VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Trong vòng hai năm trở lại đây, Sony là nhà sản xuất tích cực ra mắt các sản phẩm cao cấp nhất. Với chính sách hai mẫu cao cấp một năm, chỉ từ đầu năm 2013 tới nay hãng đã giới thiệu tới 4 siêu phẩm.

Bên cạnh đó, hãng điện thoại Nhật Bản này còn tung ra các sản phẩm rút gọn của điện thoại cao cấp, với tên Compact. Z3 Compact là bản rút gọn của siêu phẩm mới nhất, có kích thước nhỏ hơn, màn hình và pin bé hơn, nhưng vẫn được thừa hưởng cấu hình mạnh mẽ và cả camera 20.7MP của Z3.

Với cấu hình và camera hấp dẫn như vậy, Sony cũng định vị chiếc điện thoại này tương đương với nhiều điện thoại cao cấp hiện nay. Với giá bán niêm yết 14 triệu (giá thị trường rẻ hơn khá nhiều, ví dụ tại hệ thống bán lẻ Hoàng Hà Mobile là 12,5 triệu), Z3 Compact có giá cao hơn LG G3 hay HTC One E8. Liệu chiếc điện thoại của Sony có đủ thuyết phục người dùng trong dịp cuối năm?

Thiết kế

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Z3 Compact có kích thước nhỏ gọn hơn hẳn so với các điện thoại cao cấp hiện nay

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Chiều dài của máy tương đương chiếc iPhone 5, dù màn hình lớn hơn hẳn

Với màn hình 4.6 inch, Z3 Compact có một thân hình nhỏ gọn, đúng như tên gọi của nó. Nếu như những chiếc Xperia Z với màn hình tầm 5 inch hơi to và khó cầm, thì thiết kế vuông vắn lại rất phù hợp với máy nhỏ như Z3 Compact. Chiều ngang của máy chỉ 6,5 cm nên dễ cầm nắm, thân máy tuy không quá mỏng (8,6 mm) nhưng cầm không cảm thấy khó chịu. Các góc máy đều được bo tròn nên cảm giác máy nằm trong tay cũng thoải mái hơn.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Hai mặt của máy đều sử dụng chất liệu kính cường lực

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Phần viền của máy làm từ nhựa chứ không phải kim loại

Z3 Compact vẫn giữ được nhiều yếu tố thiết kế của dòng sản phẩm Xperia cao cấp như kính cường lực ở cả mặt trước và mặt sau, đáp ứng tiêu chuẩn chống nước và bụi IP68 (tương đương Xperia Z3, tốt hơn cả Xperia Z2). Tuy nhiên phần viền máy lại sử dụng chất liệu nhựa trong, chứ không phải là viền kim loại như trên Z3. Các nút vật lý vẫn được thiết kế và đặt ở vị trí tương tự, nhưng do máy nhỏ nên dễ bấm hơn.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Các chân kết nối đều có nắp che chống nước

Các khe thẻ nhớ, USB và khe cắm SIM đều được đặt ở cạnh trái, nằm dưới các nắp che chống nước. Máy sử dụng chuẩn Nano SIM nhỏ gọn. Z3 Compact cũng hỗ trợ sử dụng với đế sạc qua chân kết nối ở cạnh trái.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Máy có đôi loa được đặt ở hai bên màn hình, đem lại âm thanh ấn tượng

Thiết kế của dòng Xperia Z nhìn qua thì rất đẹp với thân máy vuông vắn, mặt kính bóng bẩy. Tuy nhiên trong thực tế sử dụng, các máy Xperia cao cấp có kích thước hơi to, do vậy cầm trên tay không thoải mái. Z3 Compact (và các máy Compact nói chung) đã khắc phục được nhược điểm này, đem lại một chiếc điện thoại đẹp mắt và thoải mái khi sử dụng.

