VnReview
Hà Nội

Đánh giá Lenovo A7010: phablet ổn trong tầm giá 5 triệu đồng

Lenovo A7010 là phiên bản kế nhiệm của chiếc K3 Note (A7000) từng được chú ý trên thị trường smartphone xách tay năm ngoái. Sản phẩm này vừa được bán chính thức tại Việt Nam vào giữa tháng 1/2016.

Lenovo vốn nổi tiếng tại thị trường Việt Nam với những smartphone pin "trâu" và giá tốt. Nhưng gần đây, hãng điện thoại Trung Quốc tập trung hơn vào việc đưa ra những sản phẩm với thiết kế bắt mắt, cấu hình khá cùng mức giá phải chăng. A7010 là smartphone mới nhất của Lenovo đại diện cho triết lý này.

Ngoài cái tên chính thức tại Việt Nam là A7010, sản phẩm này còn được biết đến với 2 tên gọi khác là K4 Note và Vibe X3 Lite. Sở dĩ như vậy bởi chính sách đặt tên sản phẩm của Lenovo có sự khác biệt đôi chút ở một số thị trường.

Được coi là phiên bản rút gọn của Vibe X3, A7010 cũng được chú trọng vào khả năng chơi âm thanh dù thuộc phân khúc thấp hơn. Cụ thể, máy được trang bị loa kép hỗ trợ công nghệ Dolby Atmos, chip giải mã âm thanh (DAC) Wolfson và bộ 3 mic khử ồn.

A7010 tiếp tục triết lý mới trong năm 2016 của Lenovo là tập trung vào thiết kế

A7010 có hai phiên bản khác nhau: bản RAM 2GB và bộ nhớ trong 32GB đang được bán độc quyền trên Thế Giới Di Động với giá 4,99 triệu đồng; bản RAM 3GB và bộ nhớ trong 16GB được bán đại trà trên toàn quốc với giá bán 5,29 triệu đồng. Cả 2 bản đều có hai lựa chọn màu trắng và đen. Phiên bản chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá này có RAM 3GB và bộ nhớ trong 16GB, được lấy từ cửa hàng Hoàng Hà Mobile với mức giá 4,66 triệu đồng, rẻ hơn 600 nghìn đồng so với mức giá công bố của hãng.

Các cấu hình khác của máy gồm màn hình 5.5 inch độ phân giải Full-HD, vi xử lý MediaTek MT6753 tám lõi 1.3GHz, camera sau 13MP hỗ trợ lấy nét pha và camera trước 5MP, pin 3300 mAh. Máy cũng có cảm biến vân tay ở mặt lưng, hỗ trợ mạng 4G LTE, 2 SIM, khe cắm thẻ nhớ, kết nối NFC và chạy Android 5.1. Tương tự như các smartphone gần đây của Lenovo, A7010 cũng được tặng sẵn ốp lưng và miếng dán màn hình bên cạnh sạc, cáp nhưng tai nghe đã bị lược bỏ đi để tiết kiệm chi phí.

Phụ kiện đi kèm máy khá phong phú nhưng không có tai nghe

Thiết kế

Thiết kế của Lenovo A7010 gần như giống hệt với chiếc Vibe X3. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi A7010 chính là chiếc Vibe X3 Lite đã từng rò rỉ trước đó. Không rõ vì sao Lenovo quyết định đổi tên sang phong cách "4 số" nhưng rõ ràng là tên gọi Vibe X3 Lite sẽ dễ nhớ và thân thiện hơn nhiều với người dùng.

A7010 có kiểu dáng gần như giống hệt chiếc Vibe X3 cũng của Lenovo

Mặt trước máy khá đẹp, thu hút hơn hẳn những điện thoại trước đây của Lenovo và có nét gì đó khá gần gũi với những chiếc LG G ở đặc điểm viền màn hình mỏng, thân máy thon dài, 2 đầu vuốt cong. Dù vậy, A7010 vẫn có những nét sáng tạo riêng. Dễ nhận thấy nhất là dải loa kép nổi bật được bố trí ở 2 cạnh trên dưới với sự hỗ trợ của công nghệ Dolby Atmos giúp tạo âm thanh vòm. Viền dưới màn hình được thu gọn tối đa nhưng đáng khen là nhà sản xuất vẫn để 3 nút điều hướng ra ngoài để không chiếm diện tích màn hình. Chỉ tiếc là 3 phím này không có đèn nền nên hơi bất tiện khi sử dụng trong đêm.

