VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC One mini 2

Giống như xu hướng của năm ngoái, các điện thoại Android đầu bảng trong năm nay đều đã có những phiên bản "mini" của mình. Trong số những bản rút gọn của Samsung, LG hay HTC, có lẽ One Mini 2 vẫn là sản phẩm có vẻ ngoài ấn tượng nhất, do sở hữu thiết kế gần như y hệt đàn anh HTC One M8.

Sản phẩm này được ra mắt vào tháng Năm vừa qua, hiện được bán với giá 10,9 triệu đồng. Bên cạnh thiết kế gần giống M8 nhưng kích thước nhỏ hơn, máy cũng bị cắt giảm về mặt cấu hình và tính năng camera. Máy không sử dụng camera Ultrapixel ở M8, thay vào đó là camera với độ phân giải 13MP và không có camera kép hay ổn định quang học OIS.

Thiết kế

HTC One mini 2 là phiên bản nhỏ gọn của One M8. Thoạt nhìn khó có thể phân biệt 2 sản phẩm này bởi chúng có cùng thiết kế, kiểu dáng, cùng được đúc bằng nhôm, tuy nhiên One mini 2 có thêm chút viền bằng chất liệu nhựa mờ, khi so sánh ở thân máy mới có thể thấy được chi tiết khác nhau này.

Phần viền nhựa quanh máy, khác với One M8

Phần dày nhất của One mini 2 là ở giữa thân máy với kích thước 10,6 mm, tuy nhiên thiết kế cong dần về phía cách cạnh khiến phần viền máy tiếp xúc với tay còn rất mỏng. Điều này tạo cảm giác rất dễ chịu khi cầm máy, đặc biệt khi bỏ trong túi quần jeans, gần như không bị cộm hay vướng víu.

Mặt sau của máy gồm camera 13 MP, 1 đèn LED Flash trợ sáng và 1 micro phụ. Còn ở mặt trước của máy, cặp loa kép Boom Sound vẫn được bố trí cân xứng, phát huy tác dụng khi thưởng thức MV hay xem phim HD. Camera trước đáp ứng nhu cầu "tự sướng" bằng độ phân giải 5 MP, kế bên là cảm ứng tiệm cận giúp máy bật tắt màn hình và điều chỉnh độ sáng tự động.

Camera trước 5 MP, loa BoomSound cùng cảm biến tiệm cận

Mặt sau với camera 13 MP, đèn LED Flash trợ sáng

Về thiết kế các cổng giao tiếp và phím bấm, One mini 2 không có cổng hồng ngoại như đàn anh M8, do đó giắc tai nghe đã được chuyển từ cạnh dưới lên cạnh trên nằm kế bên phím Nguồn. Cạnh trái của máy chỉ có khe cắm Nano SIM, trong khi cạnh phải là khe cắm thẻ nhớ MicroSD cùng 2 phím tăng giảm âm lượng. 2 phím này nằm khá chìm và cứng khiến cho việc bấm phím trở nên khó khăn vì cần 1 lực bấm mạnh, chưa kể đến việc khó xác định vị trí phím bấm.

Cạnh trên gồm phím Nguồn và jack âm thanh

Cạnh phải với phím điều chỉnh âm lượng và khe cắm thẻ nhớ Micro SD

Cạnh dưới chỉ có cổng kết nối dữ liệu và sạc

Màn hình

Trong khi HTC One M8 sở hữu màn hình 5 inch Full-HD thì bản thu nhỏ One mini 2 chỉ được trang bị màn hình 4.5 inch độ phân giải HD với mật độ điểm ảnh 326 PPI. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chất lượng hiển thị của One mini 2 kém sắc nét bởi nó vẫn được kế thừa công nghệ Super LCD3 từ M8 và độ phân giải vẫn ở mức cao bằng với iPhone 5s.

