VnReview
Hà Nội

Đánh giá Lenovo A5000: giá rẻ, pin "trâu"

Lenovo A5000 tiếp tục chứng minh cho đường lối kiên định của hãng điện thoại Trung Quốc với cấu hình tầm trung, đủ dùng, mức giá hấp dẫn và đặc biệt là viên pin dung lượng cực lớn.

Tương tự như những đàn anh đi trước, A5000 tiếp tục được Lenovo trang bị cấu hình khá ổn gồm: màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải HD, bộ vi xử lý MT6582 lõi tứ 1.3GHz của MediaTek, RAM 1GB, bộ nhớ trong 8GB (còn 5.3GB bộ nhớ trống cho người dùng và có khe cắm thẻ nhớ ngoài), camera sau 8MP có đèn flash, camera trước 2MP, hỗ trợ 2 SIM, chạy Android 4.4 Kitkat và đặc biệt là viên pin 4.000 mAh hỗ trợ sạc nhanh.

Lenovo A5000 hiện có mức giá niêm yết là 2,99 triệu đồng, cùng tầm giá với một số máy Android mới ra gần đây như Sony Xperia E4HTC Desire 526G. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá này lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile có giá rẻ hơn một chút chỉ 2,69 triệu đồng.

Thiết kế

Thiết kế rõ ràng không phải là điểm mạnh của Lenovo A5000. Điều này thể hiện qua việc máy được làm hoàn toàn bằng nhựa, khá dày (9,98mm) và nặng (160g) cùng với thân hình tròn trịa hơi cục mịch do phải gánh viên pin dung lượng cao. Vì vậy, máy cho cảm giác cầm nặng tay với một chiếc điện thoại 5 inch. So với chiếc Lenovo P70 cũng có pin 4000 mAh và màn hình kích cỡ tương tự thì điện thoại này dày và nặng hơn một chút. Tuy vậy, sự thua kém trong việc tối ưu thiết kế này là chấp nhận được bởi A5000 thuộc phân khúc giá rẻ hơn.

Máy khá dày và nặng

Nhìn từ mặt trước, A5000 hơi vuông vắn nhưng các góc và viền máy được vát nhẹ tạo cảm giác ôm tay và không bị cấn khi cầm. Phần vỏ mặt lưng có lẽ là điểm sáng giá nhất ở thiết kế của chiếc điện thoại này. Vỏ nhựa ở phiên bản màu trắng mà chúng tôi nhận được là nhựa sần hơi nhám, bám tay, không bị lưu dấu vân tay cho cảm giác cầm nắm rất tốt. Tấm vỏ này có thể tháo rời được để lắp hai SIM (một SIM thường và một micro-SIM) và khe cắm thẻ nhớ. Còn viên pin của máy được nhà sản xuất khuyến cáo không tháo, có lẽ được gắn keo với khung máy phía dưới.

Dù phần vỏ chống bám bẩn và chống xước khá tốt, Lenovo tỏ ra khá chu đáo khi tặng kèm cho người dùng một chiếc ốp lưng trong suốt nhằm tăng thêm độ bền cho chiếc điện thoại pin "trâu" này.

Lenovo A5000 khi được lắp ốp lưng đi kèm

Máy hỗ trợ hai SIM (một SIM thường và một micro-SIM), khe cắm thẻ nhớ. Viên pin được nhà sản xuất khuyến nghị không tự tháo.

Màn hình

A5000 sở hữu màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải HD với mật độ điểm ảnh 294 PPI. Đây là mật độ điểm ảnh cao so với các máy cùng tầm giá và đủ hiển thị sắc nét các nội dung trên màn hình. Màn hình của máy có độ sáng tối đa ở mức khá tốt và có cảm biến tự đồng điều chỉnh độ sáng màn hình theo môi trường. Tuy nhiên, cảm biến hoạt động không tốt khi thường cho ra độ sáng thấp hơn mức cần thiết. Nhiệt màu màn hình của A5000 cũng khá chuẩn và màu sắc hiển thị trông nịnh mắt nhưng độ tương phản thấp. Góc nhìn màn hình rộng hơn so với hai máy Android cùng kích thước và tầm giá là Sony Xperia E4 và HTC Desire 526G.

