VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC Desire 820s

Khoảng thời điểm cuối năm 2014, HTC đã tích cực giới thiệu nhiều sản phẩm điện thoại mới ở phân khúc tầm trung. Bên cạnh chiếc điện thoại "vua tự sướng" HTC Desire Eye, hãng sản xuất Đài Loan còn giới thiệu hai điện thoại tầm trung khác là HTC Desire 620 và HTC Desire 820s.

Đánh giá HTC Desire 820s

Desire 820s là phablet tầm trung, gây chú ý nhờ cấu hình cao (sử dụng vi xử lý tám lõi của MediaTek) và camera trước độ phân giải 8MP. Ngoài ra máy vẫn thừa hưởng thiết kế với vẻ ngoài quen thuộc của dòng HTC One. Với mức giá niêm yết 7,79 triệu đồng (một số cửa hàng như Hoàng Hà Mobile bán rẻ hơn chỉ còn triệu đồng), đây là sản phẩm được đưa ra để thay thế chiếc phablet được yêu thích Desire 816.

Thiết kế

Đánh giá HTC Desire 820s

Desire 820s có nhiều nét thiết kế giống Desire 816

Desire 820s mang nhiều nét thiết kế của chiếc Desire 816, với lớp vỏ nhựa bóng bao bọc toàn thân máy. Kích thước của hai máy gần như tương đương nhau, do cùng sử dụng màn hình 5.5 inch. Cảm giác cầm hai điện thoại này trên tay cũng giống nhau, nhưng việc sử dụng 820s thuận tiện hơn nhờ một chi tiết rất nhỏ: cách bố trí nút vật lý.

Đánh giá HTC Desire 820s

Tuy nhiên cách bố trí nút vật lý của 820s hợp lý hơn

Cụ thể, ở chiếc 820s cụm phím vật lý được chuyển về cạnh phải, trong đó phím nguồn được đặt phía dưới, ở gần giữa thân máy. Trong khi đó cách bố trí phím của 816 thì ngược lại, nên với người thuận tay phải sẽ khá bất tiện nếu muốn mở máy khi cầm một tay. Dù sao thì với kích thước như hai chiếc điện thoại này, bạn vẫn sẽ phải cầm hay tay nếu muốn sử dụng thoải mái.

Đánh giá HTC Desire 820s

Máy có hai màu sắc là xám/viền trắng và trắng/viền xanh

Điểm khác biệt dễ thấy ở Desire 820s là viền bọc quanh khung màn hình có màu sắc khác phần còn lại. Trong hai lựa chọn màu sắc, thì máy trắng/viền xanh trông khá bắt mắt. Do sử dụng chất liệu nhựa bóng nên máy rất dễ bám vân tay, nhưng trên vỏ màu xám thì hiện tượng này thể hiện rõ hơn. Chất liệu nhựa bóng ở chiếc điện thoại này sẽ không đem lại cảm giác tốt như nhựa mịn ở Desire Eye.

Đánh giá HTC Desire 820s

Camera lồi là điểm chưa đẹp trong thiết kế của máy

Đánh giá HTC Desire 820s

So với 820s thì cụm camera của 816 (dưới) gọn hơn nhiều

Một chi tiết không đẹp ở mặt sau là cụm camera của máy. Cụm camera này có thiết kế giống như ở chiếc Nexus 9, bị lồi lên ở góc. Có lẽ HTC cố tình làm cho camera 9.5MP của máy trông "hoành tráng" hơn, vì chiếc Desire 816 với camera 13MP cũng không hề bị lồi. Trên một máy to như Nexus 9 thì cụm camera lồi không quá nổi bật, nhưng với điện thoại như Desire 820s thì cụm camera này không được đẹp mắt và cân đối.

Đánh giá HTC Desire 820s

Cụm loa kép vẫn là thiết kế đặc trưng của dòng điện thoại HTC

Ở mặt trước, chúng ta vẫn có thể nhận ra thiết kế loa kép BoomSound quen thuộc của HTC ở hai cạnh màn hình. Viền màn hình của máy không mỏng, và hai bên trên dưới có quá nhiều chi tiết nên thân máy bị dài. Ở phía trên màn hình là camera trước 8MP, còn cảm biến tiệm cận và cảm biến ánh sáng được tích hợp ở phần viền trên màn hình.

