VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh OPPO R7 Plus

Đây là phiên bản cỡ lớn của chiếc OPPO R7 Lite mà chúng tôi đã có bài đánh giá cách đây không lâu. Ngoài việc gia tăng kích cỡ thì sản phẩm này cũng có giá cao hơn khá nhiều và được trang bị một số tính năng thời thượng hiện nay như cảm biến vân tay, lấy nét laser và công nghệ sạc nhanh.

OPPO R7 Plus hiện có giá bán 11,49 triệu đồng, không chênh lệch nhiều so với giá hiện tại của HTC One M9 và LG G4, những smarthone đầu bảng của HTC và LG. Sản phẩm này được nhà sản xuất đưa vào nhiều công nghệ ưu việt trên smartphone hiện tại như thiết kế kim loại nguyên khối, màn hình AMOLED chất lượng, cảm biến vân tay, lấy nét laser và sạc nhanh. Tuy vậy, sức mạnh xử lý của OPPO R7 Plus lại dựa trên chip Snapdragon 615 dành cho những smartphone tầm trung, không tương đương với mức giá khá cao cấp của sản phẩm.

Thiết kế phần cứng

OPPO R7 Plus là smartphone cỡ lớn nhất của OPPO hiện nay. Tôi đã quen với các phablet nhưng vẫn thấy điện thoại này quá cỡ, bề ngang rộng nên cầm cộm tay. Hầu hết các thao tác trên điện thoại đều phải dùng hai tay. Điều này là dễ hiểu bởi kích cỡ của sản phẩm là 6 inch, không phải 5.5 inch như hầu hết phablet hiện nay và thực tế thì OPPO cũng đã tối ưu viền máy rất tốt. Đây là trong số rất ít sản phẩm đạt tỷ lệ màn hình/khung máy rất cao tới 76,6%, nhỉnh hơn Galaxy Note 5 (75,9%) và mỏng hơn rất nhiều iPhone 6s Plus (67,7%).

Máy có thiết kế kim loại nguyên khối giống chiếc R7 Lite cỡ nhỏ và kiểu dáng cũng tương tự. Thân kim loại mang lại cho sản phẩm cảm giác cầm chất lượng, chắc chắn và đặc biệt là mép cắt trên máy đã không còn bị sắc tạo cảm giác gai tay khi cầm như trên R7 Lite. Mặt lưng của sản phẩm có bề mặt nhám và không bám vân tay nhưng hơi trơn tay, một vấn đề chung của các máy dùng thiết kế kim loại nguyên khối.

Ở phía mặt trước, màn hình của R7 Plus cong nhẹ ở mép giống R7 Lite và iPhone 6/6s. Mép màn hình cong mang lại tính thẩm mỹ và cảm giác cầm cũng dễ chịu. Tuy vậy khác với R7 Lite, các phím điều hướng (back, home và đa nhiệm) của điện thoại này được đưa lên màn hình, chứ không phải nằm trên viền máy. Điều này có lẽ là do nhà sản xuất muốn tối ưu viền máy để giảm kích cỡ và thực tế thì diện tích hiển thị của R7 Plus đã lớn rồi nên việc đưa các phím điều hướng lên màn hình không ảnh hưởng nhiều như các màn hình 5 inch trở lại.

Phía mặt sau của R7 Plus có hai công nghệ nổi bật hiện nay là cảm biến vân tay và cảm biến laser hỗ trợ lấy nét cho camera chính. Cảm biến vân tay trên điện thoại này là loại cảm biến dạng đặt giống như iPhone và Galaxy S6 gần đây, không phải dạng quét như nhiều máy Android cũ. Cảm biến hoạt động rất nhạy, hỗ trợ tối đa 5 ngón tay và ngoài việc mở khoá màn hình thì có thể dùng để mở khoá các ứng dụng nữa. Vấn đề với cảm biến vân tay này là có thể một số người không thích vị trí của nó ở mặt sau, không tiện và dễ bấm như cảm biến vân tay trên iPhone và các máy Samsung ở mặt trước.

Trên các cạnh máy, các phím nguồn và âm lượng được hoàn thiện tốt, phím nổi vừa phải, bấm có độ nảy và được đặt ở vị trí hợp lý. Do thiết kế kim loại nguyên khối nên khe cắm SIM và thẻ nhớ của máy được đưa ra cạnh. Máy hỗ trợ hai SIM chuẩn Nano, trong đó có một khay có thể cắm cả thẻ nhớ, nếu cắm thẻ nhớ thì không cắm được SIM thứ hai.

Nhìn chung, OPPO R7 Plus được tối ưu viền máy tốt, độ hoàn thiện cũng nhỉnh hơn R7 Lite một chút và sử dụng chất liệu kim loại chắc chắn. Nếu so với iPhone 6s Plus thì độ hoàn thiện của máy chưa bằng, các mép cắt và xử lý bề mặt không tinh tế và mượt được như sản phẩm của Apple song viền máy lại gọn gàng hơn.

