VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Từ nhiều năm nay, các đội bóng lớn luôn kết hợp với các thương hiệu, sản phẩm nổi tiếng để nâng cao tên tuổi cho cả hai bên. Ngay ở Việt Nam, một số ngân hàng cũng đã kết hợp với các đội bóng Anh để thu hút các fan hâm mộ.

Arsenal, một câu lạc bộ của giải Ngoại hạng Anh cũng vừa hợp tác với nhà sản xuất Huawei (Trung Quốc) để đưa ra chiếc điện thoại Ascend P7 Arsenal Edition vào năm ngoái. Chiếc điện thoại này có nhiều điểm đặc trưng ở thiết kế và phần mềm liên quan tới câu lạc bộ của Anh. Bên cạnh đó, nó cũng được trang bị màn hình Full HD và máy ảnh 13MP, những yếu tố phần cứng nghe khá hấp dẫn. P7 Arsenal Edition sẽ được bán tại Việt Nam từ tháng 2/2015 với giá 9 triệu đồng.

Những đặc điểm về Arsenal

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Ngay khi cầm chiếc điện thoại này trên tay, bạn sẽ biết đó là một bản "đặc biệt" với logo câu lạc bộ Arsenal được làm chìm ở phía dưới mặt kính sau. Đây cũng chính là điểm khác biệt duy nhất về ngoại hình giữa P7 Arsenal và bản thường.

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Màn hình khởi động của chiếc điện thoại này có logo của Arsenal, cùng tiếng các cổ động viên reo hò

Khi mở màn hình lên, bạn sẽ tiếp tục được xem các hình ảnh về câu lạc bộ này ở màn hình khóa. Huawei đã trang bị sẵn khoảng 20 hình liên quan đến Arsenal, thay đổi liên tục trên màn hình khóa. Thậm chí ngay cả lúc khởi động máy, bạn cũng sẽ thấy logo Arsenal cùng âm thanh reo hò của các cổ động viên.

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Khi vào trong giao diện chính, bạn cũng sẽ thấy phần lớn các biểu tượng ứng dụng cài đặt sẵn đều được đổi theo chủ đề Arsenal. Một số widget như âm nhạc, xem ảnh cũng được ghép lại thành hình ảnh cầu thủ, thậm chí còn có cả một widget đặc biệt hình chiếc đồng hồ biểu tượng của sân Highbury. Tuy nhiên ngoài biểu tượng ra, khi vào bên trong thì các ứng dụng không có gì khác biệt.

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Máy có sẵn khoảng 20 ảnh màn hình khóa, thay đổi mỗi lần tắt màn hình

Thiết kế

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Chiếc điện thoại của Huawei có thân khá mỏng, với độ dày 6,5 mm. Cả hai mặt của máy đều dùng chất liệu kính cường lực, các viền dùng chất liệu kim loại, riêng phần cạnh dưới vẫn được lắp vào bằng một miếng nhựa. P7 vẫn giữ thiết kế cạnh dưới cong còn các phần khác vuông vắn như chiếc P6 trước đó, nên vẻ ngoài của máy không được cân đối.

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Thiết kế hai mặt kính và nút nguồn của máy khá giống với dòng Sony Xperia

Nút nguồn của máy được đặt ở cạnh phải, có hình tròn và họa tiết vân; nút nguồn này cùng với thiết kế hai mặt kính có vẻ được Huawei "học hỏi" từ thiết kế của những chiếc Sony Xperia. Khe cắm MicroSIM và MicroSD được đặt gần nút nguồn, và phải mở bằng que chọc. Ở phiên bản P7 Huawei không còn tận dụng que chọc làm đầu che khe cắm tai nghe, vốn rất dễ thất lạc. Khe cắm tai nghe của máy đã được đưa lên cạnh trên.

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Nhìn chung P7 có thiết kế tốt, khắc phục các nhược điểm ở thế hệ P6, cùng nhiều hình ảnh đặc trưng của Arsenal

Do màn hình có kích cỡ 5 inch nên kích thước của chiếc P7 không quá lớn. Phần viền dưới của màn hình khá rộng nhưng hãng lại không bố trí nút cảm ứng ở đây mà đưa vào bên trong màn hình. Ở phía sau, phần viền kim loại của camera 13 MP hơi nổi lên một chút so với mặt lưng, có lẽ là để bảo vệ mặt kính tốt hơn.

Màn hình

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Màn hình Full HD của máy hiển thị tốt khi dùng ngoài trời

Chiếc điện thoại này có màn hình 5 inch, độ phân giải Full HD. Với độ phân giải cao ở kích thước vừa phải, điện thoại này luôn hiển thị sắc nét các nội dung, dù là hỉnh ảnh, phim hay chữ. Với độ sáng tối đa 454 nits và khả năng chống chói tốt, màn hình của P7 có thể nhìn rõ khi dùng ngoài nắng.

