VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC One X

HTC One X là sản phẩm chứa đựng những thứ tinh túy nhất của HTC và các smartphone Android đỉnh cao hiện nay: màn hình lớn độ phân giải HD, bộ vi xử lý bốn lõi, hệ điều hành Android 4.0, máy ảnh tốc độ chụp nhanh và công nghệ âm thanh hàng hiệu Beats Audio.

Đây là sản phẩm cao cấp nhất trong bộ smartphone dòng One của HTC. Dòng One là những sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự thay đổi chiến lược của nhà sản xuất điện thoại Đài Loan này. Thay vì cố gắng tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng các phân khúc khác nhau, HTC hiện nay tập trung vào một số sản phẩm đặc biệt.

Có lẽ vì vậy mà One X hội tụ nhiều thứ tinh túy của HTC và ngành di động nói chung. Nó được trang bị bộ vi xử lý bốn lõi Tegra 3 của Nvidia, thiết kế thân máy nguyên khối từ vật liệu policarbonate, màn hình Super-LCD 4.7 inch độ phân giải HD, hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich và phần mềm HTC Sense 4.0. Ngoài ra, smartphone này cũng được trang bị công nghệ âm thanh Beats Audio và máy ảnh gắn cảm biến BSI có tốc độ chụp nhanh nhất của HTC hiện nay.

One X được giới thiệu và bán chính thức tại Việt Nam từ giữa tháng Tư với giá 16,5 triệu đồng (kèm tai nghe Beats Solo trị giá 4 triệu đồng và gói cước ưu đãi của Viettel trị giá 3,7 triệu đồng). Với mức giá này, HTC One X đang nhắm đến cạnh tranh với iPhone 4S, Samsung Galaxy Note và sắp tới là Samsung Galaxy S III, LG Optimus 4X HD.

Smartphone này có những lợi thế gì để cạnh tranh với đối thủ sừng sỏ hiện có và sắp có trên thị trường? Mời bạn đọc theo dõi phần đánh giá chi tiết về HTC One X dưới đây.

Thiết kế phần cứng

Nếu nhìn lướt qua, One X không khác biệt nhiều so với các sản phẩm trước đó của HTC, đặc biệt là mẫu HTC Desire. Nhưng nếu để ý kỹ, đây là sản phẩm có nhiều thay đổi, xứng đáng là thế hệ điện thoại mới của HTC. Thân máy mỏng hơn (8,9 mm) và sử dụng vật liệu polycarbonate tương tự như trên Nokia Lumia 800 và Lumia 900.

Vật liệu nhựa đặc biệt polycarbonate giúp trọng lượng của One X nhẹ hơn trong khi vẫn có cảm nhận chắc chắn khi cầm trên tay. Với trọng lượng 130 g, đây là smartphone màn hình lớn "siêu nhẹ" hiện nay, nhẹ hơn 30 g so với điện thoại có kích cỡ tương tự HTC Sensation XL (162,5 g). Vật liệu mới này không làm can nhiễu ảnh hưởng đến khả năng bắt sóng, một ưu thế so với các điện thoại dùng vật liệu vỏ máy bằng hợp kim. Ngoài ra, vỏ mặt sau của máy được thiết kế nhám giúp tăng độ bám tay trong quá trình sử dụng.

Với độ dày 8,9 mm, HTC One X cũng là một trong những smartphone Android màn hình lớn mỏng nhất hiện nay. Không chỉ mỏng, máy được thiết kế tối ưu diện tích thừa nên khá nhỏ gọn dù là một smartphone cỡ bự. So với chiếc Samsung Galaxy S II 4.3 inch, bề ngang của One X chỉ to bản hơn 3,5 mm và dài hơn gần 1 cm.

Nổi bật phía mặt trước của điện thoại này là màn hình 4.7 inch (chúng sẽ đề cập chi tiết phía dưới). Phía trên màn hình có các cảm biến ánh sáng và cảm biến gần, một máy ảnh 1.3 megapixel và một đèn LED nhỏ dưới khe loa để thông báo có cuộc gọi, tin nhắn... HTC cho biết các lỗ trên khe loa này là một phần của tấm polycarbonate, đủ nhỏ để chống nước lọt vào bên trong. Phía dưới màn hình là ba phím điều khiển cảm ứng quen thuộc của Android 4.0 gồm phím Back, Home và phím ứng dụng mở gần đây. Các phím này hoạt động rất nhạy, chúng tôi thấy nó thuận tiện và thoải mái hơn phím cứng trên một số smartphone khác.

