VnReview
Hà Nội

Đánh giá Sony Xperia Z3+: Bản nâng cấp nhạt nhòa

Kể từ đầu năm 2013, Sony đã duy trì liên tục chính sách hai "siêu phẩm" trong một năm. Dòng Xperia Z của hãng đã được phát triển tới thế hệ thứ năm, với chiếc điện thoại Xperia Z3+.

Tuy nhiên nếu như nhìn hình ảnh của cả năm chiếc điện thoại trên, bạn sẽ không nhận thấy được sự khác biệt lớn. Sony rất kiên trì với ngôn ngữ thiết kế OmniBalance, do vậy kiểu dáng của dòng Xperia Z nhìn chung là không thay đổi. Sự thay đổi lớn nhất đến từ cấu hình bên trong, cũng như những cải tiến về linh kiện (màn hình, camera).

Sự khác biệt quá ít khiến cho các điện thoại của Sony không thực sự nổi trội so với thế hệ cũ, do vậy khó thuyết phục người dùng nâng cấp điện thoại. Xperia Z3+ là điện thoại mới nhất của dòng sản phẩm này, nhưng có vẻ nó chưa thoát ra lối mòn trên. Ngay cái tên (Z3+ thay vì Z4) đã thể hiện Xperia Z3+ chỉ là một bản nâng cấp nhẹ của Xperia Z3. Với giá bán 16,9 triệu đồng, Z3+ có phải là một bản nâng cấp đáng giá, hay bạn nên chờ đến khi chiếc Z5 ra mắt vào tháng Chín?

Sản phẩm trong bài đánh giá này được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá thấp hơn khá nhiều so với giá niêm yết chính hãng (15,25 triệu đồng).

Thiết kế

Như đã nói ở trên, thiết kế của Z3+ không khác nhiều so với các điện thoại trước thuộc dòng Xperia Z. Máy vẫn giữ kiểu dáng cũ, chất liệu viền là kim loại và hai mặt bằng kính cường lực, các viền mặt trước cân bằng theo ngôn ngữ OmniBalance. Tuy nhiên so với Z3 thì Z3+ cũng có một số cải tiến.

Z3 màu đồng (bên trái) và Z3+ màu trắng viền bạc (bên phải)

Khi cầm cả hai máy trên tay, có thể nhận thấy Z3+ mỏng và nhẹ hơn thế hệ cũ (mỏng hơn 0,4 mm, nhẹ hơn 4 g). Sự thay đổi tiếp theo là khung kim loại của Z3+ có vẻ sáng bóng hơn so với Z3. Các phím cứng nằm bên cạnh phải vẫn được giữ nguyên, gồm phím nguồn, âm lượng và phím chụp ảnh.

Cổng micro-USB trên Z3+ để hở, áp dụng chống nước từ bên trong như giắc âm thanh

Một sự cải tiến khác có ảnh hưởng tới trải nghiệm là Sony đã chuyển cổng MicroUSB xuống đáy máy và bỏ nắp che chống nước, cũng như loại bỏ chân kết nối với đế sạc. Trước đây nếu như không sử dụng đế sạc thì bạn cần phải mở nắp che mỗi lần muốn sử dụng kết nối MicroUSB nên việc sử dụng khá bất tiện.

Khay Nano-SIM và khe cắm thẻ nhớ có nắp che để chống nước

Tuy bỏ nắp đậy nhưng người dùng có thể yên tâm vì Z3+ vẫn được trang bị khả năng chống nước, đáp ứng chuẩn IP68 (chống thấm nước ở độ sâu 1,5 mét trong 30 phút) và so với Z3 thì còn đáp ứng thêm chuẩn IP65 (bảo vệ khỏi nước xối áp lực thấp). Các cổng MicroUSB và tai nghe đều được bảo vệ nước từ bên trong, còn khay đặt chung Nano SIM và thẻ nhớ MicroSD vẫn có nắp che. Khay này có thể tháo mà không cần que chọc, nhưng khi tháo ra máy sẽ khởi động lại ngay nên hơi bất tiện nếu chỉ muốn thay thẻ nhớ.

