VnReview
Hà Nội

Đọ camera Galaxy S6, HTC One M9, iPhone 6 Plus và Xperia Z3

Ngoại trừ chiếc Sony Xperia Z3 (vừa ra phiên bản mới ở Nhật), 3 smartphone còn lại đều là những sản phẩm cao cấp mới nhất của các hãng Samsung, HTC và Apple. Trong số những sản phẩm này, camera của điện thoại nào sẽ ghi điểm cao nhất?

Camera là tính năng được các nhà sản xuất chú trọng, trang bị những công nghệ cao cấp nhất hiện nay.;Nếu nhìn sơ qua về thông số phần cứng, iPhone 6 Plus có vẻ "thua thiệt" hơn các đối thủ khi chỉ sở hữu bộ camera trước/sau độ phân giải khá "khiêm tốn" là 8 MP/1.2 MP. Trong khi đó, M9 và Z3 đều có camera sau độ phân giải tới 20.7 MP, còn Galaxy S6 cũng có camera sau tới 16 MP. Không những thế, camera trước của S6 còn có độ phân giải tới 5MP, còn thông số này ở M9 và Z3 cũng lần lượt là 4MP và 2.2 MP. 

Dù vậy, độ phân giải chưa phải là yếu tố quan trọng nhất để quyết định chất lượng hình ảnh. Chất lượng hình ảnh cần phải xét đến cả kích cỡ cảm biến, kích thước của mỗi điểm ảnh, công nghệ ống kính, các tính năng hỗ trợ như chống rung quang học, hệ thống lấy nét, hệ thống đèn flash,...và ở các mặt này iPhone 6 Plus không hề kém cạnh các đối thủ còn lại. Chi tiết hơn, bạn đọc có thể xem ở bảng so sánh phía dưới.

Bên cạnh phần cứng, ứng dụng camera của mỗi hãng có những cách tiếp cận khác nhau. iPhone lâu nay vẫn theo triết lý đơn giản, áp dụng cơ chế tự động và ẩn đi các tuỳ chỉnh quen thuộc của camera. Trong khi đó, các máy Galaxy S6, One M9 và Xperia Z3 cũng ngày càng đơn giản hơn nhưng vẫn cung cấp cho người dùng chế độ chỉnh tay. Tuy vậy trong khuôn khổ bài so sánh này, chúng tôi bỏ qua các chế độ tuỳ chỉnh, chỉ so sánh ảnh chụp của 4 máy ở chế độ tự động (cùng tắt/bật HDR, flash), lấy nét cùng vị trí và chụp ở các góc độ tương đương nhau.

Cả 4 máy sẽ được thử sức trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau để kiểm tra độ nét, dải màu, dải sáng, khả năng cân bằng trắng, khử nhiễu,... Mỗi ảnh sẽ được chụp 3 tấm khác nhau để chọn ra tấm đẹp nhất để so sánh. Tất cả các ảnh trong bài, bạn đọc đều có thể bấm vào để xem ảnh gốc chụp từ máy hoặc ảnh với kích thước lớn hơn.

1. Phong cảnh ngoài trời, xuôi sáng

Crop 100% tại vùng lấy nét

Ở phép thử đầu tiên trong điều kiện ngoài trời nắng gắt, cả 4 chiếc smartphone đều cho ra những bức ảnh với chất lượng tốt. Ảnh trong trẻo, sắc nét và nhiều chi tiết. Tuy nhiên, chiếc HTC One M9 tỏ ra đuối hơn khi cân bằng trắng chưa chuẩn, khiến ảnh bị ám vàng, các mảng tường trắng cũng bị lốp sáng, mất chi tiết.

Khi crop 100% vào vùng lấy nét có thể thấy Xperia Z3 cho ảnh sắc nét nhất. Dù vậy, nước ảnh, dải màu, sự cân bằng giữa các mảng màu sáng và tối của Z3 lại không tốt bằng S6 và iPhone 6 Plus.

2. Cận cảnh ngoài trời, xuôi sáng

Crop 100% tại vùng lấy nét

Ở phép thử thứ hai, trong điều kiện trời râm mát, các máy cho ra những bức ảnh không chênh lệch nhau quá nhiều, chỉ khác nhau một chút về độ sáng. Màu sắc của cánh hoa, nhụy hoa, lá cây đều được xử lý tốt, không bị chói gắt, bệt màu. Khi crop 100%, ảnh từ chiếc Galaxy S6 cho độ chi tiết nhỉnh hơn cả, kế đến là Z3.

