VnReview
Hà Nội

Đánh giá Nokia X2 - màn hình đẹp, chạy mượt hơn Nokia X

Nokia X2 là sản phẩm kế nhiệm của dòng điện thoại Nokia X chạy Android, được ra mắt vào tháng 7/2014. So với chiếc điện thoại Nokia X, X2 được nâng cấp rất nhiều cả về phần cứng lẫn phần mềm.

Với giá bán 2,99 triệu đồng, Nokia X2 giúp đa dạng hóa các sản phẩm của Nokia (nay thuộc Microsoft) trong phân khúc giá rẻ, bên cạnh Lumia 525 và Lumia 530. Tuy nhiên, đây có thể sẽ là sản phẩm cuối cùng của dòng Nokia X, sau khi Microsoft tuyên bố "khai tử" dòng sản phẩm này. Liệu Nokia X2 có thể ghi được dấu ấn với người dùng về một dòng sản phẩm độc đáo nhưng có dòng đời quá ngắn.

Thiết kế

Đánh giá Nokia X2

Nokia X2 vẫn mang kiểu dáng giống với chiếc X đời đầu, nhưng vỏ máy khác biệt ngay từ bên ngoài. Trong khi Nokia X sử dụng lớp vỏ nhựa đặc thì vỏ của X2 lại có hai lớp. Lớp vỏ trong bên ngoài khiến máy bóng bẩy, màu sắc hơn. Tuy nhiên lớp vỏ bóng của X2 có nhược điểm là khá bám vân tay.

Đánh giá Nokia X2

Máy có thiết kế vuông vắn, nhưng kích thước nhỏ gọn nên không đem lại cảm giác khó chịu khi cầm trên tay. Máy có ba nút cứng ở cạnh phải, bao gồm tăng/giảm âm lượng và nút nguồn. Các nút này đều có kích thước lớn, dễ bấm. Cổng MicroUSB và giắc cắm tai nghe 3.5 đều được đặt ở vị trí đỉnh máy.

Đánh giá Nokia X2

Ở mặt trước, dễ nhận thấy bên cạnh nút Back thì Nokia X2 còn được bổ sung nút Home (quay về màn hình chính). Do có thêm nút này nên chức năng của nút Back cũng có một chút thay đổi: khi giữ nút này, thay vì thoát ra màn hình chính như Nokia X, X2 sẽ mở ra danh sách ứng dụng chạy đa nhiệm.

Đánh giá Nokia X2

Nokia X2 có thể tháo nắp lưng ra để thay pin và SIM, thẻ nhớ. Để mở nắp lưng này, bạn sẽ phải bắt đầu từ vị trí góc dưới của máy. Ở mặt sau, bên cạnh camera chính là đèn flash trợ sáng. Đây là tính năng không có trên chiếc Nokia X và X+.

Đánh giá Nokia X2

Nokia X2 là điện thoại giá rẻ, hướng tới những người dùng trẻ nên có thiết kế trẻ trung, cá tính đặc trưng của dòng điện thoại Nokia X. Tuy nhiên thiết kế này có thể hơi quá màu sắc đối với số đông người dùng.

Màn hình

Đánh giá Nokia X2

Kích thước (4.3 inch) và độ phân giải (854 x 480 pixel) của Nokia X2 đều cao hơn một chút so với Nokia X. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai loại màn hình này là độ sáng và khả năng hiển thị màu sắc. Màn hình của X2 đạt độ sáng gần 420 nit, là mức khá cao đối với màn hình LCD nhất là với máy giá rẻ. Nếu như màu sắc trên chiếc Nokia X hơi nhạt thì màu sắc ở X2 hiển thị tươi tắn hơn nhiều.

Góc nhìn màn hình của X2 cũng rất tốt, khi nhìn máy ở góc lệch thì màu sắc không bị biến đổi nhiều. Màn hình của máy cũng được trang bị lớp phủ chống lóa ClearBlack, do vậy vẫn hiển thị tốt khi sử dụng ngoài trời. Đây là một ưu điểm lớn của X2 khi so với các điện thoại giá rẻ cùng tầm.

Khi áp dụng quy trình đánh giá màn hình của VnReview với chiếc Nokia X2, chúng tôi nhận thấy máy thể hiện khả năng tái tạo màu sắc khá tốt, với độ lệch màu cơ bản và không cơ bản đều ở mức khá so với các điện thoại giá rẻ.

