VnReview
Hà Nội

Đánh giá "vua tự sướng" HTC Desire Eye

Chưa bao giờ, trào lưu chụp ảnh "tự sướng" lại được các hãng smartphone cổ súy mạnh mẽ đến thế. Sau "phát súng" mở đầu của Sony với Xperia C3, Nokia (giờ thuộc Microsoft) và Samsung cũng lần lượt đáp trả với Lumia 730 và Galaxy Grand Prime. Nhưng HTC mới thực sự làm cuộc chiến "tự sướng" thêm phần hấp dẫn bằng chiếc Desire Eye với camera trước tới 13 "chấm" trang bị cả đèn flash kép.

Không những vậy, Desire Eye cũng mạnh mẽ và cao cấp hơn nhiều so với các đối thủ khi sở hữu màn hình 5.2 inch độ phân giải Full HD 1080p, bộ vi xử lí Qualcomm Snapdragon 801 lõi tứ tốc độ 2.3GHz, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB, hỗ trợ thẻ nhớ gắn ngoài lên đến 128GB và camera phía sau cũng sở hữu độ phân giải 13MP cùng đèn flash kép. Máy còn được trang bị hệ thống loa BoomSound nổi tiếng của HTC và khả năng chống nước IPX7 (cho phép hoạt động dưới nước ở độ sâu 1 mét, trong thời gian 30 phút không cần phụ kiện bảo vệ).

Desrire Eye được bán ra thị trường Việt Nam vào ngày 18/11 vừa qua với giá công bố là 12,49 triệu đồng. Chiếc HTC Desrire Eye chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 11,45 triệu đồng, rẻ hơn trên một triệu đồng so với giá công bố của hãng.

Thiết kế

Là một chiếc smartphone cao cấp của HTC nhưng Desire Eye lại không sử dụng chất liệu kim loại cho phần vỏ như One M7 hay M8. Thay vào đó, chiếc điện thoại này sở hữu toàn bộ phần thân và khung viền đều từ chất liệu nhựa. Nhưng đừng vội thất vọng, dù là nhựa nhưng Desire Eye không hề mang lại cảm giác rẻ tiền, kém chắc chắn mà ngược lại, smartphone mới nhất của HTC lại rất cứng cáp, thoải mái, dễ chịu khi cầm nắm trên tay.; 

Ở phần lưng, chất liệu nhựa của Desire Eye gần giống với nhựa polycarbonate trên những chiếc Nokia Lumia có bề mặt mịn, nhẵn nhưng không trơn trượt, gần tương tự như khi bạn sờ lên một lớp cao su. Ưu điểm của chất liệu này là giúp việc cầm máy rất bám tay, chắc chắn nhưng hạn chế là khiến máy dễ bám bẩn, lưu lại vết mồ hôi. Phần rìa của mặt lưng, nơi tiếp giáp với phần khung viền đều được bo nhẹ nên kể cả khi cầm chặt máy cũng không thấy cấn mà mềm mại, ôm tay. Cộng với kích thước vừa phải của phần màn hình (5.2 inch), Desire Eye dễ thao tác bằng một tay cả với những phím ảo nằm ở các góc cao.

Phía khung viền vẫn là chất liệu nhựa nhưng không còn là polycarbonate nữa mà hơi khác một chút khi trơn và nhẵn hơn. Tất cả các phím bấm của Desire Eye đều được đặt bên cạnh phải. Tuy nhiên, độ nảy của chúng không thực sự tốt. Phím bấm nông, hành trình phím ngắn nên phải sử dụng nhiều lực để nhấn máy mới nhận lệnh, đặc biệt là cụm phím tăng giảm âm lượng và phím chụp ảnh.

Bên cạnh trái là nơi HTC đặt khe cắm sim và khe cắm thẻ nhớ (Desire Eye sử dụng chuẩn Nano SIM). Cả 2 khe cắm đều có gioăng cao su bên trong để chống nước.   

Tuy nhiên, khi ở dưới nước, màn hình cảm ứng sẽ không hoạt động và bạn chỉ sử dụng được các phím cứng như phím chụp ảnh để quay phim, chụp hình. Dù được trang bị kĩ nhưng cả 2 khe cắm sim và thẻ nhớ đều rất dễ tháo lắp và khi tháo lắp sim, máy không cần khởi động lại mà vẫn có thể nhận sim ngay lập tức, khá tiện lợi.

Điểm thú vị là dù có khả năng chống nước nhưng Desire Eye lại không cần nắp che cho phần cổng kết nối microUSB như một số smartphone chống nước khác (Galaxy S5, Xperia Z3). Máy cũng không cho phép người dùng tháo nắp lưng. Nhờ vậy, nếu chẳng may cho Desire Eye "đi bơi" bạn sẽ không phải hối hận vì chưa đậy kín cổng sạc hay chưa lắp thật khít vỏ máy. Dù sao, đây cũng là điểm bất tiện nếu bạn cần trang bị thêm một viên pin nữa để thay thế khi cần thiết. 