Loa kép được bố trí ở cạnh dưới...

...và cạnh trên, giúp tạo hiệu ứng âm thanh đa kênh

Trong khi đó, mặt sau của A7010 cũng bắt mắt, hơi cong nhẹ về 2 cạnh cộng với chất liệu nhựa polycacbonat mịn nên bám tay, dễ cầm nắm, chống bụi bẩn và vết mồ hôi rất tốt. Cảm biến vân tay cũng được đặt ở mặt lưng, ngay dưới cụm camera và là dạng chạm, giống như một số điện thoại khác như Xiaomi Redmi Note 3 hay Oppo R7 Plus. Mặt lưng này cũng có thể tháo ra để lắp sim, thẻ nhớ nhưng vẫn chắc chắn, không hề ọp ẹp. A7010 cho phép lắp 2 SIM chuẩn micro, cả 2 SIM đều hỗ trợ kết nối 4G LTE, khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ tối đa 128GB. Tương tự như các điện thoại gần đây của Lenovo, dù tháo được nắp lưng nhưng Lenovo không cho phép người dùng tháo viên pin 3300 mAh ra để thay thế.

Mặt lưng bằng nhựa mịn hơi bo cong giúp bám tay, chống bụi bẩn, vết mồ hôi

Cảm biến vân tay dạng chạm được đặt ở mặt sau, ngay dưới cụm camera

Mặt lưng có thể tháo ra để lắp SIM, thẻ nhớ...

...nhưng viên pin lại không thể tháo rời

Chi tiết giúp phân biệt A7010 với Vibe X3 chính là phần khung máy. Nếu trên chiếc Vibe X3, khung máy được làm bằng kim loại nguyên khối để xứng với 1 sản phẩm cao cấp thì ở A7010, khung máy được làm bằng nhựa với những đường viền giả kim loại nhằm tiết kiệm chi phí. Cụm phím nguồn, tăng giảm âm lượng được bố trí bên cạnh phải với độ nảy tốt, dễ thao tác nhưng Lenovo chưa thật tối ưu độ dày thân máy. Bởi với viên pin không quá "khủng" (3300 mAh) nhưng độ dày thân máy của A7010 lên tới 9.2mm khiến máy trở nên "mập mạp" một cách không cần thiết.

Thân máy khá dày dù viên pin tích hợp bên trong dung lượng không phải quá "khủng"

Các đường viền giả kim loại chạy quanh phần khung để tạo điểm nhấn cho thiết kế

Âm thanh

Dù là sản phẩm tầm trung nhưng Lenovo vẫn chú trọng vào khả năng xử lý âm thanh của A7010. Đây là một trong những smartphone hiếm hoi ở tầm giá 5 triệu đồng sỡ hữu loa kép. Cặp loa kép phía trước máy cho âm lượng lớn, rõ ràng, trong trẻo, thậm chí còn có một chút bass, "đã tai" hơn hẳn so với chỉ 1 loa trên hầu hết các smartphone hiện nay. Hiệu ứng âm thanh đa kênh được tái hiện rõ nét khi xem phim, chơi game hay nghe những bài hát mà âm thanh của hai loa có sự tách biệt. Cặp loa được đặt phía trước nên âm thanh trở nên sống động hơn do đi thẳng vào tai người sử dụng, không bị cản lại khi đặt máy trên bàn hay khi cầm máy chơi game.

A7010 là smartphone hiếm hoi ở tầm giá 5 triệu đồng được chú trọng về âm thanh

A7010 sở hữu chip giải mã âm thanh chuyên dụng (DAC) từ Wolfson giúp tái tạo âm thanh chi tiết, giàu nhạc tính khi kết hợp cùng các tai nghe chất lượng. Máy cũng có hẳn một phần mềm mang tên Dolby Atmos cho phép giả lập âm thanh vòm, tùy biến sâu hơn các hiệu ứng âm thanh cho phù hợp với từng nhu cầu như chơi game, xem phim, nghe nhạc, chat voice, hay tinh chỉnh lại Equalizer để thích hợp với từng thể loại nhạc. Ngoài ra, A7010 sở hữu bộ 3 mic khử ồn giúp việc gọi thoại, ghi âm, thu tiếng khi quay video trong trẻo chất lượng, loạt bỏ tốt các tạp âm không mong muốn.

