển thị màu sắc rực rỡ, độ tương phản cao và góc nhìn rộng.

Tấm màn hình của Gionee Elife S5.5 giống với Galaxy S4 nhưng không có các chế độ điều chỉnh mức độ bão hòa màu khác nhau như máy của Samsung. Chính vì vậy, những người không thích màu sắc quá rực của máy sẽ không có lựa chọn điều chỉnh cho màu sắc cân bằng hơn như trên Samsung Galaxy S4.

Khi đo trên thiết bị và phần mềm chuyên dụng, các màu sắc cơ bản của máy đều đậm hơn khá nhiều so với màu tiêu chuẩn. Độ sáng tối đa của màn hình thấp nhưng do màu đen sâu và độ tương phản tốt nên màn hình hiển thị vẫn sáng sủa, dùng bình thường chỉ cần thiết lập độ sáng 60% là đủ và khả năng nhìn ngoài trời cũng khá tốt, mức độ phản chiếu thấp. Nhìn chung, màn hình là thành phần mà Gionee Elife S5.5 để lại ấn tượng tốt, đặc biệt là với những người dùng không ngại vấn đề màu sắc rực rỡ.

Bảng so sánh chất lượng màn hình của Gionee Elife S5.5 với một số sản phẩm khác

Khả năng hiển thị màu cơ bản: Phía trên là màu máy thể hiện, còn phía dưới là màu tiêu chuẩn.

Khả năng hiển thị thang màu xám: Phía trên là màu máy thể hiện, còn phía dưới là màu tiêu chuẩn

Camera

Gionee Elife S5.5 có camera sau 13MP và camera trước 5MP. Chiếc camera có đèn flash trợ sáng khi chụp ở môi trường thiếu sáng. Giao diện camera của máy trông rất cơ bản. Bên phải giao diện camera có 3 nút: chuyển đổi giữa chụp/quay, bấm chụp và mở thư viện ảnh. Bên trái cũng có 3 nút là thiết lập, chuyển đổi camera trước/sau và điều chỉnh đèn flash.

Giao diện mục thiết lập chức năng của camera có thiết kế trông rối, không trực quan và đặc biệt chỉ hỗ trợ hiển thị theo chiều dọc máy trong khi quá trình chụp đa số là cầm máy theo chiều ngang. Mục thiết lập camera có tới 2 giao diện điều chỉnh được Gionee gọi là chế độ bình thường và chế độ chuyên nghiệp. Chế độ bình thường hỗ trợ chụp ảnh HDR, gắn thông tin địa lý, hẹn giờ chụp, chỉnh cỡ ảnh và chế độ chụp. Trong khi đó, chế độ chuyên nghiệp có thêm một số tính năng như chế độ chụp ảnh rộng panorama, chụp đêm, chụp hành động, nhận diện khuôn mặt, điều chỉnh bù sáng, ISO và cân bằng trắng.

Giao diện camera chế độ bình thường (bên trái) và chế độ chuyên nghiệp (bên phải)

Gionee cũng bổ sung vào máy ứng dụng camera khác gọi là Camera hiệu ứng hỗ trợ các chế độ chụp như làm đẹp khuôn mặt, lấy nét đối tượng chuyển động, xóa đối tượng chuyển động trong ảnh, chọn khuôn mặt đẹp trong ảnh.

Ảnh chụp ở các chế độ bình thường của Gionee Elife S5.5 có tốc độ xử lý tương đối nhanh nhưng các chế độ đặc biệt như HDR thì chậm. Về chất lượng, các ảnh chụp thử từ máy thể hiện màu sắc, độ sáng và độ tương phản tốt. Tuy vậy, độ chi tiết của ảnh đạt mức trung bình, ảnh thường bị mờ khi phóng to lên do máy áp dụng thuật toán làm mịn hơi nhiều. Ở chế độ HDR, ảnh duy trì sự khác biệt giữa vùng sáng và vùng tối ở mức vừa phải, không bị đẩy lên thái quá.

Ảnh chụp ngược sáng nhẹ ở chế độ bình thường (bên trái) và HDR (bên phải)

Ảnh chụp ban đêm

Phần mềm

Gionee Elife S5.5 được cài sẵn phiên bản Android 4.2.2 cùng với giao diện người dùng riêng của Gionee gọi là Amigo 2.0 được thiết kế lại trông rất khác với giao diện gốc của Google. Giao diện người dùng trên điện thoại này không có khay ứng dụng giống các điện thoại Android mà toàn bộ ứng dụng được đưa lên màn hình chính. Các biểu tượng ứng dụng trên màn hình được thiết kế nhiều màu sắc, trông hơi lòe loẹt nhưng có thể nhiều người dùng trẻ tuổi sẽ thấy phù hợp.

Giao diện màn hình khóa, màn hình chính và đa nhiệm

Ứng dụng đa nhiệm (mở bằng cách bấm đúp vào phím Home hoặc quét tay từ phím Home lên) cũng được thiết kế lại, cho phép người dùng gạt để thoát những ứng dụng vừa mở mà không cần dùng tiếp nữa.