Mặt sau của máy có máy ảnh 8 megapixel cảm biến BSI (cải thiện chất lượng ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng), ống kính khẩu mở tối đa f2.0 cùng một đèn LED trợ sáng ở bên cạnh. Camera được thiết kế nổi trên bề mặt, nên có thể dễ bị xước khi đặt máy tiếp xúc trên bề mặt cứng thô nháp. Phía dưới của mặt sau là khe loa 84 lỗ có logo Beats Audio. Tuy nhiên, Beats Audio chỉ hoạt động khi gắn tai nghe với điện thoại, chứ loa ngoài không hỗ trợ công nghệ âm thanh này. Mép phải phía dưới của mặt sau còn có đầu nối 5 chân để kết nối máy với chân đế.

Ở các cạnh, One X cũng được thiết kế theo hướng tối giản cổng và nút kết nối. Đỉnh máy có nút nguồn, giắc cắm tai nghe 3.5 mm và khe microSIM (sử dụng que mở sim đi kèm). Cạnh phải có nút điều chỉnh âm lượng, còn cạnh trái là nơi đặt cổng microUSB để sạc và chuyển đổi dữ liệu.

One X dùng pin liền dung lượng 1.800 mAh do thân máy được thiết kế nguyên khối. Điện thoại này cũng không có khe cắm thẻ nhớ nhưng có bộ nhớ trong dung lượng 32 GB (26 GB dành cho người dùng), đủ dùng với những người bình thường. Những người có nhu cầu dùng nhiều nội dung đa phương tiện phải tìm cách chuyển nội dung qua các thiết bị khác hoặc chuyển lên dịch vụ lưu trữ đám mây Dropbox được tích hợp trong máy. Người dùng điện thoại của HTC đăng ký dịch vụ Dropbox được sử dụng miễn phí 25 GB dung lượng lưu trữ.

Màn hình

Khi mở One X, yếu tố đầu tiên bạn không thể không chú ý tới là màn hình. Đây là điện thoại có màn hình lớn, 4.7 inch nhưng có độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) rất nổi bật. Mật độ điểm ảnh của One X là 312 ppi, gần bằng iPhone 4S nhưng màn hình lớn hơn nhiều nên trông rất ấn tượng. Màn hình của máy được bảo vệ bằng lớp kính chống xước Gorilla Glass 2 của Corning. HTC cho biết tấm kính của điện thoại này được tráng một lớp quang học giúp cải thiện góc nhìn.

Trong thực tế, One X là điện thoại Android có màn hình tốt nhất chúng tôi từng đánh giá đến thời điểm này. Các biểu tượng trên màn hình trông rất nổi bật. Không chỉ sắc nét nhờ mật độ điểm ảnh cao, màu sắc trên màn hình hiển thị tự nhiên, độ bão hòa tốt và có màu trắng trắng hơn các smartphone dùng màn hình AMOLED như Samsung Galaxy S II và Galaxy Nexus (màu trắng bị ngả xanh). Màu đen hiển thị không sâu như trên màn hình AMOLED nhưng nó vẫn là đỉnh cao khi so sánh với các màn hình LCD.

Góc nhìn của One X cũng rất rộng, khi nhìn vào màn hình ở góc tù khoảng 160 độ mà hình ảnh không bị đổi màu và độ sáng chỉ bị giảm chút ít. Khi sử dụng ở ngoài trời nắng, chúng tôi vẫn có thể đọc được các nội dung trên màn hình nhưng nếu tăng độ sáng lên cao sẽ dễ nhìn hơn.

Ở khả năng xem ngoài ngoài trời, điện thoại này có ưu thế hơn so với các sản phẩm trước đó của HTC như Evo 3D hay Sensation XL và các phẩm cạnh tranh khác như Samsung Galaxy S II, Galaxy Note nhưng không bằng Nokia Lumia 800. Có vẻ như công nghệ ClearBlack của Nokia rất hiệu quả ở khía cạnh này.