Cảm biến vân tay

Bên cạnh việc đầu tư vào âm thanh, Lenovo cũng ưu ái khi trang bị cho A7010 cả cảm biến vân tay đang rất "hot" hiện nay. Cảm biến vân tay trên A7010 cho tốc độ phản hồi nhanh, độ nhạy tốt. Điểm gây ấn tượng là máy mở ra ngay lập tức khi đặt ngón tay vào cảm biến do hạn chế tối đa các hiệu ứng rườm rà. Máy cũng có thể nhận vân tay kể cả khi màn hình đang tắt và khi đặt tay ở nhiều góc khác nhau nhưng vẫn không nhận ngón tay ướt và chỉ cho thiết lập tối đa 2 dấu vân tay.

Cảm biến vân tay có độ nhạy cao, phản hồi tốt

Ngoài việc dùng cảm biến vân tay để mở máy, người dùng cũng có thể sử dụng bộ phận này thay cho phím home, phím đa nhiệm hay phím chụp ảnh, khá tiện lợi thông qua phần thiết lập. Tuy nhiên, máy lại không có chức năng dung cảm biến vân tay để khóa ứng dụng. Mặt khác, do cảm biến vân tay đặt ở mặt sau nên không thể dùng được khi đặt máy trên bàn.

Màn hình

Được trang bị màn hình 5.5 inch tấm nền IPS và độ phân giải Full HD, A7010 mang lại chất lượng hiển thị tốt. Màn hình máy hiển thị trong trẻo, sắc nét, độ sáng khá, màu sắc chuẩn, độ tương phản cao, góc nhìn rộng. Màn hình hơi ám vàng nhẹ nhưng có thể chỉnh lại được trong phần thiết lập. Tương tự như chiếc Vibe S1, A7010 còn có khả năng tự động kích sáng lên trên mức mà người dùng chỉnh tay để có thể nhìn rõ ngoài trời nắng gắt bằng chế độ sáng mạng thông minh. Bên cạnh đó, mày còn 2 chế độ giúp bảo vệ mắt khi sử dụng máy trong thời gian dài là Bảo vệ mắt ban đêm (giảm độ sáng màn hình thấp hơn cả mức chỉnh tay tối đa để tránh chói mắt) và Chế độ dễ chịu (chuyển màn hình sang tông màu ấm hơn để giảm mỏi mắt).

Màn hình của A7010 cho màu sắc chuẩn, độ tương phản tốt

Góc nhìn của màn hình rộng, không bị biến đổi nhiều về màu sắc, độ tương phản khi nghiêng máy

Các chế độ tùy chỉnh màu sắc, tông màu cho màn hình cũng được cung cấp đầy đủ để người dùng tinh chỉnh theo ý thích.

Màn hình cho phép tinh chỉnh màu sắc cùng nhiều chế độ tối ưu cho từng tình huống cụ thể

Khi đo màn hình của A7010; bằng các thiết bị chuyên dụng, kết quả nhận được khớp với cảm nhận bằng mắt thường. Màn hình của A7010 có độ sáng tối đa cao gần 500 nit, độ chính xác màu cơ bản và không cở bản đều ở ở mức tốt, độ tương phản cao.

Kết quả đo màn hình A7010 bằng thiết bị chuyên dụng và so sánh  với một số sản phẩm khác

Biểu đồ không gian màu của A7010, các điểm màu rất gần với ô vuông màu chuẩn.

Camera

Camera chính trên A7010 cũng chia sẻ nhiều thông số gần gữi với camera trên chiếc Vibe S1 như độ phân giải 13MP khẩu độ F2.2, hệ thống lấy nét theo pha, cụm đèn flash LED 2 tông màu. Giao diện camera cũng không có sự khác biệt nào khi theo hướng tối giản, không có nhiều chế độ để "nghịch". Máy cung cấp sẵn tùy chọn chụp HDR ở giao diện chính cùng chế độ Panorama và các bộ lọc màu ở phía trong. Ngoài ra, còn có thể chỉnh thêm các thông số khác như ISO, cân bằng trắng, tỷ lệ ảnh, ở tùy chọn nâng cao nhưng lại thiếu vắng khả năng chỉnh bù trừ sáng.

