VnReview
Hà Nội

7 triệu đồng có nên mua HTC Butterfly 2?

Từ vài năm nay, các smartphone được HTC giảm giá ở Việt Nam đều trở thành những sản phẩm bán chạy hoặc rất chạy, như chiếc HTC 8X của năm ngoái hay mẫu One E8 gần đây.

Chiếc HTC Butterfly 2 vừa bán ra thị;trường là lần đầu tiên chính thức có mặt ở Việt Nam, không phải là máy giảm giá kiểu như chiếc HTC 8X và One E8. Nhưng mức giá hiện tại (7,19 triệu đồng) của HTC Butterfly 2 dành cho thị trường Việt Nam có thể coi là mức giá xả hàng để dọn đường cho phiên bản Butterfly mới. Liệu với giá như vậy, HTC Butterfly 2 có hấp dẫn và đáng mua hay không?

Trước tiên, hãy điểm qua cấu hình cơ bản của Butterfly 2. Chiếc máy này sở hữu màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải Full HD, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801 lõi tứ 2.5GHz, 2GB RAM, bộ nhớ trong 16GB với khe cắm thẻ nhớ ngoài, camera kép 13MP phía sau, camera trước 5 MP, loa kép BoomSound, pin 2.700 mAh hỗ trợ sạc nhanh, có khả năng chống nước chuẩn IPX7 và được cài sẵn phiên bản Android 5.0.2 cùng với giao diện HTC Sense 6.0.

Nhìn chung, Butterfly 2 có bộ cấu hình ấn tượng so với mức giá hiện tại thuộc phân khúc tầm trung. Nhưng điều quan trọng hơn là máy thể hiện như thế nào trong thực tế? Hy vọng, bài đánh giá HTC Butterfly 2 của VnReview dưới đây có thể giúp bạn đọc tự tìm cho mình đáp áp cho câu hỏi điện thoại này có đáng mua hay không?

Thiết kế

Butterfly 2 có kiểu dáng trông như phiên bản vỏ nhựa của chiếc HTC One M8 và M9 với loa kép BoomSound phía mặt trước, camera kép ở mặt sau và mặt lưng cong vát. Máy thon gọn hơn chiếc One M8 một chút nhưng dày và nặng hơn, có thể là do tác động của thiết kế chống nước. Butterfly đạt chuẩn IPX7, nghĩa là có thể chống nước ở độ sâu 1 mét trong 30 phút.

Với trọng lượng 151g, điện thoại này khá nặng đối việc một chiếc smartphone 5 inch sử dụng chất liệu nhựa. Nhưng điều này không phải là vấn đề mà thực tế nhiều người còn thích như vậy hơn. Bởi trọng lượng của Butterfly 2 tạo được cảm giác cầm đầm tay và chắc chắn. Thêm vào đó, kiểu thiết kế mặt lưng vát mỏng dần về phía các mép trên các máy cao cấp của HTC, gồm cả Butterfly 2, cũng mang lại cảm giác cầm ôm tay và thoải mái.

Do là sản phẩm cao cấp, Butterfly 2 được nhà sản xuất chăm chút cẩn thận trong khâu hoàn thiện. Các chi tiết và đường nét trên máy đều ăn khớp, khít và được hoàn thiện tốt. Các phím bấm (phím nguồn, âm lượng) đều nổi và có độ nảy. Tuy vậy, máy cũng có vài điểm hạn chế đáng chú ý trong thiết kế như bề mặt lưng bóng ở phiên bản màu xanh dễ bám vân tay, hai màng loa BoomSound phía trước lớn chiếm nhiều không gian và phím nguồn nằm trên đỉnh máy khó bấm khi dùng chưa quen.

Đỉnh máy có nút nguồn và cổng hồng ngoại để điều khiển các thiết bị ngoại vi như TV, điều hoà.

Jack âm thanh và cổng micro-USB vẫn để hở như bình thường và được nhà sản xuất chống nước từ bên trong.

Khay cắm thẻ Nano-SIM (ảnh trên) và khay cắm thẻ nhớ (ảnh dưới) có nắp che để chống nước.

Màn hình

Nhiều máy cao cấp của HTC năm ngoái đến năm nay gồm One M8, M9 và Butterfly 2 đều sở hữu các thông số màn hình giống nhau: kích cỡ 5 inch, công nghệ tấm nền IPS LCD (HTC đặt tên riêng là Super LCD 3), độ phân giải Full-HD và có mật độ điểm ảnh 441 PPI.