Ngoài khả năng chống nước thấm IP68, Z3+ có thêm khả năng chống nước phun chuẩn IP65

Dock sạc mới dành cho Z3+ (được hãng bán riêng) gắn với máy theo chiều dọc, tận dụng cổng micro-USB dưới đáy máy. Điều này giúp cạnh máy trông thoáng và đỡ rối rắm hơn các phiên bản Xperia Z trước. Bên cạnh đó, hai màng loa cũng được thay đổi cả kích cỡ (dài hơn) và vị trí đặt (sát vào viền).

Màng loa của Z3+ lớn hơn và được đưa ra sát mép máy

Cạnh của Z3+ thoáng, ít chi tiết hơn

Xperia Z3+ vẫn giữ những nét chung trong thiết kế của dòng Z, nhưng có một số cải tiến nhỏ. Do những thay đổi khá ít, thật khó để kết luận thiết kế của Z3+ là điểm mạnh hay điểm yếu. Với những người chưa dùng điện thoại Xperia thì đây là một kiểu dáng đẹp, chất liệu kết hợp giữa kính và kim loại của Z3+ khiến cho nó thực sự bắt mắt và chắc chắn khi sử dụng. Tuy nhiên nếu đã từng dùng những phiên bản tiền nhiệm của chiếc điện thoại này, bạn có thể sẽ cảm thấy Z3+ thật nhàm chán và cũ kỹ.

Nhìn chung thiết kế của Z3+ không có nhiều thay đổi so với Z3, nên nếu đang dùng điện thoại Xperia Z bạn có thể cảm thấy hơi nhàm chán

Màn hình và loa

Màn hình của Z3+ vẫn giữ nguyên thông số so với Z3: IPS LCD 5.2 inch, độ phân giải Full-HD với mật độ điểm ảnh 424 PPI. Tuy nhiên, khi so sánh trực tiếp giữa hai điện thoại này, có thể nhận thấy chất lượng màn hình Z3+ đã được cải thiện đáng kể.

Cụ thể màn hình của Z3+ thể hiện màu đen sâu hơn, do đó độ tương phản khi xem ảnh/phim cao hơn. Màu sắc của màn hình Z3+ hơi ấm, nghiêng về hướng hồng nhạt chứ không xanh, lạnh như trên Z3. Góc nhìn của màn hình vẫn rất tốt, khi nhìn nghiêng thì màu sắc không bị biến đổi nhiều, tuy nhiên nếu so sánh trực tiếp với các điện thoại như Apple iPhone 6 hay Samsung Galaxy S6 thì vẫn kém một chút.

Khi sử dụng thiết bị chuyên dụng để đo màn hình, thiết bị cho thấy độ sáng tối đa của màn hình Z3+ lên tới 755 nit, là mức rất cao nên máy hiển thị tốt khi dùng ngoài trời. Các thông số về độ tương phản, độ chính xác màu của Z3+ cũng khá tốt, được minh họa với biểu đồ phía dưới.

Biểu đồ cho thấy khả năng hiển thị màu của Xperia Z3+

Màn hình là điểm luôn được cải tiến qua từng thế hệ Xperia Z. Z3+ có màn hình hiển thị đẹp, độ tương phản tốt, đặc biệt là hiển thị tốt dưới trời nắng. Tuy độ phân giải kém hơn so với điện thoại của Samsung Galaxy S6 hay LG G4, chất lượng hiển thị của Z3+ vẫn rất thuyết phục.

Loa của Z3+ được bố trí đều ở hai viền màn hình, khi xoay ngang sẽ trở thành cặp loa kép. Đôi loa này đem lại khả năng tái tạo âm thanh tốt, sống động hơn so với loa đơn trên phần lớn smartphone khác. Mức âm lượng của loa đủ lớn để nghe rõ khi xung quanh hơi ồn, nhưng vẫn thấp hơn một chút so với loa của chiếc HTC One M9. Có thể nói ngoại trừ điện thoại HTC thì loa của Z3+ không "ngán" chiếc điện thoại nào.