Đánh giá HTC Desire 820s

Đánh giá HTC Desire 820s

Viền màn hình, đặc biệt là phần dưới vẫn chưa được tối ưu

Khay SIM và thẻ nhớ của máy được đặt ở cạnh trái, có nắp che nhựa. Máy hỗ trợ hai Nano SIM, khi lắp vào phải đặt lên khay nhựa nên sẽ hạn chế trường hợp dùng SIM cắt không đúng kích thước. Khe cắm thẻ nhớ MicroSD của máy hỗ trợ dung lượng tối đa 32GB.

Màn hình và loa

Đánh giá HTC Desire 820s

Màn hình 820s có kích thước 5.5 inch, độ phân giải 1280 x 720 pixel với mật độ điểm ảnh 267 ppi. Đây là mức độ nét khá ở phân khúc tầm trung, cho phép xem các ảnh, phim hoặc đọc nội dung có chữ khá thoải mái mà không đến nỗi "rỗ", rạn chữ. Kích thước lớn cũng sẽ giúp việc xem phim, sử dụng "đã" mắt hơn.

Độ sáng tối đa của màn hình 820s khi đo bằng các thiết bị chuyên dụng là xấp xỉ 400 nit, một mức khá cao. Trong quá trình sử dụng thực tế, chúng tôi nhận thấy màn hình của chiếc điện thoại này sáng rõ, hiển thị tốt khi sử dụng ngoài trời, kể cả khi trời nắng vẫn có thể dùng được. Góc nhìn của màn hình cũng rộng, do vậy khi nhìn ở các góc khác nhau thì màu sắc không thay đổi nhiều.

Tuy nhiên, màu sắc hiển thị của màn hình trên Desire 820s lại không thật sự tốt, hơi nhợt nhạt và kém sức sống. Kết quả đo từ các thiết bị chuyên dụng cũng cho thấy máy thể hiện màu sắc nhạt hơn so với màu thực tế, độ tương phản thấp, màu đen không sâu.

Đánh giá HTC Desire 820s

Kể cả khi dùng ngoài trời nắng thì màn hình của 820s vẫn hiển thị tốt

Đánh giá HTC Desire 820s

Thiết kế loa kép ở mặt trước giúp 820s có chất lượng âm thanh loa ngoài ấn tượng

Desire 820s sử dụng thiết kế hai loa mặt trước đặc trưng của HTC, do vậy vẫn đem lại chất lượng loa ngoài ấn tượng. Do phần mềm nên máy không có lựa chọn điều chỉnh loa BoomSound ở trong phần cài đặt, vốn làm cho âm thanh to và dày hơn một chút; tuy nhiên chất lượng loa ngoài của chiếc điện thoại này vẫn rất nổi trội trong tầm giá.

Máy ảnh

Đánh giá HTC Desire 820s

Chiếc điện thoại này được trang bị camera 13 MP ở mặt sau, với khả năng quay phim độ phân giải Full HD, và camera 8 MP ở mặt trước. Giao diện camera trên chiếc điện thoại này gần với giao diện gốc của Android, do vậy có một số tính năng như theo dõi chuyển động của đối tượng hay ảnh 3D. Ngoài ra, máy cũng có tính năng chụp khi giơ 2 ngón tay trước máy ảnh, nhưng hoạt động không ổn định.

Đánh giá HTC Desire 820s

Giao diện chụp ảnh của 820s và 816 rất khác nhau

Đánh giá HTC Desire 820s

Tính năng giơ 2 ngón tay để chụp ảnh hoạt động không ổn định

Ngoài chế độ tự động, ứng dụng này còn các chế độ chụp toàn cảnh, chụp kèm phim, làm đẹp khuôn mặt và chụp nhiều góc. Tốc độ lấy nét, chụp và lưu ảnh của cả hai camera đều không nhanh, đặc biệt là vào buổi tối, nên khi chụp ảnh trong nhà, điều kiện ánh sáng không tốt thì dễ bị nhòe, mờ.

Trong điều kiện chụp sáng, 820s cho ảnh có độ chi tiết tốt, ảnh sáng và độ tương phản cao, các chi tiết trong ảnh tách biệt. Tuy nhiên khi chụp ở môi trường quá sáng thì máy hơi khó kiểm soát do không có tính năng khóa sáng, và khả năng thể hiện dải sáng cũng không nổi bật.