Bảng kết quả đo màn hình của HTC Butterfly 2 và một số máy cùng tầm giá

Đánh giá chi tiết bằng thiết bị chuyên dụng của VnReview cho thấy Butterfly 2 có màn hình rất tốt. Màu đen sâu và độ tương phản thể hiện ấn tượng, tương đương với chiếc HTC One M9 và nhỉnh hơn One E8 một chút. Độ sáng tối đa cũng khá cao, ngang bằng với One M9 và góc nhìn rộng. Các màu sắc cơ bản hiển thị rất sát với gam màu tiêu chuẩn, chỉ có gam màu hồng đậm (hồng cánh sen) là bị lệch nhiều.

Khi sử dụng ngoài, trời màn hình có hiện tượng bị phản chiếu. Tuy vậy, độ sáng tối đa của màn hình cao cũng giúp bù đắp phần nào khả năng nhìn ngoài trời nếu ánh sáng không quá gắt.

Biểu đồ không gian màu cho thấy màn hình của Butterfly 2 hiển thị các màu sắc khá chuẩn, chỉ có phần gam màu cánh xen (hồng sẫm) là hơi đậm hơn nhiều

Các màu cơ bản hiển thị chuẩn, trừ gam màu hồng đậm: hàng phía trên là màu máy thể hiện và hàng phía dưới là màu tiêu chuẩn.

Bảng hiển thị thang màu xám: hàng phía trên là màu máy thể hiện và hàng phía dưới là màu tiêu chuẩn.

Phần mềm và các tính năng khác

HTC Butterfly 2 hiện được cài sẵn phiên bản Android 5.0.2 cùng với giao diện HTC Sense 6.0, ứng dụng tổng hợp tin tức Blinkfeed kiểu như Báo Mới nhưng tích hợp cả tin từ Facebook, các tính năng điều khiển bằng cảm ứng thông minh Motion Launch và chế độ siêu tiết kiệm pin giống như trên chiếc HTC One M8.

Các thao tác điều khiển bằng cử chỉ (Motion Launch) trên Butterfly 2

Máy cũng hỗ trợ tính năng "siêu tiết kiệm pin", khi bật lên chỉ dùng được 5 ứng dụng cơ bản gồm gọi điện, nhắn tin, email, lịch hẹn và máy tính.

Một tính năng thú vị ở điện thoại này không có trên nhiều máy cao cấp khác của HTC là khả năng chống nước chuẩn IPX7, giúp điện thoại không bị thấm nước ở độ sâu 1 mét trong thời gian 30 phút. Mặc dù có khả năng chống nước nhưng Butterfly 2 không cần đến nắp che ở hai cổng vật lý thường dùng hàng ngày là jack âm thanh và cổng micro-USB. HTC gọi đó là kiểu "chống nước tự nhiên", có thể sẽ gây bất ngờ cho người xung quanh nếu biết điện thoại của bạn có khả năng chống nước.

Với chuẩn IPX7, Buterrfly 2 có thể chống nước ở độ sâu 1 mét trong 30 phút.

Cặp loa kép BoomSound có mặt trên Butterfly 2 cũng là tính năng nổi bật của HTC so với các đối thủ cạnh tranh. Cặp loa này có âm lượng rất lớn, âm thanh có độ sâu và rộng cùng với âm bass khá chắc. Điều này giúp cho trải nghiệm xem phim và chơi game trên điện thoại thú vị hơn hẳn.

Hiệu năng hoạt động

Butterfly 2 được trang bị bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801 lõi tứ 2.5GHz và 2GB RAM. Với cấu hình này, máy đạt điểm khá cao trên các phần mềm đánh giá hiệu năng, tương đương với chiếc One E8 nhưng cao hơn nhiều so với các máy tầm trung mới ra gần đây.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng xử lý tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench đánh giá hiệu năng xử lý của CPU

Điểm GFXBench Manhattan đánh giá hiệu năng xử lý của GPU

Điểm hiệu năng cao cũng phản ánh tương tự trong hoạt động sử dụng hàng ngày. Các ứng dụng chạy nhanh nhẹn và các thao tác trên giao diện người dùng chuyển động mượt. Ứng dụng camera mở nhanh, bắt nét nhạy và chụp xong ngay sau khi bấm. Điện thoại này cũng xử lý tốt các game đòi hỏi sức mạnh xử lý cao như Asphalt 8 hay Modern Combat 5. Khi chơi Modern Combat 5, các khung hình đều chuyển động mượt ở cả những lúc có nhiều hiệu ứng cháy nổ. Đây là điểm các máy tầm trung sử dụng vi xử lý Snapdragon 615 hay Snapdragon 410 không có được.

