VnReview
Hà Nội

6,5 triệu nên mua HTC One E8 hay Sony Xperia M4 Aqua?

Tầm giá trên 6 triệu đồng hiện tại có khá nhiều lựa chọn, trong đó HTC One E8 và Sony Xperia M4 Aqua là hai cái tên đang được nhiều người quan tâm. One E8 là máy cao cấp đời cũ vừa hạ giá về mức trên 6 triệu đồng, còn Xperia M4 Aqua là máy tầm trung mới. Liệu sản phẩm nào sẽ là lựa chọn tối ưu hơn?

Nếu chỉ nhìn vào thông số cấu hình thì chiếc One E8 và Xperia M4 Aqua có một số thành phần tương đồng: cùng có RAM 2GB, hỗ trợ hai SIM chuẩn Nano SIM, camera sau 13MP, camera trước 5MP và chạy Android 5.0. Sản phẩm của Sony có tính năng đặc thù là khả năng chống bụi và nước, còn máy của HTC có điểm mạnh về loa kép BoomSound. Thế nhưng, One E8 cũng vượt trội Xperia M4 Aqua ở nhiều thành phần như màn hình sắc nét hơn, vi xử lý cao cấp hơn, bộ nhớ trong lớn hơn, dung lượng pin cao hơn và nhiều lựa chọn màu hơn.

Tuy vậy, những thông số trên chỉ là những con số lý thuyết, chưa đủ trả lời câu hỏi bạn nên chọn sản phẩm nào bởi trải nghiệm thực tế mới là điều quan trọng. Để trả lời câu hỏi này, mời bạn đọc tham khảo bài so sánh trực diện của chúng tôi giữa hai sản phẩm về các khía cạnh cơ bản của smartphone gồm thiết kế, chất lượng màn hình, camera, phần mềm, hiệu năng và thời lượng pin.

Thiết kế

Hai máy đều có màn hình 5 inch nên kích cỡ khá tương đồng. Chiếc điện thoại của HTC thuôn dài hơn chút và thân máy cũng dày hơn. Điện thoại của Sony có thân máy mỏng hơn, chiều dài ngắn hơn nhưng bề ngang lại to bản hơn. Do kiểu thiết kế mặt sau vát và bề ngang gọn nên One E8 tạo được cảm giác cầm ôm tay và thoải mái hơn Xperia M4 Aqua với thiết kế phẳng.

Tuy vậy, điểm hơn hẳn của One E8 so với M4 Aqua nằm ở độ hoàn thiện và chất liệu nhựa cao cấp hơn. Cả hai máy đều có thiết kế pin liền nhưng thân nhựa polycarbonate nguyên khối của One E8 cho cảm nhận chắc chắn hơn so với chất liệu nhựa giả kính của chiếc điện thoại Sony. Thêm vào đó, các phím nguồn và âm lượng trên máy HTC cũng được cắt gọt khít và có độ nảy tốt, trong khi đó các phím này trên máy Sony cũng có độ nảy tốt nhưng hơi lỏng lẻo.

Màn hình

Hai máy đều có màn hình 5 inch cùng sử dụng công nghệ tấm nền IPS LCD (HTC gọi công nghệ màn hình của họ là Super LCD, thực chất cũng là tấm nền IPS LCD) nhưng độ phân giải có sự chênh lệch. One E8 là màn hình Full-HD với mật độ điểm ảnh 441 PPI, sắc nét và mịn hơn màn hình HD mật độ điểm ảnh 294 PPI của M4 Aqua.

Hai máy có khả năng hiển thị màu sắc và độ tương phản tốt

Màn hình của hai máy có độ sáng tốt, độ tương phản khá cao và khả năng hiển thị màu sắc chuẩn. Tuy vậy, One E8 có góc nhìn rộng hơn và cân bằng trắng chuẩn hơn, đặc biệt là khả năng tái tạo màu da người trông tự nhiên và có sức sống. Da người hiển thị trên màn hình của M4 Aqua hơi xỉn và lạnh.

Màn hình của One E8 tái tạo màu da chuẩn và có sức sống hơn

Phần mềm và tính năng

Hiện tại, hai máy đang chạy Android 5 Lollipop mới nhất cùng với nền tảng tuỳ biến riêng của mỗi nhà sản xuất, Sense 6 với One E8 và Xperia UI trên M4 Aqua.