Máy ảnh

Đánh giá chi tiết Sony Xperia Z3+

Độ phân giải máy ảnh sau của Z3+ vẫn giữ nguyên ở mức 20 MP, tuy nhiên máy ảnh trước đã được nâng lên 5.1 MP so với 2.2 MP của Z3. Z3+ cũng là smartphone hiếm hoi hiện còn trang bị nút chụp cứng, với chức năng mở nhanh ứng dụng camera và lấy nét trong khi chụp.

Thao tác mở ứng dụng, lấy nét và chụp, lưu ảnh của Z3+ đều rất nhanh. Tuy nhiên khi quay phim, máy luôn bị khựng khoảng nửa giây cả khi bắt đầu và kết thúc quay. Điều này thể hiện rõ khi xem lại phim, và đây là một điều khá khó chịu.

Đánh giá chi tiết Sony Xperia Z3+

Giao diện ứng dụng camera trên Z3+ rất quen thuộc, giống với các thế hệ trước gồm hai chế độ chính (tự động cao cấp và thủ công) cùng rất nhiều chế độ phụ. Việc tách tất cả các chế độ chụp ra riêng (kể cả các chế độ như quay 4K, slow motion, chụp panorama) giúp người dùng dễ quản lý hơn, và giao diện chụp cũng thoáng hơn.

Chế độ chụp thủ công trên Z3+ cho phép bạn can thiệp vào rất nhiều điều chỉnh, cả về độ sáng và màu sắc. Thiếu sót duy nhất ở chế độ này là khả năng kéo dài thời gian màn trập để chụp phơi sáng, tuy nhiên chụp phơi sáng trên smartphone hiện tại cũng chưa hiệu quả.

Khi ánh sáng thuận lợi, Z3+ bắt nét, chụp và lưu ảnh đều nhanh. Về độ sáng thì Z3+ đôi lúc cho ảnh hơi thừa sáng. Z3+ cũng thể hiện chi tiết tốt, nhưng kém các máy Android đầu bảng như Galaxy S6 hay G4.

Khi chụp ngược sáng, chế độ HDR của Z3+ không xuất sắc như G4 hoặc S6, ảnh sáng nhưng màu sắc chưa chuẩn, còn nếu không bật HDR thì dải sáng khá hẹp, vùng sáng tối chênh lệch không thể hiện rõ.

Chế độ tự động của Z3+ có xu hướng xử lý màu sắc hơi rực rỡ hơn so với thực tế. Điều này thể hiện rõ nhất với màu xanh. Trong các bức hình chụp dưới đây, màu xanh của biển và bầu trời rực hơn so với thực tế, khiến bức ảnh bắt mắt hơn nhưng không trung thực.

Ở một số tình huống màu sắc phức tạp, Z3+ cũng xử lý chưa thật tốt. Hai bức hình dưới đây chụp ở thời điểm gần nhau, ánh sáng môi trường không thay đổi, vị trí lấy nét và màu là cùng một nơi, tuy nhiên màu ảnh lại rất khác nhau và cả hai đều chưa giống thực tế.

Ở môi trường chụp buổi tối hoặc trong nhà, Z3+ cho ảnh có độ chi tiết trung bình, độ sáng khá hài hòa. Khi ánh sáng ở mức rất thấp, chế độ tự động của Z3+ sẽ đẩy độ sáng của ảnh lên cao hơn nhiều so với thực tế. Ảnh chụp phía dưới được chụp khi trời rất tối, mắt người không nhìn rõ, nhưng khi lên ảnh thì vẫn nhìn được một chút.

Chất lượng camera trước cũng là thứ người dùng rất quan tâm khi chọn điện thoại. Ngay khi bật máy ảnh trước, Z3+ đã khiến người dùng không "sướng" do màn hình hiển thị ảnh tối, không sáng rõ và mịn như nhiều điện thoại khác. Ảnh chụp từ camera trước của Z3+ trung thực, không "làm đẹp" quá mức, nhưng đó lại không phải điều nhiều người chờ đợi ở máy ảnh trước.

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Xperia Z3+ là một trong những smartphone hiếm hoi hiện tại sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 810, cùng bộ nhớ RAM 3GB và chip đồ họa Adreno 430. ;Lý do Snapdragon 810 chưa được sử dụng nhiều trên các smartphone Android đầu bảng là do khả năng kiểm soát nhiệt độ chưa tốt, ảnh hưởng tới cả hiệu năng và trải nghiệm khi sử dụng.

