VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC Desire 626G Plus: máy đẹp, hiệu năng tốt

Đây là smartphone tầm trung mới của HTC có thiết kế mỏng nhẹ, hình thức trẻ trung trông khá giống với chiếc Desire Eye.

HTC Desire 626 có hai phiên bản khác nhau ở vi xử lý Qualcomm hoặc Mediatek. Phiên bản chính hãng tại Việt Nam sử dụng vi xử lý Mediatek, có tên là 626G Plus;vừa được bán ra thị trường với giá công bố là 5,39 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá là phiên bản màu trắng ngọc trai viền màu xám lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá rẻ hơn, còn 4,85 triệu đồng. Ngoài màu trắng ngọc trai, điện thoại này còn có một lựa chọn màu khác là màu xanh lam viền xanh nhạt.

Điểm đáng chú ý nhất ở Desire 626G Plus là thiết kế đẹp mắt, bộ vi xử lý MT6592 tám lõi 1.7GHz của Mediatek hứa hẹn mang lại hiệu năng tốt và hai chiếc camera độ phân giải cao (13MP phía sau và 5MP phía trước). 

Các thông số còn lại ở mức tương đồng so với các máy cùng tầm giá: màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải HD, RAM 1GB, bộ nhớ trong 8GB (còn khoảng 5GB trống dành cho người dùng), khe cắm thẻ nhớ ngoài, hỗ trợ hai SIM chuẩn Nano SIM và chạy hệ điều hành Android 4.4. Tuy vậy, viên pin 2.000 mAh có thể sẽ khiến một số người dùng băn khoăn.

Thiết kế

Cảm nhận đầu tiên khi cầm HTC Desire 626G Plus là máy mỏng (8,1mm) và nhẹ (138g). Thiết kế thân liền (không tháo được vỏ) mang lại cảm giác khá chắc chắn. Bóp nhẹ vào các cạnh và mặt lưng không thấy bị ọp ẹp.

Về hình thức, Desire 626G Plus có mặt trước giống với Desire 816 từ kiểu dáng, mức độ bo ở các góc máy, vị trí camera trước đến hai dãy lỗ loa (loa thoại và loa ngoài) được bố trí cân đối phía trên và dưới. Do là sản phẩm mức giả rẻ nên điện thoại này không có cặp loa kép BoomSound ấn tượng của HTC. Máy cũng có hai dãy khe loa ở phía mặt trước nhưng chỉ có khe loa phía dưới là loa ngoài, còn khe loa phía trên chỉ để tạo sự cân đối và đóng vai trò của loa thoại. Chính vì vậy, loa ngoài của máy không có dải âm rộng và ấn tượng như các máy trang bị BoomSound nhưng vẫn có âm lượng khá lớn khi bật chế độ tăng cường âm lượng cho loa.

Tuy nhiên, mặt sau của máy lại hơi vuông vắn giống với "vua tự sướng" Desire Eye, chứ không bo tròn nhiều như Desire 816. Kiểu thiết kế mặt sau như vậy giúp máy trông cân đối và đẹp hơn so với Desire 816 nhưng lại không tạo được cảm giác cầm ôm tay như các máy có thiết kế bo vát nhiều ở phía sau. Vỏ máy có bề mặt bóng nhưng khi cầm điện thoại này không có cảm giác trơn tay do lớp nhựa xung quanh viền máy được thiết với bề mặt nhám.

Máy được thiết kế dạng vỏ liền nên hai SIM (chuẩn Nano SIM) và khe cắm thẻ nhớ được đặt bên cạnh phải ẩn dưới cái nắp bảo vệ. Các cổng và phím vật lý còn lại được bố trí đều trên các cạnh khác. Các chi tiết trên máy được hoàn thiện cẩn thận, gọn gàng và hai phím nguồn/âm lượng có độ nảy tốt, dễ bấm.

Màn hình

Desire 626G Plus sử dụng tấm nền IPS LCD 5 inch độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) với mật độ điểm ảnh khá (294 PPI). Màn hình có độ sáng tối đa khá cao, màu sắc hiển thị hơi đậm, góc nhìn tương đối tốt và nhiệt màu ấm, hơi ám hồng nhẹ. HTC cũng trang bị cho màn hình cảm biến ánh sáng để có thể tự động điều chỉnh theo môi trường.

Khi đo trên thiết bị chuyên dụng, Desire 626G Plus thể hiện độ sáng tối đa cao nhưng độ đen và độ tương phản ở mức trung bình. Các màu cơ bản lệch khá nhiều, nhất là các màu tím, vàng, đỏ và xanh lá đều hiển thị đậm hơn thực tế. Việc đẩy độ sáng màn hình lên cao và các màu cơ bản đậm hơn giúp màn hình của Desire 626G trông nịnh mắt, bù đắp được hạn chế về độ đen và độ tương phản không cao.