Máy ảnh

Đánh giá Nokia X2

Máy ảnh chính trên Nokia X2 có độ phân giải 5 megapixel, với khả năng lấy nét tự động và đèn flash trợ sáng. Máy ảnh trước của X2 có độ phân giải khá thấp, chỉ 0.3 megapixel. Ở phần quay phim, tùy chọn chất lượng tốt nhất của máy là Cao, tương đương độ phân giải 720p.

Giao diện chụp ảnh của Nokia X2 vẫn theo hướng đơn giản, không hiển thị nhiều tùy chọn trên màn hình chính. Thực tế thì độ phân giải và chế độ hẹn giờ cũng là hai điều chỉnh đáng chú ý nhất trong phần cài đặt máy ảnh. X2 cũng chỉ có sẵn bốn chế độ chụp, bao gồm tự động, ban đêm, thể thao và chụp chân dung, trong đó chụp chân dung được dành một mục riêng.

Tuy thông số chụp ảnh không tệ, chất lượng ảnh chụp từ Nokia X2 lại không được ấn tượng. Độ chi tiết của ảnh chỉ ở mức trung bình, bị nhiễu nhiều ở các vùng tối trong ảnh. Độ sáng của ảnh chụp không được ổn định, thường là bị tối hơn so với thực tế. Dải sáng của ảnh cũng hẹp, do vậy máy thể hiện kém ở các khung cảnh có độ sáng chênh lệch.

Khả năng thể hiện màu sắc cũng là nhược điểm của máy ảnh trên X2. Màu sắc của ảnh thường bị nhạt, ngả xanh. Đặc biệt khi chụp màu tím, máy thường nhận biết sai và màu trong ảnh lại biến thành xanh dương.

Do dải sáng hẹp nên khung cảnh ngoài đường bị dư sáng, mất chi tiết

Độ chi tiết của các bức hình này đều không cao

Chiếc tai nghe này ở ngoài có màu tím, tuy nhiên lên ảnh lại biến thành màu xanh. Trong nhiều cảnh chụp khác, Nokia X2 cũng gặp lỗi này.

Với các nhược điểm trên, cộng với việc camera trước có độ phân giải thấp, người dùng ưa thích chụp ảnh sẽ khó hài lòng với chiếc Nokia X2.

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Đánh giá Nokia X2

Cấu hình của X2 đã được cải thiện khá nhiều so với dòng X, với vi xử lý hai nhân tốc độ 1.2GHz, 1GB RAM và chip đồ họa Adreno 305. Nhờ cấu hình này, máy thể hiện hiệu năng khá tốt. Khi di chuyển giữa các màn hình, mở và đóng ứng dụng thì X2 dáp ứng rất nhanh, chứ không gặp thông báo "Vui lòng chờ" như trên Nokia X.

Với một số game như Danger Dash và Plants Vs Zombies 2, Nokia X2 cũng thể hiện tốt, chơi game không bị giật. Khi đánh giá hiệu năng bằng ứng dụng AnTuTu, máy đạt hơn 13.000 điểm, chỉ kém một chút so với chiếc ZenFone 4.5.

Một điểm hạn chế của Nokia X2 là dung lượng bộ nhớ trong thấp. Bộ nhớ trong của máy có dung lượng 4GB, sau khi trừ đi hệ điều hành và các phần mềm cài sẵn thì còn khoảng 2GB để người dùng sử dụng. Với dung lượng này thì bạn sẽ khó cài những game yêu cầu nhiều dung lượng như Asphalt 8, nếu muốn cài thì phải xóa bớt các phần mềm cài sẵn đi. Để lưu trữ dữ liệu cá nhân, tốt nhất bạn nên trang bị cho điện thoại một thẻ nhớ MicroSD, kết hợp cùng các hình thức lưu trữ đám mây.

Dung lượng pin của Nokia X2 là 1800 mAh, mức trung bình đối với điện thoại màn hình 4.3 inch. Qua các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, máy đạt kết quả khá, nhất là ở bài đánh giá thời gian chơi game. Cụ thể, máy đạt thời gian 9 giờ 42 phút khi gọi điện và 4 giờ 8 phút khi chơi game.