Giao diện camera đơn giản và khá ít chế độ để khám phá

Các tùy chọn nâng cao được ẩn sâu phía trong nhưng một tùy chọn quan trọng là bù trừ sáng lại thiếu vắng

Tốc độ lấy nét, chụp và lưu ảnh của A7010 ở mức khá. Chất lượng ảnh trong điều kiện đủ sáng ở mức ổn, ảnh nét với chi tiết khá nhưng hơi tối, màu sắc có phần nhợt nhạt, dải sáng cũng khá hẹp nên ảnh chênh sáng thường bị mất chi tiết. Chế độ HDR cũng giúp cải thiện một chút về độ sáng và màu sắc nhưng hoạt động không nhanh và ảnh cho ra cũng kém tự nhiên. Ảnh thiếu sáng cũng không để lại nhiều ấn tượng. Tốc độ chụp chậm khiến ảnh dễ bị rung tay, nhòe hình, nhiễu xuất hiện nhiều, kém chi tiết.

Một số ảnh chụp từ camera phía sau 13MP của A7010 trong điều kiện đủ sáng

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Một số ảnh chụp từ camera phía sau 13MP của A7010 trong điều kiện thiếu sáng

Ảnh tự động

Ảnh HDR

Các ảnh dưới đây sử dụng hiệu ứng bộ lọc màu

Camera trước của A7010 có độ phân giải 5MP và cũng có khẩu độ F2.2 như cam sau, tích hợp sẵn khả năng tự động làm mịn da, hỗ trợ chụp ảnh tự động bằng thao tác cử chỉ giơ 2 ngón tay theo chữ V hay khi phát hiện gương mặt.

Chất lượng ảnh tự sướng từ camera trước khá tốt, chế độ làm mịn da hoạt động hiệu quả giúp che đi những khuyết điểm trên gương mặt. Đặc biệt việc hỗ trợ chụp ảnh bằng cảm biến vân tay, hay khi giơ 2 ngón tay, di chuyển gương mặt giúp việc "tự sướng" rảnh tay, hạn chế rung, nhòe hình.

Ảnh "tự sướng" sử dụng chế độ làm đẹp da cao nhất (bên phải) và thấp nhất (bên trái)

Vể khả năng quay video, A7010 cho phép quay video ở độ phân giải Full HD 1080p tốc độ 30 khung hình/giây, bitrate khá cao khoảng 17Mbps, định dạng quay video là mp4 phổ biến hiện nay. Chất lượng video trong đủ kiện đủ sáng khá ổn với độ nét tốt, màu sắc trung thực, khung hình mượt mà.

Phần mềm

Tương tự như các điện thoại Lenovo từ trước đến nay, dù chạy Android 5.1 nhưng A7010 được tùy biến lại rất nhiều bằng giao diện Vibe UI đặc trưng của Lenovo với toàn bộ các ứng dụng được đưa hết ra ngoài màn hình chính, bỏ khay ứng dụng App Drawer. Điểm mới của Vibe UI trên A7010 là việc cho phép trở về giao diện gốc của Google một cách linh hoạt, từ giao diện home đến màn hình đa nhiệm.

A7010 tiếp tục sử dụng giao diện Vibe UI đặc trưng trên các điện thoại Lenovo

Điểm mới là máy cho phép chuyển đồi về giao diện gốc của Google

Đáng chú ý khi A7010 còn tích hợp sẵn chế độ VR, cho phép chuyển đổi toàn bộ giao diện để tương thích với kính thực tế ảo. Người dùng có thể bật tính năng này thông qua việc giữ chặt nút nguồn. Đây cũng là tính năng phục vụ cho chiếc kính thực tế ảo ANT VR thuộc bộ giải pháp TheaterMax mà Lenovo vừa giới thiệu tại Việt Nam.

Tính năng thực tế ảo tích hợp sẵn sẽ tự động chia màn hình ra làm 2 để sử dụng với kính VR

Một hình sẽ tối ưu cho mắt trái, và hình còn lại sẽ tối ưu cho mắt phải nhằm tạo ra hiệu ứng 3D

Bên cạnh đó, máy cũng có vài tính năng thông minh khác như tự thu gọn màn hình khi vẽ chữ C (cần tắt tính năng , gõ 2 lần màn hình để mở máy, lật nhanh máy xuống để tắt màn hình. Còn lại, phần mềm trên A7010 tương tự như của chiếc Vibe S1..

