VnReview
Hà Nội

VnReview mổ smartphone giá rẻ Vivas Lotus S2 Eco của VNPT

Sau chiếc Vivas Lotus S1 năm ngoái, công ty VNPT Technology vừa giới thiệu ra thị trường thế hệ smartphone thứ hai gồm hai mẫu Vivas Lotus S2 và Vivas Lotus S2 Eco, đều là những máy Android giá rẻ.

Sản phẩm chúng tôi mổ xẻ trong bài viết này là chiếc Vivas Lotus S2 Eco có giá bán 2,19 triệu đồng, cao hơn một chút so với chiếc Vivas Lotus S2 (1,59 triệu đồng). Máy có màn hình 4 inch độ phân giải 800 x 480 pixel, bộ xử lý MediaTek MTK6582 lõi tứ tốc độ 1.3GHz, RAM 512MB, bộ nhớ trong 4GB cùng khe cắm thẻ nhớ, pin 1700mAh, camera sau độ phân giải 5MP và camera trước 2MP, hỗ trợ 2 SIM, các kết nối không dây cơ bản (3G, Wi-Fi, Bluetooth) và chạy hệ điều hành Android 4.2.2.

VnReview đã có bài viết đánh giá sơ bộ về trải nghiệm của Vivas Lotus S2 Eco trong sử dụng thực tế, mời bạn đọc tham khảo tại đây. Bài mổ này hy vọng sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn rõ ràng hơn về chất lượng lắp ráp, vật liệu và các linh kiện bên trong của máy.

Tháo máy

So với chiếc Vivas Lotus S1 của năm ngoái, chiếc Vivas Lotus S2 Eco năm nay đã gọn gàng hơn, không cục mịch như sản phẩm thế hệ đầu tiên. Đây là smartphone giá rẻ sử dụng chất liệu vỏ nhựa và không có đòi hỏi tối ưu độ dày thân máy như các máy cao cấp nên khá dễ tháo lắp.

Khung nhựa được gắn với cụm khung đỡ, bo mạch và màn hình thông qua các lẫy nhựa

Trong quá trình mổ, chúng tôi không gặp trở ngại nào gây khó khăn như khi mổ các smartphone có thiết kế nguyên khối hoặc chống nước.

Khung đỡ bằng kim loại, khung nhựa và vỏ máy được đúc gọn gàng và tương đối chắc chắn.;

Bốn con vít chính ở các góc gắn kết cụm màn hình, bo mạch với khung đỡ được lót cốt đồng cẩn thận. Có thể nói, phần cơ khí của máy được làm khá tốt.

Bo mạch

Đây là hình ảnh bo mạch khi chưa tháo các tấm chống nhiễu điện từ (EMI Shield). Bo mạch của Vivas Lotus S2 Eco có kích cỡ khá nhỏ gọn. Trước đó khi trao đổi với chúng tôi, phía VNPT Technology cho biết sau khi ra chiếc Lotus S1 thì họ đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để cải tiến trên Lotus S2 Eco. Sản phẩm này đều do công ty thiết kế dựa trên thiết kế mẫu của nhà cung cấp nền tảng chip Mediatek và được sản xuất tại Việt Nam. Tuy vậy, quá trình lắp máy vẫn được làm khá ẩu. Nếu để ý có thể thấy bề mặt các tấm phủ chống nhiễu trên bo mạch có nhiều dấu vân tay, chứng tỏ có thể quá trình lắp ráp người công nhân đã không tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo găng tay để đảm bảo vệ sinh.

Một mặt của bo mạch sau khi tháo các tấm chống nhiễu để lộ các thành phần linh kiện của máy.

Mặt khác của bo mạch cho thấy máy hỗ trợ 2 SIM (cỡ SIM thường) và khe cắm thẻ nhớ. Để ý các phần khoanh đỏ có thể thấy loa thoại, camera trước và cụm phím nguồn/âm lượng của máy được hàn thẳng vào bo mạch, không dùng các đầu nối (connector) như các smartphone cao cấp. Việc này giúp nhà sản xuất tiết kiệm chi phí nhưng việc tháo lắp và sửa chữa sẽ khó khăn hơn.

Cục rung cũng được câu dây nối với bo mạch, không dùng connector. 

Màn hình

Màn hình của máy có kích cỡ 4 inch, độ phân giải 480 x 800 pixel, đạt mật độ điểm ảnh 233 PPI.