3. Phong cảnh ngoài trời chênh sáng, tắt HDR

Crop 100% tại vùng chênh sáng

Ở tình huống này, các máy được thử sức với điều kiện ánh sáng phức tạp hơn. Tại khu vực góc phải phía trên có sự chênh lệch ánh sáng rất mạnh. Khi nhìn toàn cảnh, ảnh từ Galaxy S6 và 6 Plus có được sự cân bằng tốt hơn ở các vùng sáng tối, trong khi ảnh từ M9 và Z3 bị cháy sáng ở vùng có nắng gắt chiếu vào. Điều này thể hiện rõ ràng hơn khi crop 100% vào khu vực chênh sáng.

4. Phong cảnh ngoài trời chênh sáng, bật HDR

Crop 100% vào vùng chênh sáng

Vẫn là tình huống trên nhưng lúc này các máy đều được bật chế độ HDR. HDR sẽ giúp cân bằng tốt hơn giữa các vùng sáng tối, giúp vùng sáng đỡ chói gắt, cháy sáng và vùng tối sáng rõ, nhiều chi tiết hơn. Nhìn vào ảnh toàn cảnh, có thể thấy chế độ HDR của 6 Plus và S6 cho ra ảnh tự nhiên, hài hòa hơn, trong khi HDR của M9 và Z3 lại hơi giả tạo, đặc biệt là HDR của Z3. Khi crop 100% vào vùng chênh sáng, HDR của S6 và 6 Plus cũng thể hiện tốt hơn khi lấy thêm được nhiều chi tiết ở vùng sáng, đặc biệt là ảnh từ S6 với độ chi tiết và sắc nét trội hơn các đối thủ còn lại.

5. Chân dung ngoài trời, chênh sáng

Crop 100% vào vùng chênh sáng

Trong phép thử với tình huống chụp ảnh chân dung ngoài trời ánh sáng tốt, chỉ có tòa nhà phía sau là bị chói sáng do có nắng gắt chiếu vào. 6 Plus thể hiện tốt nhất khi cân bằng hài hòa giữa gương mặt của cô gái và khung cảnh phía sau khiến toàn bộ ảnh đều chi tiết, rõ nét. Khả năng cân bằng trắng của 6 Plus cũng xuất sắc khi tái hiện màu sắc chuẩn xác và tự nhiên trong khi các đối thủ còn lại đều cho cân bằng trắng sai, đặc biệt là ảnh từ Galaxy S6 và M9 khiến mặt cô gái bị ám vàng nặng. Z3 thể hiện kém nhất khi đẩy sáng lên quá cao khiến ảnh mờ nhòe, mất chi tiết.

6. Chân dung ngoài trời, chênh sáng

Crop 100% vào vùng lấy nét

Thêm một tình huống chân dung ngoài trời nữa và ở tình huống này 6 Plus vẫn cho ra màu sắc, độ sáng cân bằng, hài hòa nhất dù độ chi tiết và sắc nét ở gương mặt cô gái có phần kém hơn S6 và M9. S6 vẫn cho ra ảnh với gương mặt cô gái bị ám vàng nhiều, do chiếc máy này có xu hướng đẩy các gam màu nóng lên nóng, tạo cảm giác "nịnh" mắt. M9 thể hiện hơi đuối trong tình huống này khi toàn bộ các mảng màu trắng đều bị cháy sáng, mất chi tiết, gương mặt cô gái cũng bị đẩy sáng lên quá cao. Z3 thể hiện khá hơn so với tình huống trước nhưng độ cân bằng sáng trong ảnh, độ sắc nét, vẫn kém hơn S6 và 6 Plus. 

7. Phong cảnh trong nhà đủ sáng

Crop 100% tại vùng lấy nét

Crop 100% tại góc ảnh

Ở tình huống này, 4 chiếc máy chia ra làm 2 trường phái màu sắc khác nhau. S6 và M9 với tông màu ấm áp hơi ám vàng còn 6 Plus và Z3 lại có tông màu lạnh, trắng sáng hơn. Khi crop 100% vào vùng lấy nét, ảnh từ S6 và M9 có độ nét tốt hơn. Còn khi crop 100% vào góc ảnh, S6 và Z3 giữ lại được nhiều chi tiết nhất.

8. Phong cảnh trong nhà, đủ sáng

Crop 100% vào vùng lấy nét

Vẫn là điều kiện trong nhà, đủ sáng nhưng ở tình huống này, 4 máy lại cho ra những bức ảnh khá tương đồng. Ảnh từ 6 Plus sáng nhất nhưng cũng vì thế mà khu vực phía trên nơi có ánh đèn chiếu rọi xuống lại hơi bị lốp nhẹ. Khi crop 100% vào vùng lấy nét, S6 thể hiện độ sắc nét và chi tiết rất cao, trội hơn hẳn 3 máy còn lại.

