VnReview
Hà Nội

Đánh giá Lenovo Vibe S1: smartphone chuyên dụng cho selfie

Lenovo Vibe S1 gây chú nhờ thiết kế bóng bẩy với 2 mặt kính cùng bộ khung kim loại, đặc biệt máy còn sở hữu tới 2 camera phía mặt trước chuyên dụng cho selfie.

Vốn được nhiều người dùng biết đến với các dòng điện thoại pin" trâu" nhưng gần đây Lenovo đã tỏ ra chú trọng hơn vào kiểu dáng với những sản phẩm thời trang, thiết kế mỏng nhẹ, bắt mắt. Vibe S1 thuộc dòng smartphone thời trang mới nhất của Lenovo vừa chính thức bán ra tại thị trường Việt Nam. Máy gây chú ý bằng thiết kế khung kim loại, 2 mặt kính bóng bẩy tựa như các thiết bị cao cấp và bộ camera kép phía trước nhưng được định vị ở phân khúc tầm trung.

Cụ thể, cấu hình của Vibe S1 gồm màn hình 5 inch Full HD IPS 441ppi, vi xử lý 8 nhân MediaTek MT6752 1.7GHz, RAM 3GB, GPU Mali T760, bộ nhớ trong 32GB (có hỗ trợ thẻ nhớ microSD tối đa 128GB), pin 2420 mAh. Camera chính 13MP cảm biến BSI, đèn flash 2 tông màu, camera phụ 8MP và 2MP, hỗ trợ 2 SIM 4G, chạy Android 5.0 với giao diện tùy biến riêng Vibe UI. Mức giá công bố của hãng cho Vibe S1 là 7,29 triệu đồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá này là bản thương mại lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 6,59 triệu đồng, rẻ hơn 700 ngàn đồng so với giá công bố của Lenovo.;   

Thiết kế

Cách thiết kế khung kim loại với 2 mặt kính đã trở thành một trào lưu cực "hot" của các smartphone trong năm vừa qua nhưng mỗi hãng điện thoại lại có cách tùy biến để tạo nét riêng. Với Vibe S1, nét riêng của Lenovo là việc uốn cong phần mặt lưng và khung viền trên dưới cùng độ mỏng khá ấn tượng chỉ 7,8mm khiến chiếc smartphone trông thanh thoát, "sexy" và rất bóng bẩy khi nghiêng máy theo nhiều góc khác nhau, đặc biệt là với phiên bản màu xanh đen hay vàng gold. Mặt lưng cong cũng giúp việc cầm máy bám tay hơn dù vậy Vibe S1 vẫn rất trơn khi tay khô, dễ bám vân tay, vết mồ hôi.

Mặt lưng bằng kính được uốn cong tạo nên hiệu ứng lạ mắt, đặc biệt với phiên bản xanh đen

Độ mỏng thân máy ấn tượng chỉ 7,8mm

Có lẽ hiểu rõ những nhược điểm của mặt lưng bằng kính nên Lenovo đã tặng kèm sẵn một chiếc ốp lưng bằng nhựa cứng trong suốt. Và quả thật, khi sử dụng kèm chiếc ốp lưng này với Vibe S1, cảm giác cầm nắm tự tin hơn hẳn, không còn trơn trượt lại chống xước, chống va đập, đỡ bám bẩn nhưng vẫn giữ được nét thẩm mỹ của máy.

Ốp lưng bằng nhựa cứng trong suốt đi kèm có độ hoàn thiện tốt, giúp bảo vệ máy tốt hơn nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ

Phần khung kim loại cũng được Lenovo xử lý tốt với độ láng mịn, các mép cắt kim cương trơn, nhẵn không bị sắc. Các chi tiết như lỗ loa, cổng microUSB, giắc cắm tai nghe, khe sim/thẻ nhớ, nút nguồn, tăng giảm âm lượng cũng được gia công cẩn thận, chắc chắn, kín khít. Máy cầm chắc tay, không ọp ẹp,.

