VnReview
Hà Nội

Đánh giá Sony Ericsson Xperia Arc

Điểm mạnh: Thiết mỏng, đẹp mắt; sử dụng Android 2.3 Gingerbread và quay phim 720p.

Điểm yếu: Nhiều nút trên Xperia Arc quá nhỏ, chất lượng đàm thoại khá xoàng và giá bán đắt.

Được giới thiệu cách đây 9 tháng tại triển lãm hàng điện tử gia dụng CES (Mỹ), đến nay cấu hình của Sony Ericsson Xperia Arc vẫn không phải là xoàng: màn hình cảm ứng 4.2-inch mỏng; hệ điều hành Android Gingerbread 2.3 và máy ảnh 8 megapixel có khả năng quay phim độ nét cao 720p. Có thể nói đây là điện thoại đẹp, hiện có hai màu xanh và bạc nhưng giá bán khá đắt (600 USD).

Thiết kế

Hiện không thiếu điện thoại Android có thiết kế bóng bẩy nhưng Sony lại một lần nữa thể hiện sự vượt trội ở khả năng thiết kế tươi mới, cân đối và hấp dẫn, đúng kiểu Sony Ericsson. Làm hoàn toàn bằng chất liệu nhựa và rất mỏng, tuy thế Xperia Arc không có cảm giác yếu đuối nhờ thiết kế góc cạnh. Phong cách thiết kế bề ngoài của Xperia Arc rõ ràng là nhắm đến những người đam mê thời trang.

Xperia Arc có kích thước dài 125mm, rộng 63mm, dày 8,7mm và có trọng lượng 117 gam, không quá nặng nhưng không quá nhẹ. Phần lớn bề mặt của điện thoại là màn hình LCD LED 4.2-inch hỗ trợ 16,7 triệu màu và độ phân giải Reality Display 854x480 pixel. Chất lượng hình ảnh của máy sắc nét và rực rỡ, đặc biệt là chữ hiện thị rất rõ nhờ công nghệ Bravia của Sony. Tuy nhiên, theo Cnet, màn hình Super AMOLED Plus của Samsung vẫn ưu thế hơn. Khi đặt;Samsung Galaxy S II và Xperia Arc bên cạnh nhau, màn hình Reality Display trông mờ hơn chút ít mặc dù vẫn sắc nét.

Nhiều năm qua, các nhà sản xuất đều tự phát triển bộ giao diện riêng cho các điện thoại Android của họ. Giao diện Timescape của Sony Ericsson khá đơn giản và trực quan. Những người thích giao lưu xã hội sẽ thích màn hình chính của Timescape cho phép bạn thấy các thông tin cập nhật từ Twitter, Facebook, email và tin nhắn trên một nút ảo, được Sony Ericsson gọi là "Vô cực". Cách sắp xếp giao diện thư mục đa phương tiện của Xperia Arc rất thông minh, cho phép người dùng truy cập vào gallery ảnh, phần mềm nghe nhạc và đài FM dễ dàng. Bạn cũng có thể tạo những thư mục màn hình trang chủ mới như trên iPhone bằng cách kéo và thả các biểu tượng ứng dụng đến nơi bạn muốn; có thể sắp xếp khay ứng dụng theo thứ tự abc, theo ngày cài cặt hay mức độ sử dụng. Dưới màn hình có 3 nút vật lý (back, home và mở menu) nhỏ nhưng rất nhạy và khá thú vị khi dùng.

Cạnh phải của máy có cổng sạc micro-USB cùng với đèn báo có tin nhắn đến, nút điều chỉnh âm lượng và nút chụp ảnh nhanh hơi nhỏ và khó bấm. Cạnh bên trái là giắc cắm tai nghe 3.5mm. Đỉnh máy chứa cổng HDMI, nút nguồn cũng nhỏ và khó bấm. Mặt sau là ống kính máy ảnh và đèn LED flash. Dưới cạnh đáy máy, bạn sẽ thấy khe cắm thẻ microSD. Điện thoại này có bộ nhớ trong 8GB và bộ nhớ RAM 512 MB (320MB dành cho ứng dụng).

Các tính năng

Trong điện thoại này, bạn được đảm bảo có hầu hết tính năng xuất hiện trên bất kỳ điện thoại Android nào hiện nay: sổ danh bạ không hạn chế (lưu đến khi hết bộ nhớ trong), hỗ trợ nhiều tài khoản email, Wi-Fi, Bluetooth, hỗ trợ GPS và tất nhiên là tin nhắn (SMS và MMS).