Màn hình của A5000 có độ sáng tốt, màu sắc chuẩn nhưng độ tương phản hơi thấp

Màn hình của A5000 (phía dưới) có góc nhìn tốt hơn Xperia E4 (giữa) và Desire 526G (phía trên) nhưng độ tương phản thấp hơn

Khi đo trên thiết bị chuyên dụng, A5000 thể hiện nhiệt màu hơi ấm, tương đương;hai chiếc Xperia E4 và Desire 526G nhưng độ sáng tối đa lại cao hơn nhiều. Tuy vậy, các điểm số còn lại gồm độ tương phản và độ chính xác màu đều đuối hơn. Các màu cơ bản của A5000 thể hiện lệch nhiều hơn so với hai máy kia.

Bảng đo màn hình của A5000 và các máy cùng tầm giá

Biểu đồ không gian màu của Lenovo A5000. Các ô vuông là những điểm màu chuẩn, còn chấm tròn là màu đo được trong thực tế.

Khả năng thể hiện các màu cơ bản: phía trên là màu máy thể hiện và phía dưới là màu tiêu chuẩn

Khả năng thể hiện thang màu xám: phía trên là màu máy thể hiện và phía dưới là màu tiêu chuẩn

Camera

Camera sau 8MP, có đèn flash trợ sáng và hơi lồi nhẹ

Chất lượng ảnh chụp từ camera sau 8MP của Lenovo A5000 ở mức trung bình. Ảnh có độ chi tiết không cao, kém sắc nét. Khi zoom vào, có thể thấy ảnh bị noise và nhiễu hạt khá nặng kể cả trong điều kiện đủ sáng. Ảnh có cân bằng trắng tốt, dải sáng khá nhưng mầu sắc lại khá nhợt nhạt, kém sức sống. Trong điều kiện thiếu sáng, ảnh chụp từ A5000 cũng rất dễ rung tay, mờ nhòe. Nhìn chung, camera của chiếc điện thoại giá rẻ này chỉ dừng lại ở mức "dùng tạm". 

Một số ảnh chụp từ camera sau 8MP của Lenovo A5000. Độc giả có thể bấm vào ảnh để xem ảnh gốc.

Ảnh chụp đủ sáng ở chế độ tự động

Ảnh chụp đủ sáng ở chế độ tự động

Ảnh chụp khi sử dụng chế độ HDR

Ảnh chụp ngược sáng với chế độ tự động

Ảnh chụp ngược sáng bật chế độ HDR

Ảnh thiếu sáng, chế độ tự động

Ảnh chụp thiếu sáng, chế độ tự động

Ảnh chụp thiếu sáng, chế độ HDR

Camera trước độ phân giải 2MP của A5000 cũng được trang bị tính năng làm đẹp khuôn mặt, cho phép người dùng tinh chỉnh mức độ xóa nếp nhăn, làm trắng da và làm thon gọn gương mặt. Chất lượng camera trước cũng tương tự camera sau, có nghĩa là ở mức trung bình, ảnh mờ nhòe, kém sắc nét, nhiễu hạt khá nhiều kể cả trong điều kiện đủ sáng.

 Camera trước với độ phân giải 2MP

Ảnh chụp với chế độ thường (bên trái) và chế độ Đẹp khuôn mặt (bên phải)

Phần mềm

Phần mềm của A5000 chạy trên nền tảng hệ điều hành Android 4.4 Kitkat cùng với giao diện tùy biến riêng của Lenovo. Giao diện của máy giống với chiếc Lenovo P70S90 Sisley mà chúng tôi đánh giá gần đây nhưng không có các tính năng điều khiển bằng cử chỉ như: chạm hai lần vào màn hình để bật máy; lắc máy để khóa màn hình; dùng phím âm lượng để mở màn hình; tự động giảm âm lượng xuống khi cầm máy lên gọi điện.