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Tuy nhiên góc nhìn trái/phải theo chiều dọc của máy lại không thực sự tốt

Tuy nhiên góc nhìn của màn hình này lại kém ấn tượng, nhất là góc trên/dưới khi cầm máy theo chiều ngang. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đôi chút đến trải nghiệm khi xem phim, chơi game.

Khi sử dụng thiết bị chuyên dụng để đánh giá màn hình, chúng tôi nhận thấy chiếc điện thoại này có khả năng hiển thị màu khá chuẩn xác, màn hình hơi ngả xanh nhưng độ tương phản thì không được cao.

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Bảng hiển thị màu thực tế của P7 ở phía trên, ở dưới là màu chuẩn.

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Loa của máy được đặt ở mặt sau, do vậy khi đặt lên các mặt phẳng thì âm thanh sẽ bị nhỏ đi tương đối. Âm lượng tối đa của loa ngoài lớn, trong môi trường khá im lặng thì có thể lấp đầy căn phòng 20m2. Khi bật lên mức âm lượng lớn nhất thì âm thanh của loa vẫn giữ được chất lượng, không bị vỡ tiếng.

Máy ảnh

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Camera sau của chiếc điện thoại này có độ phân giải 13MP, còn camera trước là 8MP

Camera sau của P7 có độ phân giải 13MP, còn camera trước là 8MP. Phần mềm chụp ảnh của máy có tính năng khá thú vị là khóa lấy nét, khóa sáng riêng biệt. Như vậy bạn có thể lấy nét ở một điểm, và đo sáng ở một điểm khác để đảm bảo ánh sáng chuẩn cho ảnh.

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Phần mềm chụp ảnh của máy có nhiều điểm hay như khóa nét và khóa sáng riêng biệt, nhiều chế độ chụp

Bên cạnh đó ứng dụng này cũng có sẵn nhiều chế độ chụp như chụp HDR, toàn cảnh (panorama), chụp với bộ lọc có sẵn hay làm đẹp da. Phần mềm cũng cho phép điều chỉnh cơ bản về độ sáng và cân bằng trắng.

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Tính năng nhận mặt và "đánh dấu" người trong bức ảnh

Một điểm khá thú vị ở phần mềm là máy sẽ tự động nhận khuôn mặt hoặc người được chụp, sau đó bạn có thể "đánh dấu" người quen trong bức ảnh. Tiếc là việc đánh dấu này không được liên kết với Facebook để có thể tải và đánh dấu ảnh trực tiếp, nhưng nó cũng giúp bạn khi xem lại thì biết được người trong ảnh là ai.

Tuy có nhiều điểm thú vị ở phần mềm, chất lượng ảnh chụp của P7 chỉ ở mức khá. Độ phân giải của ảnh tới 13MP nhưng khi phóng to lên, có thể thấy các chi tiết không thật nét, nhất là với ảnh chụp trong nhà, chụp buổi tối, còn ảnh chụp ngoài trời thì tốt hơn. Tốc độ lấy nét và chụp của máy không quá nhanh, khi chụp buổi tối với các đối tượng di chuyển liên tục như trẻ em thì vẫn có thể bị nhòe.

Khi chụp ban ngày thì độ sáng, độ chi tiết của ảnh tốt

Khi chụp buổi tối thì ảnh thể hiện màu sắc tốt, nhưng độ chi tiết kém

Ảnh của máy tái hiện được độ sáng tốt và màu sắc trung thực. Đây là điểm mạnh khi chụp buổi tối, hoặc chụp ở các môi trường nhiều màu sắc rực rỡ.

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Ảnh chụp từ camera trước trong điều kiện ánh sáng phức tạp

Camera trước của máy có độ phân giải cao, khi chụp ảnh thì độ sáng và độ chi tiết đều rất ấn tượng. Góc chụp của camera trước rộng, tốc độ cũng không nhanh giống camera sau. Về phần mềm thì camera trước này có nhiều chế độ chụp, trong đó có chế độ làm đẹp khuôn mặt.

Clip độ phân giải HD quay từ máy

Điểm thiếu sót của camera này là không có khả năng chọn điểm lấy nét, và cũng chỉ có một tính năng tự chụp thông minh khi phát hiện nụ cười, không có các tính năng chụp bằng giọng nói hay cử chỉ.

Hiệu năng và pin

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Hiệu năng không phải là điểm mạnh của Huawei Ascend P7

P7 sử dụng SoC Kirin 910T do Huawei tự phát triển. Mặc dù được giới thiệu vào giữa năm ngoái, cấu hình của P7 khá khiêm tốn với chip xử lý gồm 4 nhân Cortex A9 chạy ở tốc độ tối đa 1.8GHz, đồ họa Mali MP450 và dung lượng RAM 2GB. Đây chỉ là một cấu hình tầm trung trong năm 2014, và đã trở nên cũ kỹ vào thời điểm máy được bán ra ở Việt Nam.