Phần mềm

Đánh giá Nokia X2

Nokia X2 vẫn sử dụng phiên bản Android đã được tùy biến rất nhiều giống như Nokia X, tuy nhiên phần mềm của chiếc điện thoại này đã được nâng cấp lên phiên bản Nokia X software platform 2.0, với nhiều cải tiến. Sự thay đổi có thể thấy ngay ở giao diện ban đầu. Nokia X2 được bổ sung thêm một màn hình liệt kê ứng dụng theo phong cách Windows Phone, giúp người dùng tìm và truy cập ứng dụng nhanh hơn. Màn hình chính của X2 cũng hỗ trợ hiển thị 4 ô ứng dụng trên một hàng, thay vì 3 ô như các điện thoại đời trước.

Đánh giá Nokia X2

Một số tính năng phần mềm quen thuộc khác cũng đã được bổ sung trên Nokia X2, bao gồm trung tâm thông báo được tích hợp các nút tắt bật kết nối nhanh, và màn hình hiển thị ứng dụng đa nhiệm. Các cải tiến này giúp phần mềm trên Nokia X2 hoàn thiện hơn, gần bắt kịp các điện thoại Android thông thường về mặt tính năng. Đáng tiếc là phiên bản phần mềm này chỉ hỗ trợ riêng Nokia X2, còn các điện thoại Nokia X đời trước sẽ không cập nhật được.

Đánh giá Nokia X2

Một đặc điểm khó khắc phục của Nokia X2, đó là nó không hỗ trợ sẵn các dịch vụ của Google như Gmail, Google Maps, Google Drive hay Google Play. Thay thế cho những dịch vụ này là các giải pháp của Microsoft hoặc Nokia như Outlook, Here Maps, OneDrive hoặc cửa hàng ứng dụng của Nokia. Thực ra nếu không quá gắn bó với dịch vụ của Google, người dùng hoàn toàn có thể dùng dịch vụ thay thế của Microsoft. Nếu cần dùng Google Mail bạn cũng không nhất thiết phải dùng ứng dụng Gmail của Google, mà có thể dùng ứng dụng email mặc định trên máy.

Đánh giá Nokia X2

Tuy nhiên thiếu vắng đáng chú ý nhất là Google Play. Với việc thiếu vắng kho ứng dụng này, bạn sẽ mất thời gian hơn để tìm được ứng dụng mình cần. Ví dụ đối với YouTube, ứng dụng này không có sẵn trong kho ứng dụng của Nokia, mà phải cài qua kho thứ ba như 1Mobile. Một ứng dụng OTT thông dụng khác là WhatsApp có xuất hiện trên kho ứng dụng khác là Aptoide, tuy nhiên cài đặt xong lại không chạy được. Trong khi đó với Google Play, thường thì bạn sẽ tìm được tất cả các ứng dụng Android mà mình cần.

Kết luận

Khi đánh giá Nokia X vào đầu năm nay, chúng tôi nhận thấy chiếc điện thoại chạy Android đầu tiên của Nokia chỉ ghi được điểm về thiết kế, còn những khía cạnh khác của một chiếc điện thoại như chất lượng màn hình, máy ảnh, hiệu năng và phần mềm đều kém ấn tượng. Nếu so sánh với chiếc điện thoại tiền nhiệm, rõ ràng Nokia X2 đã làm tốt hơn rất nhiều. Máy có màn hình đẹp hơn, hiệu năng cao hơn cùng nhiều cải tiến về mặt phần mềm.

Trong tầm giá của mình, Nokia X2 sẽ phải cạnh tranh với nhiều điện thoại giá rẻ hấp dẫn khác. Với giá bán 2,79 triệu, Asus ZenFone 4 A450 có mức giá thấp hơn một chút, trong khi thể hiện thuyết phục hơn về máy ảnh và phần mềm. Một sản phẩm khác của chính Nokia là Lumia 525 sử dụng hệ điều hành Windows Phone 8 đem lại trải nghiệm mượt mà, cùng máy ảnh ấn tượng hơn.

Có thể thấy với số tiền dưới 3 triệu hiện nay, người dùng đã có thể mua được những chiếc điện thoại tốt hơn; hẳn so với năm ngoài, có hiệu năng mượt mà, phần mềm và ứng dụng tốt, máy ảnh cũng ở mức chấp nhận được. Hy vọng cuộc chiến giá rẻ giữa các nhà sản xuất sẽ ngày càng đem đến nhiều sản phẩm tốt, với mức giá thấp hơn cho người tiêu dùng.

Tuấn Anh

Chủ đề khác