Màn hình

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Màn hình của Z3 Compact có kích thước 4.6 inch, độ phân giải 1280 x 720 pixel với mật độ điểm ảnh 319 ppi. Màn hình của máy lớn hơn chiếc Z1 Compact, diện tích bằng khoảng 80% so với Z3. Tuy kích thước màn hình không phải là nhỏ, tôi vẫn gặp đôi chút khó khăn khi đọc các nội dung chữ trên máy, do phông chữ gốc hơi nhỏ. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể tăng kích thước phông trong phần cài đặt hiển thị.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Độ sáng cao giúp màn hình dễ nhìn hơn khi dùng ngoài trời

Điểm đặc biệt ở màn hình máy là độ sáng rất cao. Khi sử dụng thiết bị đo màn hình, chúng tôi nhận được kết quả độ sáng tối đa tới 615 nits, cao hơn nhiều điện thoại cao cấp. Màn hình có độ sáng cao sẽ dễ nhìn hơn khi dùng ngoài nắng. Tuy nhiên góc nhìn của máy lại không được xuất sắc như các máy cùng tầm giá; và độ trung thực về màu của màn hình lại hơi đuối khi so với nhiều điện thoại cao cấp khác, như có thể thấy ở các biểu đồ dưới.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Biểu đồ không gian màu và khả năng thể hiện màu của Z3 Compact. Các ô vuông là màu chuẩn, còn chấm tròn là màu máy hiển thị

Màn hình của Z3 Compact khá chất lượng, nhất là ở độ sáng và góc nhìn. Tuy nhiên do kích thước hơi nhỏ, trải nghiệm sử dụng khi chơi game, xem phim trên Z3 Compact sẽ không được "đã" như những điện thoại cao cấp, có màn hình ở tầm 5 – 5.5 inch.

Z3 Compact có hai loa ngoài, được đặt ở hai cạnh màn hình. Khi cầm ngang thì đôi loa này sẽ tạo hiệu ứng âm thanh hai kênh rất rõ rệt, chất lượng âm thanh cũng khá ấn tượng. Tuy âm lượng chưa lớn bằng loa của dòng HTC One, loa ngoài của Z3 Compact cũng đem lại âm thanh rất tốt so với nhiều điện thoại cao cấp khác.

Máy ảnh

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Z3 Compact sử dụng camera 20.7MP, đã xuất hiện trên các điện thoại từ Xperia Z1, còn camera trước có độ phân giải 2MP. Giao diện chụp hình của máy đã quen thuộc với người dùng Sony, với hai chế độ chính là tự động cao cấp và chụp thủ công (manual). Giống như điện thoại Lumia, các chế độ chụp và hiệu ứng của Sony phần lớn được cài như các ứng dụng và có thể bật ở mục riêng trong giao diện chụp ảnh như chụp toàn cảnh (Quét Toàn cảnh), hiệu ứng (AR), quay video slow motion (Timeshift), làm mờ nền hay quay video 4K.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Ảnh chụp của Z3 Compact có độ chi tiết tốt, khi phóng to lên độ phân giải gốc thì các góc và chi tiết nhỏ trong ảnh vẫn rõ. Máy ảnh bắt sáng tốt, màu sắc ở chế độ thủ công trung thực nhưng kém bắt mắt hơn chế độ tự động. Máy bắt sáng tốt nên ảnh chụp buổi tối rõ ràng, độ nét cũng ở mức tốt. Tuy nhiên Z3 Compact lấy nét và chụp hơi chậm, dễ bị nhòe khi chụp tối.

Một số ảnh chụp ở chế độ thủ công trên Z3 Compact:

Chế độ tự động là điểm đặc biệt trên điện thoại Sony, tùy thuộc vào điều kiện chụp mà chế độ này sẽ tự điều chỉnh để có bức ảnh tốt nhất. Trong các điều kiện như chụp ngược sáng hoặc chụp tối hoàn toàn, máy cũng tự điều chỉnh được để có ánh sáng hài hòa. Trong điều kiện ánh sáng rất ít, thậm chí mắt người cũng chỉ nhìn được lờ mờ thì Z3 Compact vẫn cho ra bức ảnh chấp nhận được. Ảnh chụp trong điều kiện này tất nhiên không có chất lượng cao, nhưng vẫn đủ để nhận ra được các đối tượng trong ảnh.