Ngoài ra, Android trên Xperia Arc tích hợp sẵn một số dịch vụ của Google như Gmail, Google Maps, Google News, Google Places và YouTube. Sony Ericsson cũng bổ sung một số ứng dụng độc quyền và ứng dụng từ các bên thứ ba như ứng dụng TrackID nhận diện những bài hát đã thu, ứng dụng LiveWare Manager, ứng dụng tạo thiệp postcard và trò chơi Let's Golf. Tất nhiên, bạn cũng sẽ thấy những tính năng cơ bản như đồng hồ, báo thức, trình duyệt HTML WebKit, lịch công việc và phần mềm nghe nhạc cơ bản. Ngoài ra, bạn có thể tiếp cận kho ứng dụng phong phú của Android hiện có hơn 250.000 ứng dụng.

Hiệu năng

Cnet cho rằng chất lượng đàm thoại của điện thoại này cũng bình thường. Âm lượng to và giọng nói nghe tự nhiên ở phía người gọi nhưng lời của người nghe hơi méo. Chất lượng loa ngoài cũng không thực sự tốt, âm thanh nghe cảm giác hơi xa khi đặt điện thoại trước ngực và có nhiều tiếng nhiễu từ môi trường. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh cuộc gọi khi áp điện thoại bên tai khá tốt. Theo Cnet, những điện thoại không khóa mạng thường kém hơn so với những điện thoại khóa mạng vì chúng không được tối ưu với mạng lưới của nhà mạng.

Nhờ sự hợp tác với Sony, các điện thoại Sony Ericsson được biết đến là những sản phẩm có máy ảnh tốt và Xperia Arc không phải là ngoại lệ. Máy ảnh 8.1 megapixel của điện thoại này chứa cảm biến Exmor R CMOS của Sony cùng với đèn flash, tự động lấy nét, nhận diện khuôn mặt, zoom số, gắn thẻ địa lý và hẹn giờ chụp. Chất lượng ảnh chụp từ điện thoại này rất rõ nét, hình ảnh trong nhà đầy màu sắc và hình ảnh ngoài trời sắc nét. Tuy nhiên, điện thoại này cũng có vài phàn nàn nhỏ. Máy ảnh khởi động với độ phân giải mặc định 6 megapixel, không phải là 8 megapixel. Bạn sẽ phải thay đổi điều đó trong thiết lập của máy. Điện thoại cũng này có chút vấn đề với việc xử lý hậu cảnh, nó thường tăng màu ở mỗi bức ảnh chụp nên thỉnh thoảng có ảnh bị thừa sáng, màu sắc không tự nhiên.

Xperia Arc cũng không hề kém cạnh khi nói đến khả năng quay video. Máy ảnh bên trong máy có thể quay phim 720p rất mượt mà, rõ nét cả khi quay ở trong nhà và ngoài trời. Tuy nhiên, trong một số tình uống, microphone của điện thoại này không thu âm tốt lắm và hơi khó nghe.

Bên trong Xperia Arc là bộ vi xử lý Snapdragon 1GB của Qualcomm kết hợp xử lý đồ họa Adreno giống như trên các điện thoại của HTC như Desire HD, Incredible S, Desire S và những điện thoại thuộc dòng Xperia ra mắt năm 2011 của Sony Ericsson. Vì vậy, điện thoại này có tốc độ xử lý khá nhanh. Thao tác mở dụng mở tốc độ, cuộn trang mượt mà và không có thời gian trễ làm người dùng khó chịu. Thử nghiệm các game trên điện thoại này cũng không vấn đề gì, hình ảnh chuyển động nhanh và mịn. Pin 1500mAh dường như hơi nhỏ với khả năng đồ họa tốt của điện thoại nhưng đủ dùng thoải mái ngày. Xperia Arc có thời gian pin 6,6 giờ đàm thoại liên tục và 17,9 ngày ở chế độ chờ.

Kết luận

Không nghi ngờ gì nữa, Sony Ericsson Xperia Arc là điện thoại nhẹ, mỏng và hấp dẫn. Nó sử dụng hệ điều hành Android Gingerbread và giao diện Timescape UI phiên bản mới nhất. Máy ảnh 8.1-megapixel cũng là điểm sáng của điện thoại này mặc dù xử lý hậu kỳ của nó đôi lúc khiến một số bức ảnh thừa sáng và màu sắc không tự nhiên. Tuy nhiên, chất lượng đàm thoại của máy dưới mức kỳ vọng, đặc biệt là thu cả âm thanh nhiễu từ môi trường. Nếu bạn có thể bỏ qua những điểm yếu trên, Xperia Arc vẫn là thiết bị đẹp cung cấp tính năng ở tầm trung hiện nay. Tuy nhiên, với giá 600 USD, nó khá đắt, nhất là khi phiên bản nâng cấp Xperia Arc S của nó cũng sắp ra mắt chính thức.

Chủ đề khác