VnReview
Hà Nội

Đánh giá Microsoft Lumia 535

Lumia 535 là smartphone Lumia đầu tiên gắn trên mình thương hiệu Microsoft, không còn cái tên Nokia quen thuộc nữa. Sản phẩm là phiên bản được nâng cấp khá nhiều so với hai mẫu tiền nhiệm Lumia 530 và Lumia 520 nhưng giá bán cũng đội lên tương ứng.

Nâng cấp đáng kể nhất của Lumia 535 có lẽ là màn hình 5 inch và camera phía trước 5MP. Màn hình của Lumia 535 không chỉ lớn hơn mà độ phân giải (qHD, 960 x 540 pixel) cũng cao hơn Lumia 530 (854 x 480 pixel) nhưng do kích cỡ màn hình lớn nên mật độ điểm ảnh của máy (220 PPI) vẫn thấp hơn sản phẩm tiền nhiệm (245 PPI).

Camera sau của Lumia 535 vẫn là 5MP nhưng có thêm đèn flash, khả năng lấy nét tự động (camera sau của Lumia 530 không có đèn flash, chỉ hỗ trợ lấy nét cố định). Và có lẽ nhận ra tầm quan trọng của nhu cầu chụp ảnh tự sướng, Microsoft đã đưa vào Lumia 535 chiếc camera trước 5MP, có thể cũng giống với camera trước của Lumia 730. Ngoài ra, bộ nhớ được tăng dung lượng lên 8GB và viên pin tăng lên 1905 mAh.

Tuy vậy, mức giá 3,5 triệu đồng của Lumia 535 cho thị trường Việt Nam cao hơn nhiều thị trường khác và cũng cao hơn mức giá công bố cho thị trường quốc tế (109 euro, khoảng 2,8 triệu đồng) đã tạo ra chút thất vọng ban đầu với sản phẩm. Đặc biệt là các máy Lumia trước đó như Lumia 530 và Lumia 630 đều có giá bằng hoặc thấp hơn giá công bố cho thị trường quốc tế. Song cũng lưu ý, mức giá 3,5 triệu đồng là giá công bố của hãng, còn thực tế;nhiều cửa hàng như Hoàng Hà Mobile đang bán thấp hơn, chỉ có 3,11 triệu đồng.

Với những cải thiện cấu hình và mức giá hiện tại, liệu Lumia 535 có trở thành sản phẩm hấp dẫn trong phân khúc smartphone giá rẻ hay không? Mời bạn đọc theo dõi bài đánh giá của chúng tôi dựa trên quá trình trải nghiệm thực tế để tìm hiểu về sản phẩm này.

Thiết kế

Mặc dù không còn thương hiệu Nokia nữa nhưng Lumia 535 trông vẫn rất quen thuộc, giống như phiên bản phóng to của Lumia 630 và Lumia 530. Ngoài chi tiết mới là logo Microsoft, kiểu dáng thiết kế của máy vẫn kế thừa các nét cơ bản của dòng Lumia: bo tròn ở các góc và vát đều ở phía mặt sau.

Máy tiếp tục sử dụng chất liệu nhựa polycarbonate phổ biến trên các Lumia, cũng có nhiều lựa chọn màu trẻ trung (cam, trắng, đen, xám, xanh dương và xanh lá) và có thể tháo vỏ được để lắp hai SIM, thẻ nhớ và tháo pin. Cũng giống như các máy Lumia khác, vỏ màu của Lumia 535 có hai kiểu sơn bề mặt khác nhau, chẳng hạn vỏ đen có bề mặt nhám mịn đỡ trơn tay hơn so với bề mặt bóng trên các vỏ màu cam và xanh dương.

Thân máy của Lumia 535 được tối ưu khá tốt, mỏng hơn nhiều so với Lumia 530 (8,8 mm và 11,mm). Thân máy mỏng kết hợp kích cỡ không lớn và thiết kế mặt sau vát mang lại cảm giác cầm sản phẩm dễ chịu, vừa vặn nhưng vẫn khá chắc chắn, đầm tay (146g). Cũng do thân máy mỏng nên camera sau bị lồi lên một chút nhưng không ảnh hưởng đáng kể đến tính thẩm mỹ.

Camera sau bị lồi nhẹ nhưng không ảnh hưởng đáng kể với tính thẩm mỹ

Cách bố trí các phím nguồn và âm lượng của máy cũng tương tự Lumia giá rẻ trước đó. Các phím bấm nổi và có độ nảy tốt. Theo trào lưu tự sướng hiện nay, Lumia 535 được bổ sung camera 5MP phía trước nhưng đáng tiếc là máy không có phím camera vật lý nữa, nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc chụp ảnh.