Nói chung, One X là một smartphone có màn hình lý tưởng cho những người thường xuyên lướt web, xem phim và chơi game trên điện thoại. Tuy nhiên, kích cỡ lớn của nó có thể khiến cho việc đút túi quần trở nên bất tiện hơn.

Android 4.0 và Sense 4.0

HTC One X được tích hợp hệ điều hành Android 4.0 và phần mềm HTC phiên bản mới nhất (4.0) ngay từ khi xuất xưởng. So với các phiên bản cũ, HTC Sense 4.0 trên One X có thêm một số thay đổi hoặc tính năng mới.

Giao diện màn hình khóa, màn hình chủ và 7 màn hình chủ thu nhỏ trên One X

Thay đổi đầu tiên xuất hiện từ màn hình khóa, cho phép người dùng mở ngay một trong bốn ứng dụng hay dùng như gọi điện, nhắn tin, camera và email từ màn hình khóa. HTC cho biết hãng này cũng đã cho ra mắt Lockcreen API cho các nhà phát triển ứng dụng tích hợp ứng dụng của họ vào màn hình khóa của HTC.

Giao diện mục "Ứng dụng gần đây" được thiết kế mới

Mục các ứng dụng gần đây trên HTC Sense được thiết kế khác hẳn với bản giao diện gốc của Android 4.0. Thay vì cách sắp xếp các ứng dụng mở gần đây dưới dạng nền gạch, HTC Sense 4.0 hiển thị dưới dạng không gian ba chiều. Bên cạnh đó, màn hình chủ cũng được tút lại, biểu tượng đồng hồ nổi bật hơn hẳn do Android 4.0 có thêm tính năng cho phép gom các ứng dụng vào các thư mục riêng. Thanh thông báo (notification) cũng được thiết kế lại, mục Settings nổi bật hơn so với bản gốc.

Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất trên Sense 4.0 có lẽ là phần mềm ImageSense điều khiển camera. Người dùng One X bây giờ không cần chuyển đổi giữa hai chế độ chụp và quay mà có thể chọn trực tiếp trên màn hình. Trong khi quay, nếu bạn thấy hình ảnh gì đó ấn tượng, bạn có thể bấm nút chụp để lưu lại hình ảnh. Có lẽ đây là điện thoại đầu tiên có tính năng này. Chúng tôi sẽ đề cập sâu hơn về camera ở phía dưới đây.

Camera

Camera của HTC One X có độ phân giải 8 megpipixel gắn ống kính tự động lấy nét khẩu mở f2.0 (iPhone 4s khẩu f2.4 và Samsung Galaxy S II khẩu f2.65). HTC cho biết camera này có thể khởi động trong 0,7 giây và độ trễ giữa các lần chụp là 0,2 giây, nghĩa là mỗi giây có thể chụp được 5 ảnh.

Trong sử dụng thực tế, chúng tôi thấy camera của One X có tốc độ chụp rất nhanh, nhanh hơn nhiều máy ảnh compact hiện nay và có lẽ là camera điện thoại có tốc độ chụp nhanh nhất hiện nay. Hình ảnh chụp gần như ngay sau khi bấm nút, độ trễ rất ngắn. Máy cũng có chế độ chụp liên tục được HTC gọi là "chế độ bùng nổ" (burst mode), giữ nút chụp một vài giây sẽ cho ra nhiều tấm ảnh liên tiếp, tối đa 99 tấm. Tuy nhiên, One X cũng một điểm hạn chế là không có nút chụp cứng chuyên dụng như Lumia 800.

One X có tính năng chụp liên tục

Không chỉ phần cứng, phần mềm camera trên One X gọi là ImageSense cũng có nhiều đổi mới. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, ImageSense có giao diện đơn giản dễ dùng; tích hợp chế độ chụp và quay ngay trên màn hình chụp (viewfinder), không mất thời gian để chuyển đổi giữa chế độ quay và chụp. Thậm chí, bạn có thể sử dụng cùng lúc cả hai chế độ chụp và quay: trong khi quay có thể bấm nút chụp để ghi lại hình ảnh, khi chụp có thể bấm nút quay luôn. Tốc độ chuyển đổi giữa hai chế độ xảy ra gần như ngay lập tức. Bên cạnh đó, ImageSense hỗ trợ nhiều chế độ ảnh như chụp toàn cảnh, HDR, ánh sáng thấp, chuyển động chậm (slow motion)… Thư viện ảnh của máy cũng có nhiều hiệu ứng tương tự như trên Instagram để người dùng xử lý hậu kỳ.