Đáng tiếc là Z3+ chưa khắc phục triệt để được vấn đề này. Khi dùng máy để sử dụng cho các hoạt động thường gây nóng máy như quay phim, lướt web qua 3G hay chơi game nặng thì phần mặt sau của Z3+ gần camera nóng lên khá nhanh. Trong quá trình sử dụng thực tế, máy nóng đem lại cảm giác sử dụng khó chịu.

Chúng tôi cũng dùng một súng bắn nhiệt hồng ngoại để đo thử nhiệt độ của Xperia Z3+ với hoạt động nặng: chạy phần mềm đồ họa GFXBench trong 30 phút. Kết quả cho thấy Z3+ nóng hơn khoảng 3 độ C so với người tiền nhiệm Z3.

Đánh giá Sony Xperia Z3+: Bản nâng cấp nhạt nhòa

Không chỉ gây khó chịu khi sử dụng, nhiệt độ khi hoạt động cao cũng làm ảnh hưởng tới hiệu năng của máy, do nhà sản xuất phải hạn chế xung nhịp của vi xử lý hoặc chip đồ họa. Khi dùng các ứng dụng đánh giá hiệu năng, điểm số xử lý tính toán và đồ họa của Z3+ đều thấp hơn một chút so với những đối thủ cạnh tranh như Samsung Galaxy S6 và HTC One M9, và chỉ tương đương (hơn hoặc kém một chút) chiếc LG G4 sử dụng Snapdragon 808.

Đánh giá Sony Xperia Z3+

Đánh giá Sony Xperia Z3+

Điểm số đánh giá hiệu năng vi xử lý (GeekBench) và hiệu năng đồ họa (GFXBench) của Z3+ không vượt trội các đối thủ Android khác

Khi dùng máy trong các tác vụ thực tế, Xperia Z3+ đáp ứng tốt mọi tác vụ, khởi động và chuyển giữa các ứng dụng rất nhanh (có phần nhanh hơn một chút so với chiếc LG G4 khi mở các ứng dụng giống nhau). Tuy nhiên khi chơi game nặng thì đôi lúc máy bị giật, khựng, ví dụ như với game EA Sports UFC. Tôi đã không gặp hiện tượng này khi sử dụng chiếc Galaxy S6 để chơi game.

Dung lượng pin của Z3+ là 2930 mAh, thấp hơn một chút so với Z3. Kết hợp với cấu hình được nâng cấp của máy, thời lượng sử dụng pin của Z3+ đã bị ảnh hưởng và kém hơn thế hệ trước. Các kết quả đo thời lượng pin khi xem phim, chơi game hay sử dụng tổng hợp của máy đều kém hơn Z3. Dù vậy với thời lượng pin của mình, Z3+ vẫn đủ đáp ứng đa phần nhu cầu sử dụng trong 1 ngày.

Đánh giá Sony Xperia Z3+

Phần mềm

Sony là một trong những nhà sản xuất hạn chế tùy biến Android, thay vào đó thường phát hành phần mềm gần sát với Android gốc. Do vậy một số phần như khu vực thông báo, cài đặt đều sử dụng giao diện quen thuộc của Android Lollipop 5.0.2.

Giao diện Android gốc không phải là tệ, nhưng cần thừa nhận rằng một số nhà sản xuất đã tùy biến giao diện rất tốt. Ví dụ ở phần thông báo, điện thoại của Samsung hoặc LG chỉ cần vuốt một lần từ viền trên màn hình để mở cả thông báo và cài đặt nhanh, trong khi Sony phải vuốt hai lần (hoặc vuốt bằng hai ngón tay thật từ từ). Phần cài đặt được sắp xếp lại, đưa những cài đặt thông dụng nhất ra ngoài cũng sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian.

Đánh giá Sony Xperia Z3+

Giao diện của Z3+ gần với Android gốc, nếu muốn cài thêm chủ đề thì thường là phải mất tiền

Sony cho phép người dùng thay đổi chủ đề (theme) trên điện thoại, nhưng chủ đề chưa phong phú. Các chủ đề mà Sony cung cấp sẵn thì khá đơn điệu, chỉ gồm một màu sắc chủ đạo cho hình nền và màn hình khóa. Hãng cũng giới thiệu rất nhiều chủ đề đẹp và đa dạng hơn, nhưng rất tiếc là để dùng các chủ đề này thì bạn phải mất tiền.