9. Phong cảnh trong nhà thiếu sáng

Crop 100% vào cùng lấy nét

Nếu nhìn vào ảnh toàn cảnh, có thể thấy ảnh từ 6 Plus tối nhất và ám vàng nặng nhưng thực chất ảnh từ chiếc máy này lại gần với thực tế nhất. Ảnh từ S6 tiếp tục thể hiện độ sắc nét và chi tiết rất cao, độ sáng cực tốt. Khi crop 100% vào vùng lấy nét, S6 càng thể hiện rõ điều này. Một điểm đáng khen là dù ảnh có độ sáng cao nhưng độ nhiễu trong ảnh của S6 lại rất thấp. Ảnh từ Z3 cũng có độ sáng tốt nhưng khi crop 100% có thể thấy hiện tượng nhiễu xuất hiện dầy đặc, kém hơn M9.

10. Chân dung trong nhà, đủ sáng

Crop 100% vào vùng lấy nét

Vẫn là những bức ảnh trong nhà nhưng lần này là với điều kiện đủ sáng, ánh sáng hắt từ phía cửa sổ ở bên phải ảnh và chiếu ngang mặt cô gái. Lại một lần nữa, 4 chiếc máy chia ra 2 trường phái màu sắc khác nhau với 6 Plus và M9 tông màu ấm áp còn S6 và Z3 tông màu lạnh. Rắt bất ngờ khi trong tình huống chụp chân dung này, S6 không còn đẩy các màu nóng lên quá cao và mặt của cô gái cũng không còn bị ám vàng như ở tình huống chụp chân dung ngoài trời nữa. S6 cũng cho ra độ sắc nét và chi tiết cao nhất khi crop 100% kế đến là 6 Plus. M9 và Z3 có độ nét và chi tiết gần như tương đương nhau.

11. Chân dung trong nhà, thiếu sáng

Crop 100% tại vùng lấy nét

Tiếp tục là những bức ảnh chân dung nhưng với điều kiện trong nhà, thiếu sáng. Ảnh từ S6 và 6 Plus có độ sáng chuẩn nhất trong khi M9 và Z3 lại đẩy sáng lên quá cao khiến ảnh bị lốp sáng, mờ nhòe, thiếu chi tiết. Khi crop 100%, 6 Plus cho độ nhiễu thấp nhất, tiếp đến là S6 và Z3

12. Chân dung trong nhà thiếu sáng, bật flash

Ảnh toàn cảnh cho thấy đèn flash từ S6 cho ánh sáng đều và dịu nhất, giúp ảnh vừa đủ sáng rõ, sắc nét nhưng không chói, gắt. 6 Plus nối tiếp khi cho ra bức khi bật flash với chất lượng khá tốt dù vẫn còn một chút chói gắt ở chủ thể được chiếu sáng. M9 xếp thứ ba khi cho ảnh với độ sáng vừa phải nhưng độ nét và màu sắc lại hơi đuối. Z3 xếp cuối cùng với việc làm gương mặt cố gái chuyển sang màu trắng bạch, thiếu tự nhiên.

13. Phong cảnh ngoài trời, thiếu sáng

Crop 100% vào khu vực lấy nét

Trong tình huống này, điều kiện ánh sáng tương đối phức tạp với khung cảnh ngoài trời thiếu sáng, tòa nhà được chụp có rất nhiều vùng chênh sáng khác nhau. Nhìn vào ảnh toàn cảnh, có thể thấy S6 cho chất lượng hài hòa nhất khi cân bằng tốt giữa các vùng chênh sáng, giữ lại được nhiều chi tiết cả ở vùng tối và vùng sáng, ảnh cũng rõ ràng, sắc nét. 6 Plus và M9 tiếp nối phía sau với với độ sáng gần như tương đương nhau. Z3 tiếp tục xếp cuối với màn trình diễn khá tệ ở tình huống này khi ảnh bị lốp sáng cực nặng, các chi tiết ở vùng sáng hoàn toàn mất chi tiết.

Khi crop 100% vào vùng lấy nét, S6 vẫn thể hiện độ sắc, chi tiết tốt ở vùng chênh sáng, 6 Plus cũng có được chất lượng cân bằng sáng khá tốt nhưng ảnh lại mờ nhòe, M9 cho ảnh sắc nét hơn một chút so với 6 Plus nhưng cân bằng sáng lại không tốt bằng khi mất chi tiết ở vùng sáng.

14. Phong cảnh ngoài trời, cực kỳ thiếu sáng

Crop 100% vào vùng lấy nét

Đây cũng là một tình huống tương đối khó khăn với các điện thoại khi ánh sáng chỉ còn le lói phía cổng chùa và ở tòa tháp ở khu vực bên trái. 6 Plus và S6 thể hiện độ sáng cân bằng nhất. S6 nhỉnh hơn ở khu vực tán cây trước cổng chùa và khu vực tòa tháp nhưng lại bị lốp sáng, mất hoàn toàn chi tiết ở bảng chữ trên cổng trong khi 6 Plus lại giữ được khá nhiều chi tiết ở khu vực này. M9 cũng giữ được một số chi tiết ở khu vực bảng chữ nhưng độ sáng toàn ảnh lại thấp khiến tán cây gần như biến mất. Z3 lại một lần nữa xếp cuối khi đẩy độ sáng toàn ảnh lên quá cao.