Màn hình

Lumia 535 sử dụng màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải qHD (960 x 540 pixel) với mật độ điểm ảnh 220 PPI. Con số PPI có vẻ rất thấp nhưng thực tế, độ sắc nét của máy vẫn ở mức chấp nhận được đối với việc đọc báo mạng hay xem phim ảnh, chơi game trên điện thoại.

Điều bất ngờ là chất lượng hiển thị hình ảnh của điên thoại này tốt hơn rất nhiều so với Lumia 530. Các điểm yếu cơ bản của Lumia 530 như độ sáng thấp, góc nhìn kém và màu sắc nhợt nhạt đã không xuất hiện trên Lumia 535. Màn hình của điện thoại này có màu sắc cân bằng, độ sáng tối đa cao và góc nhìn cũng ở mức trên trung bình. Màu sắc và độ tương phản bị thay đổi khi nhìn từ các góc khác nhau nhưng mức độ vẫn chấp nhận được, tốt hơn nhiều so với Lumia 530.

Lumia 535 không có công nghệ ClearBlack đặc trưng của Nokia giống như trên Lumia 630. ClearBlack là công nghệ giúp chống chói cho màn hình khi dùng ngoài nắng, từ đó cải thiện khả năng hiển thị màu đen và độ tương phản. Khi so với các máy Lumia có ClearBlack, màn hình của điện thoại này bị bóng và khi nhìn dưới ánh nắng ngoài trời sẽ bị mờ, khó nhìn. Màu đen trên màn hình của Lumia 535 cũng không sâu, gần với màu xám hơn. Tuy vậy, như đã đề cập phía trên thì màu sắc trên màn hình của máy vẫn thể hiện khá tốt. 

Bảng đo màn hình của Lumia 535 và một số máy cùng tầm giá 

Các màu sắc cơ bản hiển thị khá chuẩn. Hàng phía trên là màu máy thể hiện và hàng phía dưới là màu tiêu chuẩn. 

Thang màu xám cũng rất gần với màu tiêu chuẩn. Hàng phía trên là màu máy thể hiện và hàng phía dưới là màu tiêu chuẩn.

Bảng đo không gian màu của Lumia 535. Các ô vuông là những điểm màu chuẩn, còn chấm tròn là màu đo được trong thực tế. Có thể thấy không gian màu của máy bị lệch so với không gian màu chuẩn sRGB, chỉ có màu tím là bị lệch nhiều nhưng vẫn ở thấp so với các máy cùng tầm giá khác.

Kết quả đo màn hình bằng thiết bị chuyên dụng của VnReview cho thấy màn hình Lumia 535 đạt điểm số ấn tượng ở toàn bộ các tiêu chí cơ bản. Màn hình có độ sáng tối đa cao (440 nit), độ tương phản khá, nhiệt màu gần điểm cân bằng và độ chính xác màu cũng tốt hơn so với máy ở cùng tầm giá.

Về phần cảm ứng, màn hình của Lumia 535 đã bị nhiều người dùng phản ánh dính lỗi loạn cảm ứng và cảm ứng không nhạy. Microsoft đã xác nhận điều này và công bố bản cập nhật sửa lỗi cảm ứng vào cuối tháng 12/2014. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá ban đầu cũng gặp hiện tượng cảm ứng không nhạy và độ chính xác của cảm ứng chưa thật tốt.

Sau khi cài bản cập nhật phát hành vào cuối tháng 12/2014, chất lượng cảm ứng đã có cải thiện nhưng đôi lúc cảm ứng vẫn bị chậm và thiếu chính xác, phải bấm vài lần mới thực hiện được. Hiện tượng này không phải thường xuyên nhưng vẫn gây khó chịu trong quá trình sử dụng, nhất là khi chơi game.

Camera

Cả hai camera trước và sau của Lumia 535 đều có độ phân giải 5MP và khẩu mở của ống kính giống nhau (f/2.4). Chiếc camera sau có một đèn flash trợ sáng, khả năng chỉnh nét tay nhưng không có phím camera vật lý. Ứng dụng chính của camera sau là Lumia Camera, còn ứng dụng của camera trước là Lumia Selfie. Ngoài ra, máy còn có một số ứng dụng ảnh khác như Cinemagraph, Lumia Creative Studio và Lumia Storyteller.