Một điểm nữa làm tôi thấy hơi khó hiểu, đó là Sony hỗ trợ mở nhanh màn hình khi gõ hai lần, nhưng lại không cho tắt màn hình khi gõ thêm. Điều này khiến cho điện thoại rất dễ bị bật nhầm khi đặt trong túi, khiến máy nóng và tốn pin.

Mặc dù không tùy biến nhiều về giao diện, Sony lại rất tích cực cài đặt các phần mềm của hãng. Chức năng của các ứng dụng rất đa dạng, từ ứng dụng quay phim màn hình và truyền trực tuyến (Live Screen Streaming), tạo và dựng phim ngắn (Movie Creator), sao lưu phục hồi dữ liệu đến bảo mật di động (AVG Protection).

Đánh giá Sony Xperia Z3+

Trong số những phần mềm này, tôi thấy khá thích Lifelog, ứng dụng ghi lại "nhật ký" hoạt động và sử dụng điện thoại trong ngày. Phần lớn các hãng điện thoại khác đều có ứng dụng theo dõi sức khỏe, tuy nhiên Lifelog còn cho bạn biết bạn đã sử dụng điện thoại làm gì, trong khoảng thời gian nào. Một phần mềm khác mà các fan PlayStation sẽ rất thích là PS4 Remote Play, cho phép truyền hình ảnh chơi game từ máy PS về điện thoại qua kết nối không dây.

Ứng dụng PS4 Remote Play rất thích hợp cho những fan của PlayStation

Nếu như không thích các ứng dụng cài sẵn, bạn vẫn có thể xóa bớt một số đi. Khác với Asus, Sony cho phép người dùng gỡ bỏ một số ứng dụng mà không cần phải root, giúp cho máy đỡ bị "rác".

Kết luận

Qua một thế hệ, Sony Xperia Z3+ đã có một chút nâng cấp so với Z3: cải tiến nhỏ trong thiết kế, màn hình hiển thị tốt hơn, cấu hình cũng tăng một chút. Tuy nhiên, thực sự tôi cảm thấy chiếc điện thoại này có gì đó "nhàn nhạt". Các nâng cấp của máy gần như đều thuộc dạng "tất nhiên phải có", chứ không thực sự đột phá so với thế hệ trước. Việc sử dụng Qualcomm Snapdragon 810 còn đem lại 2 nhược điểm: khiến máy nóng khi sử dụng, và pin không còn tốt như chiếc Z3.

Xét cho cùng, trở ngại lớn nhất của Z3+ là giá bán. Mức giá niêm yết 16,9 triệu đồng của máy cao hơn 3 triệu so với giá của Z3, trong khi sự khác biệt giữa hai máy là không nhiều. Thậm chí bạn có thể tìm được Z3 hàng xách tay với giá chỉ bằng một nửa Z3+. Ngay trong dòng sản phẩm của Sony, Z3+ đã không thực sự hấp dẫn.

Cùng với mức tiền đó, nếu tìm mua điện thoại của hãng khác bạn cũng có rất nhiều lựa chọn. Samsung Galaxy S6 có giá thấp hơn, thiết kế cũng hấp dẫn và một số khía cạnh tỏ ra vượt trội so với Z3+; LG G4 thì giá chỉ tương đương Z3 nhưng cũng là một smartphone cao cấp rất hấp dẫn, nhất là ở khả năng chụp ảnh; và cũng không thể bỏ qua iPhone 6 cho những người thích iOS.

Nếu như thực sự yêu thích Sony và muốn mua máy ngay thời điểm này, bạn có thể cân nhắc Z3+. Tuy nhiên nếu có thể, thì Xperia Z5 (dự kiến giới thiệu vào tháng Chín) được kỳ vọng sẽ mang tới nhiều sự đổi mới về mặt tính năng và đáng chờ đợi.

Tuấn Anh

Chủ đề khác