VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại Xiaomi Redmi Note

Redmi Note là phablet của Xiaomi ra mắt thị trường từ tháng 3/2014. Máy hiện được khá nhiều cửa hàng Việt Nam xách tay về bán với giá khoảng trên dưới 4,7 triệu đồng. Đây là sản phẩm thể hiện rõ rệt triết lý kinh doanh của công ty điện thoại Trung Quốc Xiaomi: giá hấp dẫn so với cấu hình.

Chiếc Redmi Note có màn hình 5.5 inch độ phân giải HD, bộ vi xử lý tám lõi xung nhịp 1.4GHz của MediaTek, RAM 1GB, bộ nhớ trong 8GB cùng khe cắm thẻ nhớ, hai camera 13MP phía sau và 5MP phía trước, pin 3200 mAh, hỗ trợ 2 SIM cùng đầy đủ các kết nối không dây cơ bản (3G, Wi-Fi, Bluetooth, GPS) và chạy trên phiên bản Android 4.2. Nhìn chung, đây là sản phẩm có bộ cấu hình khá hấp dẫn so với mức giá của máy.

Thiết kế

Redmi Note có màn hình 5.5 inch và thuộc dòng phablet. Điều này dễ nhận thấy ngay trong tên gọi của sản phẩm bởi từ "Note". Máy có kích thước 154 x 78,7 x 9,5 mm và nặng 199 g, chỉ kém một chút so với chiếc phablet 6.4 inch Xperia Z Ultra của Sony (212 g). Thuộc phân khúc giá rẻ là nguyên nhân Redmi Note không thể sở hữu thiết kế mỏng và nhẹ như những phablet đắt tiền đang có mặt trên thị trường hiện nay.

Cảm giác khi cầm chiếc phablet 5.5 inch trên tay là máy khá dày, nặng và luôn muốn tuột khỏi tay. Đó là bởi thiết kế mặt sau bằng chất liệu nhựa bóng, bám vân tay và mồ hôi, đồng thời làm giảm tính sang trọng của máy. Phía trên là camera độ phân giải 13 MP, một đèn LED Flash trợ sáng, trong khi phía dưới là logo của Xiaomi, cùng loa ngoài với các lỗ thoát âm thanh khá gọn. Nắp sau của Redmi có thể tháo rời để lắp SIM và thay thế viên pin dung lượng 3200 mAh. Máy vẫn sử dụng 2 khe SIM thường thay vì Micro SIM hay Nano SIM trên các smartphone hiện nay.

Mặt sau của Redmi Note với chất liệu nhựa bóng, bám vân tay, mồ hôi và trơn tay

Viên pin 3200 mAh có thể tháo rời và các khe cắm SIM, thẻ nhớ

Mặt trước của Redmi Note gồm màn hình 5.5 inch nằm dịch về phía trên nhiều hơn chứ không có thiết kế đối xứng như nhiều sản phẩm khác, camera trước 5 MP, cảm biến tiệm cận giúp máy tự động điều chỉnh độ sáng màn hình. Phía dưới của màn hình là 3 phím Home, Back, Menu được đặt trên viền. Ba phím này có màu đỏ theo đúng với tên gọi của máy Redmi Note.

Máy có camera 5MP phía mặt trước

Cạnh trên gồm cổng âm thanh 3.5 mm và micro phụ hỗ trợ khi quay video

Cạnh dưới chỉ có cổng sạc/kết nối dữ liệu với máy tính

Cạnh phải với các phím Nguồn và điều chỉnh âm lượng sơn nhũ giả kim loại. Phím Nguồn đặt ở gần giữa thân máy nên việc vươn tay tới phím này khá thoải mái

Màn hình

Màn hình 5.5 inch của Redmi Note đạt độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) với mật độ điểm ảnh 267 PPI, khá cao so với tầm giá của sản phẩm. Tấm nền IPS của Redmi Note có góc nhìn khá tốt. Người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về khả năng giải trí như chơi game, xem phim hay lướt web trên chiếc phablet này. Màu sắc thể hiện tươi tắn và màn hình có độ sáng cao. Khi sử dụng Redmi trong nhà, độ sáng màn hình chỉ cần để ở mức 50% là đủ dùng. Màn hình của máy cũng có cảm biến ánh sáng để tự động điều chỉnh độ sáng theo môi trường.

Khi đo bằng thiết bị và phần mềm chuyên dụng, màn hình của Redmi Note thể hiện có độ sáng tối đa tốt (415 nit), khả năng hiển thị các màu cơ bản khá chuẩn nhưng hai chi tiết quan trọng là khả năng hiển màu đen và độ tương phản lại không tốt. Điều này khiến hình ảnh hiển thị không sống động và đây là hạn chế nếu hay xem phim trên YouTube.