Máy có nhiều chế độ chụp

Về chất lượng, ảnh chụp bằng One X có độ sắc nét tốt hơn trên iPhone 4S nhưng màu sắc không tự nhiên bằng. Ở điều kiện ánh sáng thấp, chúng tôi thấy chất lượng ảnh chụp của One X nhỉnh hơn các smartphone khác như Samsung Galaxy S II và HTC Sensation XL. Kết quả này có lẽ là do tác động của cảm biến BSI, công nghệ hiện được dùng nhiều trong máy ảnh số và cả iPhone 4S giúp cải thiện chất lượng ảnh trong môi trường ánh sáng yếu. Nói chung, đây là smartphone Android có chất lượng ảnh sánh ngang iPhone 4S nhưng cũng đừng kỳ vọng quá nhiều, bởi khi crop 100% có thể dễ dàng nhận ra nó là sản phẩm từ cameraphone.

One X có thể quay phim độ phân giải 1080p ở tốc độ 30 khung hình mỗi giây (fps). Tương tự như với ảnh chụp, chất lượng video tương đối sắc nét, thể hiện nhiều chi tiết và khả năng điều chỉnh với thay đổi ánh sáng nhanh. Âm thanh (stereo) rõ ràng, chứng tỏ khả năng thu âm tốt. Máy cũng hỗ trợ zoom khi quay độ nét 1080p (Galaxy S II và iPhone 4S hỗ trợ quay 1080p nhưng không cho zoom ở độ phân giải này) nhưng thực hiện dễ bị giật và rung hình.

Một số hình ảnh và clip quay từ HTC One X

Ảnh chụp ngoài trời Hà Nội vào buổi trưa đầu hè nhiều nắng

Ảnh chụp ngoài trời ở chế độ HDR

Cận ảnh ngoài trời vào buổi chiều trời còn nắng

Cận cảnh trong nhà vào ban ngày ở độ sáng bình thường

Cận cảnh trong nhà buổi tối không bật đèn flash

Cận cảnh trong nhà buổi tối có bật đèn flash

Tham khảo thêm bài "Đọ camera HTC One X, iPhone 4S và Sony Xperia S"

Âm thanh

Tất cả các sản phẩm dòng One gồm One X đều được tích hợp công nghệ âm thanh Beats Audio. Ở Việt Nam, 2.000 người mua One X đầu tiên với giá 16,5 triệu đồng sẽ được tặng kèm tai nghe Beats Solo trị giá 4 triệu đồng.

Về cơ bản, Beats Audio là hệ thống chỉnh âm (equalizer) dùng để kích âm thanh lên mức cao hơn, đặc biệt là bass sâu hơn và âm thanh tròn trịa hơn. Nó hoạt động tốt nhất khi kết hợp với phần cứng chuyên dụng là tai nghe Beats Audio. Chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm sự kết hợp giữa phần mềm Beats và tai nghe Beats Audio gắn tai trên chiếc HTC Sensation XL. Nói chung, sự kết hợp này giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm nghe nhạc trên điện thoại, âm thanh sống động hơn hẳn và bass cũng căng hơn, rất phù hợp với những thể loại nhạc có tiết tấu nhanh.

Tuy nhiên, Beats trên Sensation XL không hoạt động với các nguồn nhạc phát trực tiếp từ Internet. Vấn đề này đã được HTC xử lý trên One X. Chế độ Beats trên One X hoạt động với hầu hết ứng dụng nhạc và video. Phần mềm Beats sẽ tự động bật khi điện thoại này phát nhạc từ Internet hoặc thậm chí cả các clip trên YouTube. Đây là cải thiện đáng kể về nhạc so với Sensation XL. Nhưng chế độ Beats hiện trên One X hiện vẫn chỉ hoạt động với tai nghe, chứ không có tác dụng với loa ngoài của điện thoại.