15. Chân dung ngoài trời, thiếu sáng

Crop 100% tại vùng lấy nét

Tiếp tục thử thách cả 4 chiếc máy với thể loại ảnh chân dung nhưng lần này là với điều kiện ngoài trời, hoàn toàn thiếu sáng. Nhìn vào ảnh toàn cảnh, có thể thấy S6 cho ảnh "ảo diệu" nhất với độ sáng cao, tông màu vàng ấm áp. Z3 cũng cho độ sáng cao nhưng ảnh hơi mờ nhòe. M9 nối tiếp với độ sáng khá tuy nhiên ảnh bắt đầu xuất hiện nhiễu hạt, vỡ chi tiết. 6 Plus cho độ sáng kém nhất nhưng cũng gần với thực tế nhất. Khi crop 100%, ảnh từ 6 Plus có độ nhiễu thấp nhất, kế đến là Z3, S6 xếp tiếp theo và cuối cùng là M9 với các chi tiết bị vỡ hạt nặng.

16. Chân dung ngoài trời, thiếu sáng, bật flash

Flash của S6 vẫn thể hiện tốt nhất khi cho cường độ sáng cao, độ phủ rộng nhưng không làm đối tượng bị chói gắt, thiếu tự nhiên. Ảnh của S6 cũng rõ nét, chi tiết. Flash của M9 nối tiếp theo sau với độ phủ cũng khá rộng, cường độ sáng ổn nhưng độ sắc nét của ảnh lại kém hơn. Flash của 6 Plus cũng có cường độ sáng tốt nhưng độ phủ kém hơn M9 và S6 dù độ nét nhỉnh hơn M9 một chút. Z3 thêm một lần nữa xếp cuối khi đã bật flash nhưng vẫn đẩy độ sáng của toàn ảnh lên quá cao khiến ảnh bị dư sáng nặng, mờ nhòe, mất chi tiết.

Camera trước ngoài trời đủ sáng

Trở lại với tình huống chụp chân dung ngoài trời, đủ sáng nhưng lần này cả 4 chiếc máy được đọ sức với nhau bằng camera trước, tắt hoàn toàn các chế độ làm đẹp da. M9 thể hiện tốt nhất với màu sắc chuẩn xác, độ chi tiết cao, kế đến là S6. 6 Plus cho chất lượng trung bình với màu sắc và độ nét ở mức vừa phải. Z3 thể hiện kém nhất khi cho ảnh khá mờ nhòe.

Camera trước trong nhà, đủ sáng

Camera trước của 4 chiếc máy tiếp tục được mang ra đọ sức với điều kiện ánh sáng trong nhà, đủ sáng. M9 vẫn thể hiện tốt nhất với hình ảnh trung thực, sắc nét, độ chi tiết rất cao, nối tiếp là S6, 6 Plus. Xếp cuối vẫn là Z3.

Kết luận

Qua những tình huống thử nghiệm phía trên, có thể kết luận rằng ở chế độ tự động ảnh từ iPhone 6 Plus và Galaxy S6 cho chất lượng đồng đều nhất trong hầu hết các điều kiện ánh sáng. Điểm mạnh của hai chiếc máy này còn ở tốc độ chụp, lưu ảnh, lấy nét, đo sáng rất nhanh, thuận tiện trong nhiều tình huống. Tuy vậy, không có nghĩa là ảnh ở chế độ tự động của One M9 và  Xperia Z3 không tốt.

Với điều kiện ánh sáng thuận lơi, 2 chiếc máy từ HTC và Sony vẫn có thể cho ra các bức ảnh với chất lượng cao. M9 còn có điểm mạnh là camera trước với chất lượng rất tốt, cho ra những bức ảnh selfie tuyệt đẹp. Chỉ trong những điều kiện ánh sáng phức tạp hơn như chênh sáng, thiếu sáng thì M9 và Z3 mới tỏ ra thua kém S6 và 6 Plus về chất lượng ảnh chụp, tốc độ lấy nét, đo sáng, lưu ảnh.

Hy vọng qua bài so sánh ảnh chụp này, bạn đọc có thể phần nào biết được những ưu nhược điểm về khả năng chụp ảnh của từng sản phẩm để đưa ra lựa chọn phù hợp cho mình ở khía cạnh camera.

Tuấn Đạt 

Chủ đề khác