Bảng kết quả đo màn hình của Desire 626G Plus và các máy gần tầm giá

Bảng đo không gian màu của Desire 626G Plus

Khả năng hiển thị màu cơ bản: phía trên là máy hiển thị và phía dưới là màu chuẩn

Khả năng hiển thị thang màu xám: phía trên là máy hiển thị và phía dưới là màu chuẩn

Camera

Desire 626G sở hữu camera sau 13MP, có đèn flash trợ sáng và camera trước 5MP. Giao diện camera của điện thoại này giống với giao diện trên các máy dùng nền tảng phần cứng của Mediatek khác và cũng tương tự chiếc Desire 820s dùng chip Mediatek, nhiều tính năng nhưng hơi rối. Có lẽ HTC đã không đầu tư nhiều về phần mềm trên các máy dùng nền tảng Mediatek giống như các sản phẩm dùng chip Qualcomm.

Giao diện ứng dụng camera

Ứng dụng camera hỗ trợ nhiều tuỳ chỉnh cơ bản

Cụ thể, camera của Desire 626G hỗ trợ khá đầy đủ các tuỳ chỉnh cơ bản: ISO, phơi sáng, cân bằng trắng, HDR, chống rung điện tử, các hiệu ứng, chế độ làm đẹp (hỗ trợ cả camera sau và trước), theo dõi chuyển động, chụp ảnh kèm phim và chụp ảnh liên tục (tối đa 99 ảnh). 

Khi chụp ở chế độ tự động, máy có tốc độ lấy nét và chụp khá nhanh. Ở môi trường đủ sáng, ảnh chụp  từ Desire 626G cho chất lượng ở mức khá, ảnh có độ nét vừa phải, màu sắc trung thực, cân bằng trắng tương đối chính xác, dải sáng ổn. Chế độ HDR hoạt động cũng khá hiệu quả khi giúp lấy được nhiều chi tiết hơn trong những tình huống chụp ngược sáng.

Ảnh chụp từ HTC Desire 626G (Bấm vào ảnh để xem ảnh gốc)

Ảnh chụp ở chế độ tự động

Ảnh chụp ở chế độ HDR

 

Trong môi trường ánh sáng đèn trong nhà, máy vẫn duy trì được tốc độ lấy nét và chụp khá nhanh. Tuy vậy, chất lượng ảnh chụp bị giảm sút đáng kể, ảnh xuất hiện nhiễu hạt khá nặng, dễ rung tay, mất nét.

Về quay phim, máy hỗ trợ quay ở ba chế độ chất lượng: thường (SD), cao (HD) và nét (Full-HD) với tốc độ 30 fps. File video xuất ra có định dạng .3gp không được phổ biến như .mp4.  Chất lượng video quay được từ Desire 626G cũng tương đương như chất lượng ảnh chụp. Trong điều kiện đủ sáng, chiếc smartphone của HTC có thể cho ra những video với chất lượng khá tốt, hình ảnh tương đối sắc nét, màu sắc trung thực, âm thanh sống động. Khả năng chống rung khi quay phim hoạt động khá hiệu quả giúp việc lia máy qua lại dễ dàng mà không làm hình ảnh bị rung, lắc nhiều.

Phần mềm và hiệu năng

Phần mềm của Desire 626G hiện tại là phiên bản Android 4.4.2 cùng với giao diện người dùng Sense 5.3. Ở khía cạnh phần mềm, các máy của HTC dùng chip Mediatek và Qualcomm đang có sự khác biệt. Trong đó, phần mềm Sense (gồm giao diện người dùng và các tính năng riêng của HTC) trên các máy dùng chip Qualcomm mang đậm những nét đặc trưng của hãng điện thoại Đài Loan, còn các máy dùng chip Mediatek chỉ kế thừa một vài nét về giao diện và tính năng đặc trưng.

Ứng dụng Blinkfeed và giao diện khay ứng dụng đặc trưng của HTC

Cụ thể trên chiếc Desire 626G, chúng tôi chỉ thấy vài thứ quen thuộc của HTC trên đó như giao diện khay ứng dụng và ứng dụng đọc tin Blinkfeed. Các thứ cơ bản khác như giao diện thiết lập nhanh, ứng dụng camera, đa nhiệm, danh bạ, trình duyệt, bộ sưu tập... đều có giao diện và chức năng giống với các điện thoại dùng chip Mediatek của HTC và các nhà sản xuất khác.