Phần khung viền kim loại của Vibe S1 được gia công cẩn thận

Dù có phần mặt lưng, khung viền và độ mỏng được hoàn thiện tốt nhưng mặt trước của Vibe S1 vẫn mắc những nhược điểm chung của các điện thoại Lenovo là chưa thanh thoát, nhiều chi tiết thừa, phần viền màn hình khá dày khiến giảm đi sự hấp dẫn. Ba phím cảm ứng phía mặt trước không được trang bị đèn nền nên hơi bất tiện khi dùng máy trong đêm.

Một điểm đáng chú ý khác trên Vibe S1 là dù có thiết kế mỏng, liền khối nhưng máy vẫn hỗ trợ 2 SIM 4G và thẻ nhớ. Tuy nhiên, máy sử dụng khay SIM, thẻ nhớ dạng combo nên nếu muốn dùng 2 SIM bạn sẽ không lắp được thẻ nhớ và ngược lại chỉ có thể dùng thẻ nhớ khi lắp 1 SIM.

Màn hình

Với màn hình 5 inch độ phân giải Full HD, tấm nền IPS, Vibe S1 mang lại chất lượng hiển thị tốt. Hình ảnh sắc nét, chi tiết với độ sáng cao, góc nhìn rộng, độ tương phản khá. Máy còn có khả năng tự động kích sáng lên trên mức mà người dùng chỉnh tay cùng chế độ siêu sáng để có thể nhìn rõ ngoài trời nắng gắt. Ngoài ra, Lenovo cũng tỏ ra chu đáo khi cung cấp tới 2 tùy chọn giúp bảo vệ mắt khi sử dụng máy trong thời gian dài là Bảo vệ mắt ban đêm (giảm độ sáng màn hình thấp hơn cả mức chỉnh tay tối đa để tránh chói mắt) và Chế độ dễ chịu (chuyển màn hình sang tông màu ấm hơn để giảm mỏi mắt).

Màu sắc của Vibe S1 thể hiện khá chính xác nhờ việc sử dụng tấm nền IPS. Tuy nhiên, nhìn kĩ hơn sẽ thấy dải màu của Vibe S1 chưa rộng nên với những hình ảnh có chi tiết màu phức tạp, máy vẫn chưa thể tái tạo được hoàn chỉnh. Màn hình cũng ngả xanh nhẹ. Bù lại, Lenovo cung cấp khá nhiều chế độ tùy chỉnh màu sắc, tông màu cho máy để khắc phục phần nào những hạn chế về hiển thị.

Khi đo màn hình của Vibe S1 bằng các thiết bị chuyên dụng, kết qủa nhận được khớp với cảm nhận bằng mắt thường. Màn hình của Vibe S1 cho độ sáng cao nhờ độ sáng tối đa hơn 500 nit, độ chính xác màu cơ bản ở mức khá, các gam màu thể hiện không bị lệch nhiều so với màu tiêu chuẩn.

Không gian màu đo ở chế độ mặc định của Vibe S1: độ chính xác màu của máy khá tốt, thể hiện màu sắc khá chuẩn khi các chấm (màu sắc máy hiển thị) và các ô vuông (màu sắc chuẩn) khá gần nhau.

 

Camera

Dù có thân máy mỏng nhưng cụm camera sau 13MP của Vibe S1 không bị lồi, camera sau cũng được trang bị cả cụm đèn flash LED 2 tông màu để cho ánh sáng flash tự nhiên hơn. Các thông số trên camera sau cũng đáng chú ý với khẩu độ F2.2, cảm biến BSI, hệ thống lấy nét theo pha.