Hiệu năng hoạt động và thời gian pin

Cách đây vài tuần, chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm máy tính bảng bốn lõi Asus Transformer Prime và không nhận thấy có điểm nào thất vọng về tốc độ xử lý. Tương tự như Transformer Prime, HTC One X sử dụng bộ vi xử lý Tegra 3 của Nvidia có 4 lõi xử lý và một lõi hiệu năng thấp kích hoạt khi điện thoại ở trạng thái chờ.

Phim HD 1080p hiển thị mượt

Chúng tôi thấy tốc độ xử lý của máy rất nhanh, hầu như không nhận thấy sự chậm chễ nào khi mở các ứng dụng và chuyển đổi giữa các ứng dụng tuy nhiên đôi lúc màn hình có hiện tượng treo cứng trong vài giây. Các video HD (1080p) hiển thị rất mượt mà và sắc nét trên màn hình 4.7 inch của máy. Tốc độ lướt web cũng rất mượt, chỉ khoảng 2-3 giây để mở xong trang www.VnReview.vn trên mạng Wi-Fi đường truyền cáp quang của nhà mạng FPT (tốc độ chậm hơn vài giây khi mở trang bằng kết nối 3G của VinaPhone ở khu vực Cầu Giấy).

Trên các môi trường test phổ thông Quadrant và Vellamo, HTC One X cũng chứng tỏ sức mạnh vượt trội hơn hẳn các sản phẩm hiện nay, kể cả với sản phẩm cùng sử dụng chip bốn lõi Tegra 3 là Asus Transformer Prime. Xem bảng dưới đây:

Chúng tôi không nhận thấy vấn đề gì với chất lượng đàm thoại với cả người gọi và người nghe, cả khi thực hiện cuộc cả ở ngoài đường phố nhiều tiếng ồn. Khả năng bắt sóng của One X cũng hoạt động ổn định, không có hiện tượng rớt cuộc gọi.

Về thời gian pin, One X sử dụng pin dung lượng 1.800 mAh. Trang web của HTC không nêu các thông số về thời gian sử dụng như thời gian đàm thoại liên tục trên mạng 2G và 3G, thời gian chờ… như thường lệ. Trong sử dụng thực tế, chúng tôi sử dụng máy ở mức vừa phải (thỉnh thoảng lướt web, vào Facebook, gửi nhận vài tin nhắn, thực hiện một vài cuộc gọi và tải một số ứng dụng trên Google Play Store), One X trụ được từ lúc nạp đầy vào 7 giờ sáng đến khoảng 8 giờ tối thì hết pin. Nếu muốn pin dùng lâu hơn, người dùng nên tắt bớt tính năng như Wi-Fi, 3G, giảm độ sáng màn hình… khi không cần thiết. Chúng tôi đang test thời gian xem phim HD liên tục trên điện thoại này trong một lần sạc và sẽ cập nhật thông tin tới bạn đọc sớm.

Dựa trên kết quả test hiện tại, thời lượng sử dụng pin của One X tỏ ra kém hơn những sản phẩm có màn hình kích cỡ tương tự hoặc lớn hơn chẳng hạn như Samsung Galaxy Note (5.3 inch), Samsung Galaxy Nexus (4.65 inch) và Sensation XL (4.7 inch). Với mức sử dụng tương tự như One X, chiếc Galaxy Note trụ được gần 30 tiếng trong một lần sạc. Nhưng có vẻ như HTC chấp nhận điều này và coi đó là cái giá phải trả để One X có thân máy mỏng hơn. Tại sự kiện mới đây ở Mỹ, đại diện HTC cho rằng sở dĩ hãng này không tăng thêm dung lượng pin vì người dùng thích smartphone siêu mỏng hơn là pin trâu (pin dung lượng lớn sẽ khiến thân máy của smartphone dày hơn).

Kết luận

HTC dường như đã tập trung toàn lực cho One X. Với những người đang muốn nâng cấp một chiếc Android mới và không ngại vấn đề chi phí, có lẽ họ không cần phải tìm kiếm nữa. Với màn hình lớn sắc nét, khả năng xử lý nhanh, máy ảnh tốc độ chụp cao và thiết kế đẹp mắt, HTC One X là một lựa chọn tốt hiện nay ở phân khúc smartphone cao cấp. Nếu bạn con băn khoăn, hãy đợi Samsung Galaxy S III ra mắt dự kiến vào tháng Năm, để có quyết định phù hợp hơn.

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Chí Thành

Chủ đề khác