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

So sánh hiệu năng tính toán (trên) và đồ họa của P7 với một số điện thoại cùng tầm giá

Các ứng dụng đánh giá hiệu năng chỉ ra được điều này, khi điểm số của P7 trong các ứng dụng như AnTuTu, GFXBench hay GeekBench đều kém các smartphone cao cấp khá nhiều. Trong sử dụng thực tế, chiếc điện thoại này cũng hay gặp hiện tượng giật khi chạy các ứng dụng. Có thể nói hiệu năng không phải là điểm mạnh của P7.

Pin của P7 có dung lượng 2500 mAh, khá lớn với một chiếc điện thoại có thân mỏng. Trong bài test sử dụng pin tổng hợp (chơi game, xem phim và lướt web trong 30 phút và lặp lại, độ sáng màn hình đặt mức 70% và bật kết nối WiFi), máy đạt thời gian sử dụng 3 giờ 20 phút. Thời gian sử dụng như vậy đủ đảm bảo cho máy hoạt động ở mức vừa phải trong vòng 1 ngày. Khi để máy qua đêm (vẫn bật WiFi để nhận thông báo) thì máy tụt khoảng 7 – 10% pin một đêm.

Phần mềm

Như đã nói ở trên, các ứng dụng trên chiếc điện thoại này được thay đổi biểu tượng chứ chức năng vẫn giữ nguyên. Chiếc điện thoại này sử dụng giao diện không có mục liệt kê ứng dụng (app drawer), thay vào đó tất cả các ứng dụng đều được hiển thị hết ở bên ngoài như trên iPhone hay nhiều hãng Android khác.

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Khi ứng dụng sử dụng quá nhiều tài nguyên hoặc muốn hiện thông báo, máy đều sẽ báo với người dùng

Các ứng dụng tiện ích của máy cũng khá thú vị. Máy có chương trình theo dõi mức sử dụng của các ứng dụng, khi có một ứng dụng sử dụng tài nguyên quá nhiều thì máy sẽ hiện cảnh báo. Đối với các ứng dụng mới cài và muốn hiện thông báo, máy cũng sẽ hỏi người dùng có cho hiện hay không, giúp quản lý thông báo dễ dàng hơn.

Bàn phím tích hợp trên chiếc P7 là một phiên bản của ứng dụng Swype, cho phép người dùng vừa gõ phím theo kiểu Telex, vừa nhập liệu theo kiểu vuốt rất được yêu thích của ứng dụng này. Về mặt chức năng thì bàn phím gốc này đầy đủ tính năng, tốc độ gõ cũng rất nhanh.

Trên tay Huawei Ascend P7 Arsenal Edition

Tuy nhiên P7 có một lỗi khá khó chịu, đó là hiển thị tiếng Việt chưa chuẩn. Ở tất cả các ứng dụng, nhiều chữ có dấu của tiếng Việt hiển thị không đều, bị cách ra ở trước ký tự cuối cùng, như có thể thấy ở ảnh chụp màn hình phía dưới. Do lỗi hiển thị này nên việc đọc các nội dung chữ trên P7 khá khó chịu, nhức mắt.

Kết luận

P7 Arsenal là một chiếc điện thoại "độc" khi kết hợp được yếu tố thương hiệu của câu lạc bộ Arsenal vào một chiếc điện thoại. Hình ảnh Arsenal ở cả thiết kế, phần mềm và màn hình khóa là đủ để làm hài lòng các fan hâm mộ câu lạc bộ này. Tất nhiên một chiếc điện thoại có vỏ màu đỏ trắng (màu truyền thống của Arsenal) hoặc có thêm phần mềm chuyên về câu lạc bộ này sẽ hoàn hảo hơn; nhưng có thể đó sẽ là sản phẩm của năm 2015.

Ngoài khía cạnh liên quan đến Arsenal, P7 cũng có những ưu điểm như thiết kế mỏng nhẹ, màn hình sáng, nét và loa ngoài tốt. Tuy nhiên những nhược điểm ở hiệu năng (chậm, không mượt) và phần mềm (hiển thị tiếng Việt bị lỗi) khiến trải nghiệm sử dụng thực tế của chiếc P7 chưa trọn vẹn.

Với mức giá 9 triệu đồng, người dùng hiện tại có nhiều lựa chọn smartphone. Người thích điện thoại mỏng nhẹ, thiết kế đẹp có thể tìm tới các máy như Samsung Galaxy A5 hay Oppo R5, người thích hiệu năng cao, màn hình lớn có thể chọn LG G Pro 2 hay. Giống như người tiền nhiệm P6 trước đây, giá bán sẽ là rào cản khiến nhiều người dùng phân vân khi lựa chọn P7, dù có được bổ sung nhiều điểm nhấn dành cho các fan "cứng" của Arsenal.

Tuấn Anh

Chủ đề khác