VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm máy ảnh lạ HTC RE Camera

Không hề giống bất kỳ chiếc camera nào từ trước tới nay, RE mang đến một "luồng gió mới" cho những người yêu thích thích chụp ảnh và mong muốn một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ trong việc ghi lại những khoảnh khắc của cuộc sống.

Như đã từng đề cập trong bài trên tay, RE là chiếc camera độc đáo được HTC giới thiệu cùng chiếc smartphone Desire Eye tại sự kiện Double Exposure diễn ra vào đầu tháng 10/2014 ở Hoa Kỳ. Thiết bị gây ấn tượng bởi kiểu dáng "không giống ai" của nó và đã chính thức có mặt tại Việt Nam với giá bán chính hãng hiện nay là 4,29 triệu đồng.

Thiết kế và cách sử dụng

Cảm giác đầu tiên khi cầm RE trên tay là sự thoải mái, dễ chịu. Nhờ kiểu dáng đặc biệt tựa như "chiếc ống nước" lại rất nhỏ gọn nên RE nằm trọn trong lòng bàn tay, vừa vặn, tự nhiên. Tuy vậy, khi bắt đầu tác nghiệp với RE, bạn sẽ thấy nó giống như cầm một khẩu súng hơn bởi việc liên tục hướng phần camera về phía khung cảnh và đối tượng rồi "ngắm bắn". Tuy nhiên, phần "cò súng" của RE không nằm ở ngón trỏ như những khẩu súng thông thường mà được đặt ở ngón cái.

RE trông giống một khẩu súng ngắn khi cầm trên tay

Dù kiểu dáng dễ cầm nắm nhưng RE đôi chút gây khó chịu bởi quá trình sử dụng dễ ra mồ hôi tay, có lẽ do sự trơn trượt từ lớp vỏ nhẵn bóng của nói. May thay, RE có tặng kèm một dây đeo cổ tay nên bạn có thể gắn nó vào để tăng thêm sự chắc chắn khi cầm nắm, tránh rơi vỡ và cũng tiện chụp ở những góc lạ như sát mặt đất hay trên đỉnh đầu.

Cách sử dụng RE không thể đơn giản hơn, chiếc camera này không cần đến nút bật/tắt (On/Off) hay nút nguồn để khởi động lên như hầu hết các thiết bị điện tử hiện nay. Thông qua một cảm biến mang tên Grip Sensor đặt ở phần thân, RE có thể tự động phát hiện khi nào người dùng đang cầm máy và sẵn sàng hoạt động ngay lập tức. Bên cạnh đó, RE cũng tự trở về trạng thái chờ khi đặt nó xuống hoặc cho vào túi áo để không gây tốn pin.

Nút chụp ảnh kiêm quay phim của RE cũng rất nhạy. Chỉ cần bấm một lực nhỏ là RE đã nhận lệnh. Nếu muốn quay phim chỉ cần giữ chặt nút này khoảng 2; giây rồi thả tay ra và khi quay xong, bấm thêm một lần nữa để dừng lại.

Nút chụp ảnh kiêm quay phim của RE có kích thước lớn, độ nhạy cao, dễ thao tác

Dù vậy, cũng chính vì nút chụp nhạy cộng với việc không hể có kính ngắm hay màn hình hiển thị để có thể biết trước được ảnh chụp sẽ ra sao nên việc chụp ảnh với RE sẽ khá "phiêu lưu". Bạn sẽ phải quên đi mọi yếu tố về bố cục, ánh sáng, góc máy và chỉ còn "bấm và chụp" đúng nghĩa.

Dù vậy, bạn nên kết nối RE với điện thoại bất cứ khi nào có thể để có được những bức ảnh chất lượng. Hơn là việc mạo hiểm "bắn phá" hàng giờ liền rồi thất vọng nhận ra không có mấy tấm ảnh dùng được.

Việc kết nối RE với điện thoại hết sức đơn giản, bạn chỉ cần tải ứng dụng HTC RE về và cài đặt (ứng dụng này hỗ trợ cả các máy chạy iOS 7.0 và Android 4.3 trở lên) sau đó bật lên, làm theo hướng dẫn và kết nối với RE.

Ứng dụng HTC RE cho Android (bên trái) và iOS (bên phải)

Lúc này, điện thoại sẽ trở thành trung tâm điều khiển cho RE, toàn bộ hình ảnh thu được từ RE sẽ hiển thị trên màn hình. Bạn có thể ra lệnh chụp ảnh, quay phim, xem, xóa, chia sẻ ảnh ngay từ điện thoại. Kết nối với điện thoại cũng cho phép mở thêm tính năng quay phim Time Lapse tua nhanh thời gian cho RE. Một tính năng "ẩn" mà nếu không có điện thoại bạn sẽ không thể sử dụng được.