Tóm lại, Desire Eye là một chiếc smartphone có thiết kế tốt. Máy vừa mang lại cảm giác cầm nắm dễ chịu, thoải mái khi sử dụng, vừa trẻ trung, năng động, phá cách nhờ kiểu dáng thon gọn, cách phối màu lạ mắt của HTC cho cả phiên bản màu trắng và xanh.

Màn hình

Dù màn hình 2K không còn là "của hiếm" trên thị trường smartphone hiện nay, nhưng có lẽ HTC vẫn muốn "để dành" nó như một "quân bài chiến lược" cho thế hệ One M9. Chính vì vậy, màn hình của Desire Eye vẫn chỉ sở độ phân giải Full HD 1080p (1920x1080 pixel) tương tự như trên One M8 nhưng kích thước màn hình đã được nới rộng lên 5.2 inch, lớn hơn một chút so với màn hình 5 inch của "người tiền nhiệm".

Do màn hình lớn hơn mà độ phân giải vẫn giữ nguyên nên mật độ điểm ảnh của Desire Eye thấp hơn M8 (424 ppi so với 441 ppi) nhưng mật độ điểm ảnh này vẫn quá đủ để mọi nội dung hiển thị đều mịn màng, sắc nét.

Cảm nhận bằng mắt thường, màn hình của Desire Eye có độ chi tiết cao, màu sắc hài hòa, trung thực, không "nịnh mắt", nhiệt màu cân bằng và độ sáng tốt. Góc nhìn của màn hình rộng giúp nội dung hiển thị  không bị biến đổi nhiều về màu sắc, độ tương phản khi nghiêng ở các góc khác nhau.

Khi đo màn hình bằng phần mềm và các thiết bị chuyên dụng, kết quả của máy thể hiện khớp với cảm nhận bằng mắt thường. Màu sắc của Desire Eye thể hiện trên màn hình trung thực là do khả năng hiển thị các màu sắc cơ bản chuẩn xác, lệch rất ít so với thực tế. Bên cạnh đó, các yếu tố quan trọng khác của màn hình đều rất ấn tượng: nhiệt màu ấm, màu đen sâu, độ tương phản cao và độ sáng tối đa của màn hình cũng rất cao. Nhìn chung, đây là smartphone có màn hình rất tốt, nhỉnh hơn cả chiếc HTC One M8.

Bảng đo kết quả màn hình của HTC Desire Eye so với một số sản phẩm khác

Khả năng hiển thị các màu cơ bản: phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên máy

Bảng đo không gian màu của HTC Desire Eye. Các ô vuông là những điểm màu chuẩn, còn chấm tròn là màu đo được trong thực tế. Có thể thấy không gian màu của máy lệch rất ít so với không gian màu chuẩn sRGB, chỉ có màu hồng là bị lệch nhiều.

Khả năng hiển thị thang màu xám: Phía dưới là các màu tiêu chuẩn và phía trên màu hiển thị thực trên máy

Loa BoomSound

Tiếp nối các thế hệ đàn anh One M8 và One M9, Desire Eye cũng sở hữu cặp loa BoomSound "đặc sản" của HTC. Tuy nhiên, kích thước của đôi loa này đã không còn "hoành tráng" như xưa mà được thu nhỏ lại, nằm kín đáo giữa phần màn hình và 2 viền trên dưới do phải nhường chỗ cho khu vực camera trước. Nếu không để ý kĩ, bạn sẽ rất khó nhận ra sự xuất hiện của chúng.

Chất lượng của hệ thống loa BoomSound trên Desire Eye vẫn rất ấn tượng. Âm lượng lớn, chất âm trong trẻo, không bị rè hay méo tiếng kể cả khi mở mức âm lượng tối đa. Tiếng bass, một điểm luôn thiếu vắng trên các hầu hết các loa ngoài điện thoại hiện nay, cũng được Desire Eye tái hiện khá tốt. Hiệu ứng đa kênh cũng thể hiện rõ rệt khi xem phim hay chơi game hoặc nghe những bài hát mà âm thanh của hai loa có sự tách biệt. Khi xem bộ phim Dracula Untold, có thể cảm thấy âm thanh "chạy" qua lại giữa hai kênh trái – phải ở nhiều trường đoạn.