Thời lượng pin

Butterfly 2 sở hữu viên pin dung lượng 2.700 mAh, hỗ trợ công nghệ sạc nhanh. Các thử nghiệm về thời gian với hoạt động lướt web, xem phim và chơi game của chúng tôi cho thấy pin của máy có thời lượng khá, đủ dùng trong khoảng 1,5 ngày với nhu cầu sử dụng trung bình.

Thời gian lướt web được thực hiện trên mạng Wi-Fi thông qua chương trình giả lập việc sử dụng trong thực tế, tự động mở lần lượt và lặp lại 3 trang web phổ thông, giả lập thao tác cuộn trang để tính thời lượng pin.

Xem bộ phim HD trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench chạy ở độ sáng tối đa với tốc độ khung hình 60 fps và cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Camera

Giống như HTC One M8, Butterfly 2 có hai camera ở phía sau. Nhưng camera chính của Butterfly 2 có cảm biến 13MP, lớn hơn nhiều camera Ultrapixel 4MP của One M8. Chiếc camera thứ hai ở phía sau của Butterfly 2 đóng vai trò thu độ sâu trường ảnh để dùng cho các tính năng chỉnh sửa ảnh hậu kỳ như lấy nét sau (UFocus), làm nổi bật tiền cảnh, nổi bật hậu cảnh, tạo bóng ảnh, hiệu ứng mùa, thêm khối, tạo lăng kính và đổi khuôn mặt.

Sử dụng trong thực tế, camera sau Butterfly 2 có tốc độ lấy nét nhạy và chụp nhanh. Các ảnh chụp trong môi trường sáng tốt thể hiện được nhiều chi tiết và màu sắc lên đẹp. Tuy vậy, cũng giống như camera trên One E8, dải sáng thu được không sâu, dễ nhận thấy điều này trên các ảnh chụp khung cảnh rộng. 

Hai ảnh trên chụp ở chế độ tự động: màu sắc bông hoa thể hiện chuẩn và chi tiết khá tốt (lưu ý hai bông hoa trên có màu sắc khác nhau). 

Bức ảnh này cũng chụp tự động và có màu sắc chân thực

Ảnh chụp ở chế độ tự động. Màu sắc lên đẹp nhưng dải sáng hơi hẹp nên phần hậu cảnh bị lốp nhẹ.

Ảnh chụp ở chế độ tự động cho màu sắc và cân bằng trắng khá tốt

Chế độ HDR hoạt động tương đối hiệu quả, làm rõ được các vùng tối trong ảnh.

Ảnh chụp ở chế độ tự động với ánh sáng trong nhà cũng cho chất lượng khá, ảnh trong trẻo, màu sắc chuẩn xác

Chế độ lấy nét sau khi chụp giúp tạo ra những bức ảnh xóa phông khá "ảo"

Kết luận

Butterfly 2 mang lại nhiều trải nghiệm của một smartphone cao cấp. Máy có thiết kế chắc chắn với khả năng chống nước; màn hình sáng, độ tương phản tốt và cảm ứng mượt; hiệu năng vượt trội nếu so với các smartphone thuộc phân khúc tầm trung; chất lượng âm thanh nổi bật nhờ loa kép BoomSound; ảnh chụp nhiều chi tiết cho phép lấy nét sau khi chụp và thời lượng pin khá tốt.

Tuy vậy, Butterfly 2 không phải là không có điểm yếu. Thiết kế chống nước khiến thân máy dày và cặp loa kép phía mặt trước trông hơi thô, không gọn gàng như loa BoomSound trên các máy khác của HTC. Hơn nữa, vỏ lưng bóng trên phiên bản màu xanh dễ bám vân tay. Các ảnh chụp từ camera chính có dải sáng hơi hẹp.

Thế nhưng, cũng phải nói là các điểm hạn chế của Butterfly 2 là những chi tiết không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm sử dụng hàng ngày và những ưu thế của sản phẩm này tỏ ra nổi trội hơn hẳn khi so sánh với các smartphone khác ở phân khúc tầm trung hiện tại.

 

Thanh Phong

Chủ đề khác