Xét về độ sáng, bằng công cụ đánh giá màn hình chuyên dụng, chúng tôi đo được chỉ số khá cao: 488 nits, tương đương với iPhone 5, trong khi đó màn hình thể hiện màu đen khá sâu, tạo nên độ tương phản tốt. Trong điều kiện ánh sáng ngoài trời, màn hình của One mini 2 dễ quan sát mà không cần phải đặt độ sáng màn hình ở mức tối đa.

Xét về khả năng thể hiện màu sắc, chúng tôi nhận thấy màn hình của máy có hơi ngả xanh, điều này làm ảnh hưởng một chút tới khả năng hiển thị màu sắc chung trên máy. Xét về góc nhìn, One mini 2 có góc nhìn khá tốt. Ở góc nghiêng 45 độ, hình ảnh có tối hơn chút ít nhưng màu sắc không bị thay đổi nhiều.

Khả năng hiển thị thang màu xám: Phía dưới là màu tiêu chuẩn và phía trên là màu hiển thị thực trên HTC One mini 2

Khả năng hiển thị các màu cơ bản: Phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên HTC One mini 2

Như vậy, One mini 2 sở hữu một màn hình có độ tương phản tốt, dễ quan sát trong các điều kiện ánh sáng mạnh ở các góc nhìn khác nhau, tuy nhiên khả năng thể hiện màu sắc chưa tốt. Có thể xem đây là điểm trừ lớn cho một sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp.

Camera

HTC One mini 2 sử dụng camera 13 MP, thay vì camera kép UltraPixel của One M8. Như đã nói ở bài trên tay mới đây, One mini 2 không có tính năng lấy nét sau UFocus do chỉ sử dụng camera đơn. Ngoài ra, tính năng ổn định quang học OIS cũng bị lược bỏ, cùng với việc lưu hình ảnh sau khi bấm chụp chưa được nhanh nên rất dễ xảy ra hiện tượng lệch nét do rung tay khi chụp.

Phần mềm chụp ảnh trên máy có nhiều thiết lập để điều chỉnh, ví dụ như thay đổi ISO, cân bằng sáng, lấy nét tay (Manual Focus)… Những chế độ chụp có sẵn như Panorama, HDR, Phong cảnh,; Macro... vẫn có mặt đầy đủ. Người sử dụng cũng có thể thiết lập để chọn nút âm lượng là nút phóng to, thu nhỏ khi chụp.

Ảnh chụp từ One mini 2 ở điều kiện ánh sáng tốt có độ chi tiết khá, độ sáng chuẩn nhưng màu sắc hơi rực so với thực tế. Khi chụp vào buổi tối thì độ chi tiết của ảnh kém đi nhiều, chi tiết trong ảnh bị vỡ và nhòe dù độ sáng tốt. Khi không bật chế độ chụp HDR thì máy cũng thể hiện kém với các khung cảnh có độ sáng chênh lệch nhiều.

Một số ảnh chụp từ camera 13 MP của HTC One mini 2 (bấm vào hình để xem ảnh gốc):

Ở chế độ quay video, camera của One mini 2 cho phép quay video Full HD, định dạng file MP4 với tốc độ 30 khung hình/giây (fps). Đoạn video demo bên dưới quay trong điều kiện ánh sáng yếu vào buổi chiều, chất lượng hình ảnh sắc nét nhưng khá rung khi người cầm máy di chuyển.

Video Full HD quay từ HTC One mini 2:

Camera trước của One mini 2 có độ phân giải 5 MP, cảm biến BSI. Chế độ chụp có sẵn gồm có HDR và chụp chân dung. Góc chụp khá rộng đủ để đáp ứng nhu cầu trò chuyện video hay chụp ảnh tự sướng để chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Phần mềm

Tương tự như HTC One M8, One mini 2 cũng chạy trên hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat với giao diện Sense 6.0 và tất nhiên không thể thiếu HTC BlinkFeed cho phép hiển thị và cập nhật các thông tin quan trọng ngay trên màn hình chính.