Bảng đo kết quả màn hình của Redmi Note so với một số sản phẩm khác

Khả năng hiển thị các màu cơ bản: phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên máy

Khả năng hiển thị thang màu xám: Phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên máy

Camera

Redmi Note sở hữu camera sau độ phân giải lên đến 13 MP. Đây là một thông số ấn tượng đối với sản phẩm thuộc phân khúc 5 triệu đồng.;Máy không có phím chụp ảnh vật lý riêng, nhưng có thể thay thế bằng phím âm lượng trong phần tuỳ chọn máy ảnh.

Giao diện ứng dụng chụp ảnh

Tốc độ chụp của máy khá nhanh, bắt chuyển động tốt nên hạn chế được việc nhoè, mờ do vật thể di chuyển hay tay bị rung khi chụp. Tuy nhiên, tốc độ lưu ảnh lại chậm, mất khoảng 2 giây mỗi ảnh, do đó sau mỗi lần bấm máy vẫn khá sốt ruột để chụp tấm ảnh tiếp theo. Ứng dụng camera có thể chụp với nhiều kích thước ảnh khác nhau (2M, 3M, 6M, 8M, 10M, 13M) và cho phép thực hiện nhiều tuỳ chỉnh về độ sáng, cân bằng trắng, ISO để người sử dụng tạo ra những bức ảnh riêng theo ý mình. Tuy nhiên các chế độ sẵn có mà Redmi Note cung cấp cho người dùng khá ít, chỉ bao gồm: Tự động, HDR, Hand-held Twight và Panorama. Bên cạnh đó, máy có 2 chế độ lấy nét phổ biến là: tự động (Auto) và cận cảnh (Macro). Thử nghiệm thực tế cho thấy 2 chế độ lấy nét này cho kết quả hình ảnh không khác nhau.

Trong điều kiện đủ sáng, ảnh chụp có chất lượng tốt, độ chi tiết cao, nhưng màu sắc hơi nhạt nhoà và ảm đạm, nghiêng về gam màu lạnh nhiều hơn. Hiện tượng bị nhiễu xuất hiện khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu nhưng mức độ nhiễu ở mức chấp nhận được, không quá khó chịu.

Một số hình ảnh chụp từ camera 13MP của Redmi Note (bấm vào hình để xem ảnh gốc):

Chụp với chế độ Tự động

Chụp với chế độ HDR

Camera trước 5 MP nhưng không có tính năng làm mịn da hay bất kỳ chế độ nào khác ngoài nút chụp sau 3 giây đếm ngược. Tuy nhiên góc chụp của máy khá rộng đủ để đáp ứng nhu cầu chụp ảnh tự sướng của giới trẻ.

Ở khả năng quay video, Redmi Note cho phép quay với độ phân giải Full-HD 1920 x 1080, tốc độ 30 khung hình/giây và định dạng video là mp4 phổ biến. Video quay từ Redmi Note có màu sắc trung thực, cộng với khả năng chống rung của máy khá tốt nên hình ảnh thu được luôn có độ nét cao ngay cả khi người cầm máy di chuyển.

Video full HD quay từ camera 13 MP của Xiaomi Redmi Note:

Ngoài ra, chức năng quay video được trang bị thêm tính năng Fast Motion, cho phép ghi lại hình ảnh với tốc độ nhanh. Tính năng này khá vui nhộn nhưng không phải là tính hay dùng trong thực tế.

Phần mềm

Sử dụng giao diện MIUI đặc trưng của Xiaomi, Redmi Note trông khá lung linh và bắt mắt với những hình nền và hiệu ứng khi chuyển qua lại giữa các trang ứng dụng. Tuy nhiên, phiên bản Android 4.2 khá cũ có vẻ như chưa thực sự mượt mà và nhanh nhẹn.

Giao diện MIUI trên Xiaomi Redmi Note

Để giúp những người mới làm quen với smartphone, Redmi Note có thể chuyển sang chế độ giao diện đơn giản Lite Mode. Với giao diện này, tất cả những ứng dụng phổ biến thường xuyên sử dụng sẽ được hiển thị ra ngoài màn hình với kích cỡ lớn để người lớn tuổi có thể nhìn được. Chức năng này có trên khá nhiều smartphone hiện nay của HTC hay Samsung nhưng riêng đối với Redmi Note, việc chuyển đổi chế độ yêu cầu phải khởi động lại máy.