Màn hình

Tương tự đàn em R7 Lite, màn hình của R7 Plus cũng sử dụng tấm nền AMOLED với độ phân giải Full-HD và đạt mật độ điểm ảnh 367 PPI.

Cách đây vài năm, màn hình AMOLED hiển thị màu sắc rực rỡ thái quá đến mức loè loẹt. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi nhiều trong một hai năm trở lại đây. Các màn hình AMOLED hiện giờ vẫn hiển thị rực rỡ nhưng không bị thái quá. Điều này kết hợp với các ưu thế đặc trưng của AMOLED như độ tương phản cao và góc nhìn rộng giúp cho các smartphone sử dụng tấm nền này nhìn chung gây ấn tượng hơn màn hình LCD.

Màn hình của R7 Plus cũng vậy. Màu sắc hiển thị tươi tắn, hơi đậm hơn chút so với thực tế, độ tương phản cao, góc nhìn rộng và độ sáng cao, có thể nhìn khá rõ khi sử dụng ngoài trời. Tất nhiên, nếu dùng ngoài trời dưới ánh nắng thì nên nhìn thẳng, nếu nhìn chếch vào màn hình sẽ thấy khó nhìn do tác động của hiện tượng phản chiếu. Kết quả đo màn hình bằng thiết bị chuyên dụng cho thấy R7 Plus có độ tương phản cao hơn và nhiệt ấm hơn so với R7 Lite nhưng độ sáng tối đa lại thấp hơn chút.

Màn hinh có góc nhìn rộng

Tuy nhiên, màn hình R7 Plus không có nhiều chế độ hiển thị khác nhau như nhiều smartphone Samsung, cũng dùng tấm nền AMOLED. Nhiều máy Samsung có chế độ tái hiện màu sắc chuẩn như màn hình LCD dành cho những người có nhu cầu cần hiển thị màu sắc trung thực.

Bảng đo kết quả màn hình của R7 Plus và các một số sản phẩm khác

Bảng đo không gian màu màn hình của R7 Plus. Do sử dụng tấm nền AMOLED nên nhiều gam màu lệch so với màu tiêu chuẩn (chấm tròn càng gần với ô vuông thì màu sắc hiển thị càng chuẩn).

Phần mềm và hiệu năng

Ngoài các chức năng dành cho cảm biến vân tay, phần mềm của R7 Plus giống như các smartphone chúng tôi đã có bài đánh giá gần đây như R7 LiteMirror 5 với phiên bản ColorOS v2.1 được tuỳ biến dựa trên Android 5.1.1.

Máy tích hợp bàn phím Swype nhập liệu bằng thao tác quét tay rất nhanh

Có một số điểm đáng chú ý ở khía cạnh phần mềm trên điện thoại OPPO nói chung gồm cả R7 Plus là không có khay ứng dụng (đưa thẳng các ứng dụng lên màn hình giống iOS); được cung cấp nhiều theme để thay đổi giao diện; được tích hợp các tính năng điều khiển bằng cử chỉ khi màn hình tắt và bật; bộ ứng dụng Trung tâm bảo mật có nhiều chức năng giúp quản lý dữ liệu cũng như ứng dụng cài trên máy; có chế độ sử dụng một tay (lướt nhẹ tay từ góc trái hoặc phải đến giữa màn hình để kích hoạt); tính năng màn hình tối ưu cho sử dụng ban đêm lọc bớt ánh sáng xanh đỡ gây chói mặt và được tích hợp sẵn bàn phím ảo Swype, được coi là bàn phím hỗ trợ quét tay để nhập liệu tốt nhất hiện nay.

Cảm biến vân tay trên R7 Plus hoạt động rất nhạy, hỗ trợ tối đa 5 ngón tay và ngoài việc dùng để mở khoá màn hình thì cảm biến vân tay có thể dùng để khoá các ứng dụng trên máy nữa.

Về hiệu năng, R7 Plus sử dụng vi xử lý Snapdragon 615 tám lõi (4 lõi 1.5GHz và 4 lõi 1.2GHz) tương tự R7 Lite nhưng có RAM 3GB mạnh hơn và bộ nhớ trong dung lượng 32GB (còn khoảng 24GB trống dành cho người dùng) lớn gấp đôi. Nếu so với mức giá của sản phẩm (11,49 triệu đồng) thuộc phân khúc có thể nói là cao cấp thì vi xử lý của máy lại thuộc phân khúc tầm trung. Điều này thể hiện rất rõ rệt khi so sánh hiệu năng của R7 Plus với các sản phẩm cao cấp trên các phần mềm đo hiệu năng (benchmark) phổ biến, đặc biệt là hiệu năng xử lý đồ hoạ.

Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể

Geekbench đánh giá hiệu năng xử lý của CPU

GFX Bench đánh giá hiệu năng xử lý của GPU

Tuy nhiên, trong trải nghiệm thực tế thì sự chênh lệch không đáng ngại như vậy. Khi đánh giá chiếc R7 Lite, tôi đã bất ngờ với hiệu năng của sản phẩm này có thể xử lý tốt cả những ứng dụng nặng. Trên R7 Plus với màn hình Full-HD, máy xử lý tốt các ứng dụng cơ bản và cũng chơi được các game nặng như Asphalt 8 ở hiệu ứng đồ hoạ cao nhất nhưng các khung hình chuyển động không mượt được như trên R7 Lite. Có lẽ Snapdragon 615 phù hợp hơn với các smartphone màn hình HD, còn với màn hình Full-HD thì khả năng đồ hoạ hơi đuối.

Về thời lượng pin, chúng tôi chưa đánh giá thời lượng pin của máy ở hoạt động xem phim, chơi game, lướt web và gọi điện, những bài test pin quen thuộc của VnReview. Tuy vậy, kết quả sử dụng thực tế với 4 hoạt động hỗn hợp gồm lướt web và xem phim trên YouTube trên mạng Wi-Fi, xem phim HD offline và chơi game Asphalt 8 cho thấy viên pin 4100 mAh của R7 Plus có thời lượng sử dụng rất ấn tượng.

Cụ thể, máy trụ được gần 8 giờ sử dụng hỗn hợp của 4 hoạt động trên. Cũng giống như R7 Lite, hoạt động chơi game Asphalt 8 ngốn pin gấp gần 2 lần so với các hoạt động lướt web, xem YouTube và phim offline. Với kết quả này, R7 Plus hoàn toàn đủ dùng thoải mái cả ngày cả với cường độ sử dụng cao và nếu ít chơi game thì máy có thể dùng được 2 ngày mới phải sạc ở cường độ trung bình.

Một chi tiết đáng chú ý nữa ở viên pin này là được tích công nghệ sạc nhanh VOOC đặc trưng của OPPO. Thử nghiệm của VnReview nhận thấy R7 sạc đầy trong khoảng 1 giờ 15 phút, trong đó 30 phút đầu tiên có thể sạc được 50% pin, nhanh hơn tốc độ sạc nhanh Quick Charge 2.0 của Qualcomm.

Camera

R7 Plus có camera 13MP phía sau và 8MP phía trước. Chiếc camera sử dụng cảm biến IMX278 Exmor RS của Sony với kích cỡ cảm biến 1/3.06 inch và điểm ảnh cỡ 1,12 micron, hỗ trợ lấy nét laser và có hai đèn flash. Trong khi đó, chiếc camera trước sử dụng cảm biến OV8858 của OmniVision. Ứng dụng camera có giao diện trực quan, có thể chuyển đổi giữa quay và chụp chỉ với lần quẹt tay và hỗ trợ nhiều tính năng như chụp ảnh RAW, phơi sáng, chế độ chuyên nghiệp, GIF và ảnh độ phân giải cao (24MP hoặc 50MP).

Trải nghiệm thực tế cho thấy chất lượng ảnh của máy không gây nhiều ấn tượng, nhất là trong bối cảnh sản phẩm của LG (LG G4) và Samsung (Galaxy S6, S6 Edge, Note 5) gần đây đã có nhiều cải thiện ở tính năng này. Các ảnh chụp từ máy thường có màu sắc tự nhiên nhưng độ tách bạch giữa các chi tiết không tốt lắm và dải sáng hơi hẹp, dễ nhận thấy điều này trên các ảnh chụp phong cảnh. Khi chụp ở môi trường ánh sáng trong nhà hoặc thiếu sáng, cảm biến laser cũng không thể hiện được nhiều. Ảnh chụp vẫn có màu sắc tốt nhưng độ chi tiết không cao. Nhìn chung, OPPO cần cải thiện nhiều ở khía cạnh camera nếu muốn cạnh tranh với LG và Samsung ở tính năng này.

Dưới đây là một số ảnh chụp từ máy ở chế độ tự động hoặc HDR, chỉ thu nhỏ cho phù hợp với website (bấm vào để xem ảnh cỡ lớn):

Ảnh chụp từ camera trước

Kết luận ban đầu

Tổng kết lại, OPPO R7 Plus có chất lượng hoàn thiện tốt, màn hình AMOLED đẹp với màu sắc rực rỡ và góc nhìn rộng. Thời lượng pin sử dụng hỗn hợp gần 8 giờ liên tục cũng là con số rất ấn tượng. Hiệu năng đủ đáp ứng nhanh nhẹn các nhu cầu cơ bản trên điện thoại, ngoại trừ các game nặng đồ hoạ. Bên cạnh đó, cảm biến vân tay hoạt động nhạy chỉ có một hạn chế nhỏ ở vị trí đặt ở phía chưa thật tiện dụng như các máy đặt viền mặt trước. Điểm trừ đáng kể nhất ở sản phẩm này camera không gây được ấn tượng và mức giá hiện tại cũng hơi cao.

TP

Chủ đề khác