Như đã nói ở trên, tốc độ chụp ảnh của máy khá chậm, do vậy khi chụp buổi tối ảnh dễ bị mờ, nhòe. Vì vậy nếu bạn muốn chụp ảnh trẻ em trong nhà vào buổi tối thì 820s khó lòng đáp ứng nhu cầu. Khi giữ chắc tay và chụp vật thể tĩnh thì 820s cũng thể hiện không tốt, do ảnh bị nhiễu khá nhiều.

Một số ảnh chụp từ Desire 820s:

Đánh giá HTC Desire 820s

Do kích thước lớn nên 820s khó cầm để chụp "tự sướng" bằng một tay, nhất là với nữ giới

Máy ảnh trước của 820s có độ phân giải tới 8MP, vượt trội hẳn so với các smartphone tầm trung. Do ứng dụng nên chiếc máy ảnh này thiếu một số tính năng làm đẹp thường có trên máy HTC, nhưng chế độ làm đẹp trong máy cũng đủ để tạo những bức ảnh "tự sướng" khá đẹp. Tuy nhiên chiếc điện thoại này có kích thước khá lớn, nên sẽ khó cầm để chụp selfie bằng một tay.

Đánh giá HTC Desire 820s

Tốc độ chụp của camera trước cũng hơi chậm nên dễ bị nhòe

Clip Full HD quay từ Desire 820s

Hiệu năng và pin

Đánh giá HTC Desire 820s

Desire 820 có hai phiên bản, cùng sử dụng vi xử lý tám lõi của MediaTek và Qualcomm. Phiên bản 820s bán ở Việt Nam dùng chip MediaTek MTK6752, với tám lõi xử lý Cortex A53 ở tốc độ tối đa 1.69 GHz, đồ họa Mali-T760 (hai nhân, tốc độ tối đa 700 MHz). So với chiếc Desire 816 sử dụng Snapdragon 400, cấu hình của 820s là một sự nâng cấp mạnh, và điều đó thể hiện qua các kết quả benchmark.

So sánh hiệu năng về xử lý tính toán (trên) và xử lý đồ họa của Desire 820s với một số điện thoại khác

Ở bài đánh giá hiệu năng tổng hợp AnTuTu, Desire 820s đạt điểm số rất ấn tượng tới hơn 44000. Trong bài đánh giá sức mạnh tính toán của vi xử lý, điểm số đa nhân của 820s thậm chí vượt cả Galaxy Note 4 (nhưng điểm đơn nhân vẫn kém hơn). Dù vậy kết quả đánh giá hiệu năng đồ họa của Desire 820s thì chỉ ngang với các smartphone dùng Snapdragon 600. Nếu chỉ dựa trên phần mềm đánh giá hiệu năng, chiếc Desire 820s cho kết quả không thua nhiều so với các smartphone cao cấp của năm ngoái, và khá nổi bật trong phân khúc của máy.

Đánh giá HTC Desire 820s

Trong sử dụng thực tế, Desire 820s cũng cho hiệu năng rất tốt. Do giao diện phần mềm của máy gần với bản Android gốc hơn là Sense, nhiều hiệu ứng đã bị lược bỏ giúp máy chạy nhẹ nhàng hơn. Khi so sánh với Desire 816 thì sự chênh lệch không quá lớn như kết quả benchmark, đặc biệt là khi dùng máy để lướt Facebook, đọc báo hay xem video trên YouTube.

Đánh giá HTC Desire 820s

Khi chơi game trong thời gian dài, khu vực gần camera sẽ bị nóng lên nhưng không đến mức khó chịu

Chỉ khi mở các game nặng bạn mới nhận thấy sự khác biệt, khi 820s tải game và các màn chơi nhanh hơn, khi chơi cũng ít khi bị giật. Khi chơi game trong thời gian dài thì khu vực mặt sau của máy sát camera hơi nóng, nhưng không đến mức khó chịu.

Pin của 820s có dung lượng 2600 mAh. Trong bài đánh giá thời gian sử dụng pin thực tế, chúng tôi sử dụng máy cho các tác vụ chơi game, xem phim và lướt web, mỗi tác vụ trong vòng 30 phút, sau đó cho máy nghỉ 30 phút. Độ sáng màn hình được giữ ở mức 70%, máy có kết nối WiFi. Sau 3 giờ 35 phút sử dụng liên tục (không tính thời gian nghỉ), pin của máy còn lại 10%. Thời lượng pin khi sử dụng liên tục như vậy là ở mức khá, tương đương với mức sử dụng thực tế thoải mái trong 1 ngày.