Giao diện màn hình chủ, thiết lập nhanh và cài đặt hệ thống của A5000

Các ứng dụng được cài sẵn gồm bộ ứng dụng của Google, một số ứng dụng riêng của Lenovo (như ứng dụng bảo mật Security, chia sẻ dữ liệu SHAREit và đồng bộ dữ liệu SYNCit) cùng với một số ứng dụng của bên thứ ba như ứng dụng ghi chú Evernote, Guvera Music, CamCard, CamScanner, phần mềm văn phòng Kingsoft Office và trình duyệt UC Browser. Tương tự như các dòng máy Lenovo gần đây, A5000 cũng được cài sẵn một số tựa khá phổ biến như: Asphalt 8, Spider-Man Ultimate Power, Tap The Fog và các phần mềm cần thiết như Facebook, Skype, Twitter.

Các phần mềm Security, chia sẻ dữ liệu SHAREit, đồng bộ dữ liệu SYNCit và CamCard

Một số tựa game phổ biến và các phần mềm cần thiết cũng được cài sẵn

Hiệu năng

Về hiệu năng, bộ vi xử lý MT6582 lõi tứ 1.3GHz của MediaTek và RAM 1GB xử lý ổn các thao tác và những ứng dụng cơ bản trên điện thoại. Khi đo trên các phần mềm hiệu năng chung (Antutu) và đánh giá hiệu năng CPU (Geekbench), A5000 đạt điểm tương đương với các điện thoại chạy vi xử lý Snapdragon 400 lõi tứ như chiếc Moto G.

Điểm hiệu năng trên phần mềm Antutu (hiệu năng tổng thể) và phần mềm Geekbench (hiệu năng CPU) của A5000 tương đương Moto G sử dụng Snapdragon 400.

Trong thực tế sử dụng, Lenovo A5000 đáp ứng nhanh nhẹn các thao tác từ mở ứng dụng, duyệt web với nhiều tab, chuyển đổi đa nhiệm. Tuy nhiên, do chỉ có 1GB RAM nên tình trạng phải load lại các trang web hay load lại ứng dụng xảy ra khá thường xuyên, có thể gây đôi chút khó chịu. Chiếc điện thoại này cũng có thể chơi tốt các tựa game có đồ họa phức tạp như Asphalt 8 ở mức thiết lập trung bình.

Chơi tốt Asphalt 8 ở mức thiết lập trung bình

Thời lượng pin

Chúng tôi cũng thử nghiệm viên pin 4.000 mAh của A5000 trong ba bài test về thời gian lướt web, xem phim và chơi game giả lập. Máy cho kết quả ấn tượng khi so sánh với các sản phẩm cùng tầm giá có pin dung lượng nhỏ hơn. Lưu ý là thời lượng pin của ba bài test được tính từ khi pin đầy 100% đến khi còn 10% pin thì dừng.



Bài đo thời gian lướt web này được thực hiện trên mạng Wi-Fi thông qua chương trình giả lập việc sử dụng trong thực tế, tự động mở lần lượt và lặp lại 3 trang web phổ thông, giả lập thao tác cuộn trang để tính thời lượng pin



Xem bộ phim HD trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench chạy ở độ sáng tối đa với tốc độ khung hình 60 fps, tắt kết nối không dây và cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng

Kết luận

Là một chiếc máy giá rẻ, A5000 đáp ứng tốt các nhu cầu cơ bản của người dùng với cấu hình khá, màn hình độ phân giải cao, đi kèm thời lượng pin cực "trâu" mà hiếm có điện thoại nào cùng tầm giá sánh bằng. Tuy nhiên, cũng như đa số các dòng máy giá rẻ hiện nay, A5000 phải hy sinh chất lượng chụp ảnh, thiết kế để có được mức giá tốt.

Ở tầm giá khoảng 3 triệu đồng của Lenovo A5000, bạn có thể cân nhắc thêm 2 mẫu Xperia E4 đến từ Sony và Desire 526G của HTC. 2 chiếc smartphone này có cấu hình gần tương đương A5000 nhưng thiết kế và thương hiệu có phần nhỉnh hơn. Tuy nhiên, A5000 lại có lợi thế về độ phân giải màn hình và đặc biệt là thời lượng pin vượt trội.

Phong Đạt

Chủ đề khác