Giao diện chính trên HTC One mini 2

One mini 2 có 4 chủ đề cho người dùng lựa chọn, thực tế các chủ đề chỉ khác nhau ở hình nền ở màn hình chính, còn màu trong danh sách ứng dụng mặc định luôn là màu đen.

Để hỗ trợ cho đối tượng khách hàng là những người mới làm quen với smartphone hoặc người cao tuổi, One mini 2 có chế độ đơn giản nhằm đưa tất cả những chức năng thường hay sử dụng nhất ra ngoài màn hình, giảm thiểu tối đa thao tác.

Giao diện đơn giản giảm thiểu thao tác sử dụng những tính năng cơ bản

Hiệu năng hoạt động và pin

Phiên bản mini của HTC One M8 có cấu hình phần cứng bị cắt giảm khá nhiều. Máy sử dụng bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 400 tốc độ 1.2 GHz, Ram 1 GB, đồ hoạ Adreno 305.

Mặc dù vậy, One mini 2 đáp ứng tốt tất cả các nhu cầu sử dụng cơ bản như: Facebook, lướt web hay chạy đa nhiệm trên 10 ứng dụng. Các game yêu cầu đồ hoạ nặng như Asphalt 8, Need for Speed cũng không làm khó được One mini 2. Máy chạy hoàn toàn mượt mà, tuy nhiên ở thao tác chụp ảnh, máy xử lý chưa được nhanh nhẹn, vẫn có độ trễ từ khi bấm nút đến khi việc lưu ảnh hoàn tất.

Trên các ứng dụng đo hiệu năng phổ biến, One mini 2 chỉ đạt điểm ở mức trung bình. Cụ thể, máy đạt 17551 khi đo bằng AnTuTu và 9827 điểm trên Quadrant.

Viên pin 2110 mAh của One mini 2 đem lại thời lượng sử dụng ở mức độ vừa phải. Qua quy trình đánh giá pin, One mini 2 xem phim HD liên tục với độ sáng màn hình và âm lượng ở mức 70% trong 5 tiếng 16 phút, chơi game 3D liên tục được 2 tiếng 26 phút và nghe gọi liên tục trong 12 tiếng 27 phút.

Sử dụng thực tế với các nhu cầu cơ bản như: nghe gọi khoảng 30 phút, đọc báo, lướt web 1 tiếng, chơi game 2 tiếng và nghe nhạc 1 tiếng, máy giảm từ 100% pin xuống còn 20% sau 1 ngày sử dụng. Điều đó có nghĩa là One mini 2 đáp ứng được trong 1 ngày không phải mang sạc, tuy nhiên sau mỗi ngày đều phải sạc đầy để hôm sau tiếp tục sử dụng.

Kết luận

Dù rằng cấu hình chưa phải là mạnh mẽ, xong HTC One mini 2 vẫn là chiếc smartphone gây chú ý bởi thiết kế hoàn hảo được thừa hưởng từ One M8. Nếu muốn một chiếc điện thoại có kích cỡ vừa phải và thiết kế cao cấp, hoặc là muốn sử dụng điện thoại cặp đôi mà đã có sẵn One M8 thì One Mini 2 sẽ là sự lựa chọn hợp lý.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận giá bán của One mini 2 vẫn khá cao so với những gì máy mang lại. Cấu hình của máy chỉ ở mức tầm trung, chất lượng camera cũng không thực sự nổi bật. Ở cùng mức giá này, người dùng đã có thể lựa chọn những smartphone đầu bảng của năm ngoái như Samsung Galaxy S4, LG G2 hay HTC One đời đầu. Những sản phẩm có cấu hình tương tự từ các hãng nhỏ hơn như Sky A870, Moto G hay Asus ZenFone 5 thậm chí có giá thấp hơn nhiều. Thiết kế đẹp là ưu điểm lớn của One mini 2, nhưng chỉ có thiết kế thì sẽ rất khó thuyết phục người dùng bỏ ra số tiền lớn để sở hữu chiếc điện thoại này.

Nam Khánh

Chủ đề khác