Đây là tấm kính bảo vệ màn hình của máy. Phía mặt sau của tấm kính bảo vệ này là lớp điều khiển cảm ứng của màn hình. 

Ảnh chụp cận cảnh mặt sau của tấm kính bảo vệ cho thấy màn hình cảm ứng của Vivas Lotus S2 Eco sử dụng cấu trúc GF1 (glass film), nghĩa là lớp cảm ứng được đặt lên tấm phim và được dán lên mặt sau của tấm kính bảo vệ. Các smartphone hiện nay đa số dùng cấu trúc OGS (On Glass Solution), tức là lớp cảm ứng được tích hợp trực tiếp lên lớp kính bảo vệ hoặc cấu trúc in-cell là lớp cảm ứng được tích hợp lên màn hình LCD.

Cấu trúc màn hình cảm ứng GF1 của Vivas Lotus S2 Eco có điểm hạn chế lớn là tạo ra khoảng không gian trống (air-gap) giữa tấm kính/lớp cảm ứng và màn LCD phía dưới, khiến hình ảnh hiển thị không "nổi". Hơn nữa, khoảng không gian trống này còn làm cho ánh sáng đi từ màn hình lên bị phản chiếu, giảm chất lượng hiển thị. Trên nhiều smartphone khác, khoảng trống giữa màn hình và tấm kính bảo vệ được tráng một lớp keo quang học để loại bỏ hiện tượng phản chiếu.

Tấm màn hình LCD

Thông tin để lại không giúp chúng tôi xác định được là nhà cung cấp nào.

Chip điều khiển mạch cảm ứng màn hình của Focaltech của Trung Quốc, cũng là nhà cung cấp chip điều khiển mạch cảm ứng màn hình cho chiếc FPT HD chúng tôi từng mổ năm ngoái.

Các linh kiện khác

Nếu như hệ điều hành là nền tảng phần mềm, các nhà cung cấp bộ vi xử lý tích hợp (SoC) trên các thiết bị di động có vai trò như là nhà cung cấp nền tảng phần cứng. Điều này có thể nhận thấy rất rõ trên chiếc Vivas Lotus S2 Eco. Ngoài việc sử dụng SoC MT6582 lõi tứ 1.3GHz thì sản phẩm này còn sử dụng nhiều thành phần khác của hãng Mediatek.

Rất nhiều thành phần trên bo mạch của máy là sản phẩm của Mediatek.

Đây là SoC MT582V, trái tim của máy chứa đựng bộ vi xử lý ứng dụng (CPU) lõi tứ 1.3GHz, bộ xử lý đồ họa Mali 400 MP2 tốc độ 500MHz và modem 3G. 

Đây là module tích hợp 4 thành phần Wi-Fi, Bluetooth, GPS và FM, cũng là sản phẩm của Mediatek 

Chip quản lý năng lượng của Mediatek

Bộ truyền nhận sóng vô tuyến (RF Transceiver), sản phẩm của MediaTek

Module tích hợp RAM 512MB và bộ nhớ trong 4GB của Samsung. Ngoài bộ nhớ trong 4GB thì máy còn có khe cắm thẻ nhớ để mở rộng dung lượng. 

Bộ khuếch đại công suất cho phần sóng GSM (2G) của Skyworks

Bộ khuếch đại công suất cho phần sóng 3G của Skyworks

Camera trước 2MP (bên trái) và camera sau 5MP (bên phải). Thông tin để lại trên camera không giúp chúng tôi xác định được nhà cung cấp các linh kiện này.

Loa ngoài không có hộp loa, ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh

Viên pin dung lượng 1700 mAh

Tóm lại, thế hệ smartphone thứ hai của VNPT đã có cải thiện về hình thức thiết kế bên ngoài, trông đỡ cục mịch hơn chiếc Vivas Lotus S1 đầu tiên. Chất lượng cơ khí gồm vỏ, khung máy và cả các con vít được làm khá chắc chắn. Tuy nhiên, quá trình lắp ráp các thành phần điện tử lại được thực hiện chưa cẩn thận, nhiều thành phần linh kiện được hàn thẳng vào bo mạch, không dùng các connector để tiết giảm chi phí nhưng sẽ gây khó khăn cho việc tháo lắp, sửa chữa. Bên cạnh đó, nền tảng phần cứng và nhiều linh kiện là từ các nhà cung cấp Đài Loan và Trung Quốc nên có giá thành rẻ.

Ban biên tập VnReview

Chủ đề khác