Giao diện rút gọn Lite Mode

Thường xuyên được nhắc đến gần đây với việc cài sẵn phần mềm gián điệp gửi thông tin của người sử dụng về máy chủ của hãng, xong trên máy vẫn có sẵn phần mềm Security với nhiều chức năng bảo mật cao. Cụ thể, Security có thể quét virus toàn bộ máy, quản lý danh sách đen, dọn rác, hay phân quyền cho từng ứng dụng. Ngoài ra ứng dụng cũng cho phép thiết lập thời điểm máy tự động chuyển sang chế độ tiết kiệm pin để tăng thời gian sử dụng.

Ứng dụng Security cài sẵn trên Rom với nhiều tính năng bảo mật

Bàn phím mặc định trên Redmi Note là Google Pinyin. Ứng dụng bàn phím này gồm 2 chế độ gõ tiếng Anh và tiếng Trung, do đó để gõ tiếng Việt có dấu vẫn cần phải cài đặt thêm phần mềm khác. Google Pinyin cung cấp các chế độ nhập riêng như: bàn phím số, các biểu tượng Emoticon, hay các cụm phổ biến sử dụng khi gõ địa chỉ website. Các chế độ này được chia thành các tab, do đó việc chuyển đổi qua lại khá thuận tiện.

Bàn phím mặc định của Xiaomi với các chế độ nhập khác nhau

Hiệu năng hoạt động

Với 22.072 điểm AnTuTu và 16.836 điểm trên Quadrant, chiếc smartphone đến từ Trung Quốc vượt xa các sản phẩm tên tuổi khác như HTC Desire 816 hay Asus Zenfone 5. 

Trong sử dụng thực tế, không kể đến các ứng dụng cơ bản như gọi điện, nhắn tin, đọc báo và Facebook, những game đòi hỏi đồ hoạ cao như Need for speed và Asphalt 8 cũng đều hoạt động mượt mà trên Redmi Note. Tuy vậy, các thao tác trên giao diên lại không thực sự mượt. Khi mở khoá màn hình, vuốt trượt giữa các màn hình chính hay vào Cài đặt, máy vẫn có độ trễ nhẹ. Nhưng nhìn tổng thể, hiệu năng không phải là vấn đề đáng phàn nàn trên sản phẩm này.

Thời gian pin

Redmi Note được trang bị viên pin khá lớn 3200 mAh để duy trì hoạt động cho màn hình 5.5 inch độ phân giải HD và bộ vi xử lý MediaTek MT6592 tám lõi 1.4GHz. Trong sử dụng thực tế, Redmi Note có lại thời lượng pin khá tốt. Cụ thể, trong bài đánh giá pin sử dụng để nghe gọi, Redmi Note hoạt động liên tục 19 tiếng 37 phút từ lúc đầy pin đến khi cạn còn 10%. Trong khi đó, đối với bài thử nghiệm xem phim HD và chơi game giải lập đồ hoạ với tốc độ khung hình cao (60 fps và độ sáng 100%), máy cho kết quả lần lượt là 4 tiếng 55 phút và 3 tiếng 13 phút.

Sử dụng máy trong thực tế trong một ngày với hoạt động nghe gọi (khoảng 15 cuộc điện thoại với tổng thời lượng khoảng 30 phút), đọc báo 30 phút, chơi game 1 tiếng và chụp vài tấm ảnh để chia sẻ lên FB và chat với bạn bè, sau một ngày máy còn 30% pin. Như vậy, Redmi Note hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng trong một ngày với cường độ khá cao.

Kết luận

Là phablet nên sử dụng một tay và đút túi quần không thuận tiện. Ngoài ra, Redmi Note hiện chỉ có hàng xách tay với chế độ bảo hành cũng như hỗ trợ không thể được như hàng chính hãng. Đó là những hạn chế và rủi ro bạn nên lưu ý khi mua điện thoại này.

Tuy nhiên, cũng tương tự như các sản phẩm khác của Xiaomi, điện thoại này mang lại những trải nghiệm tốt so với mức giá của máy: màn hình lớn sáng sủa, hiệu năng đủ đáp ứng nhanh nhẹn các nhu cầu sử dụng, camera cho ảnh sắc nét và pin đủ dùng trong ngày với cường độ sử dụng ở mức khá cao. Điểm hạn chế của máy là tấm vỏ bóng dễ bám bẩn, trơn tay và phiên bản hệ điều hành Android 4.2 cũ.

Nam Khánh

Chủ đề khác