Giao diện chụp ảnh trên Vibe S1 đơn giản, các tính năng có sẵn chỉ có tự động và chụp toàn cảnh Panorama, HDR. Tốc độ chụp ảnh, lưu ảnh, lấy nét ở mức trung binh. Chất lượng ảnh trong điều kiện đủ sáng ở mức khá, ảnh nét với chi tiết ổn nhưng hơi tối, màu sắc có phần nhợt nhạt, dải sáng cũng khá hẹp nên ảnh chênh sáng thường bị mất chi tiết. Chế độ HDR cũng giúp cải thiện một chút về độ sáng và màu sắc nhưng hoạt động không nhanh, và ảnh cho ra cũng kém tự nhiên. 

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh thiếu sáng cũng cho chất lượng không mấy ấn tượng. Tốc độ chụp chậm khiến ảnh dễ bị rung tay, nhòe hình, nhiễu xuất hiện nhiều, kém chi tiết.

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Trong khi đó, camera phía mặt trước trên Vibe S1 lại được ưu ái hơn hẳn. Mọi tính năng về camera tập trung ở cụm 2 camera mặt trước với 1 camera chính 8MP để chụp ảnh thông thường, 1 camera 2MP để hỗ trợ chụp ảnh xóa phông và tách nền chủ thể, giống như cách là mà HTC đã từng làm với camera sau của chiếc One M8.  

Có khá nhiều tính năng hay ho để người dùng khám phá. Điển hình nhất là việc tạo ra các bức ảnh chân dung "xóa phông" mờ ảo như được chụp từ máy ảnh DSLR. Máy cho phép lựa chọn các hiệu ứng "xóa phông" như bokeh tròn truyền thống hay bokeh xoáy, hiệu ứng zoom và tùy chỉnh độ mạnh/yếu của các hiệu ứng. Ngoài ra, còn có các chế độ thú vị khác như ghép mặt vào phông nền là những địa danh nổi tiếng, ghép khung ảnh, ghép mặt vào bìa tạp chí, hay ghép mặt vào một bức ảnh khác…

Bên cạnh đó, máy cũng có các tính năng phụ khác như dùng màn hình làm đèn flash, tự chụp bằng cách giơ 2 ngón tay theo hình chữ V, làm đẹp da. 

Chất lượng ảnh chụp từ camera trước khá tốt, ảnh nét, chi tiết với màu sắc tươi tắn. Chế độ làm đẹp da hoạt động hiệu quả khi giúp che đi những khuyết điểm trên gương mặt, đi kèm với rất nhiều tính năng thú vị. Có thể nói, Lenovo Vibe S1 là 1 chiếc chiếc smartphone chuyên dụng cho selfie.

Phần mềm

Về phần mềm, Vibe S1 được cài sẵn phiên bản Android 5.0 với giao diện tùy biến Vibe UI riêng của Lenovo. Giao diện này có nhiều nét tương đồng với iOS từ phong cách của các icon, giao diện đa nhiệm, không có khay ứng dụng mà đưa hết các biểu tượng ra màn hình chính và cả tính năng AssistiveTouch mà Lenovo đặt tên là Điều chỉnh chạm rộng (Wide Touch)…

Máy cũng cho phép tùy biến giao diện theo nhiều phong cách khác nhau bằng cách đổi theme, thay đổi phong cách icon, màn hình khóa và cả giao diện đa nhiệm nhưng chỉ có 6 theme cài sẵn để người dùng lựa chọn. Muốn tải thêm theme, người dùng phải vào diễn đàn của Lenovo tải về khá phức tạp.

Ngoài ra, Vibe S1 còn được trang bị khá nhiều tính năng thông minh khác như: Gõ 2 lần để bật màn hình; Quẹt ngang phần dưới màn hình để mở khóa; Ngăn quay số, tăng tối đa âm lượng nhạc chuông khi đặt máy trong túi hay vỏ bao; Cảm ứng độ nhạy cao hỗ trợ dùng máy khi đeo găng tay; Bấm 2 lần nút tăng giảm âm lượng khi màn hình tắt để chụp ảnh nhanh hay chế độ Cảnh thông minh (Tự động tắt/bật nhạc chuông, tính năng rung, tăng/giảm độ sáng màn hình, tắt/bật WiFi… theo khung giờ nhất định hay khi đến một vị trí xác định).