Ảnh chụp ở chế độ tự động cao cấp thường có màu sắc rực rỡ, bắt mắt hơn thực tế

Khi dùng chế độ chụp tự động, màu sắc của ảnh cũng được đẩy lên rực rỡ, bắt mắt hơn, thường là rực hơn thực tế. Khi sử dụng thực tế thì chế độ tự động rất tiện, nhưng với máy từ Z2 trở về trước chúng tôi không hài lòng với chế độ này do chất lượng ảnh khá kém. Ở Z3/Z3 Compact chất lượng ảnh đã được cải thiện, máy đo sáng và nhận biết điểm lấy nét chuẩn hơn, có lẽ là nhờ sự tối ưu ở cả phần cứng và phần mềm của Sony.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Trong điều kiện mắt người không nhìn rõ, ảnh chụp từ Z3 Compact với chế độ tự động vẫn chấp nhận được

Sony cũng cung cấp một ứng dụng tạo đoạn phim dựa trên ảnh chụp có tên gọi Movie Creator. Khi có đủ số lượng ảnh, ứng dụng này sẽ tạo ra video nổi bật theo ngày, tuần, tháng hoặc năm. Movie Creator cũng cho phép bạn chủ động chọn ảnh, phim và nhạc nền cho video.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Ứng dụng Movie Creator giúp tạo nhanh một đoạn video dựa trên ảnh, phim đã chụp

Hiệu năng và pin

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Cấu hình của Z3 Compact không hề thua kém các điện thoại cao cấp hiện nay: bộ vi xử lý Snapdragon 800, đồ họa Adreno 330 và bộ nhớ RAM 2GB. Với cấu hình mạnh mẽ như vậy, chiếc điện thoại này luôn xử lý rất nhanh tất cả các tác vụ. Do độ phân giải màn hình thấp hơn những máy cao cấp nên các trò chơi trên Z3 Compact cũng chạy rất mượt, không bị giật. Khi chơi game nặng trong khoảng ngoài 20 phút thì máy hơi bị nóng ở phần mặt lưng, nhưng không đến mức khó chịu.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z3 Compact

Pin của máy có thể đáp ứng thời gian xem phim rất dài

Viên pin của máy có dung lượng 2600 mAh, nhưng do màn hình và độ phân giải đều được rút gọn nên chiếc điện thoại này có thời lượng sử dụng pin khá ấn tượng. Chúng tôi sử dụng máy cho các tác vụ chơi game, xem phim và lướt web, mỗi tác vụ trong vòng 30 phút, sau đó cho máy nghỉ 30 phút. Độ sáng màn hình được giữ ở mức 70%, máy có kết nối WiFi. Sau 5 giờ 20 phút sử dụng liên tục (không tính thời gian nghỉ), pin của máy còn lại 10%. Như vậy Z3 Compact hoàn toàn có thể dùng trong 2 ngày với cường độ trung bình, hoặc dùng rất thoải mái trong vòng một ngày.

Kết luận

Z3 Compact là bản rút gọn của chiếc Z3, nhưng nó không bị cắt giảm quá nhiều khi so với chiếc điện thoại đầu bảng của Sony. Máy vẫn có thiết kế tốt, nhỏ gọn, màn hình và loa tốt, camera chất lượng, hiệu năng mạnh mẽ và thời lượng pin rất thuyết phục. Đây chính là ví dụ cho một chiếc điện thoại "rút gọn cao cấp" mà nhiều hãng khác nên học hỏi.

Tuy nhiên, có lẽ do xác định đây là một điện thoại cao cấp nên Sony đặt giá bán máy khá cao: 14 triệu đồng. Mức giá này còn cao hơn những điện thoại "đỉnh" đầu năm nay như HTC One M8, Samsung Galaxy S5 hay LG G3 (bản 16GB). Đây đều là những điện thoại mạnh mẽ, với thiết kế và máy ảnh chụp tốt, pin cũng không tồi, là những lựa chọn tốt ở tầm giá trên 10 triệu đồng. Không thể phủ nhận Z3 Compact có rất nhiều điểm hấp dẫn, nhưng mức giá cao như vậy sẽ là rào cản để máy tiếp cận được nhiều người dùng hơn.

Tuấn Anh

Chủ đề khác