Tuy nhiên chiếc điện thoại này tụt pin khá nhanh khi tắt màn hình. Trong quá trình sử dụng, khi chúng tôi để máy qua đêm (trong khoảng 7 tiếng) và giữ kết nối WiFi, có gắn SIM thì máy hết khoảng 15 - 25% pin mỗi đêm. Đây là con số khá lớn, kể cả với điện thoại Android.

Phần mềm

Đánh giá HTC Desire 820s

Dù là sản phẩm của HTC nhưng 820s lại không mang những phần mềm đặc trưng của hãng này

Bên cạnh thiết kế, khía cạnh làm nên sự khác biệt của các nhà sản xuất Android chính là phần mềm. Đối với HTC, phiên bản phần mềm trên các điện thoại Android của họ đã trở nên quen thuộc với người dùng dưới tên gọi Sense UI. Ngoài giao diện của hệ điều hành, Sense UI còn bao gồm nhiều ứng dụng, tiện ích đặc trưng. Tuy nhiên trên 820s, nhiều đặc trưng của HTC không còn.

Đánh giá HTC Desire 820s

Trong số các ứng dụng trên Desire 820s, chỉ có bàn phím là giữ được đặc trưng của HTC

Bạn vẫn sẽ gặp giao diện quen thuộc của màn hình quá và ứng dụng đọc tin BlinkFeed ở màn hình chính của 820s, nhưng có thể thấy sự khác biệt ngay khi bật phần cài đặt nhanh ở thanh trạng thái. Các ứng dụng cơ bản như trình duyệt, bộ sưu tập, danh bạ, giao diện quay số hay camera nói trên cũng đều mang giao diện và chức năng khác so với các ứng dụng thường gặp của HTC. Desire 820s cũng không có mục cài đặt âm thanh BoomSound hay tính năng tiết kiệm pin của HTC

Đánh giá HTC Desire 820s

Đánh giá HTC Desire 820s

Đánh giá HTC Desire 820s

Ứng dụng quen thuộc của HTC (bên trái) và ứng dụng trên Desire 820s có giao diện và chức năng khác nhau

Tất cả các đặc điểm phần mềm nói trên đều khiến chúng tôi liên tưởng tới phần mềm gốc của Android, chứ không phải Sense UI đặc trưng của HTC. Giống như trên điện thoại Desire 616Desire 620, có lẽ nguyên do của vấn đề này là vì HTC chưa phát triển hoàn thiện Sense UI cho các điện thoại dùng chip MediaTek. Phiên bản Desire 820 dùng Snapdragon 615, theo các đánh giá trên mạng thì vẫn dùng giao diện Sense UI. Chưa rõ bao giờ HTC mới đưa ra bản cập nhật phần mềm Sense UI cho các máy dùng vi xử lý MediaTek của hãng.

Desire 820s cũng có tính năng hẹn giờ bật tắt máy. Đây là một tính năng khá tiện nhưng thường chỉ có trên máy dùng chip MediaTek, ít xuất hiện ở sản phẩm của các hãng lớn.

Kết luận

Desire 820s được đưa ra để thay thế dần chiếc điện thoại Desire 816, và phần hiệu năng của chiếc điện thoại này đã làm được điều đó. Desire 820s có hiệu năng gần bằng các máy cao cấp, giúp bạn chơi game hay xử lý ảnh, video mượt mà hơn. Về chất lượng máy ảnh và pin thì hai máy tương đương, nhưng 820s vẫn có một số điểm chưa ổn (máy ảnh chậm, pin chờ tụt nhanh).

Điểm trừ lớn nhất của máy là ở mặt phần mềm. Do không được thừa hưởng hoàn toàn gói phần mềm của HTC, máy thiếu đi các giao diện, tính năng và những phần mềm gốc rất tiện dụng của hãng này. Có thể ví von 820s mang phần "xác" chứ không phải phần "hồn" của HTC.

So với các điện thoại tầm trung, đây là một chiếc điện thoại có hiệu năng tốt, màn hình lớn và đẹp, có thể nói là lựa chọn ổn trong tầm giá. Tuy nhiên một số điểm chưa ổn về máy ảnh, pin và phần mềm có thể khiến người dùng cần cân nhắc lại trước khi đưa ra quyết định.

Tuấn Anh

Chủ đề khác