Tất nhiên âm thanh của Desire Eye vẫn chưa thể so sánh với những dàn loa máy tính hoặc tai nghe loại khá, và nếu cần chất lượng âm thanh tốt nhất bạn vẫn nên sử dụng tai nghe; nhưng cũng phải thừa nhận Desire Eye là một trong những điện thoại có loa ngoài tốt nhất hiện nay.

Camera

Là chiếc smartphone đầu tiên của HTC ra đời với camera trước độ phân giải tới 13 "chấm" trang bị cả đèn flash kép, Desire Eye như mang theo một thông điệp ngầm của hãng công nghệ xứ Đài: "chụp ảnh tự sướng giờ đây cũng quan trọng không kém gì chụp ảnh bình thường từ camera sau".

VnReview đã có bài trải nghiệm chi tiết camera 13MP phía trước của Desire Eye cả về phần cứng, phần mềm và chất lượng ảnh, bạn đọc có thể tham khảo thêm tại đây. Nói một cách ngắn gọn, máy ảnh trước trên Desire Eye có chất lượng rất xuất sắc và giúp chiếc điện thoại này trở thành smartphone sở hữu camera trước tốt nhất hiện nay.

Còn về phía camera sau, dù vẫn sở hữu độ phân giải 13MP và hệ thống flash kép tương tự camera trước nhưng chất lượng ảnh của nó lại có phần còn thua thiệt hơn. Đây là điều rất bất ngờ, bởi lẽ từ trước tới nay chưa bao giờ camera trước lại có thể vượt camera sau về chất lượng hình ảnh. Nhưng trên Desire Eye, mọi việc đã hoàn toàn khác.

Dù vậy, điều đó không có nghĩa là camera sau của Desire Eye không có chất lượng tốt. Các bức ảnh chụp từ camera sau vẫn rất sắc nét, độ chi tiết cao, màu sắc tươi tắn, hài hòa, cân bằng trắng khá chuẩn xác, dải sáng rộng. Tốc độ chụp và lấy nét của Desire Eye cũng rất nhanh. Chế độ HDR hoạt động tốt và tỏ rõ hiệu quả trong những bức ảnh có độ chênh sáng cao, giúp giữ lại toàn bộ chi tiết trong bức ảnh kể cả ở những vùng sáng và tối nhất.

Ảnh chụp ở chế độ Tự động (Auto)

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Ảnh chụp ở chế độ Cận cảnh (Macro)

Ảnh chụp ở chế độ Cận cảnh (Macro)

Ảnh chụp ở chế độ Tự động (Auto)

Ảnh chụp ở chế độ Tự động (Auto)

Trong điều kiện thiếu sáng, tốc độ chụp và lấy nét vẫn giữ được sự ổn định. Ảnh trong trẻo, sắc nét và độ nhiễu thấp.

Ảnh chụp ở chế độ Tự động (Auto)

Ảnh chụp ở chế độ Ban đêm (Night)

Ảnh chụp ở chế độ HDR

HTC Desire Eye cho phép quay phim độ phân giải tối đa Full HD (1920 x 1080 pixel) tốc độ 30 fps, file video lưu ở định dạng hình ảnh MP4 và âm thanh định dạng AAC. Máy hỗ trợ khả năng lấy nét liên tục và có thể tạm dừng trong khi quay rồi lại quay tiếp giống như HTC One M8. Video quay từ Desire Eye có khung hình mượt mà, nhiều chi tiết, âm thanh thu được rõ ràng. Tuy nhiên, video đôi lúc bị rung hình do máy không hỗ trợ tính năng ổn định hình ảnh quang học. Ngoài chế độ quay thông thường, máy hỗ trợ quay phim quay phim chuyển động chậm (slow-motion) và quay dạng tua nhanh thời gian (time lapse).

Video Full HD quay từ camera sau 13MP của HTC Desire Eye ở chế bình thường

Phần mềm và tính năng

Được cài sẵn phiên bản Android 4.4.4 Kitkat và giao diện HTC Sense 6.0, phần mềm và tính năng của Desire Eye gần như tương tự trên HTC One M8. Bạn vẫn có tính năng cập nhật tin tức BlinkFeed đặc trưng của HTC, các thao tác kích hoạt thông minh Motion Launch cho phép điều khiển bằng cử chỉ cho các chức năng mở nhanh màn hình khóa, đánh thức màn hình hay để tiếp cận nhanh tính năng BlinkFeed hoặc ứng dụng máy ảnh, cùng nhiều tính năng hữu ích khác.

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về các tính năng phần mềm của Desire Eye trong bài viết đánh giá điện thoại One M8các tính năng thú vị trên M8 mà VnReview đã thực hiện trước đây.