Vẽ chữ C và màn hình sẽ thu nhỏ lại để dễ sử dụng bằng 1 tay

Các tính năng thông minh của A7010  tương tự Vibe S1 nhưng có thêm một số tính năng liên quan đến cảm biến vân tay và VR

Hiệu năng

Với cấu hình tầm trung gồm vi xử lý MediaTek MT6753 (tám nhân Cortex A53 xung nhịp 1,3 GHz), GPU Mali T720, RAM 3GB, bộ nhớ trong 16GB, A7010 cho hiệu năng ở mức khá. Máy xử lý nhanh nhẹn các tác vụ cơ bản và lượng RAM lớn giúp chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng mượt mà, ít phải tải lại nội dung. Lenovo cũng tối ưu tốt hệ thống khi lượng RAM trống của A7010 thường từ khoảng 1GB trở lên dù máy được cài sẵn nhiều ứng dụng.

Tuy nhiên, do con SoC MT6753 chỉ là bản rút gọn của MT6752 nên A7010 không có được hiệu năng chơi game tốt như chiếc Lenovo Vibe S1 mà VnReview đánh giá gần đây. Điển hình như tựa game quen thuộc Asphalt 8. Dù mặc định game tự nhận cấu hình và thiết lập ở mức đồ họa cao nhất (High) nhưng A7010 cho trải nghiệm rất giật, lag, khó lòng chơi nổi. Phải hạ cấu hình xuống mức thấp nhất (Very Low) máy mới đáp ứng được. Một số tựa game nặng khác như NOVA 3, Gods Of Rome cũng làm khó A7010. Nhìn chung, máy phù hợp hơn với các tựa game nhẹ nhàng như Temple Run, Clash Of Clans.

Điểm hiệu năng đo được qua các phần mềm như AnTuTu, GeekBench cũng thể hiện rõ hiệu năng suy giảm của MediaTek MT6753 trên A7010  so với MT6752 trên Vibe S1.

Thời lượng pin

Sở hữu viên pin ở mức khá với dung lượng 3300 mAh, qua các bài test pin tiêu chuẩn của VnReview, Lenovo A7010 cho thời lượng pin ở mức tốt với 4 giờ 03 phút chơi game liên tục, gần 7 tiếng rưỡi xem phim liên tục và 7 giờ 41 phút lướt web liên tục. Trong điều kiện sử dụng thông thường, chủ yếu duyệt web, lướt Facebook, xem youtube qua kết nối WiFi, 3G máy có thể dùng thoải mái với cường độ cao trọn ngày từ 8h sáng đến 10h tối là còn khoảng 15% pin và cần sạc.

A7010 cũng có sẵn khá nhiều chế độ tiết kiệm pin để sử dụng khi cần thiết, đáng chú ý nhất là chế độ tiết kiệm pin tối đa, tự động chuyển màn hình chính về đen trắng và chỉ cho chạy một số ứng dụng cơ bản như gọi điện, nhắn tin, báo thức...phù hợp khi pin xuống rất thấp khoảng dưới 10% mà chưa thể sạc ngay để giữ liên lạc.

Máy không hỗ trợ sạc nhanh nhưng củ sạc đi kèm có công suất khá tốt là 5.2V- 2A nên chỉ mất 1 tiếng 50 phút là sạc đầy pin từ 2% lên 100%.

Kết luận

Khi thị trường smartphone đang dần trở nên bão hòa, việc dịch chuyển sang hướng đầu tư vào thiết kế, tính năng phong phú nhưng vẫn giữ thời lượng pin tốt, hiệu năng khá và mức giá hợp lý là hướng đi đúng đắn của Lenovo. A7010 đáp ứng được hầu hết các nhu cầu cơ bản của người dùng hiện nay với một chiếc điện thoại thông minh, từ thiết kế bắt mắt, màn hình đẹp, hiệu năng ổn, pin lâu.

Bên cạnh đó, máy còn có cảm biến vân tay hoạt động tốt, hệ thống âm thanh với loa kép, chip DAC chất lượng. Dù vậy, nếu chú trọng về khả năng chơi game và chụp ảnh, A7010 có lẽ sẽ không phải là lựa chọn phù hợp vì những hạn chế về khả năng xử lý game đồ họa phức tạp và camera trong điều kiện thiếu sáng.

Thành Đạt

Chủ đề khác