Ứng dụng Lumia Camera cho phép người dùng cân chỉnh cân bằng trắng, khoảng lấy nét, ISO, tốc độ cửa trập tối đa tới 1 giây, độ sáng, chọn độ phân giải 5MP với khổ ảnh 4:3 hoặc 3.7MP với khổ ảnh 16:9 (không có lựa chọn độ phân giải khác) hoặc hẹn giờ chụp (2, 5 và 10 giây).

Ảnh chụp từ camera sau có chất lượng khá tốt về độ chi tiết, màu sắc và độ tương phản, độ nhiễu cũng được kiểm soát tốt khi ở điều kiện sáng tốt (ngoài trời hoặc trong nhà có nguồn sáng đèn đủ sáng). Tuy vậy, khi chụp ở điều kiện sáng không đủ thì ảnh lộ rõ nhiễu và độ chi tiết thấp. Ngoài ra, tốc độ xử lý khi chụp ảnh cũng hơi chậm, mất khoảng gần 2 giây cho mỗi tấm ảnh.

Bức ảnh này chụp trong nhà có độ sáng không thật tốt đã bắt đầu lộ nhiễu khá rõ và ít chi tiết.

Camera trước 5MP đưa Lumia 535 trở thành smartphone giá rẻ hỗ trợ chụp ảnh tự sướng tốt xét trên thông số lý thuyết. Phần mềm cũng được Microsoft chăm chút cẩn thận, có hẳn ứng dụng riêng cho chụp ảnh tự sướng là Lumia Selfie. Ứng dụng này cho phép người dùng hẹn giờ chụp (2, 5 và 10 giây) và thực hiện một số cân chỉnh sau khi chụp như lật chiều ảnh, chọn khổ ảnh (chân dung, vuông và phong cảnh), các chi tiết trên ảnh (làm to mắt, nổi tông ảnh, làm mịn da, làm thon mặt, chỉnh nụ cười và độ sáng của răng) và các hiệu ứng (đen trắng, tươi sáng, cổ điển, tạp chí…).

Ứng dụng Lumia Selfie hỗ trợ khá nhiều chức năng chỉnh ảnh sau khi chụp

Chất lượng ảnh chụp cũng tương tự với camera trước, màu sắc và độ chi tiết thể hiện tốt khi chụp đủ sáng. Còn khi chụp trong nhà có độ sáng không tốt thì ảnh dễ bị rung và lộ nhiễu. Tuy nhiên, vấn đề đáng lưu ý hơn ở camera trước của Lumia 535 là việc sử dụng. Máy có thể chụp ảnh tự sướng dễ dàng khi cầm dọc máy nhưng khi cầm ngang để chụp thì rất khó bấm (do thân máy mỏng, trơn và không có nút chụp vật lý) nếu không dùng chức năng chụp hẹn giờ. Rất may là máy có lựa chọn hẹn giờ, 2, 5 hoặc 10 giây. 

Lumia 535 quay phim ở độ phân giải WVGA tốc độ khung hình 30 fps và lưu ở định dạng MP4. Giao diện quay phim giống như giao diện chụp ảnh, cho phép người dùng chọn độ phân giải phim WVGA hoặc VGA. Phim quay có độ chi tiết không tốt như chụp ảnh nhưng màu sắc và độ tương phản tương đối ổn.

Video quay từ Lumia 535

Phần mềm

Lumia 535 được cài sẵn Windows Phone 8.1 (phiên bản Update 1) và bản cập nhật Denim mới dành riêng cho các máy Lumia. Cùng với tính năng đã có trong bản Windows Phone 8.1 ban đầu (bạn đọc có thể xem thêm trong bài đánh giá các máy Lumia trước đó như Lumia 730, 830 530) thì phiên bản Windows Phone 8.1 Update 1 bổ sung một số tính năng mới như tạo thư mục để nhóm các ứng dụng trên màn hình bắt đầu (màn hình Start), sao chép tin nhắn để dán vào tin nhắn mới hoặc gửi chuyển tiếp, góc ứng dụng để phân quyền những ứng dụng mà người khác có thể dùng trên máy của bạn (hữu ích khi cho mượn máy) và tùy chỉnh thời gian báo lại trong tính năng báo thức.