Giao diện ứng dụng quản lý pin

Bên cạnh các ứng dụng và dịch vụ của Google, Gionee cũng đưa vào máy một số ứng dụng riêng như ứng dụng tăng tốc điện thoại (Phone Accelerate), ứng dụng chia sẻ dữ liệu GioneeXender, quản lý tiêu hao pin, quản lý ứng dụng cùng với một vài tính năng bổ sung của nhà sản xuất như nhấc điện thoại để nghe luôn cuộc gọi, úp máy để tắt âm thông báo, chạm hai lần để kích hoạt màn hình đang ở chế độ nghỉ.

Ứng dụng tăng tốc điện thoại khá thú vị, chỉ cần lắc điện thoại là máy sẽ tự động đóng các ứng dụng đang chạy và xóa bộ nhớ cache để giải phóng RAM, tăng tốc độ cho điện thoại.

Hiệu năng hoạt động và thời gian pin

Gionee Elife S5.5 sử dụng bộ vi xử lý MediaTek MT6592 với tám lõi Cortex-A7 tốc độ 1.7GHz và nhân đồ họa Mali-450MP4 cùng với bộ nhớ RAM 2GB.

Trong sử dụng thực tế, máy chạy nhanh nhẹn với hoạt động đóng mở các ứng dụng cài sẵn trên máy và có thể chơi tốt các game yêu cầu đồ họa cao như Asphalt 8. Khi so với các máy Android cao cấp của năm ngoái như HTC One thì Gionee Elife S5.5 hoạt động kém mượt hơn một chút, điều này dễ nhận thấy nhất ở thao tác di chuyển giữa các màn hình chủ trên máy. Khi đo trên các phần mềm đánh giá hiệu năng tổng thể, Gionee đạt điểm tương đương với các máy cao cấp của năm ngoái như Galaxy S4 và HTC One.

Tuy nhiên, điểm hạn chế đáng chú ý nhất ở khía cạnh hiệu năng là máy dễ bị nóng sau thời gian chơi game, lướt web hoặc chạy ứng dụng camera. Mức độ nóng đến mức khó chịu nếu như người dùng phải áp điện thoại lên má để thực hiện cuộc gọi. Có thể nói đây là hệ quả của việc tối ưu thiết kế để có độ mỏng hấp dẫn. Ngoài vấn đề nóng máy thì việc thiết kế chú trọng độ mỏng còn khiến điện thoại này bị cắt giảm khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng dung lượng lưu trữ. Gionee Elife S5.5 có bộ nhớ trong 16GB, trong đó còn khoảng 12GB trống dành cho người dùng lưu dữ liệu và cài đặt ứng dụng.

Độ mỏng ấn tượng của Gionee Elife S5.5 còn mang đến một hệ lụy lớn nữa là thời gian pin. Trong bài thử nghiệm quen thuộc của VnReview thì máy chỉ có thời lượng pin khá tốt với hoạt động gọi điện (không cần bật màn hình), còn với các hoạt động cần mở màn hình hiển thị như lướt web và chơi game thì kết quả thấp (xem bảng phía dưới).

Khi sử dụng trong thực tế, máy cũng hao pin rất nhanh với các hoạt động cần mở màn hình. Cụ thể, máy hao tới 28% pin sau 1 giờ chơi game trong điều kiện độ sáng màn hình và âm lượng ở mức 70%, bật kết nối 3G; hao tới 21% pin sau 1 giờ lướt web trên mạng Wi-Fi cũng với độ sáng màn hình ở mức 70%. Khi để máy ở chế độ chờ trong khi vẫn bật Wi-Fi, tốc độ hao pin ở mức chấp nhận được, 2% sau 7 giờ. Như vậy, những người có nhu cầu chơi game hay lướt web nhiều trên điện thoại thì Gionee Elife S.5 có thể không đủ dùng cả ngày.

Kết luận

Với mức giá 7,59 triệu đồng, Gionee Elife S5.5 là điện thoại tầm trung đáng cân nhắc hiện nay nếu bạn thích điện thoại có hình thức đẹp với chất liệu kính ở hai mặt trước sau và khung máy bằng kim loại. Điện thoại này cũng có hiệu năng nhanh nhẹn, chất lượng camera ổn và màn hình sắc nét, màu sắc rực rỡ.

Tuy nhiên, thiết kế mỏng cũng khiến Elife S5.5 phải trả giá đắt cho các vấn đề như nóng máy, thời lượng pin thấp và không có khe cắm thẻ nhớ ngoài. Lưu ý là vấn đề nóng máy không chỉ gây ra khó chịu khi sử dụng mà nó còn làm pin hao nhanh hơn và tiềm ẩn vấn đề độ bền của sản phẩm trong quá trình sử dụng lâu dài.

Thanh Phong

Chủ đề khác