Giao diện nhiều tính năng cơ bản giống với các máy dùng chip Mediatek của HTC và các hãng khác

Nói cách khác, HTC không can thiệp nhiều ở khía cạnh phần mềm trên các máy dùng chip Mediatek mà sử dụng luôn phần mềm của nhà cung cấp chip Đài Loan này nên thiếu đi những bản sắc vốn có của mình.

Về hiệu năng, HTC Desire 626 có hai phiên bản sử dụng vi xử lý Qualcomm hoặc Mediatek. Phiên bản bán chính hãng tại Việt Nam sử dụng vi xử lý Mediatek MT6592 tám lõi 1.7GHz tương tự mẫu Desire 820s ở phân khúc giá cao hơn nhưng dung lượng RAM chỉ bằng một nửa, 1GB.

Khi đo trên các phần mềm đánh giá hiệu năng, máy đạt điểm tương đương các smartphone cao cấp thế hệ cũ như HTC One M7 và Samsung Galaxy S4 ở cả phần mềm đánh giá hiệu năng chung (Antutu: 33.310 điểm), hiệu năng của CPU (Geekbench - 437 điểm đơn nhân và 2366 điểm đa nhân) và hiệu năng của GPU (GFX Bench). Nếu chỉ dựa vào hiệu năng thì Desire 626G là lựa chọn khá tốt so với tầm giá.

Trong sử dụng thực tế, máy cũng xử lý nhanh nhẹn các tác vụ cơ bản và cả những ứng dụng nặng đồ hoạ. Khi thử sức với game Asphalt 8, Desire 626G chạy mượt khi chơi ở chế độ đồ hoạ trung bình (medium) và cũng chơi được khi nâng lên mức đồ hoạ cao (high). Song không phải game nào thì máy cũng đều xử lý tốt. Khi thử với game bắn súng Modern Combat 5 thì Desire 626G chạy không được mượt, có hiện tượng giật khi xuất hiện các cảnh cháy nổ. Tuy vậy, với mức giá 5 triệu đồng thì hiệu năng như vậy là điểm sáng giá của sản phẩm.

Thời lượng pin

Viên pin dung lượng 2.000 mAh có lẽ điểm người dùng lo ngại nhất ở sản phẩm này. Tuy vậy, kết quả thử nghiệm của VnReview cho thấy thời lượng pin của Desire 626G không đáng lo ngại, nhất là với những người không chơi game nhiều trên điện thoại. Cụ thể, máy có thể trụ khoảng 11 giờ gọi điện, 6 giờ lướt web hoặc xem phim liên tục từ khi lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Trong thử nghiệm thực tế với hoạt động sử dụng hỗn hợp (lướt web, xem phim trên YouTube và chơi game liên tục với mỗi hoạt động 30 phút trên mạng Wi-Fi, độ sáng màn hình và âm lượng ở mức 70%), máy chạy được 5 giờ 11 phút tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%. Trong các hoạt động sử dụng hỗn hợp, chơi game ngốn pin nhanh nhất (1 giờ chơi game hết 19% pin), gấp gần hai lần so với hoạt động lướt web.

Gọi liên tục trên mạng 3G từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10% thì dừng.

Thời gian lướt web trên mạng Wi-Fi được đo dựa trên chương trình giả lập việc sử dụng trong thực tế: tự động mở lần lượt và lặp lại 3 trang web phổ thông, giả lập thao tác cuộn trang để tính thời lượng pin.

Xem bộ phim HD trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench chạy ở độ sáng tối đa với tốc độ khung hình 60 fps, tắt kết nối không dây và cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Kết luận

Điểm hấp dẫn nhất ở HTC Desire 626G Plus là thiết kế trẻ trung, màu sắc trang nhã phù hợp hơn với người dùng nữ giới, nhất là với phiên bản màu trắng ngọc trai viền xám. Máy cũng có hiệu năng tốt so với tầm giá, đủ chơi hầu hết ứng dụng và game. Màn hình không thật ấn tượng do độ tương phản thấp nhưng ưa nhìn (màu sắc nịnh mắt, nhiệt màu ấm và độ sáng cao), góc nhìn rộng. 

Ở phân khúc giá khoảng 5 đến 6 triệu đồng của mình, Desire 626G sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ như Asus Zenfone 2, Samsung Galaxy E5, Oppo Mirror 3, lợi thế của chiếc smartphone đến từ HTC là thiết kế đẹp mắt, camera chất lượng ổn, hiệu năng khá, thời lượng pin tốt nhưng cấu hình "khiêm tốn", phần mềm thiếu những nét đặc trưng của HTC sẽ khiến người dùng phải cân nhắc.
 

Thanh Phong

Chủ đề khác