Giao diện ứng dụng HTC RE trên Android trực quan, thân thiện

Bên cạnh đó, còn rất nhiều tính năng khác như sao lưu ảnh chụp từ RE lên các tài khoản trực tuyến như Google Drive, Drop Box hay sao lưu trực tiếp vào điện thoại. Truyền hình trực tuyến hình ảnh từ RE lên Youtube (tính năng này cần có mạng 3G để hoạt động). Đặc biệt là cả khả năng tắt tiếng khiến RE "hoàn toàn câm lặng" khi hoạt động.

Nhiều tùy chỉnh, tính năng hữu ích khi kết nối RE với điện thoại

Lợi ích từ việc biến màn hình của điện thoại thành kính ngắm cho RE là không phải bàn cãi. Bạn có thể dễ dàng căn chỉnh khung hình theo ý muốn, đặc biệt với những bức ảnh chụp phong cảnh, kiến trúc. Khi không có màn hình, chúng hầu hết đều xiên vẹo, nghiêng ngả do bạn không thể biết được mình đã cân bằng máy chuẩn xác hay chưa.

Có màn hình, đặc biệt là những điện thoại có màn hình lớn từ 5 inch trở lên khiến việc chụp ảnh với RE đơn giản và thú vị hơn nhiều, bạn sẽ biết trước được ảnh chụp sẽ ra sao, xem lại được luôn ảnh vừa chụp để cân chỉnh lại cho hợp lý. Đặc biệt, khi quay phim thì việc kết nối với điện thoại là hết sức cần thiết để tránh việc RE chúc xuống đất hay ngẩng lên trời.

Kết nối RE với điện thoại màn hình lớn mang lại rất nhiều tiện ích

Chất lượng ảnh chụp, quay phim

Về thông số kỹ thuật, RE được trang bị ống kính góc rộng 146 độ, khẩu độ f/2.8, cảm biến hình ảnh Sony CMOS kích thước 1/2.3 inch độ phân giải 16 megapixel. RE cho phép chụp ở độ phân giải cao nhất 16 MP với tỉ lệ 4:3, còn nếu bạn muốn chụp với tỉ lệ 16:9 độ phân giải sẽ giảm xuống còn 12 MP.

Các bức ảnh trong bài viết này được chúng tôi chụp vào một buổi chiều mùa đông tại Hà Nội có nắng nhẹ. Có thể thấy, ảnh chụp từ RE đều cho hình ảnh sắc nét, chi tiết, màu sắc trung thực, cân bằng trắng chính xác, dải sáng rộng. Tuy nhiên, độ sáng trong ảnh của RE lại hơi thấp so với thực tế.

Ống kính góc rộng của RE rất thích hợp với những bức ảnh phong cảnh, chụp công trình kiến trúc hay chụp selfie, wefie (chụp tự sướng nhóm người). Khi kết nối với điện thoại, RE cho phép bật tắt hiệu ứng mắt cá khi chụp qua tùy chọn Góc rất rộng (Ultra Wide). Bạn cũng có thể để mặc định chụp với hiệu ứng này rồi sau đó chỉnh ảnh lại như bình thường nếu muốn khi xem ảnh.

Dù vậy, ống kính góc rộng cũng làm phần rìa ảnh, các chi tiết bị mềm (soft) cũng như ảnh sẽ bị méo về các góc

Một số hình ảnh chụp từ RE Camera (click vào hình để xem ảnh gốc)

 

Dải sáng rộng giúp RE thu lại được nhiều chi tiết ở trung tâm bức ảnh và cả ở các vùng rìa ảnh, vùng chênh sáng lớn như những đám mây trên bầu trời.

Ảnh chụp từ RE cũng trong trẻo, độ nhiễu rất thấp, do thời gian trải nghiệm với RE khá ngắn nên chúng tôi chưa thể kiểm tra khả năng khử nhiễu của RE trong điều kiện thiếu sáng, cũng như khả năng hoạt động dưới nước của máy (RE có thể chống nước, chống bụi đạt tiêu chuẩn IP57 cho phép hoạt động dưới nước ở độ sâu 1 mét trong vòng 30 phút).

Dù có chất lượng ảnh chụp khá tốt nhưng khả năng chống rung và lấy nét của RE không ổn định. Các bức ảnh chụp với RE thường bị rung tay, out nét khá nhiều, nhất là khi di chuyển camera nhanh và bấm nút chụp mạnh.

Về khả năng quay phim, RE cho phép quay phim chất lượng cao nhất với độ phân giải 1080p tốc độ 30 fps. Còn khi bạn quay phim ở chế độ quay chậm Slow Motion, khung hình tối đa có thể lên tới 120 fps. Với chế độ tua nhanh thời gian Time Lapse, độ phân giải cũng chỉ dừng lại ở mức tối đa 720p với số khung hình tối đa 30 fps.

Như đã chia sẻ ở trên, cách quay phim với RE rất đơn giản, bạn chỉ cần bấm và giữ khoảng 2 giây vào nút chụp rồi thả tay ra. Khi nào quay xong, bấm vào nút chụp một lần nữa để video dừng lại.

Còn nếu muốn quay chậm Slow Motion, bạn sẽ cần nhấn trước vào nút nhỏ ở phía trước RE, sau đó thực hiện tương tự như khi quay video thông thường.