Còn bản Denim chủ yếu tập trung vào cải tiến về camera trong ứng dụng Lumia Camera và có thêm tính năng nữa là Hey Cortana (cho phép gọi trợ lý ảo Cortana mọi lúc). Tuy nhiên, Lumia 535 thiếu vắng một tính năng khá thú vị của Windows Phone là Glance screen (hiện giờ, thông báo và các thông tin khác trên màn hình chờ).

Lumia 535 không có ứng dụng quản lý file mặc định nhưng bạn có thể tải về ứng dụng quản lý file miễn phí của Microsoft vừa gửi lên kho ứng dụng với tên gọi là Tệp (file). Các ứng dụng cài sẵn đáng chú ý trên Lumia 535 cũng như các máy Lumia khác gồm có Office (xem và chỉnh sửa file Document, Excel, PowerPoint), OneDrive để lưu trữ đám mây, ghi chú OneNote, bản đồ chỉ dẫn địa điểm HERE Maps và bản đồ dẫn đường bằng giọng nói HERE Drive+ (có thể tải bản đồ Việt Nam để dùng ở chế độ offline).

Hiệu năng và thời gian pin

Lumia 535 được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon lõi tứ 1.2GHz, nhân đồ họa Adreno 302 và RAM 1GB. Dung lượng bộ nhớ trong của máy là 8GB, còn khoảng 3.5GB trống dành cho người và hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng tới 128GB.

Các máy Windows Phone lâu nay vẫn có ưu thế giống iOS so với Android là hoạt động mượt kể cả trên những sản phẩm cấu hình không cao. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi Lumia 535 chạy mượt mà các nhu cầu thông thường trên máy, kể cả chơi các game phổ thông, lướt web hay mở các ứng dụng hàng ngày (chụp ảnh, gọi điện, nhắn tin, nghe nhạc...).

Máy chạy nhanh nhẹn nhưng cảm ứng không nhạy và thiếu chính xác, ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game.

Máy cũng chỉ bị nóng nhẹ sau thời gian chơi game khoảng nửa tiếng trở lên. Tuy nhiên, cảm ứng đôi lúc chậm và thiếu chính xác là vấn đề gây khó chịu trong quá trình trải nghiệm, nhất là khi chơi các game cần điều chỉnh trên màn hình để di chuyển như game Dead Target: Zombie hay Dead Earth: Trigger Man Duty & Last Shooter Call. Hy vọng vấn đề cảm ứng của máy sẽ sớm được nhà sản xuất Microsoft khắc phục triệt để.

Về thời gian pin, viên pin dung lượng 1905 mAh có thời lượng tốt hơn các sản phẩm tiền nhiệm Lumia 530 và 525 trong hai thử nghiệm gọi điện và xem phim. Cụ thể, máy có thể gọi điện liên tục trong hơn 12 giờ và xem phim được 5 giờ 10 phút. Lưu ý cả hai kết quả này được tính từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10% trong điều kiện độ sáng và âm lượng đặt ở mức trung bình.

Kết luận

Lumia 535 có những nâng cấp đáng chú ý. Màn hình kích cỡ lớn và có chất lượng hiển thị tốt hơn hẳn Lumia 530, camera cung cấp chất lượng ảnh chi tiết và đẹp khi chụp ở môi trường đủ sáng, hiệu năng nhanh nhẹn, thời lượng pin và dung lượng bộ nhớ trong cũng được cải thiện.

Tuy nhiên, vấn đề đáng băn khoăn nhất ở điện thoại này là chất lượng cảm ứng của màn hình hiện tại chưa ổn định, đôi lúc bị chậm và không chính xác. Chính vì vậy, nếu có nhu cầu mua smartphone để phục vụ cho các hoạt động hàng ngày như gọi điện, lướt web và đặc biệt là hay chơi game thì bạn nên kiểm tra chất lượng cảm ứng trên sản phẩm định mua bởi có thể vấn đề này chỉ xuất hiện trên một số sản phẩm. Nếu không gặp vấn đề cảm ứng thì đây rõ ràng là sản phẩm khá sáng giá ở tầm giá hiện tại.

Bên cạnh đó trong tầm giá trên 3 triệu đồng, bạn có thể cân nhắc một số sản phẩm khác như Lumia 630 với màn hình nhỏ hơn chút nhưng cũng có camera 5MP, bộ nhớ trong 8GB, thời lượng pin khá và không bị lỗi cảm ứng hoặc các máy Android màn hình 4.7 inch - 5 inch như Asus Zenfone 5, Lenovo P780, Xiaomi Redmi 1S, LG L70 hai SIM.

Thanh Phong

Chủ đề khác