Bên cạnh đó, các ứng dụng đặc trưng riêng của Lenovo như chia sẻ dữ liệu qua Wifi Direct – SHAREit, sao lưu danh bạ, tin nhắn, nhật ký cuộc gọi lên "mây" – SYNCit, chuyển toàn bộ dữ liệu từ điện thoại cũ sang điện thoại mới – CLONEit… cũng được cài đặt sẵn.

Hiệu năng

Với CPU 64 bit MediaTek MT6752 (8 nhân Cortex-A53 1.7GHz), RAM 3GB, GPU Mali T760, Vibe S1 có hiệu năng tốt, đáp ứng nhanh nhẹn cả việc chạy nhiều ứng dụng cùng lúc hay chơi game nặng với mức thiết lập đồ họa cao. Con chip MediaTek MT6752 dù đã xuất hiện khá lâu trên các smartphone tầm trung cao từ cuối năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa lạc hậu. Lượng RAM trống luôn dao động ở mức từ 500MB đến 1GB khiến máy chạy mượt, không đơ, lag vì thiếu RAM, chứng tỏ Lenovo đã tối ưu hệ thống tốt dù máy được cài sẵn khá nhiều ứng dụng.

Bên cạnh đó, bộ nhớ trong 32GB (còn trống 24.9GB), hỗ trợ cả khe cắm thẻ nhớ mở rộng tối đa 128GB khiến việc cài game, ứng dụng, chụp ảnh, video rất thoải mái.

Hiệu năng đo được qua các phần mềm benchmark như Antutu, Geekbench cũng cho kết quả tốt.

Thời lượng pin

Với thiết kế mỏng nhẹ, dễ hiểu khi Vibe S1 chỉ sở hữu dung lượng pin tương đối khiêm tốn là 2420mAh. Với dung lượng pin như vậy, máy chỉ đáp ứng được nhu cầu sử dụng thông thường từ 8h sáng đến khoảng 8h tối là chỉ còn 15% pin và cần sạc. Vibe S1 cũng có sẵn khá nhiều chế độ tiết kiệm pin nhưng do viên pin dung lượng thấp nên những chế độ này không giúp ích được nhiều. Máy cũng không hỗ trợ sạc nhanh và củ sạc đi kèm chỉ có công suất trung bình là 5V- 1.5A. Các bài thử nghiệm đo thời lượng sử dụng pin của VnReview cũng thể hiện thời lượng pin không tốt của Vibe S1.

Cụ thể, máy có thể chống chọi gần 4 tiếng chơi game liên tục, xem phim liên tục hơn 5 tiếng và lướt web liên tục 6 tiếng rưỡi. Đây đều là những kết quả trung bình và tốt nhất bạn nên trang bị thêm một viên pin dự phòng dung lượng khoảng 5000mAh trở lên để đảm bảo việc sử dụng Vibe S1 không bị gián đoạn bởi máy không cho phép tháo pin.

 

Kết luận

Là dòng điện thoại thời trang, Vibe S1 đã làm tốt những yếu tố cần thiết để thu hút đối tượng người dùng mà nó hướng đến như kiểu dáng hấp dẫn, camera trước chụp ảnh đẹp, hiệu năng mượt mà, màn hình sắc nét.

Ở phân khúc điện thoại chính hãng tầm giá 7 triệu đồng, Vibe S1 sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ như Oppo F1, Asus ZenFone Selfie, HTC One E9 hay Xperia C4... Điểm mạnh của Vibe S1 là thiết kế sang trọng, đẹp mắt, hiệu năng tốt và camera trước thú vị. Tuy nhiên, chất lượng camera sau và thời lượng pin sẽ là điểm người dùng cẩn phải cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm này.

Video đánh giá Lenovo Vibe S1

Thành Đạt

Chủ đề khác