Muốn quay ở chế độ tua nhanh thời gian Time Lapse, bạn sẽ bắt buộc phải dùng tới điện thoại. Về cơ bản, RE sẽ thực hiện việc chụp liên tục các bức ảnh trong một khoảng thời gian định sẵn rồi sau đó ghép chúng lại thành một video Time Lapse. Chính vì thế, trên ứng dụng RE app, khi truy cập đến biểu tượng quay phim Time Lapse (hình đồng hồ), bạn sẽ được phép tùy chỉnh các thông số như: khoảng thời gian giữa mỗi lần RE chụp ảnh; tổng thời gian RE thực hiện việc chụp; tốc độ khung hình của video Time Lapse; RE sẽ tự động dừng việc ghi lại hình ảnh hay bạn sẽ thực hiện thủ công.

Từ các tùy chỉnh đó, RE sẽ tự tính toán và thông báo trước về thời lượng của video Time Lapse được tạo ra và số lượng ảnh sẽ được chụp lại.

Tùy chỉnh quay phim tua nhanh thời gian Time Lapse

Chất lượng quay video của RE khá ổn, độ chi tiết tốt, sắc nét, màu sắc tươi tắn, khung hình mượt mà. Khả năng cân bằng trắng chuẩn xác và dải sáng rộng không kém gì khi chụp ảnh.

Dù vậy, tương tự như khi chụp ảnh, độ sáng và khả năng chống rung vẫn là điều RE còn cần phải cải thiện nhiều, nhất là với một thiết bị sinh ra để quay những video hành trình như thế này.

Video trải nghiệm khả năng quay phim của HTC RE Camera

Thời lượng pin

Được trang bị một viên pin dung lượng 820 mAh, theo HTC, RE có thể quay phim liên tục ở độ phân giải Full HD trong thời gian tối đa 1 giờ 50 phút.

Trong khoảng gần 2 tiếng sử dụng RE, chụp 434 bức ảnh ở độ phân giải cao nhất 16MP và quay 19 phút 12 giây video ở độ phân giải Full HD 30 fps, máy vẫn còn khoảng 50% pin.

Đèn LED phía trước RE sẽ có nhiệm vụ báo tình trạng pin. Nếu đèn màu xanh lá cây có nghĩa là pin đang trên 25% còn khi đèn chuyển sang màu cam có nghĩa là pin đang dưới 25%.

Ngoài ra, nếu muốn biết mức pin chi tiết hơn nữa bạn có thể xem trên ứng dụng RE app.

Thực tế, chiếc điện thoại tôi mang theo để làm kính ngắm cho RE còn tụt pin nhanh hơn chiếc camera này nhưng tôi hoàn có thể sử dụng những cục pin dự phòng phổ biến trên thị trường để sạc cho điện thoại của mình cũng như cho RE khi cần thiết.

Kết luận

Khi RE ra đời, người ta không thể không so sánh nó với chiếc GoPro hay Sony Action Cam. Tuy nhiên, có thể thấy, hướng đi của RE hoàn toàn khác. Trong khi 2 thiết bị kia có xu hướng hoạt động độc lập và gần như không cần đến sự hỗ trợ của smartphone, tablet hay bất cứ thiết bị nào khác thì RE lại giống như một phụ kiện mở rộng cho chiếc điện thoại của bạn.

Có thể xem RE như một chiếc lens (ống kính) rời góc siêu rộng cho smartphone, giúp bạn có thêm được những góc chụp sáng tạo, mới lạ và nhiều bức ảnh, video thú vị mà nếu chỉ có điện thoại, bạn sẽ rất khó thực hiện. Tôi rất thích trải nghiệm đặt RE lên đầu, quay ngược chiếc camera ra sau rồi ngồi lên xe máy, dạo một phòng phố cổ để trải nghiệm cảm giác có một "con mắt sau gáy". Hay khi lang thang bách bộ với RE và thỏa sức sáng tạo với những góc chụp lạ mắt nhờ kích thước rất nhỏ gọn của nó.

Thiết kế cũng là điểm mạnh của RE so với 2 đối thủ. Nếu cầm GoPro hay Sony Action Cam, bạn vẫn sẽ gặp phải những ánh mắt nghi ngại vì lăm lăm chiếc camera trên tay nhưng với RE thì lại khác. Không ai nghĩ rằng đây là một chiếc camera cả và bạn hoàn toàn "vô hình" giữa đám đông. RE cũng rất phù hợp với các bạn nữ nhờ sự đơn giản trong cách sử dụng và kiểu dáng "ngồ ngộ, dễ thương" của nó.

Nhìn chung, RE đã làm tốt nhiệm vụ trở thành một thiết bị mới lạ, nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ để người dùng có thể ghi lại mọi khoảnh khắc trong cuộc sống vào mọi lúc, mọi nơi nhưng chất lượng hình ảnh, khả năng chống rung sẽ là những điểm mà HTC cần phải cải thiện trên những phiên bản RE kế tiếp.

Thành Đạt

Chủ đề khác