Phần mềm mỗi máy đều có đầy đủ những ứng dụng cơ bản của Google và các ứng dụng riêng của nhà sản xuất. Với chiếc One E8, do là máy cao cấp nên được HTC đưa vào những tính năng điều khiển bằng cử chỉ rất thú vị, như chạm hai lần để đánh thức màn hình, vuốt lên để mở khoá, vuốt tay sang phải để mở đánh thức điện thoại và mở ứng dụng Blinkfeed.

HTC One E8 hỗ trợ nhiều tính năng điều khiển bằng cử chỉ

Điện thoại của Sony không có các tính năng điều khiển bằng cử chỉ như vậy nhưng;có tính năng "màn hình đơn giản" khá hữu ích với một số người dùng, giúp tối ưu lại giao diện với các icon to, rõ ràng và dễ sử dụng hơn, phù hợp cho người lớn tuổi hay trẻ nhỏ sử dụng.

Về tính năng đặc trưng, One E8 có ưu thế hơn M4 Aqua ở chất lượng âm thanh. Điện thoại này có cặp loa kép BomSound bên ngoài mang lại chất âm chắc và có hiệu ứng âm thanh đa kênh rõ rệt. Trái lại, điện thoại của Sony lại có khả năng chống bụi và nước chuẩn IP68, tính năng không có trên One E8.

Hiệu năng và bộ nhớ trong

Ở bên trong, One E8 sở hữu bộ vi xử lý Snapdragon 801 lõi tứ 2.5GHz và nhân đồ hoạ Adreno 330, còn M4 Aqua được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 615 tám lõi (4 lõi 1.5GHz và 4 lõi 1GHz) cùng nhân đồ hoạ Adreno 405. Cả hai máy đều có RAM 2GB.

Nhờ có vi xử lý cao cấp hơn, One E8 vượt trội M4 Aqua trên các phần mềm đánh giá hiệu năng tổng thể (Antutu), hiệu năng của CPU (Geekbench) và cả hiệu năng xử lý đồ hoạ (GFX Bench). Sự khác biệt về sức mạnh xử lý giúp cho One E8 hoạt động mượt mà hơn nhiều, nhất là trong các ứng dụng nặng và đa nhiệm.

Điểm trên đánh giá hiệu năng chung trên Antutu v.5.7.1

Geekbench đánh giá hiệu năng xử lý của CPU

GFX Bench Manhattan đánh giá hiệu năng xử lý đồ hoạ

Về bộ nhớ lưu trữ, bộ nhớ trong của One E8 là 16GB và còn trống 10,3 GB dành cho người dùng lưu trữ dữ liệu và cài đặt ứng dụng. Còn chiếc M4 Aqua có bộ nhớ trong 8GB nhưng còn trống khá thấp, chỉ còn khoảng 2,6GB dành cho người dùng (bộ nhớ và ứng dụng hệ thống cài sẵn ngốn hết khoảng 5,4GB). Rất may là cả hai máy đều có khe cắm thẻ nhớ ngoài. 

Camera

Hai máy có camera với độ phân giải tương đương: camera sau 13MP và camera trước 5MP.

Với camera chính phía sau, cả hai máy đều có một đèn flash để chụp thiếu sáng và khả năng quay phim Full-HD. Độ mở ống kính của điện thoại Sony (f/2.0) rộng hơn chút so với điện thoại của HTC (f/2.2). Về phần mềm, hai máy đều có giao diện khá đơn giản, dễ dùng. Riêng máy của Sony có thêm phím chụp vật lý trên cạnh phải.

Khi trải nghiệm camera sau, khác biệt đầu tiên và cũng là lớn nhất giữa hai camera là tốc độ lấy nét và chụp của One E8 nhanh hơn hẳn. Điện thoại của HTC chỉ cần chạm vào là chụp xong, hầu như không có độ trễ, trong khi đó thì tốc độ chụp của M4 Aqua lại khá chậm, sau khi bấm chụp phải chờ hơn 1 giây thì máy mới xử lý xong. Tốc độ chụp nhanh giúp One E8 có thể chớp các khoảnh khắc tốt hơn.

Dưới đây là một số ảnh chụp từ hai máy ở chế độ tự động, lấy nét vào cùng vị trí.

Với bức ảnh trên, ảnh chụp của One E8 thể hiện màu tím của bông hoa súng khá chuẩn, nước ảnh trong và các chi tiết nổi lên rất đẹp. Trong khi đó, màu tím bông hoa trong bức ảnh của M4 Aqua hơi nhạt và bị lốp sáng nhẹ làm các chi tiết trong bông hoa bị mờ, không nổi khối.