Điểm khác biệt với One M8 là Desire Eye không có khả năng lấy nét sau khi chụp do chỉ được trang bị một camera duy nhất phía sau. HTC cũng không đưa vào giải pháp chụp trước lấy nét sau bằng phần mềm giống một số smartphone khác như Galaxy Note 4, S5 hay Xperia Z3. Bên cạnh đó, máy ảnh của Desire Eye chỉ cho phép chụp phơi sáng tối đa 2 giây so với 4 giây của M8.

Desire Eye cũng không được trang bị cảm biến để theo dõi số bước chân, khoảng cách di chuyển và lượng calo người dùng đốt được hàng ngày. Đầu phát hồng ngoại để điều khiển TV, máy điều hòa và máy ảnh DSLR cũng không có trên sản phẩm này.

Hiệu năng

Sở hữu cấu hình cao cấp gồm bộ vi xử lí lõi tứ Qualcomm Snapdragon 801 tốc độ 2.3GHz, nhân đồ họa GPU Adreno 330, RAM 2GB và bộ nhớ trong 16GB hỗ trợ thẻ nhớ gắn ngoài lên đến 128GB, hiệu năng của Desire Eye hoàn toàn mượt mà, nhanh nhẹn trong mọi tác vụ từ cơ bản như duyệt web, check mail, lướt facebook, chat viber đến nâng cao như chơi game đồ họa nặng như Asphalt 8, Real Boxing, chỉnh sửa ảnh, biên tập video và chuyển đổi liên tục giữa các ứng dụng.

Desire Eye có hiệu năng nhanh nhẹn, giúp chơi mượt mà các tựa game có đồ họa nặng như Asphalt 8, Real Boxing

Không như nhiều nhà sản xuất khác thường cài sẵn nhiều phần mềm vô ích làm "rác" máy, HTC chỉ đưa vào những phần mềm, tính năng thật sự cần thiết với người dùng và được tối ưu tốt, giúp hiệu năng tổng thể của máy không bị ảnh hưởng và có thể phát huy tối đa sức mạnh.

Khi đo hiệu năng của Desire Eye trên các phần mềm benchmark quen thuộc như Antutu và Quadrant, máy cũng đạt điểm rất ấn tượng. Cụ thể, Desire Eye đạt tới 38.470 điểm trên phần mềm Antutu và 23.565 điểm trên phần mềm Quadrant.

Về nhiệt độ hoạt động, trong suốt quá trình trải nghiệm và chạy phần mềm benchmark, Desire Eye hoàn toàn mát mẻ, máy chỉ hơi ấm lên một chút khi phải chạy game nặng hay phần benchmark liên tục trong thời gian dài nhưng mức độ nóng không hề gây khó chịu.

Thời lượng pin

Dù trang bị một màn hình kích thước khá lớn (5.2 inch) nhưng Desire Eye lại chỉ sở hữu viên pin "khiêm tốn" 2400 mAh. Dù vậy, thời lượng pin của máy cũng không đến nỗi tệ. Qua các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, Desire Eye đạt 14 tiếng 43 phút nghe gọi liên tục, 3 tiếng 14 phút chơi game liên tục, 5 tiếng 18 phút xem phim liên tục và 5 tiếng 36 phút lướt web liên tục qua kết nối WiFi. Tuy nhiên, khi so sánh với các smartphone đầu bảng khác như One M8, Galaxy S5, Note 4, LG G3, Desire Eye có thời lượng pin không tốt bằng.

Kết luận

Được HTC xếp vào dòng Desire, dòng smartphone trung cấp với thiết kế vỏ nhựa, cấu hình vừa phải để tối ưu chi phí và mức giá nhưng Desire Eye lại hoàn toàn khác biệt. Chiếc smartphone này hoàn toàn có thể đứng ngang hàng cùng các "đàn anh" cao cấp ở dòng One nhờ cấu hình mạnh mẽ không hề thua kém, ngoại hình dù là nhựa nhưng "chất" không kém gì vỏ kim loại. Bên cạnh đó, hàng loạt tính năng được "ưu ái" lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc smartphone của HTC như khả năng chống nước, camera trước tới 13" chấm" trang bị cả đèn flash kép, cũng giúp Desire Eye thêm phần "danh giá".

 

Với mức giá công bố của hãng là 12,49 triệu đồng, Desire Eye đang cạnh tranh trực tiếp từ các đối thủ khác như Xperia Z2, LG G3, Galaxy Note 3, Oppo Find 7 và với chính một người "anh em" khác là HTC One E8. Lợi thế của Desire Eye là thiết kế mới lạ, bắt mắt, trẻ trung, camera trước tốt nhất hiện nay, khả năng chống nước và cặp loa BoomSound. Tuy nhiên, thời lượng pin chính là yếu tố khiến người dùng phải cân nhắc khi lựa chọn chiếc smartphone của HTC.

Thành Đạt

Chủ đề khác