Ở bức ảnh phong cảnh này, One E8 cũng cho ra ảnh chụp với chất lượng tổng thể tốt hơn M4 Aqua. Màu sắc ảnh từ chiếc điện thoại của HTC tươi tắn, sống động hơn, các màu xanh của lá cây và thảm cỏ đều được tái hiện trung thực. Trong khi đó, ảnh từ M4 Aqua trông hơi tái, nhợt nhạt và có dấu hiệu ám tím. Dù vậy, dải sáng trong ảnh của M4 Aqua lại tốt hơn khi vẫn giữ lại được màu xanh của bầu trời và tái tạo lại được những đám mây cùng những chi tiết ở trong ngôi nhà. Còn với One E8, bầu trời đã bị lốp trắng và các chi tiết ở bên trong ngôi nhà cũng bị mờ.

Khi crop 100% vào bức ảnh phong cảnh, có thể thấy độ sắc nét của 2 máy không chênh nhau đáng kể. Dấu hiệu ám tím của M4 Aqua thể hiện rõ ở phần mái lá của ngôi nhà.

Ở chế độ HDR, ảnh thu được từ 2 máy không quá chênh lệch nhau, M4 Aqua thu lại được nhiều chi tiết hơn một chút ở phần tán cây phía trên mái nhà và màu sắc từ ảnh cũng tươi tắn hơn.

Khi crop 100% từ bức ảnh trên, M4 Aqua cũng cho thấy độ sắc nét tốt hơn One E8 một chút ở chế độ HDR.

Bức ảnh phía trên được chụp trong điều kiện rất thiếu sáng ở chế độ tự động và lấy nét vào ảnh chú voi ở giữa phòng. Nhìn tổng thể, ảnh từ One E8 thể hiện khả năng đo sáng chuẩn hơn khi các đối tượng của bức ảnh đều đúng sáng, lên chi tiết tốt trong khi các M4 Aqua lại đẩy sáng toàn ảnh lên quá cao khiến các bức ảnh trong phòng bị lốp sáng, mất chi tiết và ám vàng. Bù lại, ảnh từ M4 Aqua lấy được nhiều chi tiết trong phòng hơn như các bức vách trên tường hay những sợi dây treo các bức tranh.

Về độ nhiễu, M4 Aqua có xu hướng làm "mềm hóa" sự nhiễu hạt, khiến chi tiết và màu sắc ảnh bị bệt lại còn One E8 không can thiệp quá nhiều vào việc giảm nhiễu nên vẫn giữ được độ sắc nét và tái tạo màu sắc chuẩn xác hơn.

Khi crop 100%, One E8 thể hiện độ chi tiết cao hơn. Hơn nữa, điện thoại của HTC cũng kiểm soát nhiễu tốt hơn và mang đến nước ảnh trong trẻo hơn.

Bức ảnh chụp từ camera trước cho thấy M4 Aqua thể hiện độ chi tiết và màu sắc trung thực hơn One E8. Ảnh chụp từ điện thoại của HTC bị lốp sáng và được xử lý mịn nên trông rất "ảo".  

Kết luận

Những so sánh trên cho thấy chiếc smartphone cao cấp năm ngoái One E8 thắng áp đảo so với smartphone tầm trung mới ra của Sony ở hầu hết các khía cạnh.

Smartphone của HTC có thiết kế sử dụng chất liệu nhựa cao cấp và độ hoàn thiện tốt hơn; màn hình chi tiết, góc nhìn rộng và sống động hơn; trải nghiệm hiệu năng mượt hơn nhiều; dung lượng bộ nhớ trong trống dành cho người dùng cao gấp gần 4 lần; camera có tốc độ chụp nhanh và ảnh chụp ra cũng sắc nét, trong trẻo hơn; âm thanh hay hơn.

Tuy vậy, chiếc Xperia M4 Aqua cũng có một số điểm ấn tượng như khả năng chống bụi/nước, camera trước chụp tự sướng đẹp hơn và chế độ HDR nhỉnh hơn One E8.

Xét trên tổng thể, chiếc HTC One E8 là lựa chọn xứng đáng hơn nhiều. Với bộ đôi sản phẩm này, có thể nói chiếc One E8 giống "người đẹp" dù có già hơn một tuổi vẫn còn hấp dẫn hơn nhiều một "cô gái trẻ" với nhan sắc chỉ ở mức ưa nhìn.

Thanh Phong

Chủ đề khác